Xe máy bị luppe là gì? Nguyên nhân khiến xe lúp bê và cách khắc phục

Luppe là một khái niệm không còn xa lạ trong ngành sửa chữa xe máy - là tình trạng xe máy của bạn bị thiếu nhớt hoặc đã hết nhớt dẫn tới các bộ phận bên trong động cơ của xe không có đủ độ bôi trơn và sẽ tạo ra độ ma sát lớn giữa các chi tiết máy với nhau. Đây là hiện tượng hư hỏng khiến bạn tốn kém khá nhiều. Vậy nguyên nhân khiến xe bị lúp pê và cách khắc phục là gì ?

1.Xe máy bị luppe là gì ?​

Luppe là tình trạng xe máy của bạn bị thiếu nhớt hoặc đa hết nhớt dẫn tới các bộ phận bên trong động cơ của xe không có đủ độ bôi trơn và sẽ tạo ra độ ma sát lớn giữa các chi tiết máy với nhau. Lúc này xe máy nếu không được thay nhớt kịp thời thì các bộ phận sẽ bị bó cứng, giãn nở quá mưc và không thể hoạt động được nữa. Các bộ phận dễ bị hư hỏng nhất nếu xe máy bị lúp bê là xupap, bộ dên, mâm lửa và bạc piston.

2.Xe máy bị luppe là gì? Nguyên nhân khiến xe lúp bê​

Khi nhận thấy xe máy có những bất thường như đang chạy với tốc độ bình thường bỗng nhiên bị giật mạnh, e khựng lại và không thể di chuyển được nữa, dù có cố gắng đề hay đạp máy thì xe vẫn không chạy được, lúc này nếu kiểm tra cây thăm nhớt sẽ phát hiện nhớt trong động cơ còn rất ít - đây sẽ là dấu hiệu rõ rệt nhất để nhận biết là xe máy đang bị lúp bê.

3.Nguyên nhân xe máy bị luppe là gì ?​

Một số nguyên nhân chủ yếu dưới đây sẽ khiến xe máy bị lúp bê:

4.Hậu quả của xe máy bị lúp bê​

Nếu bạn để xe máy của mình bị lúp bê thì chi phí sửa chữa sẽ rất lớn do các chi tiết máy bị hư hỏng thường phải thay mới chứ không thể sửa chữa được. Các bộ phận bị hư hỏng do lúp bê thường là lòng động cơ sẽ bị xước và khuyết, nặng hơn là bể một phần khiến cho trái piston không thể nén hơi để động cơ vận hành. Các chi tiết khác như dên, xupap, trái piston hay thậm chí cả mâm lửa cũng sẽ đen xì do quá nhiệt vì ma sát quá lớn.

5.Biện pháp khắc phục xe máy bị lúp bê​

Để biết chính xác xe máy của mình đã bị lúp bê hay chưa các bạn có thể xử lí bằng các biện pháp tạm thời sau đây, tránh tình trạng để xe bị nặng : Trong 10 phút đầu tiên, từ sau khi động cơ xe bị ngừng nhưng đạp vẫn nổ bình thường thì xe máy không phải bị lúp bê. Ngược lại, nếu giò đạp nổ bị cứng tức nghĩa là xe đã bị lúp bê. Nguyên nhân xe máy bị lúp bê là do: Sau khi thử, các bạn đã xác định được xe có bị lúp bê hay không. Hãy chờ khoảng 30 - 40 phút để động cơ nguội bớt. Sau đó đạp nổ một lần nữa để xem nhớt có bị văng ra hay không, nếu bị văng ra thì quý khách chỉ cần thay nhớt mới là được.

