Việc làm thời vụ là những công việc được thực hiện trong thời gian ngắn, mang lại lợi ích cho cả hai bên. Đồng thời,những công việc thời vụ sẽ không yêu cầu quá khắt khe. Công việc bán thời gian là công việc xoay ca, linh động thời gian làm việc trong ngày, trong tuần, có thể sắp xếp theo mong muốn của người lao động.
Cộng tác viên hay còn gọi là collaborator, là những người làm hỗ trợ cho đội ngũ nhân viên chính thức, không trực thuộc hệ thống nhân viên chính thức của bất kỳ doanh nghiệp nào. Họ không bị gò bó về thời gian, không gian.
Việc làm thời vụ, bán thời gian, cộng tác viên thích hợp cho những người lao động phổ thông, có thời gian rảnh nhất định trong năm hoặc những người muốn kiếm thêm thu nhập nghề tay trái. Sinh viên cũng có thể ứng tuyển các công việc này để kiếm thêm tiền trang trải cuộc sống.
Các công việc thời vụ phổ biến thường sẽ là nhân viên giao hàng, làm việc tại các công ty sự kiện và dịch vụ, cửa hàng bán lẻ, nhà hàng, khách sạn hoặc các nhà máy, xí nghiệp. Nhân viên thời vụ sẽ làm trong một khoảng thời gian ngắn vì đây là nguồn lao động doanh nghiệp tuyển bổ sung, hỗ trợ cho nhân viên chính thức.
Với công việc bán thời gian hoặc cộng tác viên, các lĩnh vực tuyển dụng phổ biến như: kinh doanh sản phẩm, dịch vụ, nhà hàng, quán ăn, khách sạn, giao hàng. Ngoài ra, các công việc chuyên môn cũng cần tuyển dụng nhân viên bán thời gian và cộng tác viên như: Marketing, thương mại điện tử, HR, chăm sóc khách hàng,...
Hiện nay, Thế Giới Di Động đang mở ra nhiều cơ hội việc làm thời vụ, bán thời gian, cộng tác viên như: giao hàng bách hóa xanh, Bách Hóa Xanh tuyển dụng ca đêm, tuyển giám sát bán hàng, tuyển nhân viên đóng gói hàng, tuyển thợ điện lạnh, việc làm chăm sóc khách hàng, tuyển dụng tài xế bách hóa xanh Bình Dương,...
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp muốn tối ưu chi phí bằng cách thuê lao động bán thời gian, nhân viên thời vụ, cộng tác viên nên công việc này đang có nhu cầu tuyển dụng cao. Bên cạnh đó, những người có ít kinh nghiệm làm việc, bận học vẫn có thể tham gia để kiếm thêm thu nhập. Bên cạnh đó, công việc này dễ ứng tuyển hơn so với làm nhân viên chính thức, vì thế thích hợp cho các bạn muốn tích lũy thêm kinh nghiệm và linh động thời gian làm việc.
Mức lương trung bình hiện nay của nhân viên bán thời gian là 15 - 30 nghìn đồng/ giờ. Nhân viên thời vụ sẽ nhận được mức thu nhập trung bình khoảng 8 triệu đồng/tháng. Đối với cộng tác viên, thu nhập có thể dựa trên doanh số để lương và hoa hồng nhưng nhìn chung mức lương sẽ cao hơn so với các nhân viên bán thời gian.
Những yêu cầu của nhà tuyển dụng đối với việc làm thời vụ/ bán thời gian/ cộng tác viên:
- Kỹ năng giao tiếp: kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng mềm cần thiết cho mọi ngành nghề. Khả năng giao tiếp tốt giúp bạn linh hoạt khi tiếp xúc với khách hàng, tạo lập và duy trì mối quan hệ với họ. Ngoài ra, kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp bạn được nhiều người quý mến và nâng cao khả năng thăng tiến trong công việc.
- Kỹ năng quản lý thời gian: chính vì việc làm thời vụ, nhân viên bán thời gian, cộng tác viên sẽ không bị gò bó về khung giờ làm việc nên bạn cần biết cách quản lý tốt để mang lại hiệu quả cao nhất.
- Kỹ năng thích ứng: những công việc này sẽ không cần quá nhiều kinh nghiệm, khi bắt đầu bạn sẽ được giao nhiệm vụ như một nhân viên chính thức. Vì thế kỹ năng thích ứng là một điểm cộng, giúp bạn thích nghi với môi trường và công việc mới.
- Bạn có thể giới thiệu một chút về bản thân được không?
Gợi ý câu trả lời: “Em tên là X, hiện đang học tại trường Đại học Sư Phạm Kỹ Thuật Thành phố Hồ Chí Minh. Em đang học năm thứ 2 chuyên ngành Thương mại điện tử nên em cũng có đôi chút kiến thức về bán hàng trực tuyến và vận hành các sàn kinh doanh như Shopee, Lazada. Em tin bản thân hoàn toàn phù hợp với công việc cộng tác viên bán hàng này”.
- Bạn mong muốn lịch làm việc như thế nào?
Gợi ý câu trả lời: “Về lịch làm việc, em có thể sắp xếp lịch cố định là vào buổi chiều từ 13h-18h tất cả các ngày trong tuần kể cả thứ 7 và chủ nhật. Ngoài ra, em sẵn sàng làm thêm ca tối khi công ty yêu cầu (tối đa 3 buổi/tuần)”.
- Bạn sẽ làm được gì cho công ty chúng tôi?
Gợi ý câu trả lời: “Với sự nhiệt huyết của mình, em tin chắc sẽ học hỏi công việc nhanh. Em sẽ vận dụng những kiến thức kinh doanh mà mình được học ở trường để quản lý kênh bán hàng hiệu quả và mang lại cho công ty doanh thu cao nhất”.
- Chính sách phúc lợi: về chính sách nhân sự và chế độ đãi ngộ, Thế Giới Di Động thưởng đến 3 tháng lương để làm quà Tết cho nhân viên. Đây cũng là mức thưởng cao so với mặt bằng chung của thị trường. Nhân viên được nghỉ 12 ngày phép/năm, được đóng các loại bảo hiểm đầy đủ, tham gia team building, được mua hàng với giá ưu đãi.
- Môi trường làm việc: hiện nay, Thế Giới Di Động đang tuyển dụng 21 vị trí việc làm thời vụ, bán thời gian, cộng tác viên. Bạn sẽ có nhiều sự chọn về địa điểm làm việc, tiết kiệm được thời gian và chi phí xăng xe di chuyển. Bởi tập đoàn hiện có hơn 1000 chi nhánh ở khắp 63 tỉnh thành trên cả nước, hơn 700 cửa hàng Điện máy Xanh và nhiều thương hiệu khác hiện tại vẫn đang không ngừng mở rộng khắp cả nước. Môi trường làm việc trẻ trung, năng động, khuyến khích sự sáng tạo là một điểm cộng.
- Cơ hội thăng tiến: đi đôi với quy trình đào tạo bài bản là cơ hội thăng tiến 100%. Cứ mỗi sau 6 tháng làm việc, nếu nhân viên hoàn thành tốt nhiệm vụ và không vi phạm kỷ luật thì có thể được cân nhắc lên vị trí cao hơn.
Link nội dung: https://cdsphagiang.edu.vn/index.php/doi-tac-ban-thoi-gian-a40590.html