Cảnh báo: Mạo danh IRAS - Global Links Asia

I. Các hình thức mạo danh gần đây

Email mạo danh

Gần đây, có doanh nghiệp đã nhận email với các tiêu đề như sau:

- “VALIDATE YOUR TAX INFORMATION” (xác nhận thông tin thuế)

- “TAX INFORMATION UPDATE” (cập nhật thông tin thuế)

email-lua-dao

Ảnh chụp màn hình của 1 email mạo danh

Quý doanh nghiệp nào nhận được email với 2 tiêu đề trênkhông nên tải về file PDF đính kèm hay cung cấp thông tin cá nhân.

Cuộc gọi mạo danh

Đã có báo cáo về trường hợp một số doanh nghiệp nhận cuộc gọi từ những kẻ mạo danh giả danh viên chức IRAS yêu cầu họ cung cấp số tài khoản tín dụng để được hoàn thuế. Số điện thoại người gọi được hiển thị gồm '91835521' và '63562144'.

Ngoài ra, IRAS cũng ghi nhận trường hợp những kẻ mạo danh qua điện thoại yêu cầu doanh nghiệp thanh toán nợ thuế ngay lập tức bằng cách chuyển tiền đến một tài khoản lạ. Số điện thoại mạo danh hiển thị đầu số “63568300” của đường dây hỗ trợ về Thuế Thu nhập Cá nhân của IRAS.

IRAS không bao giờ gọi điện thoại yêu cầu doanh nghiệp cung cấp tài khoản tín dụng cũng như chuyển khoản cho bên thứ ba. Doanh nghiệp nào nhận được những cuộc gọi như vậy không nên làm theo yêu cầu của người gọi và nên báo cảnh sát nếu bị thiệt hại bởi hình thức mạo danh này.

Đã có doanh nghiệp nhận email, thư, SMS hay cuộc gọi từ những kẻ mạo danh IRAS và yêu cầu họ thực hiện một hay nhiều việc sau:

Để đảm bảo lợi ích cho mình, quý doanh nghiệp hãy thận trọng khi nhận email, thư, SMS, cuộc gọi, tin nhắn điện tử và các hình thức khác yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân hay thông tin mật. Trong bất kỳ trường hợp nào, quý doanh nghiệp cũng không nên cung cấp thông tin cá nhân bao gồm chi tiết thẻ tin dụng/ ngân hàng cho bên thứ ba thông qua email, thư, SMS hay cuộc gọi

Lưu ý:

01Gần đây, có doanh nghiệp đã nhận email mạo danh, giả địa chỉ email của IRAS với đuôi “ @iras.gov.sg”. Nội dung email đã được điều chỉnh để trông giống email thật do IRAS gửi và thường yêu cầu người nhận mở file đính kèm. Quý doanh nghiệp không nên nhấn vào bất kì link hay file đính kèm nào trong những email này.

02IRAS không bao giờ gửi email từ tài khoản cá nhân như Hotmail, Gmail hay tên miền lạ nào khác. Email phản hồi từ IRAS thường có chữ ký và họ tên, thông tin liên lạc của nhân viên IRAS. IRAS cũng không bao giờ gửi các tài liệu mật như biểu mẫu hoàn thuế, thông báo nộp thuế, thư hoàn thuế bằng email không đáng tin cậy. Các tài liệu mật được lưu trữ an toàn trên cổng thông tin điện tử thuế mytax.iras.gov.sg. Doanh nghiệp nộp thuế có thể đăng nhập vào cổng thông tin điện tử này bằng SingPass để tải về báo cáo thuế hay kê khai điện tử.03

03IRAS không yêu cầu doanh nghiệp cung cấp thông tin bí mật cá nhân bẳng email. IRAS khuyến khích doanh nghiệp liên hệ IRAS qua myTax Mail. Nếu quan tâm của quý doanh nghiệp có chứa thông tin mật, IRAS sẽ phản hồi qua myTax Mail.

04Nhân viên IRAS không gọi cho doanh nghiệp ngoài giờ hoạt động của đường dây hỗ trợ (từ thứ hai đến thứ sáu, 8 giờ sáng đến 5 giờ chiều). Nếu nhận được cuộc gọi khả nghi, quý doanh nghiệp nên yêu cầu họ tên, số điện thoại, bộ phận công tác của người gọi và xác minh qua đường dây hỗ trợ QSM 1800 356 8225.

05Để thanh toán cho IRAS thông qua Internet Banking, DBS Paylah!, ATM Bill Payment và AXS Mobile and Internet, quý doanh nghiệp vui lòng chọn ‘IRAS’ trong danh mục người thụ hưởng.

06Nếu nộp thuế bằng cheque, doanh nghiệp chỉ viết một trong các tên sau đây vào tên người thụ hưởng:

- Comptroller of Income Tax (Chuyên viên Quản lý Thuế Thu nhập)

- Comptroller of Goods & Services Tax (Chuyên viên Quản lý Thuế Hàng hóa & Dịch vụ)

- Comptroller of Property Tax (Chuyên viên Quản lý Thuế Nhà Đất)

- Commissioner of Stamp Duties (Ủy viên Thuế Trước bạ)

- Inland Revenue Authority of Singapore (Cục Thuế Nội địa Singapore)

II. Cách nhận biết mạo danh

Sau đây là một vài dấu hiệu nhận biết mạo danh:

trang-web-lua-dao

email-lua-dao-2

III. Cách báo cáo mạo danh

Nếu quý doanh nghiệp nhận được email, thư, SMS hay cuộc gọi khả nghi từ những người xưng là viên chức IRAS, hãy lập tức liên hệ IRAS qua email iras@iras.gov.sg hoặc số điện thoại 1800 356 8225 để xác minh.

Đừng phản hồi hay nhấn vào liên kết nào trong email. Trường hợp nhận cuộc gọi khả nghi, quý doanh nghiệp nên yêu cầu họ tên, số điện thoại và phòng ban công tác của người gọi, sau đó xác nhận lại qua đường dây hỗ trợ QSM số 1800 356 8225.

Nếu nghi ngờ mình đã cung cấp thông tin tài chính/ cá nhân cho những kẻ mạo danh, doanh nghiệp nên:

Để hiểu rõ hơn về cách khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế và làm việc với IRAS tại Singapore, quý doanh nghiệp hãy liên hệ với Global Links Asia để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.

Để biết nhiều hơn các thông tin về Thuế tại Singapore, vui lòng xem thêm:

http://globallinks.asia/vi/thanh-lap-cong-ty/ho-tro-kinh-doanh-tai-singapore/huong-dan-thue-ke-toan/content/1034-huong-dan-thue-doanh-nghiep-singapore

http://globallinks.asia/vi/thanh-lap-cong-ty/dich-vu-tu-van-thanh-lap-cong-ty-tai-singapore/cac-cau-hoi-thuong-gap/content/1010-cau-hoi-ve-thue

Link nội dung: https://cdsphagiang.edu.vn/index.php/cong-ty-global-k-singapore-lua-dao-a32418.html