Marketing là một trong những ngành đóng vai trò quan trọng trong hầu hết các doanh nghiệp. Vậy ngành Marketing là gì? Ngành marketing có những gì vị công việc nào? Chi tiết hãy cùng TopCV tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Ngành Marketing là gì?
Ngành Marketing (Tiếp thị) bao gồm toàn bộ các hoạt động nghiên cứu thị trường, phân tích khách hàng, phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm, v.vv.. nhằm thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của khách hàng, từ đó mang lại lợi nhuận tối ưu cho doanh nghiệp.
Ngành Marketing đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu, tạo ra sự nhận thức và quan tâm tới sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp từ đó dẫn tới quyết định mua hàng từ khách hàng.
Ngành Marketing có dễ xin việc không?
Khi tốt nghiệp bạn hoàn toàn có thể đảm nhiệm cao vị trí chuyện như chuyên viên nghiên cứu thị trường, chăm sóc khách hàng, phát triển sản phẩm hoặc cán bộ nghiên cứu hoạch định chiến lược marketing, tổ chức sự kiện. Hoặc bạn có thể làm công tác giảng dạy marketing tại các trường đại học, cao đẳng với cơ hội thăng tiến nghề nghiệp là rất cao.
Với chuyên môn trong lĩnh vực marketing bạn có thể làm việc tại các doanh nghiệp sản xuất, thương mại dịch vụ, các cơ quan tổ chức phi lợi nhuận. Công việc của một nhân viên marketing gắn liền với bộ phận nghiên cứu và phát triển, CSKH,...
Hiện nay, Marketing là một trong những ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng rất lớn. Ngành marketing luôn là ngành dẫn đầu trong top 6 lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng nhân lực cao ở Việt Nam. Theo dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động mỗi năm ngành marketing sẽ cần đến hơn 10.000 lao động trở lên. Thu nhập của một nhân viên marketing hiện nay sẽ dao động từ 9.000.000 - 15.000.000 VNĐ/tháng. Mức lương sẽ có thay đổi theo số năm kinh nghiệm, cấp bậc và vị trí cụ thể mà bạn đảm nhiệm. Mức lương cao nhất của giám đốc Marketing có thể lên đến 70.000.000 VNĐ/tháng.
Hiện nay TopCV đang cung cấp hàng nghìn công việc ngành Marketing đa dạng các vị trí với mức lương hấp dẫn. Truy cập ngay để ứng tuyển việc tốt từ những doanh nghiệp hàng đầu!
Tìm việc ngành Marketing
Ngành Marketing học những chuyên ngành gì?
Digital Marketing (Marketing công nghệ số)
Digital Marketing là một chuyên ngành quan trọng trong Marketing, tập trung vào việc sử dụng các công cụ và chiến lược số để đạt được mục tiêu marketing. Sinh viên sẽ được học về SEO, SEM, Email Marketing, Content Marketing, Social Media Marketing và các nền tảng quảng cáo số như Google Ads, Facebook Ads. Sinh viên cũng được trang bị kiến thức và kỹ năng để tạo, thực hiện và phân tích các chiến dịch marketing trực tuyến.
Marketing Communications (Truyền thông Marketing)
Truyền thông Marketing là chuyên ngành tập trung vào việc truyền đạt thông điệp về thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ đến khách hàng mục tiêu. Chương trình học thường bao gồm các môn như quảng cáo, quan hệ công chúng, truyền thông Marketing tích hợp và quản lý sự kiện. Sinh viên sẽ được trang bị các kỹ năng cần thiết để tạo ra và thực hiện các chiến dịch truyền thông hiệu quả.
Marketing Management (Quản trị Marketing)
Quản trị Marketing là một chuyên ngành rộng lớn bao gồm quản lý và điều hành các hoạt động marketing của một tổ chức. Chương trình học thường bao gồm các môn như quản lý dự án marketing, chiến lược marketing, quản lý khách hàng và quản lý sản phẩm. Sinh viên sẽ học cách lập kế hoạch, thực hiện và kiểm soát các chiến dịch marketing hiệu quả.
