Marketing Online là gì? Các bước để xây dựng Chiến lược Marketing Online phù hợp với Doanh nghiệp

Trong thời điểm bùng nổ về công nghệ số, Marketing Online trở thành “phương tiện” được các doanh nghiệp ưu tiên hàng đầu trong hành trình tiếp cận và chinh phục khách hàng. Tuy nhiên, mỗi một doanh nghiệp lại có một chiến lược lựa chọn loại hình Marketing Online khác nhau. Vậy, Marketing Online là gì? Bạn đã thực sự hiểu đúng về thuật ngữ này hay chưa? Các bước để xây dựng chiến lược Marketing Online phù hợp với Doanh nghiệp? Hãy cùng FPT Skillking tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Marketing Online là gì mà lại được quan tâm nhiều tới vậy?
Marketing Online là gì mà lại được quan tâm nhiều tới vậy?

Marketing Online là gì?

Marketing Online (tên gọi chính xác hơn là Online Marketing/ Internet Marketing) hay còn gọi là tiếp thị trực tuyến là những hoạt động tận dụng môi trường internet để truyền bá thông điệp về thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ của một cá nhân hoặc doanh nghiệp đến độc giả, khách hàng tiềm năng mà họ nhắm tới. Mục tiêu của các hoạt động tiếp thị trực tuyến này tiếp cận tới khách hàng thông qua các kênh phân phối. Giúp họ có thể đọc, xem, nghe… trong quá trình phát sinh nhu cầu tìm kiếm, so sánh, mua sắm và giao lưu trực tuyến.

Khác với cách tiếp thị ngoại tuyến (Offline Marketing) sử dụng các phương tiện ngoại tuyến (không kết nối internet) truyền thống như quảng cáo trên báo in, biển bảng quảng cáo, truyền hình hay đài phát thanh… với chi phí lớn, khó đo lường hiệu quả. Marketing Online giúp cho các cá nhân, doanh nghiệp và thương hiệu có thể tiếp cận khách hàng một cách nhanh nhất, không giới hạn vị trí địa lý và đo lường được hiệu quả tiếp thị dựa trên những con số rõ ràng, cụ thể gọi là Performance Marketing. Giúp họ tối ưu chi phí, thời gian cũng như các chiến lược tiếp thị, chiến lược kinh doanh… của riêng mình.

Marketing Online có nhiều ưu điểm vượt trội so với cách tiếp thị truyền thống trước đó
Marketing Online có nhiều ưu điểm vượt trội so với cách tiếp thị truyền thống trước đó

Điểm mặt một số loại hình Marketing Online phổ biến

Với việc áp dụng hình thức tiếp thị trên internet vào kinh doanh mang lại nhiều lợi ích và tối ưu thời gian, chi phí hơn cho các cá nhân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, trước khi đưa ra một chiến lược Marketing Online để quảng bá về sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của doanh nghiệp, bạn cần phải hiểu rõ các loại hình, bản chất, lợi ích mà chúng mang lại. Từ đó, đưa ra sự cân nhắc, lựa chọn loại hình phù hợp dựa trên nguồn lực hiện tại của doanh nghiệp (bao gồm: nguồn lực về người, kinh tế,…) cũng như hành vi, thói quen, sở thích của tệp khách hàng mục tiêu và các vấn đề khác.

1. Content Marketing

“Content is King” là câu nói nằm lòng của tất cả các marketer và nó cũng thể hiện được tầm quan trọng của Content trong các hoạt động tiếp thị (cả online và offline).

Content Marketing (tiếp thị nội dung) hiểu một cách đơn giản nhất đó là bạn việc bạn tạo và phân phối những nội dung phù hợp, có giá trị và nhất quán để thu hút và giữ chân một nhóm đối tượng độc giả đã xác định trước đó. Cuối cùng là thúc đẩy nhóm đối tượng này phát sinh những “hành động có lợi” cho doanh nghiệp của mình. Hành động có lợi ở đây không có nghĩa đó phải là những đơn hàng, là doanh số bán hàng mà nó có thể là sự giới thiệu, sự tin tưởng, trung thành và những yếu tố khác dựa mục tiêu chiến lược tiếp thị xác định trước đó.

