Miêu tả chú gà trống khi bắt đầu gáy sáng

Đề bài: Miêu tả chú gà trống đang hát với sự sinh động và tinh tế

Miêu tả chú gà trống khi bắt đầu gáy sáng

Mô tả chú gà trống trong khoảnh khắc bình minh

I. Bố cục dàn ý tả chú gà trống hát sáng (Hoàn chỉnh)

1. Bắt đầu:

Giới thiệu tổng quan về chú gà trống hát vào buổi sớm

2. Phần chính:

* Mô tả vẻ ngoại hình của chú gà trống- Đặc điểm và gam màu của lông chú gà trống- Mô tả đầu gà với các chi tiết như mào và đôi mắt- Tả cơ thể và đuôi của chú gà trống, bao gồm đôi cánh, đôi chân và hai cái cựa

* Mô tả hoạt động hấp dẫn khi gáy của chú gà trống- Chú gà trống đứng trên mái nhà, đập cánh vỗ phách và mở ra với cổ xù lông gáy- Tiếng gáy rõ ràng và vang xa với từng âm “Ò ó o”...(Tiếp theo)

>> Xem chi tiết Bố cục dàn ý mô tả chú gà trống đang hát sáng tại đây

II. Mẫu văn Mô tả chú gà trống hát vào buổi sáng

1. Mẫu văn Mô tả chú gà trống hát sáng, mẫu số 1 (Hoàn chỉnh):

'Gà trống đứng vóc cổ cao, tay nghệ của nó khiến bản hát trở nên tuyệt vời.' Đó là những lời hát thiếu nhi thân thuộc, mô tả về chú gà trống đặc biệt. Tiếng gáy của nó, đặc biệt là vào buổi sáng, là âm thanh báo thức quen thuộc của tôi.

Gà trống trong nhà tôi thuộc giống gà ri, mặc dù không to lớn nhưng lại là chú gà trống xuất sắc nhất trong đàn. Với bộ lông sặc sỡ và đẹp mắt, chú gà trở nên nổi bật với màu đen, đỏ, xanh, vàng, nâu… Bộ lông dài và óng mượt làm nổi bật màu sắc. Mào đỏ tía của chú nổi bật như chiếc lưỡi cưa sắc bén. Khi được thả ra, chú gà trống đập cánh, bay lên mái nhà để bắt đầu màn trình diễn giọng ca của mình.

Miêu tả chú gà trống khi bắt đầu gáy sáng

Các bài văn Mô tả chú gà trống đang hát sáng độc đáo nhất

Chú gà trống vỗ cánh mạnh mẽ, âm thanh 'phành phạch' vang lên, cổ nó cao đều lên, lông xù mọc đầy phía cổ, và tiếng gáy lớn vang lên 'Ò ó o'. Tiếng gáy ròn rã đã xua tan đám sương cuối cùng trên mái nhà. Nó không gáy một lần mà gáy nhiều lần liên tục. Theo câu ngạn ngữ 'Con gà tức nhau tiếng gáy', chú gà trống gáy cho đến khi không còn tiếng gáy nào khác trong vùng.

Chú gà trống trong nhà tôi là một người bảo vệ đắc lực cho đàn gà, sau mỗi buổi gáy, nó dẫn dắt đàn ra vườn tìm thức ăn. Tôi yêu quý chú gà trống và hy vọng mỗi ngày chú sẽ đánh thức không gian bằng tiếng gáy của mình.

2. Mô tả chú gà trống gáy sáng, mẫu số 2 (Hoàn chỉnh):

Ngày trước, em đã lắng nghe giai điệu của bài hát ‘Con gà trống gáy té le té le sáng rồi ai ơi!”. Khi ấy, nhà em chưa từng chăm sóc gà, do đó em không cảm nhận được tiếng gáy của chú gà trống. Nhưng khi em được chứng kiến và nghe thực sự tiếng gáy của một chú gà trống, em đã bất ngờ trước âm thanh tuyệt vời đó, hồn nhiên như “Ò ó o”.

