Cây Hoàng Nam Giống (liễu Ấn Độ)

Cây Hoàng Nam và những thông tin có thể bạn chưa biết

Hoàng Nam là một loại cây thân gỗ được trồng phổ biến tại nước ta. Loại cây này mang lại rất nhiều lợi ích, đặc biệt là lợi ích tạo không gian sạch đẹp cho các công trình. Hiểu rõ về đặc tính, cách chọn và chăm sóc cây Hoàng Nam sẽ giúp bà con thu được hiệu quả cao nhất khi trồng cây. Khám phá bài viết dưới đây để nắm rõ các thông tin kể trên nhé.

Nguồn gốc cây Hoàng Nam

Cây Hoàng Nam (liễu Ấn Độ) có nguồn gốc từ Ấn Độ. Đây là loại cây được trồng phổ biến ở Malaysia, Pakistan và các vùng nhiệt đới Đông Phi. Tên khoa học của Hoàng Nam là Polyalthia longifolia.

Tại Việt Nam, Hoàng Nam còn được gọi với nhiều tên khác nhau như Liễu Ấn Độ, cây Hoàng Lan hay cây Huyền Diệp.

cay-hoang-nam-1
Cây Hoàng Nam là loại cây công trình được ưa chuộng

Đặc điểm cây Hoàng Nam

Để hiểu rõ hơn về loại cây này, bà con cần tìm hiểu về đặc điểm loại cây trồng này, bao gồm cả đặc điểm hình thái lẫn đặc điểm sinh thái.

Đặc điểm hình thái của cây Hoàng Nam

Hoàng Nam là cây thân gỗ, dáng thẳng, với chiều cao khoảng từ 5 đến 10m. Gỗ cây Hoàng Nam có màu trắng, vỏ màu đen. Hoàng Nam là loại cây có rễ cọc, tán lá dạng tháp, lá khá rậm rạp.

Tùy từng thời kỳ mà màu lá Hoàng Nam sẽ khác nhau, lá non màu vàng, lá bánh tẻ mà ngà đỏ, lá già màu xanh đậm. Hoàng Nam có hoa dạng chùm, thường nở rộ vào tháng 14.

Hoa của loại cây này màu trắng, đài xung quanh có màu xanh. Quả của cây Hoàng Nam kích thước khá nhỏ, hình bầu dục và mọc thành chùm. Quả chín sẽ có màu đỏ đen. Hạt bên trong có màu nâu, hạt dẹt và nhỏ.

Đặc tính sinh thái của cây Hoàng Nam

Hoàng Nam là cây có khả năng sinh trưởng và phát triển tốt nếu được trồng ở vùng có khí hậu nhiệt đới. Tuy nhiên, tốc độ sinh trưởng của giống cây này tỷ lệ nghịch với tuổi cây. Nghĩa là cây càng lớn thì tốc độ phát triển lại chậm dần.

Hoàng Nam thích hợp trồng trên các vùng đất tơi xốp, có khả năng thoát nước tốt. Cây sẽ dễ bị chết héo nếu bị ngập nước quá lâu.

Đây là loại cây ưa sáng, càng trồng ở những nơi thoáng đãng, hứng được nhiều ánh sáng tự nhiên thì cây phát triển càng nhanh. Cây có khả năng chịu hạn khá tốt nên không cần tưới quá nhiều nước trong quá trình chăm sóc.

cay-hoang-nam-2
Hoàng Nam là cây ưa sáng

Công dụng của cây Hoàng Nam

Hoàng Nam là loại cây có nhiều công dụng, từng bộ phận của cây đều mang lại lợi ích rất rõ nét.

Cung cấp nguyên liệu gỗ

Gỗ Hoàng Nam được ứng dụng phổ biến để làm đồ mỹ nghệ. Thông thường, việc khai thác gỗ để cung cấp cho ngành này sẽ dựa vào độ tuổi của cây, đường kính thân cây. Gỗ Hoàng Nam có màu trắng, độ cứng tương đối, vân gỗ đẹp nên sản xuất ra các sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ rất độc đáo.

Trang trí cảnh quan công trình

Hoàng Nam là một trong số những cây công trình đang rất được ưa chuộng. Cây Hoàng Nam là cây bóng mát, giúp tạo cảnh quan sạch đẹp cho các công trình.

Rất nhiều công trình như khách sạn, trường học, công viên, khu chung cư…đều lựa chọn trồng loại cây này trong khuôn viên.Với vóc dáng thanh thoát, tán rậm, mềm mại, Hoàng Nam mang lại vẻ đẹp đẳng cấp cho các công trình.

Cung cấp nguyên liệu cho ngành dược phẩm

Hoàng Nam cũng được ứng dụng rất phổ biến trong y học. Loại cây này được dùng như một loại thảo dược, cung cấp nguyên liệu cho ngành dược phẩm. Tác dụng chính của cây Hoàng Nam là giảm sốt, hỗ trợ điều trị bệnh cao huyết áp, bệnh tiểu đường. Khả năng kháng khuẩn, kháng nấm cũng giúp loại cây này được ứng dụng để sản xuất các loại kem dùng trong da liễu.

cay-hoang-nam-3
Cây Hoàng Nam mang lại nhiều lợi ích

Ý nghĩa của loài cây Hoàng Nam

Đặc biệt, ý nghĩa của loại cây này trong phong thủy được rất nhiều người quan tâm. Có nguồn gốc từ Ấn Độ, loại cây này gắn liền với truyền thuyết ra đời của Thích Ca Mâu Ni.