Thay vì bạn truyền tải những gì bạn muốn khách hàng nghe như: Kinh nghiệm của chúng tôi như thế này, chúng tôi có sản phẩm này và đây là lợi ích của nó,… thì content marketing sẽ đưa ra những nội dung mà khách hàng muốn nghe. Giúp bạn dễ dàng kết nối khách hàng với thương hiệu của mình một cách gần gũi, có thiện cảm và tin tưởng nhất.

Content Marketing là cốt lõi của khoá học Marketing Online
Content Marketing là cốt lõi của khoá học Marketing Online

Ví dụ: Bạn đang sở hữu một thương hiệu A cung cấp các sản phẩm thời trang thiết kế che khuyết điểm dành cho những đối tượng nữ giới đã sinh con và đang làm văn phòng. Công việc của Content Marketing là đồng hành và chia sẻ với họ các vấn đề như: Hoạ tiết nào trên trang phục giúp tôn dáng mà che được các khuyết điểm tại bắp tay, bụng, đùi. Màu sắc nào phù hợp với làn da sẫm màu. Người có chiều cao khiêm tốn nên chọn trang phục kẻ sọc, kẻ ngang hay caro. Người béo nên chọn hoa nhí hay hoa to,… Thậm chí là chia sẻ thêm với họ những nội dung phục vụ cho những vấn đề có thực đời sống thường ngày của họ…

Tiếp thị nội dung được hoạt động chặt chẽ cùng với nhiều loại hình tiếp thị trực tuyến khác, đặc biệt là tiếp thị truyền thông xã hội và SEO. Bài viết các bạn đang đọc là điển hình cho tiếp thị nội dung mà FPT Skillking cung cấp. Đây là sự kết hợp giữa tiếp thị nội dung và SEO!

2. Social Media Marketing

Social Media Marketing bùng nổ trong thời kỳ 4.0
Social Media Marketing bùng nổ trong thời kỳ 4.0

Thuật ngữ Social Media Marketing (hay còn gọi là tiếp thị truyền thông xã hội) đề cập tới việc sử dụng truyền thông xã hội và mạng xã hội để tiếp thị về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ tới tệp đối tượng mục tiêu đã xác định trước đó.

Ngày nay, dưới sự bùng nổ về công nghệ, các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter… được sử dụng rộng rãi ngay cả trên lãnh thổ Việt Nam. Dựa trên sức hút của những nền tảng này, các cá nhân, thương hiệu nhanh tay tận dụng chúng để có thể tiếp cận khách hàng. Không những thế, điều này còn kích thích sự tương tác qua lại giữa thương hiệu và khách hàng của họ, tăng hiệu quả cho những chiến lược tiếp thị.

Là một nơi hoàn hảo để quảng bá nội dung có giá trị phục vụ khách hàng tiềm năng, tiếp thị truyền thông xã hội có mối liên kết chặt chẽ với tiếp thị nội dung (như đã nói phía trên). Tiếp thị truyền thông xã hội được chia thành hai nhóm: miễn phí và trả phí:

Organic Social Media Marketing (miễn phí)

Ví dụ:

Paid Social Media Marketing (trả phí)

3. Search Engine Optimization

Search Engine Optimization (gọi tắt SEO) là quá trình tối ưu hoá công cụ tìm kiếm. Bạn có thể thấy rất nhiều công cụ tìm kiếm hiện nay như Google, Cốc Cốc, Bling… Những công cụ này cho phép người dùng tìm kiếm các thông tin, hình ảnh, địa chỉ, video… về một sản phẩm, dịch vụ hoặc một lĩnh vực nào đó mà họ đang quan tâm thông qua các từ khoá truy vấn. Tại Việt Nam, Google đang chiếm “ngôi vương” vậy nên SEO chủ yếu tập trung trên nền tảng này.