Chú gà trống là loại gà Tam hoàng mà ông bà ngoại em chăm sóc. Đàn gà chỉ có một con gà trống duy nhất, bởi vì bà nói rằng nếu có hai con trống, chúng sẽ tranh nhau mỗi ngày để giữ vị trí đầu đàn. Gà trống của bà thực sự là một tác phẩm nghệ thuật, từ dáng đi đến bộ lông. Khi nó đứng, hơi dốc về phía trước, phần ức ưỡn nở ra, và đuôi cong lên, tạo nên hình ảnh hùng vĩ.

Đôi chân màu vàng tươi, vảy cứng cáp, và hai chiếc cựa dài nhọn như thanh kiếm, em chắc chắn rằng không con gà nào dám đối đầu với nó khi chúng thấy vũ khí nguy hiểm ấy. Thường thì nó đứng gáy trước cổng nhà, tận dụng độ cao để tiếng gáy vang lên, vươn cao, làm cho tiếng gáy của những chú gà trống khác trở nên yếu đuối.

Miêu tả chú gà trống khi bắt đầu gáy sáng

Miêu tả về chú gà trống đang hát sáng tạo một bức tranh sống động. Ánh sáng bắt gặp mọi đường nét của chú gà, tôn lên hình ảnh khi nó đang hát, tạo ra một bức tranh tuyệt vời về âm thanh của tiếng gáy rạng ngời.

Trước khi bắt đầu gáy, chú gà trống thể hiện một màn vỗ cánh như một biểu tượng của sự thị uy đối với cả đàn gà. Đôi cánh mở ra rộng lớn, đập mạnh vào thân mình với âm thanh “phạch phạch” mạnh mẽ. Sau đó, nó rướn cổ dài tới cùng, hơi cúi đầu xuống và phát ra tiếng gáy vang lớn như “Ò ó o”. Trong lúc gáy, lông ở cổ nó xù lên, và khi gáy xong, lông lại gọn gàng như ban đầu. Chiếc mỏ bé của nó kỳ diệu không chỉ phát ra âm thanh to lớn mà còn rất trong trẻo, rõ ràng từng nốt nhạc, âm cuối vang mãi.

Buổi sáng là thời điểm mà con gà gáy nhiều nhất, tiếng gáy của chúng mang theo nhiều ý nghĩa đặc biệt. Nó không chỉ là chuông báo thức, mà còn mang đến cảm giác yên bình và sự quen thuộc của quê hương.

3. Bài văn Tả con gà trống nhà em, mẫu số 3 (Chuẩn):

Bạn đã bao giờ trải nghiệm âm thanh của chú gà trống gáy vào buổi sáng chưa? Nếu chưa, bạn đã bỏ lỡ một trải nghiệm tuyệt vời mà thiên nhiên ban tặng. Không sao, hãy để mình kể cho bạn nghe về âm thanh tuyệt vời đó của con gà trống.

Chú gà trống ở nhà mình rất mạnh mẽ và hùng vĩ, có trọng lượng khoảng 3 - 4 ki-lô-gam. Nó đã là thành viên trong gia đình gần ba năm, và mình đã quen thuộc với mỗi chi tiết trên cơ thể nó, không bao giờ lẫn lộn với bất kỳ chú gà trống nào khác.

Miêu tả chú gà trống khi bắt đầu gáy sáng

Bài văn Tả con gà trống nhà em ngắn gọn

Đó là chú gà trống với bộ đuôi cong vút, phần đuôi màu xanh tím lấp lánh, làm cho bước đi của nó trở nên rực rỡ. Lông đỏ cam xen kẽ màu nâu đỏ óng ánh. Mào đỏ to bằng đầu nó, cùng với hai chiếc cựa dài ngang chân. Mỗi buổi sáng, tiếng gáy của nó trở nên lớn và dài, như một bản nhạc vang lên, được mô tả như “Ò ó o”, mang lại cảm giác như một dàn đồng ca bình minh. Chú gà luôn tìm cách đứng lên đỉnh mái để cất lên tiếng gáy, vỗ cánh và rướn cơ thể lên cao khiến tiếng gáy vang lên.

