Account là gì mà được sử dụng trong nhiều trong đa lĩnh vực như marketing, kinh doanh, kế toán, ngân hàng, dịch vụ,... Ở mỗi ngành thì account lại đóng vai trò khác nhau. Trong đó, account marketing được xem là một nghề hấp dẫn, được sự nhiều doanh nghiệp săn đón. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu chi tiết hơn về định nghĩa account là gì cũng như cơ hội nghề nghiệp, mức lương hiện nay.
Account là gì trong tiếng Anh/ tiếng Việt
Account tiếng Việt là gì?
Account có nghĩa là gì? Account là một từ đa nghĩa trong tiếng Anh và thường được dịch với ý nghĩa là tài khoản.
Theo từ điển Cambridge, từ account có các nghĩa sau:
- Tài khoản ngân hàng: một thỏa thuận với ngân hàng để giữ tiền của bạn ở đó và cho phép bạn rút tiền ra khi cần.
- Bài tường thuật, báo cáo: một văn bản mô tả hoặc nói về một sự kiện,...
Tìm hiểu thêm các bài đọc thú vị:
- Cập nhật mô tả công việc của nhân viên SEO từ A đến Z
- Marketing thế nào cho hiệu quả?
- Marketing và lối ra trong khủng hoảng
Một số khái niệm account khác trong tiếng Anh
Account for là gì?
Account for là từ tiếng Anh, có ý nghĩa là giải thích, lý giải về điều gì đó, giải thích nguyên nhân gì đó.
On my account là gì?
Đây là một cụm từ thường được sử dụng trong ngữ cảnh cuộc sống. On my account có thể được hiểu đơn giản là "không có lý do" khi được sử dụng trong một số trường hợp nhất định.
Ví dụ: Please, don''t stop the class on my account. I''ll just observe from the back.
Take into account là gì?
Take into account là một cụm từ thường bắt gặp trong giao tiếp cũng như văn viết. Từ này được dùng với nghĩa là “Để ý, chú ý đến, suy xét đến, lưu tâm đến,...”
Eyewitness account là gì?
Eyewitness account trong tiếng Việt là lời khai nhân chứng, chỉ các chi tiết được thuật lại từ những người chứng kiến sự việc.
By all account là gì?
Trong tiếng Anh, by all account nghĩa là theo tất cả thông tin thu thập được hay những gì mọi người nói.
Individual account là gì?
Individual account được hiểu là tài khoản riêng tư. Từ này được sử dụng phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram,...
Customer account là gì?
Đây là thuật ngữ trong lĩnh vực kinh tế, có nghĩa là tài khoản của khách hàng.
Chức năng của account
Trong lĩnh vực tài chính - kế toán
Account được hiểu với nghĩa là tài khoản kế toán. Đây là hình thức biểu hiện của phương pháp tài khoản kế toán, được sử dụng để phản ánh một cách thường xuyên, có hệ thống số hiện có và sự vận động của các đối tượng kế toán riêng biệt.
Tìm hiểu thêm các bài đọc thú vị:
- Sale Marketing Là Gì? Mô Tả Công Việc Sale Marketing Chi Tiết Nhất
- 8 "chiêu" tạo chiến lược marketing hiệu quả
- Từ ba lỗi thường gặp trong marketing
Trong lĩnh vực mạng truyền thông
Thuật ngữ account - tài khoản còn gắn liền với lĩnh vực truyền thông, mạng xã hội. Account hay Acc giúp người dùng được quyền truy cập và thực hiện các hành động cụ thể như tương tác, đăng hình ảnh,... trên website hay mạng xã hội. Một tài khoản tối thiểu cần có hai yếu tố là tên đăng nhập và mật khẩu. Bên cạnh đó, chủ sở hữu còn cung cấp thêm địa chỉ email, họ và tên, ngày tháng năm sinh.