Công việc của SEO là dựa trên những từ khoá truy vấn được Google tư vấn, tối ưu nội dung và sử dụng các kỹ thuật khác nhau để nâng cao thứ hạng của website. Đưa những nội dung đó hiển thị lên những kết quả đầu tiên mà Google trả về khi người dùng gõ từ khoá tìm kiếm. Ví dụ khi bạn tìm kiếm từ khóa ” xe ô tô cũ ” các kết quả hiện ra đầu tiên chính là SEO.

oto-cu
Ví dụ về SEO

Mục tiêu cuối cùng của SEO đó là thu hút và tăng lưu lượng người truy cập vào website của doanh nghiệp, từ đó tối ưu hiệu quả về nhận diện thương hiệu, doanh số.

➡️➡️➡️Tìm hiểu ngay:

Dưới đây là một số kỹ thuật SEO cơ bản mà bạn có thể tham khảo:

SEO On-page

Các công việc bạn sẽ phải thực hiện trong kỹ thuật SEO Onpage này bao gồm:

SEO Off-page

4. Affiliate Marketing

Mô hình hoạt động của Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing)
Mô hình hoạt động của Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing)

Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết) là một mô hình quảng cáo, trong đó một công ty, doanh nghiệp phải trả tiền cho nhà xuất bản thứ ba để dẫn dắt khách hàng đến sản phẩm, dịch vụ mà họ cung cấp hoặc tăng lưu lượng truy cập vào website. Bên thứ ba được tạm coi là một chi nhánh và được nhận phí hoa hồng từ doanh nghiệp thuê để kích thích họ tìm cách quảng bá.

Mô hình của hình thức tiếp thị này gần giống như mô hình kinh doanh cộng tác viên online mà bạn thường thấy. Nó được hiểu là khi bạn quảng cáo sản phẩm cho các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh áp dụng chương trình affiliate, bạn sẽ nhận được hoa hồng từ phía họ.

Ví dụ:

Bạn có thể tham khảo chương trình tiếp thị liên kết của Amazon - Amazon Associates. Người sáng tạo, nhà xuất bản hay người viết Blog đăng ký để chia sẻ về các sản phẩm và dịch vụ của Amazon trên trang web và ứng dụng của họ. Đổi lại, họ sẽ nhận được hoa hồng cho doanh số bán hàng mà website của họ tạo ra.

5. Email Marketing

Đúng như tên gọi của nó, đây là hình thức mà bạn sẽ sử dụng thư điện tử (email) với những nội dung tiếp thị, quảng bá, giới thiệu dịch vụ, sản phẩm, thương hiệu,… tới nhóm đối tượng mục tiêu mà doanh nghiệp xác định

Điều này có nghĩa là các doanh nghiệp cần phải có một số địa chỉ email nhất định mới có thể triển khai được loại hình này.

Một lời khuyên nhỏ dành cho bạn nếu như đang có ý định áp dụng loại hình này trong kế hoạch triển khai đó là nên để khách hàng cảm thấy thoải mái nhất khi nhận email mà bạn cung cấp. Không nên sử dụng các công cụ hỗ trợ, ép buộc khách hàng để lấy địa chỉ email, hãy để họ “tự nguyện” để lại email của mình. Hành động này chứng tỏ rằng khách hàng có quan tâm, sẵn sàng nhận các thông tin về sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của bạn. Điều này giúp sự kết nối giữa nhãn hàng, thương hiệu và khách hàng trở nên mật thiết hơn thay vì “cưỡng bức” họ bởi hàng loạt những email mà họ không thực sự mong chờ, spam, khiến họ cảm thấy khó chịu và tạo một ấn tượng xấu.

