Giám đốc đối ngoại đóng vai trò quan trọng trong việc tạo dựng và duy trì hình ảnh tốt đẹp của công ty. Bất kể công ty có quy mô nhỏ hay lớn, thuộc bất cứ lĩnh vực kinh doanh nào, thì hoạt động đối ngoại cũng đều được coi trọng. Đối với các công ty sản xuất và kinh doanh dịch vụ, thì các hoạt động đối ngoại có liên quan đến khách hàng, đối tác, nhà cung cấp rất được quan tâm, điều này có thể gây ảnh hưởng lớn đến doanh thu hoạt động kinh doanh. Đặc biệt với các công ty nước ngoài thì hoạt động đối ngoại lại càng quan trọng hơn.
Bạn có yêu thích lĩnh vực đối ngoại? Bạn có mong muốn được trở thành Giám đốc đối ngoại? Có bao giờ bạn thắc mắc kỹ năng cơ bản nào cần có của một Giám đốc đối ngoại, giúp họ hoàn thành vai trò của mình? Hãy để HRchannels bật mí cùng bạn qua bài viết sau.
Để trở thành Giám đốc đối ngoại giỏi đòi hỏi bạn phải có kiến thức chuyên môn sâu rộng, kinh nghiệm làm việc lâu năm và một số kỹ năng như: kỹ năng quản lý, phân tích, lập kế hoạch, kỹ năng giao tiếp…
1. Kỹ năng quản lý công việc
Giám đốc đối ngoại là một trong những vị trí quản lý cấp cao. Một ngày họ phải xử lý rất nhiều công việc, phải gặp gỡ, tương tác với nhiều cá nhân, tổ chức khác nhau. Nếu không có kỹ năng quản lý công việc tuyệt vời, họ sẽ chìm trong hàng tá công việc, áp lực, căng thẳng là điều khó tránh khỏi.
Kỹ năng quản lý công việc sẽ giúp tăng năng suất công việc, tận dụng tối đa thời gian trong ngày, làm chủ được bản thân trước những sự việc xảy ra bất ngờ.
Khi làm chủ được thời gian, làm chủ được bản thân, mọi thứ trở nên “dễ thở” hơn rất nhiều. Mọi việc được xử lý nhanh, gọn, hiệu quả, chính xác, nhất là không có việc nào bị bỏ quên. Những áp lực, căng thẳng cũng tự biến mất. >>> Xem thêm: 10 câu hỏi phỏng vấn tuyển dụng giám đốc đối ngoại giỏi
2. Kỹ năng phân tích vấn đề
Để có thể đưa ra các quyết định đúng đắn, Giám đốc đối ngoại cần rèn luyện cho mình kỹ năng phân tích sắc sảo. Kỹ năng phân tích là một trong những kỹ năng vô cùng quan trọng, nó không được dạy ở bất cứ trường lớp nào. Bạn chỉ có thể thông qua những kinh nghiệm thực tế để rèn giũa nên kỹ năng này.
Kỹ năng phân tích là chìa khóa khai mở tư duy của mỗi người. Giúp mỗi người hoàn thành các kế hoạch đã đề ra, lên ý tưởng cho kế hoạch mới và giải quyết các vấn đề phát sinh trong công việc cũng như trong cuộc sống.
Để nâng cao kỹ năng phân tích, bạn nên chăm chỉ đọc sách, quan sát chi tiết các vấn đề xảy ra quanh bạn, thường xuyên trò chuyện giao tiếp với mọi người.
3. Kỹ năng lập kế hoạch
Giám đốc đối ngoại là người chịu trách nhiệm lập ra các kế hoạch trong các hoạt động đối ngoại của công ty. Nên đòi hỏi họ phải có kỹ năng lập kế hoạch tốt.
Việc lập kế hoạch sẽ giúp cho việc triển khai các hoạt động đối ngoại được đồng bộ, nhất quán, thời gian diễn ra nhanh, hiệu quả thu được lớn.
Khi công việc ngày càng áp lực, căng thẳng thì kỹ năng lập kế hoạch càng quan trọng hơn nữa. Một khi rèn luyện được kỹ năng lập kế hoạch, mọi việc sẽ trở nên rõ ràng và dễ dàng triển khai thực hiện hơn.
4. Kỹ năng đàm phán, thuyết phục
Kỹ năng đàm phán, thuyết phục có ảnh hưởng to lớn đến kết quả của một cuộc giao dịch, một buổi trò chuyện hay một cuộc ký kết hợp đồng. Đặc biệt ở vị trí Giám đốc đối ngoại phải làm việc với rất nhiều đối tượng khác nhau, đó có thể là đối tác, khách hàng, hay các ban ngành có liên quan thì kỹ năng đàm phán, thuyết phục hiệu quả là sự bảo chứng cho kết quả tốt đẹp của các hoạt động đối ngoại.
Các bước giúp nâng cao kĩ năng đàm phán, thuyết phục:
-
Chuẩn bị kĩ lưỡng nội dung và những việc cần làm,
-
Điều chỉnh phản ứng phù hợp với từng tình huống xảy ra,
-
Lắng nghe một cách cẩn thận,
-
Chuẩn bị tinh thần tốt, thoải mái,
-
Thảo luận cởi mở,
-
Dành thời gian xem xét, cân nhắc lại trước khi đưa ra quyết định,
-
Hiểu rõ bản thân và đối phương,
-
Cần có tư duy cùng thắng, đôi bên cùng có lợi.
Cũng giống như bất kì kĩ năng nào khác, kỹ năng đàm phán, thuyết phục có thể có được qua quá trình tích lũy và học hỏi từ thực tế. Vì vậy, bạn đừng quên rèn luyện kỹ năng này để đạt được hiệu quả như mong đợi trong các cuộc giao dịch.
5. Bậc thầy trong giao tiếp
Trong kinh doanh có kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp bạn thăng hạng trong sự nghiệp. Một Giám đốc đối ngoại lại càng cần phải có kỹ năng giao tiếp xuất sắc.
Công việc đối ngoại đòi hỏi bạn tiếp xúc với nhiều đối tượng bên ngoài doanh nghiệp, nếu không có kỹ năng giao tiếp ứng xử tốt bạn sẽ khó lòng đạt được thành công trong công việc. Bằng kỹ năng giao tiếp bạn có thể bày tỏ được quan điểm, chính kiến cách rõ ràng, tạo được sự khác biệt, gây ấn tượng với người bạn giao tiếp. Khi đó việc bạn đạt được thành công trong đàm phán, thuyết phục là điều hết sức dễ dàng.
6. Thông thạo ngoại ngữ
Thành thạo tiếng Anh là chìa khóa dẫn tới thành công trong bất kỳ lĩnh vực nào. Trong lĩnh vực đối ngoại đó là yếu tố bắt buộc phải có. Là một Giám đốc đối ngoại việc bạn phải gặp gỡ các đối tác nước ngoài hay phải đi công tác nước ngoài là điều rất bình thường. Vì vậy thành thạo tiếng Anh sẽ giúp bạn dễ dàng hoàn thành công việc của mình hơn. Và cũng giúp bạn có thêm nhiều cơ hội phát triển sự nghiệp tại các tập đoàn lớn, tập đoàn đa quốc gia.
Với những chia sẻ về kỹ năng cơ bản cần có của một Giám đốc đối ngoại, HRchannels hi vọng phần nào giải đáp được những thắc mắc cho bạn đọc. Chúc các bạn gặt hái được nhiều thành công trong lĩnh vực đối ngoại mình yêu thích! Nguồn ảnh: internet