Sắm lễ cúng đổ mái nhà cần những gì, các bước tiến hành lễ cúng

Lễ cúng đổ mái nhà là nghi lễ quan trọng trong quá trình thi công toàn vẹn ngôi nhà, ảnh hưởng lớn đến tài vận, may mắn, phong thủy của gia chủ. Đổ mái nhà cần sắm lễ gì, cách chọn ngày hoàng đạo và thủ tục tiến hành nghi lễ diễn ra như thế nào, sẽ được giải đáp chi tiết trong nội dung bài viết sau đây của Nhaphonet.vn!

Ý nghĩa phong thủy lễ cúng đổ mái nhà

Lễ cúng đổ mái nhà hay còn gọi là lễ Thượng Lương, đây là một trong những nghi lễ quan trọng trong phong thủy nhà ở của người Việt Nam. Nghi lễ này được xem là nghi lễ thể hiện lòng thành kính và mong cầu quá trình xây dựng thuận lợi, suôn sẻ, bình an và may mắn. Lễ cúng đổ mái nhà còn mang ý nghĩa thông báo cho các vị thần, thổ địa, thổ công về tiến trình xây dựng. Đồng thời, gia chủ cũng cầu mong tổ tiên, các vị thần linh phù hộ, cầu mong may mắn, sức khỏe cho gia đình.

le-cung-do-mai-nha
Lễ cúng đổ mái nhà là nghi lễ quan trọng trong quá trình thi công toàn vẹn ngôi nhà, ảnh hưởng lớn đến phong thủy của gia chủ

Lễ cúng đổ mái nhà không chỉ đảm bảo chất lượng và an toàn cho công trình, mà còn liên quan đến vận mệnh, tài vận, may mắn của gia đình gia chủ. Khi được thiết kế theo các nguyên tắc của phong thủy, mái nhà có thể mang lại sự yên bình, hòa hợp và may mắn cho cả gia đình, chính vì vậy, việc chọn ngày giờ đổ mái phù hợp với tuổi mệnh gia chủ có tác động lớn đến vận khí của ngôi nhà gia đạo.

Thủ tục lễ cúng đổ mái nhà

Lễ cúng đổ mái nhà không chỉ mang ý nghĩa thu hút may mắn, cầu mong công trình xây dựng diễn ra an toàn, thuận lợi, suôn sẻ mà còn ảnh hưởng đến phong thủy và tài vận, cát khí gia chủ trong ngôi nhà mới. Thủ tục lễ cúng đổ mái nhà diễn ra như thế nào, mâm lễ cúng đổ mái nhà bao gồm những gì, tham khảo chi tiết qua nội dung dưới đây!

Chọn ngày giờ cúng đổ mái nhà

Khi chuẩn bị lễ cúng đổ mái nhà, việc chọn ngày đẹp hợp tuổi để tiến hành nghi lễ là yếu tố phong thủy quyết định sự thành công và may mắn cho quá trình xây dựng nhà cửa, tránh chọn ngày xung khắc với tuổi và mệnh gia chủ để đảm bảo phong thủy, suôn sẻ, thuận lợi trong việc đổ mái, tránh những tai họa, xui xẻo không đáng có.

Xét theo tử vi phong thủy, gia đạo cần xem xét ngày cất nóc nhà dựa trên tuổi mệnh và hướng nhà, nên chọn các ngày hoàng đạo như ngày Tốc Hỷ, ngày Đại An, ngày Tiểu Cát, hoặc một trong những ngày tốt Nhâm Thìn, Nhâm Dần, Nhâm Tuất, Giáp Tý, Quý Sửu, Quý Tỵ, Qúy Mão để tiến hành lễ cúng đổ mái nhà. Gia đạo nên tránh các đại kỵ như ngày Chu Tước, ngày Kim Thần Thất Sát, Tam Nương, Nguyệt kỵ, Dương Công Kỵ,… Trong tháng Giêng tránh ngày Tỵ, tháng Hai tránh ngày Tý, tháng Ba tránh ngày Mùi, tháng Tư tránh ngày Mão, tháng Năm tránh ngày Thân, tháng Sáu tránh ngày Tuất, tháng Bảy tránh ngày Hợi, tháng Tám tránh ngày Sửu,…

le-cung-do-mai-nha
Gia đạo cần xem xét ngày cất nóc nhà dựa trên tuổi mệnh và hướng nhà, nên chọn các ngày hoàng đạo như ngày Tốc Hỷ, ngày Đại An, ngày Tiểu Cát

