Internet marketing là gì? Tổng quan về internet marketing

Trong hơn 2 thập kỷ vừa qua, khi công nghệ ngày càng phát triển, xu hướng Marketing cũng bắt đầu chuyển dịch từ truyền thống sang hiện đại. Cụ thể, doanh nghiệp ngày nay không chỉ dừng lại ở việc quảng cáo qua banner hình 2D bình thường trên đường phố mà còn phải bắt nhịp cuộc sống của người dùng trên nền tảng Internet kỹ thuật số như điện thoại, laptop. Đó chính là bắt nguồn của Internet Marketing.

Internet Marketing là gì? Ưu điểm của Internet Marketing đối với kế hoạch kinh doanh và phát triển trong lâu dài? Hãy cùng Mona Media tìm hiểu ngay dưới đây nhé!

1- Internet marketing là gì?

Internet Marketing (hoặc truyền thông kỹ thuật số) là một chuỗi kế hoạch tăng bộ nhận diện thương hiệu cũng như quảng bá sản phẩm/dịch vụ của mình đến cho người dùng thông qua các nền tảng Internet khác nhau như thiết kế website, email, fanpage. Với Internet Marketing, doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận những khách hàng tiềm năng để truyền tải thông điệp và tác động vào tâm lý của người dùng, kích thích họ mong muốn mua hàng nhanh hơn qua Internet. Đồng thời, với công cụ truyền thông kỹ thuật số này, các doanh nghiệp còn tạo nên một mối quan hệ bền vững với các khách hàng của mình trong thời gian dài.

Trong thời kỳ chuyển giao công nghệ 4.0 này, người dùng bắt đầu có hành vi sử dụng Google, Facebook khá cao để đọc tin tức, cũng như tìm kiếm những thông tin hữu ích về một sản phẩm nào đó họ muốn mua. Với Internet Marketing, bạn có thể cho họ biết được những thông tin chi tiết nhất về sản phẩm cùng một số hình ảnh, video giới thiệu tổng quan, đánh giá của người dùng đối với sản phẩm và thông tin doanh nghiệp (địa chỉ, số điện thoại…). Bạn không cần phải đến từng nhà giới thiệu sản phẩm nữa, vì đã có Internet Marketing hỗ trợ cho bạn làm điều đó rồi (đương nhiên là nếu bạn có chiến lược Online Marketing tốt).

4 lý do bạn phải thực hiện Internet Marketing ngay bây giờ

Nếu bạn còn hoài nghi về tính khả thi mà Internet Marketing có thể đem lại cho doanh nghiệp của bạn thì đừng bỏ qua bài viết này, hãy đọc tiếp 4 lý do mà Mona Media tin rằng có thể thuyết phục bạn ngay hôm nay.

Internet Marketing tối ưu hóa chi phí truyền thông tổng thể cho doanh nghiệp

Bạn có thể bỏ ra hàng tỷ đồng để chạy quảng cáo trên các biển hiệu đường phố hoặc các print-ads trên hội chợ/sự kiện (đó là chưa kể công sức bạn phải dựng chúng sao cho vừa tầm mắt người dùng nhất). Là như thế, hoặc bạn có thể chỉ cần bỏ ra vài triệu đồng để chạy quảng cáo trên nền tảng Google và Facebook với giá thầu chỉ từ vài trăm đồng cho một lần khách hàng xem quảng cáo hay click vào quảng cáo để thực hiện những thao tác tiếp theo.

Tuy nhiên, với sự phát triển công nghệ mạnh mẽ của thời kỳ 4.0 thì đã xuất hiện thêm một cái tên hiện đang làm mưa làm gió trên thị trường marketing online chính là SEO. Đây là giải pháp không phải quá mới mẻ tuy nhiên nó mang lại hiệu quả cao với chi phí chạy Ads là 0đ.