Brand Management (Quản trị thương hiệu)
Quản trị thương hiệu là chuyên ngành tập trung vào việc xây dựng, duy trì và tăng cường giá trị của một thương hiệu. Chương trình học có thể bao gồm các môn học như chiến lược thương hiệu, quản lý thương hiệu, truyền thông thương hiệu và xây dựng hình ảnh thương hiệu. Sinh viên sẽ học cách xây dựng một thương hiệu mạnh mẽ và tạo ra một mối quan hệ tích cực với khách hàng.
Thẩm định giá
Pricing Strategy là một chuyên ngành quan trọng trong Marketing, nơi sinh viên học cách xác định giá cho sản phẩm hoặc dịch vụ dựa trên yếu tố như chi phí, cạnh tranh, giá trị người tiêu dùng và mục tiêu kinh doanh. Chương trình học thường bao gồm các phương pháp định giá, chiến lược giá cả, và quản lý giá cả trong môi trường kinh doanh thay đổi.
Marketing Thương mại
Marketing thương mại là một chuyên ngành tập trung vào việc tăng cường mối quan hệ và kết nối giữa nhà sản xuất và các nhà phân phối, bán lẻ. Chương trình học thường bao gồm các môn học như quản lý kênh phân phối, chiến lược thương mại, quản lý khuyến mãi và quan hệ với nhà bán lẻ. Sinh viên sẽ được trang bị kiến thức và kỹ năng để tối ưu hóa hiệu quả trong việc đưa sản phẩm đến người tiêu dùng thông qua các kênh phân phối.
Thông tin tuyển sinh về ngành Marketing
Trong thời buổi kinh tế thị trường có nhiều cạnh tranh như hiện nay marketing trở thành bộ phận không thể thiếu ở mỗi doanh nghiệp. Cùng tìm hiểu các thông tin tuyển sinh chi tiết về ngành Marketing dưới đây!
Ngành Marketing học trường nào tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh?
Tại Hà Nội
Trường Đại học Ngoại Thương
Trường Đại học Kinh Tế Quốc Dân
Trường Đại học Thương Mại
Học viện Công nghệ Bưu Chính Viễn Thông
Trường Đại học quốc tế RMIT
Học viện Ngân Hàng
Trường Đại học FPT
Tại TP.HCM
Trường Đại học Kinh Tế TP.HCM
Trường Đại học Tài chính - Marketing
Trường Đại học FPT TP.HCM
Trường Đại học Kinh tế - Luật
Ngành Marketing thi khối nào?
Hiện nay các trường Đại học tuyển sinh ngành Marketing ở đa dạng các khối từ A, C đến khối D. Một số khối thi phổ biến được sử dụng để xét tuyển vào ngành Marketing bao gồm:
Khối A00: Toán - Vật Lý - Hoá học
Khối A01: Toán - Vật Lý - Tiếng Anh
Khối C00: Ngữ văn - Địa lý - Lịch sử
Khối D01: Toán - Ngữ văn - Tiếng Anh
Khối D03: Toán - Ngữ văn - Tiếng Pháp
Khối D07: Toán - Tiếng Anh - Hoá học
Khối D10: Toán - Tiếng Anh - Địa lý
Khối D72: Ngữ Văn - KHTN - Tiếng Anh
Khối D78: Ngữ Văn - KHXH - Tiếng Anh
Khối D90: Toán - KHTN - Tiếng Anh
Khối D96: Toán - KHXH - Tiếng Anh
Điểm chuẩn ngành Marketing có cao không?
