SNS là gì? Đây là câu hỏi bất chợt sẽ xuất hiện trong đầu khi bạn bắt gặp cụm từ này. Chúng ta đã quá quen thuộc với hàng loạt ứng dụng như Facebook, Twitter, Instagram… Mục đích chính là để đăng tải hình ảnh, video, tin tức hay quảng cáo… Những ứng dụng đó được gọi chung là SNS. Vậy cụ thể hơn như thế nào? Mời bạn hãy cùng Zila tìm hiểu qua nội dung dưới đây nhé!
I. SNS là gì?
1. Định nghĩa
SNS (Social Networking Service) là một nền tảng trực tuyến chung mà mọi người dùng có thể truy cập sử dụng. Dịch vụ mạng xã hội (trang mạng xã hội) dùng để xây dựng, kết nối mối quan hệ xã hội với mọi người. Cơ sở thiết lập dựa vào việc quen biết ngoài đời thực hay có cùng nghề nghiệp, sở thích, hoạt động, bối cảnh…
Mỗi dịch vụ SNS khác nhau về định dạng và số lượng tính năng. Chúng hỗ trợ việc làm nổi bật ảnh kỹ thuật số, video được chia sẻ và phát triển mục nhật ký trực tuyến (viết blog). Người dùng có thể sử dụng hàng loạt các công cụ thông tin trên máy tính để bàn, laptop hay trên máy tính bảng và smartphone.
Một số trang mạng xã hội nổi tiếng là Youtube, Facebook, Instagram, Twitter, TikTok, Linkedin, Pinterest, Snapchat…
2. Những lợi ích của mạng xã hội SNS
Kết nối với bạn bè, người thân, công việc
Không cần biết bạn đang ở đâu, khoảng cách địa lý là bao xa, thông qua mạng xã hội bạn đã có thể nắm bắt được mọi thứ. Tiện ích này phù hợp với các bạn du học sinh sống xa nhà. Có thể bạn đang du học Hàn Quốc nhưng thông qua bức ảnh được đăng tải, ba mẹ ở Việt Nam phần nào cũng yên tâm hơn.
Ngoài việc cập nhật cuộc sống, mạng xã hội SNS còn góp phần không nhỏ việc liên hệ các thành viên trong nhóm hoặc công ty. Từ đó, các kế hoạch được triển khai chi tiết và cẩn thận hơn. Và trước tình hình dịch bệnh COVID-19, sự phát triển từ SNS mang lại hiệu quả rất tốt trong việc kết nối tất cả mọi người.
Cập nhật tin tức, xu hướng
Số lượng người dùng mạng xã hội đang ngày càng tăng. Một vài số liệu chứng minh thực tế này:
- Theo báo cáo của Hootsuite, tính đến tháng 1/2021, số người dùng mạng xã hội trên thế giới là 4,2 tỷ người. Trong khi dân số thế giới đã là 7,83 tỷ người.
- Theo thống kê của Digital, tính tới tháng 1/2021, số lượng người sử dụng mạng xã hội ở Việt Nam là 72 triệu (chiếm 73,7% tổng dân số).
Người dùng thường cập nhật, chia sẻ hay bàn luận về những chủ đề “nóng” trong xã hội. Chủ đề được quan tâm nhất hiện tại là tình hình dịch bệnh, cập nhật dữ liệu về số ca mắc bệnh… Chỉ cần truy cập SNS bạn đã có thể nắm bắt được số liệu này.
Nhiều xu hướng cũng được tạo ra mang lại ý nghĩa tinh thần thông qua SNS. Có thể kể đến các bài hát, khẩu hiệu, hình ảnh được cộng đồng chia sẻ rộng rãi cổ vũ y bác sĩ chống dịch. Hay hoạt động của hội yêu bếp mang đến các bức ăn ngon, đẹp mắt… góp phần vực dậy tinh thần của mọi người.
Cải thiện kỹ năng sống, kiến thức
Ngày nay, muốn tích lũy thêm thêm kiến thức cho bản thân không còn quá khó khăn. Các khóa học online đa dạng được đăng tải rất nhiều trên mạng xã hội. Tùy theo nhu cầu và mong muốn học tập của bản thân mà bạn có thể chọn cho mình khóa học phù hợp nhất.
Với những bạn đam mê làm trong lĩnh vực Digital Marketing, các bạn có thể tìm hiểu các khóa học trên Linkedin. Và những kỹ năng này sẽ giúp Portfolio của bạn thêm ấn tượng và thuận lợi tìm việc như ý muốn. Hoặc nếu bạn đang có du học, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy cẩm nang cần thiết cho hành trình của mình.
Kinh Doanh, quảng cáo
Mạng xã hội kết nối mọi người với chi phí thấp. Điều này có lợi cho các doanh nghiệp muốn mở rộng cơ sở liên hệ khách hàng. Dịch vụ mạng xã hội hoạt động như một công cụ quản lý quan hệ khách hàng. Đồng thời, chúng được sử dụng làm phương tiện quảng cáo dưới dạng biểu ngữ và văn bản.
Giải trí
Mạng xã hội được tích hợp đa dạng tính năng, bao gồm việc giải trí. Bạn sẽ dễ dàng được gợi ý xem hình ảnh, video liên quan đến chủ đề quan tâm. Điều này nhờ vào các thuật toán được cài đặt trên các SNS. Bạn hoàn toàn có thể thoải mái nghỉ ngơi thư giãn sau những giờ học, giờ làm mệt mỏi.