Mona luôn đề cao người thật việc thật vì thế chúng tôi đã xây dựng cho mỗi khách hàng một case study để lưu giữ quá trình phát triển cũng như làm động lực cho các bạn.case study tổng hợp new

Với Internet Marketing, tiếp cận khách hàng tiềm năng chưa bao giờ dễ dàng hơn thế!

Internet ngày nay có chức năng thu thập thông tin người dùng dựa trên nhân khẩu học, sở thích của người dùng cùng hoạt động gần đây của người dùng trên các nền tảng Internet khác nhau. Vì vậy, khi thực hiện Internet Marketing, chúng sẽ giúp bạn tiếp cận đúng đối tượng khách hàng bạn mong muốn dựa theo những yếu tố đã kể trên.

Ví dụ: Bạn muốn bán dưa lưới? Hãy thử nhắm đến đối tượng nữ ở hầu hết các độ tuổi có mong muốn làm trắng da, tạo eo thon và thoát khỏi chứng đau bụng kinh dai dẳng. Đó là những thông số mà Internet có thể thu thập được qua hành vi tìm kiếm giải pháp của người phụ nữ cũng như quá trình trao đổi thông tin trên các nền tảng Internet khác nhau.

Thật lợi hại phải không nào? Internet Marketing giúp bạn làm được điều đó trong tích tắc đấy.

Internet Marketing có hệ thống quản lý, đo lường đơn giản, dễ dàng cho doanh nghiệp theo dõi

Với Internet Marketing, các doanh nghiệp có thể theo dõi nhiều chỉ số khác nhau trong quảng cáo kỹ thuật số như ngân sách bỏ ra, kết quả đạt được (click, lượt đăng ký, lượt xuất hiện…), nguồn khách hàng tiềm năng cùng nhiều chỉ số phần trăm tương quan khác để bạn cân nhắc tối ưu SEO website, tối ưu hóa quảng cáo Online.

banner-tu-van-seo-tong-the

Internet Marketing đưa doanh nghiệp và khách hàng “xích lại gần nhau hơn”

Internet Marketing giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng trên nhiều phương tiện Internet khác nhau. Chẳng hạn, qua Email, bạn có thể gửi cho khách hàng báo giá, thông báo khuyến mãi theo kỳ. Qua Google, bạn có thể dẫn người dùng có hành vi tìm kiếm phù hợp đến với website của bạn. Đặc biệt, với Facebook, bạn có thể tương tác 24/7 với người dùng qua những nội dung sáng tạo, kích thích tương tác của người dùng đối với thương hiệu của mình. Nhìn chung, Internet đưa doanh nghiệp đến gần với khách hàng hơn ở mọi lúc, mọi nơi.

2- Internet marketing hay Online marketing bao gồm những thành phần nào?

Khi lựa chọn Marketing online, doanh nghiệp có cơ hội lựa chọn rất nhiều công cụ khác nhau để quảng bá sản phẩm/dịch vụ và xây dựng thương hiệu của mình. Mỗi công cụ sẽ mang lại giá trị, hiệu quả khác nhau trong việc tiếp cận khách hàng tiềm năng và xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp.

SEO - Search Engine Optimization

SEO ( Search Engine Optimization), hay còn được gọi là Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, là tổng hợp các giải pháp nhằm nâng cao thứ hạng từ khóa và website của một doanh nghiệp trong trang kết quả của các công cụ tìm kiếm (ví dụ Google). Hay nói cách khác, với dịch vụ SEO web, SEO từ khóa, khi người dùng truy vấn thông tin sản phẩm/ dịch vụ thông qua các nền tảng tìm kiếm thì website của doanh nghiệp luôn nằm trong Top trang kết quả của các công cụ tìm kiếm. Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận hơn với khách hàng tiềm năng. Đây được xem là giải pháp hữu hiệu nhất, và vượt trội nhất để tiếp cận khách hàng tiềm năng và nuôi dưỡng thương hiệu trong Marketing online.