Ngành Marketing đang là một trong những ngành học HOT nhất hiện nay với số lượng hồ sơ đăng ký học lớn từ các bạn học sinh trên toàn quốc. Tham khảo điểm chuẩn ngành Marketing của một số trường Đại học năm 2022:
*Lưu ý: Điểm chuẩn có sự khác nhau ở các phương thức xét tuyển và các trường Đại học.
Ngành Marketing được học những môn gì?
Chương trình đào tạo ngành Marketing sẽ khác nhau ở mỗi trường Đại học, Cao đẳng hay các cơ sở đào tạo. Tuy nhiên các bạn sinh viên, học viên sẽ đều được đào tạo nhóm kiến thức cơ sở ngành như Marketing căn bản, Quản trị Marketing, Hành vi người tiêu dùng và những kiến thức chuyên ngành bắt buộc như Nghiên cứu Marketing, Digital Marketing, Quản trị bán hàng, Quản trị sản phẩm, Quản trị giá, Quản trị kênh phân phối, Truyền thông Marketing tích hợp, Quản trị thương hiệu, v.vv
Sau khi lên năm 3, năm 4, sinh viên sẽ được tự chọn các học phần theo định hướng phát triển của bản thân. Vi dụ, bạn muốn phát triển trong lĩnh vực truyền thông, quảng cáo, bạn có thể đăng ký học các môn Quan hệ công chúng, Quản trị quảng cáo, Phương tiện và thông điệp truyền thông. Nếu bạn muốn làm việc trong lĩnh vực quản trị Marketing có thể học chuyên sâu các môn về Marketing dịch vụ, Marketing chiến lược, Marketing quốc tế, v.vv
Ngành Marketing làm nghề gì?
Ngành Marketing sẽ đảm nhiệm các công việc liên quan đến tiếp thị, quảng cáo, thương hiệu, nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm, sales, tổ chức sự kiện, quan hệ công chúng, v.vv.. Các bạn có thể tham khảo các vị trí ngay dưới đây.
Chuyên viên nghiên cứu thị trường
Vị trí này liên quan đến nghiên cứu, phân tích mong muốn, nhu cầu và tâm lý của khách hàng từ đó có chiến lược sản phẩm phù hợp. Nhiệm vụ chính của chuyên viên nghiên cứu thị trường là thu thập, nghiên cứu dữ liệu về thị trường, đó có thể là: hành vi người dùng, nhân khẩu học, mức chi tiêu, v.vv.. Phân tích, đánh giá về kết quả dữ liệu nghiên cứu. Thường xuyên cập nhật xu hướng thị trường và dự đoán kết quả trong tương lai từ đó ra quyết định chiến lược kinh doanh tiếp thị phù hợp.
Hiện nay rất nhiều doanh nghiệp chú trọng đầu tư vào Marketing nhiều hơn. Từ đó, vai trò của vị trí chuyên viên nghiên cứu thị trường đang trở nên ngày càng cần thiết. Vì vậy bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi theo đuổi nghề này bởi cơ hội việc làm nghiên cứu thị trường rất rộng mở.
Hãy bắt đầu tìm kiếm cơ hội việc làm nghiên cứu thị trường bằng cách truy cập ngay vào TopCV. Nhiều công việc thú vị với mức lương hấp dẫn đã được chọn lọc tại TopCV sẽ giúp bạn có thể tìm kiếm công việc chất lượng, dễ dàng hơn. Ứng tuyển ngay tại đây.
Tìm việc Nghiên cứu thị trường
Chuyên viên phát triển sản phẩm (R&D)
Là người trực tiếp lên ý tưởng, giám sát, tham gia vào quá trình phát triển sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp để đảm bảo sản phẩm/dịch vụ này được phát triển theo đúng mục tiêu ban đầu đề ra. Họ chính là người gắn với vòng đời của sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
Với sự bùng nổ mạnh mẽ của công nghệ thông tin và mạng xã hội đã làm thay đổi liên tục hành vi của người tiêu dùng. Vì vậy doanh nghiệp cần phải nghiên cứu thị trường để bắt trend, theo kịp xu hướng thị trường từ đó đưa ra các giải pháp, chiến lực tiếp cận thị trường hiệu quả. Do đó, vai trò của việc nghiên cứu thị trường hiện nay cực kỳ cần thiết. Điều này đến đến cơ hội việc làm của vị trí nghiên cứu thị trường rất rộng mở.