Ví dụ về Email Marketing giới thiệu sản phẩm của Gucci xem tại đây

Các loại Email Marketing thường được sử dụng nhiều nhất bao gồm:

Để email trở nên hấp dẫn hơn với khách hàng, có 3 chú ý nhỏ dành cho bạn như sau:

6. Paid Advertising

Paid Advertising là loại hình được sử dụng nhiều nhất
Paid Advertising là loại hình được sử dụng nhiều nhất

Đây là một trong những loại hình được sử dụng nhiều nhất trong Marketing Online. Bạn sẽ phải trả chi phí để được hiển thị quảng cáo lên những vị trí mong muốn của các nền tảng trực tuyến như Google, Facebook, Youtube,Instagram…

Chi phí sẽ thường sẽ được tính dựa trên số lần người dùng nhấp chuột vào quảng cáo của bạn (Pay per click). Vậy nên, Paid Advertising (quảng cáo trả tiền) còn được gọi một cái tên khác là PPC.

Tuy nhiên, tuỳ vào mục tiêu tiếp thị của nhà quảng cáo, các nền tảng thực hiện tính phí bằng các hình thức khác nhau. Như:

Các bước để xây dựng chiến lược Marketing Online

Trong thực tế, tuỳ vào từng ngành hàng, thực trạng của mỗi Doanh nghiệp và thời gian triển khai mà các loại hình được lựa chọn áp dụng cũng như chiến lược Marketing Online sẽ hoàn toàn khác nhau. Về bản chất, Chiến lược Marketing Online nằm trong một chiến lược Marketing tổng thể. Hãy cùng FPT Skillking tìm hiểu về những thay đổi trong tư duy chiến lược Marketing, xác định vai trò của chiến lược Marketing Online trong chiến lược Marketing và quy trình xây dựng chiến lược cho Doanh nghiệp ngay sau đây.

1. Những thay đổi trong tư duy chiến lược Marketing

Marketing chiến lược “kiểu cũ” Marketing chiến lược “kiểu mới” Bộ phận Marketing thực hiện các hoạt động marketing Marketing tích hợp cho công tác khai thác, kiến tạo và cung cấp giá trị cho Khách hàng Tiếp cận khách hàng kiểu “cắt ngang” (Spam Marketing) Tiếp cận khách hàng kiểu “xin phép” (Inbound Marketing) Tập trung tìm kiếm Khách hàng mới Tập trung vào sự duy trì và tạo sự trung thành Tập trung vào các giao dịch trước mắt Tập trung vào giá trị lâu dài (trọn đời) từ Khách hàng Ngân sách marketing được xem là chi phí Ngân sách marketing được xem là khoản đầu tư

2. Xác định vai trò của chiến lược Marketing Online trong chiến lược Marketing

Ma trận Ansoff khởi đầu được sử dụng với tư cách một trong những công cụ để xác định/xây dựng chiến lược kinh doanh (các chiến lược tăng cường & đa dạng hoá - hay còn gọi là nhóm chiến lược tăng trưởng - growth) của tổ chức (Chiến lược Kinh doanh: tổ chức sẽ tăng trưởng & phát triển như thế nào, đầu tư vào đâu, duy trì vị thế cạnh tranh như thế nào. Chiến lược Marketing: khách hàng mục tiêu nào, làm thế nào để khách hàng hài lòng hơn so với đối thủ cạnh tranh - tức là nhận được giá trị nhiều hơn).

Sau này, nó cũng thường được sử dụng để xác định chiến lược marketing - cấu phần xác định phát triển danh mục sản phẩm (phát triển sản phẩm mới) và chiến lược thị trường mục tiêu.

Lưu ý: Thị trường hiện tại chứ ko phải khách hàng đang phục vụ. Thị trường mục tiêu hiện tại là vẫn hướng đến các khách hàng có đặc tính đó, nhưng (có thể) hiện tại Doanh nghiệp mới chỉ chiếm được phần rất nhỏ thị trường và nhiều khách hàng vẫn đang sử dụng sản phẩm khác hoặc sản phẩm của đối thủ cạnh tranh; thậm chí họ còn chưa sử dụng sản phẩm. Tức là nó sẽ bao gồm khách hàng hiện có (đã mua sản phẩm của doanh nghiệp và đã là khách hàng thực sự), và các KHMT tiềm năng.