Tìm hiểu thêm các bài đọc thú vị:
- Tìm hiểu vai trò và đặc điểm của Content Marketing trong doanh nghiệp
- Marketing hiệu quả
- Thành công của Viettel Mobille: Dấu ấn của Marketing
Trong lĩnh vực ngân hàng
Bank account theo tiếng Việt là tài khoản ngân hàng. Đây là loại tài khoản được ngân hàng phát hành khi có yêu cầu cung cấp dịch vụ từ khách hàng. Hiện nay, có hai loại tài khoản phổ biến nhất là tài khoản thanh toán và tài khoản tiết kiệm. Theo thỏa thuận, khách hàng có thể thực hiện giao dịch như thanh toán, chuyển tiền,... hoặc đầu tư, mở sổ tiết kiệm để nhận tiền lãi.
Trong lĩnh vực game online
Cũng giống như trên mạng xã hội, account trong game điện tử cũng có nghĩa là tài khoản truy cập. Người dùng sử dụng account để đăng nhập và chơi game. Ngoài ra, việc trao đổi tài khoản còn giúp cho các gamer thu được một khoản tiền lớn với những tựa game khó, trang bị đặc biệt.
Account là nghề gì?
Ngoài những khái niệm thường được sử dụng trong marketing, truyền thông, sự kiện, quảng cáo,... Người làm trong nghề account sẽ đảm nhận vai trò kết nối, duy trì mối quan hệ bền vững giữa khách hàng và công ty. Vị trí này cực kỳ quan trọng bởi họ vừa luôn phải giữ cân bằng lợi ích của doanh nghiệp với khách hàng, vừa phải khiến khách hàng cảm thấy thật sự hài lòng khi sử dụng dịch vụ.
Hiện nay, trong các công ty agency, account được chia thành nhiều vị trí tuyển dụng. Cụ thể là:
- Account intern
- Account executive
- Account manager
- Account director
Những vị trí trong nghề account marketing
Account intern là gì?
Đây là vị trí phù hợp với những bạn sinh viên chuẩn bị ra trường hay chưa có nhiều kinh nghiệm. Các bạn thực tập sinh account có thể nhận được lương hoặc một khoản trợ cấp từ công ty. Do mới làm quen với vị trí này nên công việc của intern chủ yếu là quan sát, học hỏi và hỗ trợ Account executive.
Account executive là gì?
Account executive trong tiếng Việt còn được gọi là chuyên viên Account. Trong các agency, nhân sự ở vị trí này đảm nhận như một nhân viên kinh doanh với dịch vụ chính là những dự án truyền thông, nội dung quảng cáo, TVC, sự kiện,...
Làm account là làm gì? Nhiệm vụ chính của nhân viên account bao gồm:
- Giao tiếp với khách hàng để hỏi về nhu cầu sử dụng dịch vụ của công ty/ tổ chức.
- Trao đổi với khách hàng những thông tin cần thiết trong các khâu thực hiện dự án như: lên các ý tưởng, kế hoạch và proposal, đề ra các chiến lược quảng cáo, marketing và điều phối dự án.
- Đàm phán và thuyết phục khách hàng cũng như ký kết hợp đồng.
- Sau khi ký kết hợp đồng, theo dõi tiến độ, đảm bảo thực hiện công việc theo đúng yêu cầu của khách.
- Sau khi kết thúc dự án, gửi báo cáo tổng kết cho khách hàng thành lý hợp đồng và thu hồi công nợ. Chăm sóc khách hàng chu đáo để có thể tiếp tục cung cấp dịch vụ cho họ.
- Xử lý các vấn đề phát sinh và giải đáp thắc mắc của khách hàng.
- Tổng kết, báo cáo lại kết quả công việc cho khách hàng và công ty.
Tìm hiểu thêm các bài đọc thú vị:
- Account Marketing và những kiến thức, kỹ năng cần thiết
- Sale Marketing Là Gì? Mô Tả Công Việc Sale Marketing Chi Tiết Nhất
- Mô tả công việc của Chuyên Viên Trade Marketing
Account manager là gì?
Account manager (hay còn được gọi là Quản lý bộ phận Account) chính là cấp trên của Account executive. Đây chính là người có trách nhiệm quản lý toàn bộ các công việc account bao gồm những thỏa thuận và thực hiện hợp đồng, duy trì và phát triển mối quan hệ với khách hàng, đối tác. Dưới đây là một số công việc chính của Account manager:
- Đóng vai trò then chốt trong tất cả các vấn đề liên quan đến bộ phận.