Để tìm kiếm các công việc chuyên viên nghiên cứu và phát triển sản phẩm, bạn có thể tham khảo ngay tại Hệ sinh thái việc làm - TopCV đang được rất nhiều các ứng viên lựa chọn để kết nối hiệu quả với doanh nghiệp.
Tìm việc Phát triển sản phẩm
Sales Marketing
Họ là người thực hiện toàn bộ các công việc liên quan đến tiếp thị, quảng bá để khách hàng có thể tiếp cận được với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
Vị trí Sales Marketing đóng vai trò là người bán sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đồng thời tư vấn cũng như phân tích các chỉ số liên quan đến nguồn chi tiêu, giảm thiểu các chi phí không cần thiết tới mức tối đa nhằm tối đa hóa lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Trong thời đại công nghệ số hiện đại với mức độ cạnh tranh ngày càng cao. Các hoạt động bán hàng tiếp thị được các doanh nghiệp ngày càng chú trọng. Hầu như doanh nghiệp nào cũng cần vị trí sale marketing trong cơ cấu tổ chức. Nhu cầu tuyển dụng nhân viên Sales Marketing rộng mở và sôi động, đặc biệt tại các thành phố lớn như Hồ Chí Minh hay Hà Nội
Nếu yêu thích và muốn apply vị trí này, bạn có thể tham khảo các nền tảng cung cấp thông tin tuyển dụng hàng đầu hiện nay như TopCV để tiếp cận với những nhà tuyển dụng tiềm năng và cơ hội làm việc chất lượng, uy tín. Khám phá ngay tại đây.
Khám phá việc làm Sale Marketing ngay
Nhân viên tổ chức sự kiện
Nhân viên tổ chức sự kiện là người trực tiếp lên ý tưởng, kế hoạch chi tiết, kiểm tra, theo dõi và giám sát các hoạt động từ khi sự kiện bắt đầu cho đến khi kết thúc. Nhiệm vụ chính của họ là Lập kế hoạch chi tiết, xây dựng kịch bản, dự kiến đơn vị tổ chức, địa điểm tổ chức, thời gian, số người tham gia, ước tính chi phí tổ chức sự kiện và xin duyệt ngân sách. Nếu bạn là người năng động, sáng tạo, có khả năng tổ chức thì sẽ phù hợp với nghề này
Ngày càng có nhiều người chi nhiều tiền cho những buổi tiệc, sự kiện vì vậy mà lĩnh vực tổ chức sự kiện ngày này phát triển vượt bậc. Do đó, nhu cầu tuyển dụng vị trí nhân viên tổ chức sự kiện ngày một tăng lên.
Nếu bạn đang tìm kiếm cơ hội việc làm trong ngành tổ chức sự kiện hãy truy cập ngay vào TopCV - Nền tảng tuyển dụng công nghệ cao giúp các nhà tuyển dụng có nhu cầu tìm Tổ chức sự kiện / Quà tặng và ứng viên kết nối với nhau.
Tìm việc Tổ chức sự kiện ngay
Chuyên viên brand marketing
Chuyên viên brand marketing là vị trí tập trung vào các công việc liên quan đến phát triển thương hiệu. Nhiệm vụ chính của họ là đề ra các mục tiêu, lên kế hoạch marketing phục vụ cho phát triển thương hiệu, xây dựng nội dung liên quan đến truyền thông, phân tích dữ liệu, đề xuất và đưa ra các dự đoán phát triển thương hiệu.