Ngược lại không thấy nhớt văng ra tức mạch nhớt bị tắc. Lúc này, hãy xử lí như sau:

Thứ nhất, súc lọc nhớt​

Đầu tiên các bạn mở ốc xả nhớt. Trong lúc nhớt chảy thì sử dụng một đoạn dây thắng xỏ ngược lên để làm sạch lọc nhớt. Nếu thấy nhớt cũ xả ra quá bẩn thì phải xúc catte nhớt bằng cách đổ dầu tẩy máy vào, cho nổ máy vài phút rồi tiến hành xả tiếp.Tiếp theo đổ nhớt mới sao cho đúng dung tích. Đạp máy nổ lại xem nhớt đã văng lên hay chưa. Nếu chưa thì cần thực hiện tiếp.

Thứ hai, Thông lỗ ghèn​

Mở catte cánh bướm và đạp nổ để xem nhớt có bị trào ở ắc cò bên dưới hay không. Nếu nhớt không văng được lên lỗ chỉnh xupap nghĩa là do lỗ trục cốt cam quá mòn, lỗ nhớt ở trên cốt cam bị nghẹt hoặc quên thông lỗ ron cánh bướm.

Trong trường hợp nhớt không trào ra lỗ ắc cò phía dưới là nghẹt lỗ ghèn, cần thông bằng cách:

Đây là 2 cách giúp khắc phục tình trạng lúp bê động cơ một cách hiệu quả.

6.Cách phòng tránh xe máy bị lúp bê.​

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, nguyên nhân chủ yếu khiến cho xe máy của bạn bị lúp bê đó là để xe bị tình trạng thiếu nhớt hoặc quên thay nhớt cho xe, xe bị thiếu nước làm mát, xe nghẹt lọc nhớt, xe bị tắc nghẹt lọc gió, xe máy bị lúp bê sẽ gây tổn hại rất lớn về mặt kinh tế. Chính vì vậy các bạn nên chú ý theo dõi thay nhớt định kì cho xe, thông thường khi di chuyển từ 2000-3000 km đối với xe mới các bạn thay nhớt cho xe 1 lần. Còn với xe máy củ, xe chạy nhiều, chở nặng, xe chạy grap thì nhớt bị nóng liên tục nên thay nhớt từ 1000 - 1500 km là tốt nhất. Khi thay nhớt nên lựa chọn các loại nhớt có chất lượng cao như Pacific Motor Racing, SHL Eco, Mobil , Motul, Shell, Castrol, Idemitsu, Caltex, Total… không nên sử dụng các loại nhớt không có nhà máy sản xuất , nhớt tái chế, nhớt nhái thương hiệu, đổ cho xe sẽ làm hư hại động cơ.

Pacific racing sn 10w40
Pacific racing sn 10w40

7. Mua nhớt xe máy chính hãng ở đâu ?​

Thông qua bài viết bên trên các bạn đã biết được tầm quan trọng của dầu nhớt đối, Nước làm mát, Lọc nhớt, Lọc gió với các loại động cơ, đặc biệt là xe máy, một phương tiện giao thông phổ biến nhất hiện nay. Một trong những cách để hạn chế lỗi lúp bê và giúp xe vận hành trơn tru, ổn định chính là sử dụng các loại nhớt chính hãng có chất lượng cao, có nguồn gốc xuất xứ rỏ ràng.

ông Ty Thái Anh Tài là nhà cung cấp dầu nhớt, mỡ bôi trơn chính hãng, chuyên nghiệp, sản phẩm đa dạng,giao hàng toàn quốc… Liên hệ với chúng tôi ngay để được hỗ trợ trực tiếp!!!

CÔNG TY TNHH TM DV KỸ THUẬT THÁI ANH TÀI

Địa chỉ: 1418/11 Lê Hồng Phong, Phường Phú Thọ, TP Thủ Dầu Một, Bình Dương

Kho miền bắc :

Thị Trấn Bần Yên Nhân, Thị xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên, Việt Nam

Hotline: 02743.899.588 - 0985.173.317 - 0908.131.884

Link nội dung: https://cdsphagiang.edu.vn/index.php/xe-bi-lup-be-a44426.html