Hòn Gai - Hạ Long: Thân quen như là hơi thở - Báo Quảng Ninh điện tử

Hòn Gai - Hạ Long: Thân quen như là hơi thở - Báo Quảng Ninh điện tử

Tôi sinh ra và lớn lên ở Chợ Cũ, phố trung tâm của Hòn Gai xưa. Kinh tế Hòn Gai khi ấy chưa có du lịch dịch vụ, chủ yếu dựa vào than nên thị xã đa phần là công nhân mỏ. Chính vì vậy những phố chợ, những hàng buôn bán nhỏ cũng chủ yếu phục vụ cho thợ mỏ với đủ các thứ gắn liền với đời sống như rau, gạo, thịt, muối… Hình ảnh những người công nhân đi lại, mua bán, dạo chơi trên phố đối với tôi khá gần gũi, thân quen, gắn bó.

Hồi nhỏ tôi rất mê văn nghệ. Nhà tôi gần rạp cải lương Lúa Vàng nên thường xuyên được xem những pano quảng cáo vở diễn. Trong phố cũng có vài nhà có điều kiện mua được đàn ghi ta, accordion. Âm nhạc, nghệ thuật có lẽ ngấm vào tôi từ khi còn nhỏ bởi hồi đó đã say mê và thích mua sách về tự học. Nhưng mãi đến tận khi đi làm, tôi mới có tác phẩm âm nhạc đầu tay. Đó là ca khúc viết về ngành Bưu Điện - nơi tôi công tác.

Từ tác phẩm đầu tiên đến nay, tôi đã sáng tác rất nhiều. “Tình yêu tôi hai nửa cuộc đời/ Bên là Than, một bên là Biển”. Than và biển là tình yêu, là đề tài, nguồn cảm hứng vô tận cho tôi sáng tác. Đã có những tác phẩm tôi rất tâm đắc, như “Tình yêu Biển và Than”, “Hạ Long - Một tình yêu”, “Đêm trăng Hạ Long”, “Giai điệu Hạ Long”, “Nghe lời biển hát”, “Quảng Ninh quê mình”, “Quảng Ninh đất lành”, “Từ Hạ Long mơ về Thăng Long”…

Hòn Gai - Hạ Long: Thân quen như là hơi thở - Báo Quảng Ninh điện tử

Cuộc sống luôn vận động và phát triển không ngừng. Ngã ba trung tâm sôi động nhất Hòn Gai xưa nay đã trở thành ngã 5, ngã 6. Hạ Long nay thay đổi, biến hoá, lột xác không ngừng. Hòn Gai xưa có lẽ chỉ còn trong ký ức của lớp người U50, trở ra.

Gần đây, tôi có lập nhóm mang tên Hòn Gai trong nỗi nhớ, là nơi để người Quảng Ninh, đặc biệt là người Hòn Gai nhắc nhớ lại những kỷ niệm xưa. Tôi nghĩ rằng, khi hiểu được giá trị cội nguồn, các thế hệ người Hòn Gai sẽ nâng niu giữ gìn những giá trị lịch sử văn hoá của vùng đất này và thêm yêu Hòn Gai xưa, Hạ Long nay. Yêu và hiểu thêm để rồi thêm yêu hơn nữa. Tình yêu đó tiếp tục là nguồn cảm hứng để không chỉ riêng tôi, mà còn cho nhiều người sáng tác. Những sáng tác không chỉ có nhạc, mà còn là thơ, là ký, là hoạ. Bởi biển, than, bởi thanh âm, nhịp điệu cuộc sống ở Hòn Gai, Hạ Long luôn đa dạng, sắc màu, sôi động…

Link nội dung: https://cdsphagiang.edu.vn/index.php/hon-gai-a47307.html