Vợi sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt như hiện nay, việc xây dựng hình ảnh thương hiệu là một trong những yếu tố quyết định đến sự thành công của doanh nghiệp. Điều này giúp mở ra nhiều cơ hội việc làm Brand Marketing hấp dẫn.
Nếu bạn đang tìm kiếm việc làm Brand Marketing hãy truy cập ngay vào Topcv - Nền tảng tuyển dụng uy tín hàng đầu hiện nay. TopCV tạo ra cơ hội tìm kiếm việc làm Brand Marketing cho ứng viên ở nhiều trình độ khác nhau, với nhiều vị trí đa dạng đến từ các doanh nghiệp uy tín.
>>> Cùng khám phá ngay TOP việc làm Brand Marketing ngay tại đây
Apply Brand Marketing ngay
Nhân viên Marketing
Nhân viên marketing là người hỗ trợ cho marketing manager và giám đốc điều hành về các dự án marketing nằm tối đa hoá lợi nhuận và phát triển chiến lược bán hàng, tiếp thị cho doanh nghiệp. Để trở thành một nhân viên marketing giỏi bạn cần nắm vững kiến thức chuyên môn cũng như các kỹ năng nghề nghiệp như tư duy sáng tạo, khả năng lập kế hoạch, làm việc đội nhóm.
Mức lương trung bình: 9.000.000 - 15.000.000 VNĐ
Nhu cầu tuyển dụng nhân viên marketing tại Việt Nam hiện đang tăng cao do sự phát triển nhanh chóng của các ngành công nghiệp và thị trường kỹ thuật số.TopCV đang có hơn 2000 việc làm nhân viên Marketing với mức lương hấp dẫn. Truy cập ngay để ứng tuyển việc làm chất lượng!
Tìm việc Nhân viên Marketing
>> Xem thêm: Nhân viên Marketing Executive là gì? Họ có gì đặc biệt so với các Marketer khác?
Nhân viên Content Marketing
Content Marketing là những người tạo ra bài viết có nội dung sáng tạo để thực hiện các hoạt động marketing tới khách hàng. Họ thực hiện nghiên cứu sản phẩm dịch vụ đối với khách hàng để tối đa hóa được chất lượng của bài viết. Nhân viên content marketing sẽ phối hợp với bộ phận Seo để đưa ra chiến lược triển khai nội dung trên các kênh khác nhau.
Để trở thành một nhân viên content marketing giỏi bạn cần có kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm như làm việc với Word như khả năng tin học văn phòng, ngoại ngữ, khả năng viết lách và tư duy sáng tạo.
Mức lương trung bình: 9.000.000 - 12.000.000 VNĐ
Trong thế giới số hóa, Content Marketing càng đóng vai trò quan trọng hơn bao giờ hết bởi nó giúp xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng mục tiêu, tăng cường hiệu quả Marketing. Đặc biệt khi khách hàng phải tiếp xúc thường xuyên với lượng thông tin khổng lồ trên Internet thì hoạt động xây dựng nội dung chất lượng sẽ tạo sự nhận diện và tăng cường độ tin cậy của thương hiệu trong tâm trí khách hàng.
Nhu cầu tuyển dụng Content Marketing đang tăng nhanh trong thời gian gần đây. Khám phá những việc làm mới nhất dưới đây!
>> Có thể bạn quan tâm: Content Marketing là gì? Mức lương của nghề Content Marketing là bao nhiêu?
Nhân Viên Marketing Online
Đây là một vị trí không thể thiếu trong doanh nghiệp, nhân viên marketing online sẽ thực hiện các công việc ứng dụng công nghệ máy tính cùng các phương diện truyền thống điện tử để thực hiện nghiên cứu thị trường và hỗ trợ quá trình triển khai phát triển các kế hoạch marketing. Hiệu quả đánh giá công việc của một nhân viên marketing online là đưa sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp đến tay người dùng một cách nhiều nhất.