Tiếng gáy sáng của chú gà trống không chỉ là một báo thức, mà còn là nguồn động viên không thể chối từ. Không thể nằm chờ đợi, mình phải dậy sớm để chào đón ngày mới ngay lập tức. Trên mái nhà, như một bài hát tiếp nối, chú gà này gáy xong lại để chú gà khác tiếp tục, tạo ra một chuỗi âm thanh, như là một bản hòa nhạc của bình minh.

4. Tả chú gà trống đang gáy sáng, mẫu số 4 (Chuẩn)

Mỗi buổi sáng, khi bình minh ban mai, em luôn biết ơn chú gà trống thân yêu trong gia đình. Tiếng gáy sáng của chú luôn là lời kêu gọi để mọi người tỉnh táo, bắt đầu một ngày mới đúng giờ.

Khi bình minh chưa đến, chú gà trống đã rộn ràng trên đống rơm cao, toát lên tiếng gáy cao vang. Chú gà oai vệ, ưỡn ngực về phía trước, vỗ cánh mạnh mẽ, làm nổi bật vẻ mạnh mẽ của mình. Chú vươn cổ dài, đầu nhỏ xinh hướng về phía mặt trời, hít thở sâu, rồi phát ra tiếng gáy “ò ó o o” đầy uyển chuyển, báo hiệu một ngày mới bắt đầu. Gà trống như một vận động viên, thể hình hoàn hảo, cơ bắp săn chắc ẩn sau bộ lông dày ấm. Bộ lông sặc sỡ, chiếc mào đỏ thắm, đuôi cong vút làm chú trở nên quyến rũ, thu hút ánh nhìn của các chị em. Đôi mắt tinh tế và mỏ vàng cứng cáp, há to hết cỡ khi phát ra tiếng gáy mạnh mẽ.

Miêu tả chú gà trống khi bắt đầu gáy sáng

Tả chú gà trống nhà em đang gáy sáng

Khi bản nhạc gáy sáng của chú gà trống khép lại, mọi người tỉnh giấc sau giấc ngủ dài. Họ bắt đầu ngày mới với công việc hàng ngày, từ việc dẫn trâu ra đồng, cày cấy đến những công việc khác nhau. Chú gà trống đứng cao nhìn xuống, hân hoan quan sát mọi hoạt động, hạnh phúc với sự đóng góp quan trọng của mình cho cộng đồng. Mặt trời lên cao, tia nắng ấm áp chiếu xuống, chú gà bắt đầu một ngày mới, tìm thức ăn và chơi đùa với đồng bọn.

Hình ảnh chú gà trống gáy sáng trên đỉnh đống rơm tạo nên một bức tranh tuyệt vời trong làng quê. Em thật sự yêu quý chú gà trống, người bạn đồng hành không thể thiếu trong gia đình. Chú là như một chiếc đồng hồ báo thức, luôn hỗ trợ cho mọi người.

""""-HẾT""""-

Có nhiều bạn học sinh gặp khó khăn khi viết văn tả vật, tả cảnh. Để cải thiện kỹ năng viết, hãy tự luyện tập với nhiều đề bài khác nhau. Để có thêm tư liệu hữu ích, bên cạnh bài Tả chú gà trống đang gáy sáng, bạn cũng có thể tham khảo nhiều bài văn khác như: Tả chú gà chọi, Tả con gà trống trong đàn gà gia đình, Tả gà mẹ nuôi con, Tả một con vịt đang kiếm mồi ở trong ao.

Link nội dung: https://cdsphagiang.edu.vn/index.php/hinh-anh-con-ga-trong-dang-gay-a35782.html