Đó là lý do Hoàng Nam còn được gọi là cây Vô Ưu. Loại cây này tượng trưng cho nghị lực và tính lạc quan của con người trước mọi khó khăn. Bởi vậy, ngoài việc trang trí cho các công trình thì cây giống Hoàng Nam còn được trồng nhiều ở các khu di tích tâm linh như đền, chùa…

Các cách nhân giống cây Hoàng Nam

Có hai cách để nhân giống Hoàng Nam. Mỗi một cách trồng sẽ có những kỹ thuật đặc thù. Bà con cần hiểu rõ về từng cách trồng để mang lại tỷ lệ sống sót cao nhất.

Cách trồng cây giống Hoàng Nam từ hạt

Hạt của Hoàng Nam khi chín và già sẽ được tuyển chọn và dùng để nhân giống loại cây này. Thông thường, những cây khỏe mạnh, không có biểu hiện sâu bệnh hại, có tuổi đời tối thiểu 6 năm sẽ được chọn để lấy quả.

Bà con chọn những quả to để bóc ra và lấy hạt. Hạt mẩy, không bị nứt vỡ sẽ được chọn để nhân giống. Cách trồng Hoàng Nam bằng hạt gồm các bước cụ thể như sau:

Trồng cây Hoàng Nam bằng phương pháp giâm cành

Đây cũng là một phương pháp phổ biến được nhiều vườn ươm giống lựa chọn để nhân giống cây Hoàng Nam. Ưu điểm của giâm cành là giúp cây con có tỷ lệ sống cao nhất. Hơn nữa, đây cũng là phương pháp cây dễ sinh trưởng.

Cách giâm cành Hoàng Nam được thực hiện như sau:

cay-hoang-nam-4
Cách trồng cây Hoàng Nam

Kỹ thuật trồng và cách chăm sóc

Rất nhiều bà con hiểu rõ về những lợi ích mà loại cây này mang lại, tuy nhiên lại băn khoăn về kỹ thuật trồng và chăm sóc cây. Trên thực tế, Hoàng Nam là loại cây khá dễ trồng và chăm sóc.

Cách chọn cây giống khỏe

Đây là khâu đầu tiên quyết định khá lớn tới tỷ lệ sống sót của cây giống. Bà con cần chọn cây giống khỏe, đạt tiêu chuẩn, không có biểu hiện sâu bệnh. Cây giống Hoàng Nam loại nhỏ nhất cũng cần có đường kính gốc tối thiểu là 6cm. Giống cây Hoàng Nam giá sẽ khác nhau tùy vào thông số về chiều cao và đường kính gốc.

cay-hoang-nam-5
Cách chọn cây giống Hoàng Nam

Chuẩn bị đất trồng

Yêu cầu về đất trồng cây Hoàng Nam khá đơn giản. Việc chuẩn bị nhanh chóng bằng thao tác trộn đều đất với xơ dừa, phân chuồng và một ít mùn. Khâu trộn đất sẽ đảm bảo độ tơi xốp và khả năng thoát nước cũng như dinh dưỡng đủ cho cây con.

Kỹ thuật chăm sóc

Khi đưa cây con sang vùng đất mới để trồng, bà con cần che chắn cẩn thận để đảm bảo thời gian đầu cây phát triển cứng cáp nhất. Thông thường, đối với việc trồng cây ở công trình thì nên chọn cây giống đạt chiều cao tối thiểu là 1m vì đó là lúc dễ chăm sóc nhất.

Dưới đây là một vài nguyên tắc trong kỹ thuật chăm sóc Hoàng Nam:

cay-hoang-nam-6
Giống Hoàng Nam cần được chọn lọc kỹ lưỡng

Mua cây giống Hoàng Nam ở đâu thì tốt?

Chọn được địa chỉ mua cây giống Hoàng Nam uy tín sẽ đảm bảo giống cây khỏe, giá cả hợp lý, nguồn giống ổn định. Cây Giống Bắc Trung Nam là điểm đến tin cậy của đông đảo bà con khi có nhu cầu về cây giống lâm nghiệp, cây giống công trình.

Trong đó, cây Hoàng Nam là sản phẩm tiêu biểu với nguồn cung ổn định, chất lượng đạt chuẩn. Cây Giống Bắc Trung Nam cung cấp cả cây giống lớn, nhỏ và cả cây công trình Hoàng Nam.

Tùy vào nhu cầu cụ thể mà bà con sẽ có nhiều sự lựa chọn. Với quy mô, tiêu chuẩn vườn ươm đạt chuẩn, chúng tôi cam kết giống cây chất lượng tốt nhất cho bà con.

Vì sao nên chọn Cây Giống Bắc Trung Nam để mua cây Hoàng Nam giống?

Cây Giống Bắc Trung Nam với hơn 25 năm kinh nghiệm trồng và cung cấp cây giống, tối ưu hóa quy trình và kỹ thuật trồng liên tục để đảm bảo nguồn giống tốt nhất cho bà con.

Đặc biệt, đội ngũ nhân sự giỏi chuyên môn sẽ tư vấn tận tình, hỗ trợ kỹ thuật chăm sóc tròn đời nếu bà con gặp bất cứ khó khăn nào trong quá trình trồng và chăm sóc cây giống.

Ngoài ra, giá bán cây Hoàng Nam của Cây Giống Bắc Trung Nam luôn là mức giá cạnh tranh nhất trên thị trường. Bởi vậy, bà con sẽ tối ưu được chi phí đầu tư ban đầu cho loại cây trồng này.

Với những lợi ích kể trên, hiện đang có rất nhiều nhà vườn đầu tư trồng cây Hoàng Nam. Nếu có bất cứ thông tin nào cần tư vấn, hãy liên hệ ngay với Cây Giống Bắc Trung Nam để được hỗ trợ nhé.

Bài viết liên quan:

Trung tâm Cây Giống Bắc Trung Nam

Link nội dung: https://cdsphagiang.edu.vn/index.php/cay-hoang-a32936.html