Mức lương trung bình: 8.000.000 - 12.000.000 VNĐ
Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam, tính đến tháng 1/2022, Việt Nam có khoảng 74,8 triệu người sử dụng Internet để mua sắm, tương đương với hơn 75% dân số. Vậy nên nhu cầu tuyển dụng nhân viên Marketing Online ngày một lớn.
Bạn đang tìm kiếm việc làm Marketing Online? TopCV đã cung cấp rất nhiều công việc phù hợp cho bạn. Truy cập ngay!
Tìm việc Marketing Online
Nhân Viên Digital Marketing
Nhân viên Digital Marketing sẽ làm nhiệm vụ đưa ra các kế hoạch sử dụng internet, mạng xã hội để truyền thông về sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp nhằm tiếp cận đến các đối tượng khách hàng tiềm năng. Ngoài ra, bộ phận nhân viên Digital Marketing sẽ sử dụng các phương pháp kỹ thuật hiện đại để tương tác và chăm sóc khách hàng sau bán. Mức lương trung bình: 10.000.000 - 15.000.000 VNĐ
Để dễ dàng tiếp cận khách hàng trên các nền tảng số, xây dựng thương hiệu và gia tăng lợi thế cạnh tranh, các doanh nghiệp không thể thiếu nhân viên tại vị trí Digital Marketing. Cơ hội việc làm Digital Marketing hấp dẫn đang chờ đón bạn tại TopCV. Nhấp vào đây để ứng tuyển dễ dàng!
>>> Xem thêm:
Lead trong marketing là gì? 5 bước cơ bản “hút” lead hiệu quả
Nhân viên Digital Marketing là gì? Mô tả công việc và mức lương chi tiết nhất 2024
Mức lương ngành Marketing bao nhiêu?
Mức lương không chỉ phụ thuộc vào số năm kinh nghiệm làm việc mà còn phụ thuộc vào cấp bậc. Theo Báo cáo Thị trường tuyển dụng 2023 & Nhu cầu tuyển dụng 2024 của TopCV mức lương theo cấp bậc thấp nhất là thực tập sinh Marketing với khởi đầu 3 triệu đến cấp bậc cao nhất giám đốc Marketing lên tới 70 triệu. Để hiểu rõ hơn bạn có thể tham khảo bảng dưới đây:
>>> Xem thêm: Review tất tần tật các vị trí và mức lương ngành Marketing
Lộ trình thăng tiến trong ngành Marketing
Khi bước chân vào ngành Marketing, bạn sẽ bắt đầu hành trình đầy thú vị và thử thách, trong đó bạn sẽ không chỉ hỗ trợ phân phối sản phẩm hay dịch vụ, mà còn tạo ra sự kết nối giữa thương hiệu và khách hàng. Hãy cùng khám phá lộ trình thăng tiến trong ngành Marketing ở từng cấp độ!
Marketing Intern (Thực tập sinh Marketing)
Khi mới bắt đầu sự nghiệp, bạn có thể bắt đầu với vị trí thực tập sinh Marketing. Đây là một cơ hội tốt để hiểu thêm về lĩnh vực này và đồng thời phát triển các kỹ năng cần thiết. Công việc của một thực tập sinh Marketing thường bao gồm việc hỗ trợ các dự án marketing, thực hiện nghiên cứu thị trường, và quản lý dữ liệu. Vị trí này thường kéo dài trong khoảng từ 3 đến 6 tháng.
Marketing Executive (Nhân viên Marketing)
Sau khi hoàn thành thời gian thực tập, vị trí tiếp theo mà bạn có thể nhắm đến là Nhân viên Marketing. Trong vị trí này, bạn sẽ có nhiều trách nhiệm hơn trong việc thực hiện các chiến dịch marketing, quản lý sự kiện, và làm việc với các bên liên quan. Thông thường, bạn sẽ làm trong vị trí này trong khoảng 1-2 năm.