Mặc dù cần đầu tư rất nhiều thời gian và nguồn lực, dịch vụ SEO vẫn luôn được đánh giá là công cụ Internet Marketing mang lại hiệu quả lâu dài và tốt nhất trong việc thu hút khách hàng tiềm năng và quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp. Để thành công, đừng quên ba yếu tố quan trọng và cơ bản quyết định hiệu quả SEO là nội dung bài viết, backlinks và lưu lượng truy cập.

SEM - Search Engine Marketing

SEM (Search Engine Marketing - Marketing trên công cụ tìm kiếm) là một hình thức quảng bá sản phẩm/ dịch vụ và xây dựng thương hiệu trên Internet nhằm tăng khả năng hiển thị website doanh nghiệp trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm với một khoản phí khá lớn. Hay có thể hiểu, SEM là một hình thức Internet Marketing trả tiền sử dụng cho các nền tảng tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo… Trái ngược với SEO, SEM đòi hỏi doanh nghiệp phải bỏ tiền ra để thực hiện quảng cáo trên các search engine.

SMO - Social Media Optimization

SMO cho phép doanh nghiệp quảng bá thương hiệu của mình trên nền tảng Social Media, bao gồm Facebook, Twitter, Zalo… Khi chọn công cụ Internet Marketing này, doanh nghiệp phải xây dựng các nội dung độc đáo, có giá trị và hữu ích với người tiêu dùng và quảng bá chúng trên các nền tảng tương tác mạng xã hội phù hợp để khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận thông tin và nhận biết thương hiệu.

Thao tác tương tác thường xuyên với người dùng sẽ giúp họ ghi nhớ thương hiệu của mình hơn, tạo nên niềm tin và uy tín về thương hiệu ở chính họ. Từ đó, doanh nghiệp có thể kích thích hành vi mua hàng của họ trở thành sự lựa chọn hàng đầu khi khách hàng có nhu cầu và xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng.

Email Marketing

Email marketing là hình thức Internet Marketing sử dụng email (thư điện tử) để gửi đến khách hàng các thông tin về sản phẩm, thông tin về các chương trình khuyến mãi, ra mắt sản phẩm mới… giúp khách hàng cập nhật thường xuyên và nhanh chóng hơn. Đây là một trong những công cụ hiệu quả giúp xây dựng kênh thông tin chăm sóc khách hàng hiện tại và tìm kiếm khách hàng tiềm năng.

3- Làm thế nào tìm hiểu sâu về Internet marketing?

Người ta thường nói “Học phải đi đôi với hành”, và học Internet Marketing cũng như vậy. Bạn cần có môi trường vận dụng thực tế để hiểu rõ hơn về Internet Marketing.

3.1- Đặt mục tiêu cho mình

Internet Marketing có rất nhiều thứ để chúng ta tìm hiểu. Chẳng hạn phân loại theo nền tảng, chúng ta có quảng cáo trên công cụ tìm kiếm (Google, Cốc Cốc…) và quảng cáo trên mạng xã hội (Facebook, Twitter, Instagram…). Đối với quảng cáo trên search engine, chúng ta có thể chia làm 2 loại SEO và Google Adwords. Nói chung, bạn chỉ cần đặt mục tiêu phải hoàn thành thông thạo hình thức Internet Marketing nào là được rồi nhé!

3.2- Bắt đầu học cách tạo một trang web và đưa nội dung của bạn lên đó

Để bắt đầu sở hữu website, bạn cần phải thực hiện các bước sau:

- Lên ý tưởng cho website: Hãy quyết định website của bạn là gì. Là website bán hàng, blogs, website giao dục, website tin tức, một cộng đồng Online hay đơn giản chỉ là một portfolio? Tất cả tùy thuộc vào bạn cùng định hướng của doanh nghiệp nhé.

- Đăng ký tên miền: Bước này chẳng khác gì việc đăng ký tên thương hiệu doanh nghiệp trên Nhà Nước. Tên miền của website sẽ giúp người dùng nhớ bạn là ai.

