Authority ( thẩm quyền ) là thước đo định tính của bất kỳ thuộc tính trên một trang web nào, nó ảnh hưởng đáng kể đến khả năng hiển thị tổng thể và xếp hạng của trang web trong công cụ tìm kiếm.
Như vậy, authority ( thẩm quyền ) là một trọng tâm quan trọng đối với hầu hết các chuyên gia SEO, và đúng như vậy. Chiến thuật SEO phổ biến nhất, chẳng hạn như sản xuất nội dung và xây dựng liên kết, được thực hiện với mục đích làm tăng thẩm quyền.
Authority không thể đảm bảo khả năng hiển thị tìm kiếm - bạn cũng cần có những sự liên quan theo mục tiêu truy vấn - nhưng đó là một chỉ số khá mạnh về hiệu suất SEO tổng thể của bạn.
Những vấn đề này đang được nói nhiều trong SEO ở thời gian hiện tại và tương lai, có nhiều loại authority khác nhau. Và đã có những nỗ lực để định lượng và nêu rõ ‘authority’ là gì và cách Google (và các công cụ tìm kiếm khác) tính toán và xem xét nó.
Domain Authority và Page Authority
Page Authority (Viết tắt PA) là thẩm quyền của một trang, chỉ số này giúp dự đoán khả năng của một trang để xếp hạng tốt, bất kể nội dung của nó. Thẩm quyền của trang càng cao thì tiềm năng của cá nhân trang đó càng tốt trong kết quả tìm kiếm.
Chỉ số PA có thang điểm 100, do đó việc xếp hạng chỉ số PA từ 20 tăng lên 30 là dễ dàng hơn là từ 70 lên 80. MOZ liên tục cập nhật thuật toán được sử dụng để tính toán Page Authority, vì vậy bạn có thể thấy điểm số của bạn dao động theo thời gian.
Domain Authority (Viết tắt DA) là thẩm quyền của tên miền, là chỉ số được tính toán của SEOMoz về mức độ phù hợp của một tên miền cụ thể trong kết quả tìm kiếm của Google.com. Nó dựa trên chỉ mục web Linkscape và bao gồm số lượng liên kết, mozRank, mozTrust và hàng tá thứ khác. Nó sử dụng một mô hình máy học để tìm ra một thuật toán phù hợp nhất với thứ hạng trên hàng nghìn kết quả tìm kiếm mà họ dự đoán.
Cũng giống như PA, DA có thang điểm 100. Vì vậy, việc tăng điểm số của bạn từ 20 lên 30 sẽ dễ dàng hơn là từ 70 đến 80.
Có một số biện pháp nâng cao thẩm quyền cụ thể, khác nhau, trực tiếp và gián tiếp. Ví dụ: một trong những thuật ngữ nổi tiếng nhất là “PageRank”, một thuật toán được tạo bởi Larry Page của Google và được thiết kế để đo lường chất lượng và thẩm quyền của một trang web cụ thể dựa trên số lượng, chất lượng và mức độ liên quan của các liên kết trỏ đến nó.
Moz đã tạo ra một số biện pháp định tính khác nhau cho thẩm quyền, bao gồm MozRank và MozTrust, nhưng đáng chú ý nhất, họ là những người đặt ra cụm từ “Domain Authority”, đề cập đến sức mạnh có thẩm quyền tổng thể của toàn bộ một tên miền web.
Đối với bài viết này, tôi muốn bỏ qua một số khác biệt kỹ thuật giữa các thuật ngữ này và thu hẹp sự tập trung vào hai lĩnh vực chính có liên quan nhất cho các chiến dịch SEO. Tôi sẽ nói tập trung về DA, đề cập đến sức mạnh có thẩm quyền của toàn bộ tên miền và DA, đề cập đến sức mạnh có thẩm quyền của một trang trên tên miền đó. Điều nào quan trọng hơn? Sự khác biệt là gì? Bạn sẽ theo dõi ngay nội dung dưới đây.
Trước tiên, hãy xem các cách bạn có thể tăng PA của mình. Không thể tăng một cách khách quan trực tiếp hoặc đột ngột, nhưng các chiến thuật này có thể cải thiện vị trí của bạn theo thời gian:
Với các thực tiễn này, bạn sẽ từ từ và tăng dần DA. Với DA cao hơn, tất cả các trang (bao gồm tất cả tên miền phụ của bạn) sẽ có cơ hội xếp hạng cao hơn cho các truy vấn có liên quan.
DA cung cấp nhiều tính linh hoạt về cách thức, vị trí và thời điểm bạn tạo nội dung và liên kết. Nó cũng mang các hiệu ứng rộng hơn (toàn trang). Mặt trái là lượng thời gian và công sức cần thiết để tăng - nhiều hơn so với PA.
Bây giờ, hãy xem một số cách bạn có thể ảnh hưởng đến PA:
DA và PA cũng có mối quan hệ cùng có lợi; xây dựng thêm liên kết đến các trang riêng lẻ của bạn sẽ có tác dụng nâng cao quyền lực tên miền của bạn và nâng cao quyền lực của tên miền của bạn nói chung sẽ làm tăng quyền lực trang của các trang riêng lẻ của bạn.
PA cũng xây dựng nhanh hơn so với DA, mang lại cho bạn một lợi thế quan trọng nếu bạn cần cải thiện thứ hạng công cụ tìm kiếm cho một trang một cách nhanh chóng.
Mục tiêu, đầu tư vào DA tốt hơn trong dài hạn và nếu có đủ thời gian, bạn sẽ kiếm được nhiều lưu lượng truy cập hơn (vì bạn sẽ tăng tiềm năng xếp hạng cho nhiều trang cùng một lúc). Do đó, DA yêu cầu ít nhất một số phần tập trung của bạn; chỉ tập trung vào một trang và một trang sẽ làm giảm sự tăng trưởng của chiến dịch của bạn.
Kịch bản ngược lại, chỉ tối ưu hóa cho DA chứ không phải cho PA, là một chiến lược dài hạn khả thi. Điều này, về cơ bản, tập trung vào xây dựng thương hiệu của bạn tổng thể. Các trang nổi bật sẽ tự nhiên thu hút nhiều liên kết và thẩm quyền dần mạnh hơn, và bạn sẽ không phải chịu hậu quả ngắn hạn hoặc dài hạn vì không cung cấp tăng trưởng thêm cho các trang riêng lẻ đó.
Mặc dù cả hai đều quan trọng đối với khả năng hiển thị tìm kiếm của bạn, nhưng DA đáng quan tâm hơn và ưu tiên hơn so với PA. Bởi vì đó là một khoản đầu tư lớn hơn, dài hạn hơn, nó có tiềm năng lớn hơn và loại bỏ vấn đề đặt tất cả trứng có thẩm quyền của bạn vào một giỏ.
Tuy nhiên, điều quan trọng là phải xem xét PA là công cụ hữu ích - nếu bạn có một nội dung nổi bật hoặc một trang cụ thể mà bạn muốn nhấn mạnh hoặc cạnh tranh trong kết quả tìm kiếm, bạn có thể xây dựng PA của trang đó để thúc đẩy thêm.
Điều quan trọng là sử dụng các chỉ số này một cách chiến lược; tập trung vào DA nếu bạn muốn xây dựng thương hiệu của mình và tập trung vào PA khi bạn có một trang cạnh tranh cho một từ khóa có giá trị cao cụ thể.
Biên soạn: An Trần
Link nội dung: https://cdsphagiang.edu.vn/index.php/da-la-viet-tat-cua-tu-gi-a43412.html