(1). Thị trường hiện tại - sản phẩm hiện tại: Chiến lược thâm nhập thị trường - Sử dụng Internet và các công cụ Marketing Online (quảng cáo, tiếp cận tương tác với khách hàng và khách hàng tiềm năng, bán hàng, CRM, gia tăng giá trị cho khách hàng…) để:

(2). Sản phẩm hiện tại - thị trường mới: Chiến lược phát triển thị trường - Sử dụng Internet để theo đuổi các thị trường mục tiêu mới:

(3). Sản phẩm mới - thị trường hiện tại: Chiến lược phát triển sản phẩm - Sử dụng Internet để:

(4). Sản phẩm mới - thị trường mới: Đa dạng hoá sản phẩm: tương tự như phát triển sản phẩm mới, nhưng là đưa sản phẩm đó đến các thị trường mục tiêu mới bằng sử dụng Internet để hỗ trợ cho việc:

Như vậy để xác định vai trò của Marketing Online trong tổng thể chiến lược Marketing thì việc đầu tiên là cần xác định đối tượng mục tiêu mà Marketing Online hướng tới. Có phải hướng tới một đoạn thị trường mục tiêu mới không hay là phối hợp với các công cụ Marketing Online khác để thâm nhập thị trường hiện tại.

Trường hợp mà hướng đến thị trường mục tiêu hoàn toàn mới thì Marketing Online có thể khá độc lập với các hoạt động Marketing hiện tại, thậm chí có thể có cả sản phẩm mới, định vị mới, thương hiệu mới…nếu doanh nghiệp quyết định khai thác thị trường bằng chiến lược Marketing phân biệt.

Còn nếu hướng đến thị trường mục tiêu hiện tại (như khi làm truyền thông online) thì Marketing Online sẽ là một bộ phận phối hợp nhất quán với các hoạt động Marketing khác để đạt mục tiêu chung.

Ngoài ra qua đây cũng giai đoạn bạn cần hình dung là sẽ phân bổ nguồn lực thế nào.

Nếu IM khai thác thị trường mục tiêu mới:

Nếu là khai thác thị trường mục tiêu hiện tại:

3. Quy trình xây dựng chiến lược Marketing Online

Quy trình xây dựng chiến lược Marketing Online
Quy trình xây dựng chiến lược Marketing Online

Bước 1: Xem xét bối cảnh và hoàn cảnh làm marketing

Bước 2: Quyết định chiến lược

Bước 3: Kế hoạch triển khai

Khoá học Marketing Online tại FPT Skillking

FPT Skillking là hệ thống đào tạo Marketing Online đầu tiên tại Việt Nam triển khai giảng dạy chuyên sâu từng công cụ và kỹ năng. Dựa trên nền tảng giáo dục FPT Education, kết hợp cùng tổ chức giáo dục Skillking Ấn Độ 25 năm kinh nghiệm trong việc đào tạo Marketing Online, Digital Marketing, FPT Skillking được đánh giá cao trong việc mang đến nguồn nhân lực trẻ chất lượng cho sự phát triển của ngành nghề đầy mới mẻ này tại Việt Nam.

Khoá học Marketing Online tại FPT Skillking
Khoá học Marketing Online tại FPT Skillking

FPT Skillking cam kết tạo điều kiện học tập tốt nhất cho học viên khi tham gia khóa học Marketing Online, xây dựng môi trường năng động và liên kết với những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực, trang bị kinh nghiệm thực tế, điều mà không phải đơn vị đào tạo nào cũng làm được. Khóa học Marketing Online FPT Skillking được tổ chức tại cả Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh với thời gian biểu, lộ trình học linh hoạt, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu học tập của mọi đối tượng muốn theo đuổi ngành Marketing Online, Digital Marketing.