- Mua Web Hosting: Bạn có thể lựa chọn hosting cho website để lưu trữ tất cả các dữ liệu liên quan đến web của bạn (thông tin sản phẩm, doanh nghiệp, khách hàng…). Bạn có một trong các lựa chọn hosting sau: Shared Hosting, Cloud Hosting, VPS Hosting.

Web hosting được rao bán rất nhiều trên kết quả tìm kiếm Google vì nó là thành phần không thể thiếu trong quá trình xây dựng website. Vậy bạn đã tìm được chỗ mua/thuê web hosting uy tín chưa?

Liên hệ ngay với Mona để được tư vấn về ưu điểm dịch vụ web hosting và những điều bạn cần biết.

banner hosting website

- Chọn nền tảng vận hành website: Sau đây là danh mục nền tảng để vận hành website của bạn

3.3- 6 bước thực hiện chiến dịch content

Dù bạn có thực hiện hình thức Digital Marketing nào, content vẫn luôn là mấu chốt của một chiến dịch quảng cáo. Để có thể tạo nên chiến lược Content Marketing “chất”, hãy nằm lòng các lưu ý “chất” sau nhé!

3.3.1- Nghiên cứu đối tượng mục tiêu

Danh mục sau có thể giúp bạn hiểu bao quát phần này:

Nếu bạn đang triển khai quảng cáo Facebook, hãy dùng Audience Insight để lấy báo cáo về các dữ liệu này. Còn đối với Google, bạn có thể không biết cách lấy số liệu này, nhưng bạn có thể lấy được nhiều dữ liệu khác liên quan đến tìm kiếm của họ.

Đọc tiếp bài viết dưới đây để hiểu rõ ý của Mona Media nhé!

3.3.2- Nghiên cứu từ khóa và học làm SEO

Trên Google, bạn có thể nghiên cứu lưu lượng tìm kiếm các loại từ khóa của người dùng qua các công cụ như Google Keyword Planner, Google Analytics, Google Trend, Google Webmaster Tool. Với các tool này, bạn có thể biết được lưu lượng tìm kiếm các loại từ khóa hot hiện nay, đồng thời bạn còn theo dõi được tỷ lệ chuyển đổi của các từ khóa này (cụ thể là chuyển đổi thành click vào website, chuyển đổi mua hàng…).

Với dữ liệu này, bên cạnh kế hoạch triển khai quảng cáo Google Adwords với ngân sách tùy ý, bạn có thể thực hiện SEO miễn phí thông qua các thủ thuật cơ bản như viết bài chuẩn SEO, tạo backlinks cho website, tăng DA/PA của website… Bạn có thể tham khảo thêm tài liệu về SEO.

Việc nghiên cứu từ khóa đã không còn khó khăn nữa khi Mona đã cho ra mắt dịch vụ SEO từ khóa cho doanh nghiệp. Ngoài những từ khóa chính thì ngay cả những từ khóa khó cũng sẽ được tối ưu và lên top.

banner dich vu seo tu khoa kho

Với 9+ năm kinh nghiệm làm SEO thì Mona đã đưa 300+ doanh nghiệp đi lên từ con số 0 và những cú lội ngược dòng ngoạn mục. Có một số ngành hàng nhạy cảm và hầu như không thể chạy Google Ads được chẳng hạn như thuốc lá điện tử. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là ngành Pod/vape sẽ mãi mãi không phát triển được trên nền tảng internet.

Saigon Retro Vape là cái tên được Mona nhắc đến đầu tiên bởi đây là ngành hàng khó quảng cáo. Nhưng chỉ sau 3 tháng SEO thì SRV đã mở thêm 2 chi nhánh và vượt lên hàng ngàn đối thủ để đứng top 1 từ khóa tìm kiếm trên Google. Case study dưới đây chứa cả quá trình của SRV từ khởi đầu cho đến bước phát triển như ngày hôm nay.

case study srv

3.3.3- Lên ý tưởng cho chủ đề và xây dựng nội dung

Dựa trên 2 dữ liệu về người dùng cùng từ khóa tìm kiếm, bạn có thể xây dựng chiến lược nội dung cho website của mình thông qua các chủ đề mà người dùng đang quan tâm.