- Thỏa thuận, đàm phán hợp đồng nhằm tối ưu lợi nhuận và lợi ích cho công ty.
- Cập nhật rõ ràng tiến độ hoàn thành các hoạt động cho các đối tác và khách hàng.
- Thống kê và tạo bản dự báo các số liệu quan trọng.
- Xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện hợp đồng.
Account director
Trong các công ty agency hay doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền thông, quảng cáo, tổ chức sự kiện thì Account director là vị trí quản lý cấp cao. Những Account manager có nhiều kinh nghiệm và sự tín nhiệm tín sẽ được ban giám đốc cân nhắc lên vị trí Account director.
Thông thường mức lương ở vị trí này khá cao. Vì vậy, nhân sự cần đáp ứng yêu cầu về năng lực cũng như chịu áp lực lớn. Ngoài đảm nhận trách nhiệm trong quan hệ đối tác, lợi nhuận của công ty thì Account director còn phải có khả năng đào tạo và quản lý nhân sự hiệu quả.
Tìm hiểu thêm các bài đọc thú vị:
- Làm thế nào để trở thành một Digital Marketing Manager chuyên nghiệp?
- Giám đốc marketing (CMO) là gì? Mô tả công việc của CMO
- SEO Marketing là gì? SEO đóng vai trò gì trong chiến lược marketing?
Các kỹ năng cần có khi làm nghề account marketing
Sau khi tìm hiểu qua account là gì trong marketing cũng như những vị trí trong các doanh nghiệp chắc hẳn bạn đã hình dung được công việc chính của nghề này. Ngoài trang bị đầy đủ những kiến thức chính xác nhất về sản phẩm và dịch vụ của công ty thì bạn cần sở hữu những tố chất sau để trở thành một nhân viên hoàn hảo:
- Kỹ năng giao tiếp tốt
- Có tư duy sáng tạo
- Kỹ năng giải quyết vấn đề nhanh chóng
- Kỹ năng hoạch định kế hoạch
- Sở hữu tính cẩn trọng, tỉ mỉ
- Kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả
- Có kiến thức về marketing
Cơ hội việc làm và mức lương trung bình nghề account marketing
Với bước tiến mạnh mẽ của marketing trong nhiều ngành nghề nên các công ty agency nói chung và dịch vụ nói riêng đang ngày càng phát triển. Kéo theo đó là những doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng nhiều vị trí account để xây dựng đội ngũ nhân sự chất lượng để nâng cao sức cạnh tranh.
Các bạn sinh viên mới ra trường hay nhân sự trong lĩnh vực này có thể tự tin ứng tuyển ngay vào các công ty lớn, nhỏ với mức lương cực hấp dẫn:
- Mức lương Account executive trung bình khoảng 12,2 triệu/ tháng.
- Mức lương Account manager trung bình khoảng 21,6 triệu/ tháng.
- Mức lương Account director trung bình khoảng 47,1 triệu/ tháng.
Những câu hỏi thường gặp về account
Làm account là làm gì trong marketing?
Account là cầu nối giữa các đối tác, khách hàng với doanh nghiệp. Công việc chính của account trong marketing là giao tiếp với khách hàng; đàm phán, thương lượng về hợp đồng, dự án; theo dõi dự án và báo cáo tiến độ với khách hàng và các bên liên quan;...
Tìm việc làm account ở đâu?
Hiện nay các công ty agency và các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng account để xây dựng team account chất lượng. Bạn có thể ứng tuyển tại chính website công ty hay CareerViet.vn - một địa chỉ tìm việc làm và tuyển dụng uy tín toàn quốc.
Bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về nghề account là gì cũng như nhiệm vụ chính, đóng góp từ account trong bộ máy vận hành của doanh nghiệp. Nếu bạn vẫn đang tìm kiếm cơ hội phát triển trong lĩnh vực này thì đừng ngần ngại nộp ngay CV xin việc tại CareerViet.vn. Chúng tôi tự hào trở thành trang tuyển dụng uy tín được hơn 13,000 doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam chọn là nơi tuyển chọn nhân tài.