II. Mạng xã hội phổ biến ở Hàn Quốc
Không thể tranh cãi về mức độ phổ biến của SNS trên toàn thế giới. Là một quốc gia phát triển hàng đầu, nền công nghệ ở Hàn Quốc cùng vô cùng phát triển. Người dân Hàn Quốc từ trẻ đến lớn cũng đều sử dụng SNS mỗi ngày. Đặc biệt, Hàn Quốc cũng sở hữu riêng cho mình những trang mạng xã hội riêng.
Vậy thì người Hàn sử dụng kênh SNS nào nhiều nhất? Zila sẽ bật mí cho bạn.
1. Instagram (인스타그램)
Instagram là một ứng dụng đã quá phổ biến ở Việt Nam và cả Hàn Quốc. Nền tảng truyền thông xã hội này đã thu hút cộng đồng hơn 500 triệu người dùng. Ở Instagram không khó để chúng ta tìm thấy những tấm ảnh chất lượng, được đầu tư về góc quay, bối cảnh. Đây cũng là ứng dụng được các sao Hàn lựa chọn để cập nhật hình ảnh của mình. Hiện tại, Lisa (BLACKPINK) là idol K-pop nắm giữ lượt follow trên Instagram nhiều nhất. Tài khoản @lalalalisa_m của cô nàng hiện đạt hơn 69.3 triệu lượt follow (tháng 12/2021).
>> Xem thêm: Instagram là gì? Sức hấp dẫn không thể chối từ của Instagram
2. Twitter (트위터)
Twitter là một dịch vụ mạng xã hội trực tuyến, đăng ký miễn phí. Đây là nơi người dùng có thể thoải mái cập nhật tin tức, hình ảnh hay, nhắn tin. Các tweet nhỏ giới hạn trong 140 ký tự được gọi là Tweets. Twitter không còn xa lạ với người dùng trên toàn thế giới. Đây cũng là một trang mạng xã hội được sử dụng khá nhiều tại Hàn Quốc. Các thần tượng Hàn Quốc cũng thường xuyên sử dụng mạng xã hội này để cập nhật thông tin của họ.
Hiện tại, BTS là nhóm nhạc có lượt theo dõi lớn nhất K-Pop. Nhóm sở hữu hơn 42.1 triệu người theo dõi với tài khoản @BTS_twt (tháng 12/2021).
3. Kakaotalk (카카오톡)
Kakaotalk được phát triển bởi công ty Hàn Quốc, Kakao Corporation. Đây là một ứng dụng nhắn tin đa diện và nhanh chóng. Bạn có thể gửi tin nhắn, hình ảnh, video, ghi chú thoại và vị trí của bạn hoàn toàn miễn phí. Bên cạnh đó, để cuộc trò chuyện được thú vị hơn, ứng dụng cũng cung cấp một loạt các biểu tượng cảm xúc và bộ sưu tập hình dán đáng yêu.
4. KakaoStory (카카오스토리)
KakaoStory là một nền tảng mạng xã hội được ra mắt bởi Kakao vào ngày 22/3/2012. Ban đầu KakaoStory được sử dụng như một mạng xã hội dùng để chia sẻ ảnh. Sau đó, nó mở rộng các tính năng khác cho phép người dùng đăng nhiều thứ khác nhau trên trang của mình.
5. LINE (라인)
LINE là sản phẩm của Line Corporation (công ty con của Z Holdings có trụ sở tại Tokyo). LINE là một ứng dụng gọi điện, nhắn tin miễn phí. Trang mạng này thu hút người dùng vì giao diện dễ sử dụng, bộ sticker đa dạng… hay dễ dàng đồng bộ hóa, thuận tiện liên lạc. Đặc biệt, bộ phim “Vì sao đưa anh tới” (2014) phần nào đã giúp LINE phổ biến hơn ở Hàn Quốc.
6. Naver Band (네이버밴드)
BAND là một ứng dụng cộng đồng trên điện thoại hỗ trợ giao tiếp theo nhóm. BAND được tạo bởi Naver Corporation, dịch vụ có sẵn trên iOS, Android và máy tính để bàn. Người dùng có thể tạo không gian riêng để giao tiếp với các thành viên khác, tùy vào mục đích của các nhóm đó.
7. Naver Cafe (네이버카페)
Naver Café là một cộng đồng xã hội mở cho phép mọi người tạo một nhóm cộng đồng phù hợp với sở thích cá nhân của họ. Hơn nữa, mọi người có thể tham gia tự do theo ý muốn. Và họ có thể thiết lập hình ảnh ra mắt của riêng mình bằng cách sử dụng các biểu tượng chuyên dụng của Naver Café.
Ngoài Trung Quốc, Hàn Quốc là quốc gia sử hữu riêng cho mình công cụ tìm kiếm thay thế cho Google. Nếu ở Việt Nam, “thánh biết tuốt” là Google thì ở Hàn Quốc có Naver và Daum. Chỉ cần truy cập 2 trang web này bạn có thể tìm được rất nhiều hình ảnh, thông tin,… Đây cũng là trang mạng xã hội có sức ảnh hưởng khá lớn ở Hàn Quốc.
8. Facebook (페이스북)
Facebook là ứng dụng được sử dụng khá phổ biến ở Việt Nam. Song ở Hàn Quốc, SNS này không thật sự nổi trội. Việc phát triển các trang mạng xã hội nội địa Naver, Kakaotalk… mang lại nhiều trải nghiệm thú vị hơn mạng xã hội toàn cầu.
Zila đã giới thiệu SNS là gì và những ứng dụng SNS được sử dụng phổ biến tại Hàn. Nếu bạn có ý định du học Hàn Quốc, bạn không nên bỏ lỡ các thông tin này. Chúng sẽ giúp bạn dễ dàng hòa nhập khi sinh sống tại Hàn Quốc. Nhanh tay lưu lại vào sổ tay bạn nhé!