Cụ thể, một sản phẩm bạn đang kinh doanh sẽ có nhiều vấn đề liên quan mà người dùng hay băn khoăn, theo dõi. Hãy cố gắng cô đọng các vấn đề này lại thành những đề mục chính để bạn triển khai nội dung cho website của mình.

Mona Media xin lấy một case study về đèn LED để bạn hiểu rõ nhé. Trên website đèn LED, chúng tôi xin phân loại thành các khách hàng mục tiêu sau đây:

3.3.4- Tạo content thu hút đối tượng nhất có thể

Để tạo nên một bài viết thu hút, trước hết bạn phải có một tiêu đề thật “chất”. Đó là chìa khóa giúp họ quyết định có nên tiếp tục click vào bài viết của bạn để xem hay không. Bạn có thể tham khảo 30 tuyệt chiêu viết tiêu đề hấp dẫn tại đây nhé!

Ngoài ra, trong bài viết của bạn, bạn cũng có thể bắt trend (xu hướng) để người dùng cảm thấy thích thú hơn, chẳng han như lời kêu gọi “Học Ngay Đi, Trước Khi Hết Hạn” được tái bản từ hiện tượng “Chạy Ngay Đi” của Sơn Tùng M-TP. Miễn hành động bắt trend này không quá gượng ép và mất tự nhiên, tất cả ý tưởng ấy đều được người dùng đón nhận mạnh mẽ.

Dù bạn có làm gì để tô điểm cho nội dung bài viết của bạn, hãy luôn nhớ rằng: bài viết phải cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm/dịch vụ, vì một trong số những thông tin đó có thể là thứ mà khách hàng đang quan tâm.

3.3.5- Xây dựng cộng đồng của bạn và nuôi dưỡng chúng

Một khi bạn đã sở hữu những content “chất”, hãy sử dụng điều này để tạo nên cộng đồng của riêng bạn. Cụ thể hơn, bạn có thể đặt vấn đề thông qua content của bạn, kích thích cộng đồng thảo luận, trao đổi nhằm tăng tương tác tốt hơn cho cộng đồng của mình. Một cộng đồng sôi nổi được xây dựng trên một loại bài viết “chất” sẽ là tiền đề cho thương hiệu của bạn bay xa hơn.

3.3.6- Chia sẻ, quảng bá những nội dung của bạn trên các kênh xã hội (FB, ZL, TW,…)

Bên cạnh cộng đồng bạn đã tự xây dựng, bạn có thể quảng bá website cùng bài viết của bạn trên mạng xã hội. Social Media là một trong những nền tảng Internet Marketing khá hiệu quả bởi sự sôi nổi cùng tính tương tác cao mà nền tảng này mang lại cho các doanh nghiệp.

Nhìn chung, giải pháp marketing hiện nay rất nhiều và điều doanh nghiệp cần là biết cách chọn lựa giải pháp tối ưu nhất. Mona đã và đang thực hiện SEO cho 300+ doanh nghiệp và kết quả mang lại đều là thành công ngoài mong đợi. Do đó, Mona luôn định hướng các bạn phát triển theo con đường SEO vì chúng tôi luôn đặt lợi ích khách hàng là trên hết.

SEO tổng thể

Trong thời kỳ chuyển giao công nghệ 4.0, Internet Marketing là điều bắt buộc đối với các doanh nghiệp để tăng nhận diện sản phẩm/dịch vụ cùng thương hiệu một cách hiệu quả nhất. Mona Media tin rằng bài viết này sẽ cho bạn góc nhìn tổng quan hơn về Internet Marketing!

Link nội dung: https://cdsphagiang.edu.vn/index.php/internet-marketing-la-gi-a42220.html