Cách nấu bún riêu kiểu miền Nam chuẩn ngon đúng điệu

Các món bún luôn được ưa chuộng bởi dễ nấu và dễ ăn, có thể biến tấu thành nhiều công thức đa dạng. Nhắc đến món bún riêu, nhiều người sẽ nghĩ đến bún riêu kiểu miền Bắc như bún riêu Hà Nội, bún riêu cua Hải Phòng,… Nhưng trong miền Nam cũng có một món bún riêu cực kì ngon với nguyên liệu độc đáo, mang nét đặc trưng của ẩm thực Nam Bộ. Cùng Lorca Việt Nam học cách nấu bún riêu kiểu miền Nam chuẩn ngon đúng điệu qua bài viết dưới đây nhé!

Xem thêm:

cách nấu bún riêu kiểu miền Nam

Để nấu bún riêu kiểu miền Nam chuẩn ngon đúng điệu, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

cách nấu bún riêu kiểu miền Nam

Bước 1. Sơ chế tôm khô

Với cách làm bún riêu ngoài Bắc, vị ngọt thường được lấy từ nước hầm xương. Nhưng với công thức nấu bún riêu kiểu miền Nam, vị ngọt của nước dùng là đến từ tôm khô.

Tôm khô bạn chọn những con có màu đỏ như gạch, thịt săn chắc và dai. Tôm khô ngon thường có chút phấn trắng bám bên ngoài. Mùi thơm tự nhiên, không có mùi hôi tanh hay mùi lạ. Bạn nên mua tôm ở những nơi bán uy tín để đảm bảo chất lượng.

Tôm khô bạn rửa sạch sau đó đem ngâm nước ấm cho mềm. Vớt tôm ra để ráo, giữ lại phần nước ngâm để nấu nước dùng. Bạn chia phần thịt tôm thành 2 phần bằng nhau.

cách nấu bún riêu kiểu miền Nam

Bước 2. Sơ chế các nguyên liệu còn lại

Cà chua rửa sạch, thái múi cau.

Hành khô, tỏi bóc vỏ, rửa sạch, đập dập rồi băm nhỏ.

Ớt tươi rửa sạch, thái lát mỏng.

Các loại rau thơm, rau sống ăn kèm bạn đem rửa sạch. Ngâm nước muối loãng trong khoảng 15 phút sau đó vớt ra, để ráo. Một số loại rau phù hợp ăn kèm với bún riêu kiểu miền Nam như hoa chuối, giá đỗ, xà lách, tía tô,…

Hành lá rửa sạch, bỏ gốc. Xắt nhỏ hành lá, để riêng.

cách nấu bún riêu kiểu miền Nam

Bước 3. Chiên đậu phụ

Đậu phụ bạn để lại ½ miếng để cho vào nhân riêu tôm.

Cắt đậu phụ thành những miếng vừa ăn. Dùng giấy thấm khô nước rồi đem đi chiên vàng đều.

cách nấu bún riêu kiểu miền Nam

Bước 4. Trộn nhân riêu tôm

Trong bát bún riêu kiểu miền Nam thường có những viên riêu tôm tròn. Cắn vào thấy vị ngọt thơm, giòn dai rất hấp dẫn.

Nhân riêu tôm này được làm khá đơn giản. Đầu tiên, bạn cho thịt nạc xay, giò sống vào bát.

Lấy một nửa số tôm khô đã ngâm mềm, băm nhỏ. Lấy thêm ½ bìa đậu phụ, nghiền nát rồi cho tôm và đậu vào bát thịt.

Nêm gia vị gồm có 1 muỗng café nước mắm, 1 muỗng café đường, ½ muỗng café muối. Thêm ½ muỗng café mắm tôm và hành tỏi băm nhỏ để tăng hương vị.

Dùng thìa quết thật đều cho đến khi các nguyên liệu hòa quyện với nhau. Bạn quết càng kĩ thì viên tôm càng dai, giòn hơn. Nếu thích ăn cay, có thể cho thêm một chút hạt tiêu vào nhé.

Cuối cùng, cho vào 1 thìa canh dầu điều, trộn đều để tạo màu sắc đẹp mắt cho viên tôm.

cách nấu bún riêu kiểu miền Nam

Bước 5. Nấu nước dùng cho món bún riêu kiểu miền Nam

Bắc nồi lên bếp, làm nóng.

Cho vào nồi một chút dầu ăn. Trút hết phần hành, tỏi băm vào nồi, thêm 1 thìa canh dầu màu điều, phi thơm.

Cho ½ lượng cà chua vào nồi, thêm chút muối và đảo đều.

Khi cà chua đã mềm nhừ, bạn cho tôm khô vào nồi. Nêm vào 3 thìa canh mắm tôm, 1 thìa nước mắm và một chút rượu. Rượu có tác dụng khử mùi, giúp món ăn thêm thơm ngon và hấp dẫn hơn.

Đổ nước lạnh vào nồi. Lượng nước sử dụng tùy thuộc vào sở thích cùng với số lượng thành viên trong gia đình bạn. Đun với lửa vừa để nước sôi từ từ, tôm tiết ra chất ngọt. Nếu có nước hầm xương, bạn cũng có thể sử dụng chúng để làm nước dùng cũng được nhé.

cách nấu bún riêu kiểu miền Nam

Bước 6. Nấu bún riêu kiểu miền Nam, hoàn thành món ăn

Khi nồi nước dùng sôi lên, bạn dùng thìa, múc từng muỗng nhân tôm thả vào nồi. Đun đến khi nhân tôm nổi lên là đã chín, bạn cho nốt phần cà chua và đậu phụ chiên vào.

Đun cho nước sôi bùng lên, nêm nếm đường, bột ngọt và hạt nêm lại cho vừa miệng. Cuối cùng cho thêm chút giấm bỗng để cân bằng hương vị.

Trụng bún với nước sôi rồi cho vào bát. Gắp nhân tôm, đậu phụ chiên vào bát sau đó chan nước dùng lên trên. Khi ăn, cho thêm rau sống, ớt tươi và ăn khi còn nóng nhé.

cách nấu bún riêu kiểu miền Nam

Lorca chúc bạn thực hiện thành công cách nấu bún riêu kiểu miền Nam chuẩn ngon đúng điệu trên nhé! Ngoài những nguyên liệu trên, bạn có thể cho thêm móng giò heo ninh nhừ, tiết luộc, chả giò,… tùy sở thích.

Link nội dung: https://cdsphagiang.edu.vn/index.php/cach-nau-bun-rieu-a49951.html