“Ấn tượng đầu tiên luôn là ấn tượng lâu dài nhất, và chúng ta không bao giờ có cơ hội thứ hai để thay đổi nó”. Lời mở đầu chính là chìa khóa để quyết định việc khán giả có tiếp tục theo dõi bài thuyết trình của bạn hay không. Vì vậy, phần mở đầu luôn phải tạo ra được mối liên hệ thân thiện với khán giả, tạo được sự hứng khởi để thu hút sự quan tâm của khán giả đối với đề tài mà bạn đang thuyết trình.
Cách mở đầu bài thuyết trình ấn tượng.
Một quy tắc rất ít người biết đến khi thuyết trình có tên là “Quy tắc một phút”. Nghĩa là khi bạn thuyết trình, dù thời gian có kéo dài bao lâu thì một phút đầu tiên rất quan trọng, quyết định thái độ của người nghe đối với toàn bộ nội dung của bài thuyết trình.
Điều này có nghĩa là lời chào mở đầu đóng vai trò rất quan trọng đối với sự thành công của bài thuyết trình. Bạn có thể nhờ MC giới thiệu về bản thân nhưng cách tốt nhất nên tự giới thiệu và gửi lời chào tới người nghe, mở đầu theo cách của riêng mình để tạo ấn tượng riêng.
Khi mở đầu bài thuyết trình, bạn cần nhớ mọi người đến với buổi thuyết trình đều nhằm mục đích muốn biết những nội dung trong bài thuyết trình của bạn. Bạn đừng quên tỏ lòng biết ơn người nghe, giới thiệu sơ lược về bản thân mình. Bạn cũng có thể nói sơ qua về những kinh nghiệm của bản thân tương ứng với chủ đề của bài thuyết trình.
Trong phần mở đầu của bài thuyết trình, dù bắt đầu theo hình thức nào thì cũng cần có các nội dung sau:
>> Tham khảo: Những lỗi giao tiếp thường gặp nơi công sở.
Không phải ai cũng có sẵn trong đầu những ý tưởng hay và sáng tạo để mở đầu bài thuyết trình thật ấn tượng nên nếu bạn muốn thu hút khán giả ngay từ ban đầu thì có thể tham khảo những cách sau:
Sử dụng các yếu tố hài hước là cách mở đầu thu hút và mang lại cảm giác thoải mái, thân thiện cho người nghe. Nếu bạn khiến khán giả cười ngay từ những giây phút đầu tiên là bạn đã thành công một nửa trong việc làm cho khán giả mở lòng với mình.
Mở đầu hài hước để tạo không khí thân thiện.
Những con số bạn đưa ra phải là những con số ấn tượng, khiến khán giả ngạc nhiên thì mới có thể thu hút được sự quan tâm của khán giả. Tuy nhiên, nếu bạn mở đầu bài thuyết trình bằng những con số thì lưu ý các con số này cần có tính chính xác cao.
Ví dụ: 95% người đi làm thiếu các kỹ năng mềm quan trọng phục vụ cho công việc,...
>> Có thể bạn quan tâm: Cách xây dựng biểu mẫu đánh giá nhân viên.
Người nghe luôn mang tâm lý tò mò khi đến với buổi thuyết trình của bạn. Vì vậy, nếu bạn mở đầu bài thuyết trình bằng một câu hỏi sẽ kích thích sự tò mò và tư duy của người nghe, thu hút họ bị cuốn vào nội dung bài
Trích dẫn nghiên cứu cũng là một cách mở đầu bài thuyết trình hiệu quả. Các nghiên cứu đều trải qua quá trình phân tích, kiểm nghiệm để đưa ra kết luận nên sẽ tạo cảm giác có độ xác thực và sự tin tưởng cao hơn.
Kể chuyện là một cách lấy cảm xúc và sự đồng cảm của khán giả một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Tuy nhiên, vì thời lượng của phần mở đầu không nên quá dài nên bạn cần chọn lọc nội dung câu chuyện ngắn gọn, logic và liên quan mật thiết để nội dung chính.
Mở đầu bằng cách kể chuyện được áp dụng rất hiệu quả.
Nhà triết học người Pháp Gustav Le Bon từng viết: “Tôn giáo duy nhất của loài người đã, đang và sẽ luôn luôn là hy vọng”.
Vì vậy, một cách thuyết trình hay là bạn gieo hy vọng cho khán giả về một vấn đề nào đó. Khi có hy vọng, họ sẽ có niềm tin và hứng thú để tiếp tục đi cùng bạn đến cuối buổi thuyết trình.
>> Có thể bạn quan tâm: Hóa đơn điện tử, Báo giá hóa đơn điện tử.
Bạn có thể sử dụng các tin tức cập nhật mới nhất để dẫn dắt người nghe vào bài thuyết trình hoặc để dẫn chứng, chứng minh cho những quan điểm mà bạn đưa ra. Để mở đầu bằng cách này, bạn nên đọc các tin tức báo chí thường xuyên để chọn lọc những tin tức được nhiều người quan tâm.
Bạn có thể mở đầu bài thuyết trình bằng cách đặt vấn đề trực tiếp với khán giả. Đó có thể là vấn đề mà hầu hết mọi người đang mắc phải, điều này sẽ ngay lập tức thu hút sự chú ý của khán giả.
Trên đây là hướng dẫn cách mở đầu bài thuyết trình để thu hút người nghe. “Đầu xuôi thì đuôi mới lọt”, nếu bạn mở đầu đã thu hút sự chú ý của người nghe thì khả năng thành công trong bài thuyết trình của bạn sẽ cao hơn rất nhiều.
Ngoài ra, quý doanh nghiệp có nhu cầu được tư vấn thêm về giải pháp quản lý văn phòng điện tử CloudOffice, xin vui lòng liên hệ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN
Link nội dung: https://cdsphagiang.edu.vn/index.php/cac-cach-mo-dau-bai-thuyet-trinh-a42010.html