Hy vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn tìm được câu trả lời cho câu hỏi Marketing Online là gì cũng như các bước để xây dựng được chiến lược Marketing Online cho doanh nghiệp của mình. Để tìm hiểu thêm các thông tin hữu ích khác về Marketing Online cũng như khoá học Marketing Online tại FPT Skillking, vui lòng truy cập website chính thức hoặc liên hệ với chúng tôi qua:

  1. Số 94 Lương Yên, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
  2. Số 8 Tôn Thất Thuyết, Phường Mỹ Đình 2, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  1. Số 275 Nguyễn Văn Đậu, Phường 11, Quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh
  2. Số 391A Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
  3. Số 302 Nguyễn Văn Đậu, Phường 11, Quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh

Câu hỏi thường gặp

Nên tự học Marketing Online hay đến trung tâm?

Hiện nay với sự phát triển không ngừng của công nghệ số, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm được các tài liệu, giáo trình liên quan đến Marketing Online thông qua internet, báo chí,…

Tuy nhiên nếu như bạn chưa có kiến thức nền tảng vững chắc về Marketing nói chung và Marketing Online nói riêng thì việc tự học sẽ gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, các khóa học Marketing Online tại các trung tâm hiện nay đều được cải tiến theo chương trình học quốc tế, đảm bảo cung cấp môi trường học tập song song với thực hành để mang đến hiệu quả tối ưu nhất cho học viên.

Khóa học Marketing Online tại FPT Skillking bao gồm những học phần nào?

Học viên tham gia khóa học Marketing Online tại FPT Skillking sẽ được đào tạo với chương trình dạy gồm 4 học kỳ như sau:

Trong học kỳ này, học viên sẽ được cung cấp những kiến thức nền tảng và cốt lõi để nắm được các khái niệm cơ bản về Marketing, xây dựng thương hiệu và Marketing Online, đồng thời thành thạo công cụ Social Media - Truyền thông xã hội.

Học kỳ 2 trong khóa học Marketing Online tại FSK đào tạo về 2 công cụ quan trọng nhất trong Marketing Online là Website và SEO, đảm bảo học viên có đủ kỹ năng và kiến thức để nghiên cứu, đánh giá thị trường, cách làm việc với website,…

Học kỳ này cung cấp cho học viên các chức năng khác nhau và triển khai Tìm kiếm, PPC, Chiến dịch và quảng cáo trên nền tảng Google cùng các kỹ thuật tối ưu hóa quảng cáo.

Trong kỳ học cuối này, ngoài việc củng cố các kiến thức về Marketing Online từ những học kỳ trước, học viên được tiếp xúc và trực tiếp thực hiện công việc trong ngành Marketing Online thực tế, xây dựng kế hoạch Marketing Online tổng thể.

Lớp học Marketing Online tại FSK khai giảng khi nào?

Tại FPT Skillking, học viên có thể đăng ký học Marketing Online bất cứ khi nào bạn muốn bởi các lớp học được khai giảng hàng tháng. Học viên có thể tham khảo trước các thông tin về lớp học, địa chỉ thuận lợi cho việc đi lại để chọn cơ sở gần nhất đáp ứng việc học. Với đội ngũ giảng viên chuyên nghiệp, giáo trình quốc tế, học viên có thể đăng ký tham gia và sắp xếp lịch học ngay lập tức để có thể sở hữu những kiến thức hữu ích ứng dụng vào công việc trong tương lai.

Đội ngũ giảng viên đào tạo của FPT Skillking là ai?

Tại FPT Skillking, toàn bộ học viên được học tập dưới sự giảng dạy của đội ngũ giảng viên chuyên nghiệp, tận tâm và chu đáo với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Digital Marketing, Marketing Online. Ngoài ra còn có sự góp mặt của các Manager, CEO của các Agency, công ty truyền thông - quảng cáo và những người đang làm công việc Digital Marketing tại các doanh nghiệp đa lĩnh vực; sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức cá nhân cũng như hỗ trợ học viên một cách tối ưu nhất.

Link nội dung: https://cdsphagiang.edu.vn/index.php/marketing-online-la-lam-nhung-gi-a42617.html