Sắm lễ cúng đổ mái nhà

Lễ cúng đổ mái nhà là một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng trong công việc xây dựng nhà ở của người Việt. Để chuẩn bị cho lễ cúng đổ mái nhà, bên cạnh việc xác định ngày giờ thích hợp để tiến hành nghi lễ, việc tổ chức lễ cúng, sắm lễ cúng đổ mái cũng rất quan trọng, cụ thể gia đạo cần chuẩn bị:

Khi mua lễ vật và chuẩn bị mâm đồ cúng cho lễ cất nóc và đổ mái nhà có thể thay đổi tùy theo vùng miền, tín ngưỡng và truyền thống gia đình. Tuy nhiên, gia đạo cần chuẩn bị cẩn thận, tươm tất để thu hút may mắn, đảm bảo ngôi nhà mới hưng thịnh, tài lộc, cát khí tốt.

le-cung-do-mai-nha
Khi mua lễ vật và chuẩn bị mâm đồ cúng cho lễ cất nóc và đổ mái nhà có thể thay đổi tùy theo vùng miền, tín ngưỡng và truyền thống gia đình

Văn khấn lễ cúng đổ mái nhà

Văn khấn lễ cúng đổ mái nhà được thực hiện để bày tỏ lòng thành với thần linh và gia tiên, cầu mong công việc được thực hiện thuận lợi, suôn sẻ, bình an và may mắn trong quá trình xây dựng. Dưới đây là bài văn khấn đổ mái nhà gia chủ có thể tham khảo:

Nam mô a di Đà Phật

Nam mô a di Đà Phật

Nam mô a di Đà Phật

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

Con kính lạy Hoàng thiên Hậu thổ chư vị Tôn thần.

Con kính lạy quan Đương niên.

Con kính lạy các tôn thần bản xứ.

Tín chủ (chúng) con là: ……………………

Ngụ tại: ………………………………………

Hôm nay là ngày …… tháng …… năm ……

Tín chủ con thành tâm sắm lễ, quả cau lá trầu, hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương, dâng lên trước án, có lời thưa rằng: Vì tín chủ con khởi tạo …………….. cất nóc căn nhà ở địa chỉ: …………… ngôi dương cơ trụ trạch để làm nơi cư ngụ cho gia đình, con cháu.

Nay chọn được ngày lành tháng tốt, kính cáo chư vị linh thần, cúi mong soi xét và cho phép được cất nóc.

Tín chủ con thành tâm kính mời:

Ngài Kim Niên Đương cai Thái Tuế chí đức tôn thần.

Ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại vương.

Ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa.

Ngài Định phúc Táo quân.

Các ngài Địa chúa Long Mạch tôn thần và tất cả các vị Thần linh cai quản trong khu vực này.

Cúi xin các Ngài, nghe thấu lời mời, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, độ cho chúng con được vạn sự tốt lành, công việc hanh thông, chủ - thợ được bình an, ngày tháng hưởng phần lợi lạc, âm phù dương trợ, sở cầu như ý, sở nguyện tòng tâm.

Tín chủ lại xin phổ cáo với các vị Tiền chủ, Hậu chủ và các vị Hương linh, cô hồn y thảo phụ mộc, phảng phất quanh khu vực này, xin mời các vị tới đây thụ hưởng lễ vật, phù trì tín chủ, cũng như chủ thợ đôi bên khiến cho an lành, công việc chóng thành, muôn sự như ý.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô a di Đà Phật

Nam mô a di Đà Phật

Nam mô a di Đà Phật

Lưu ý khi tiến hành lễ cúng đổ mái nhà

Khi tiến hành lễ cúng đổ mái nhà gia chủ cần lưu ý một số yếu tố phong thủy quan trọng để đảm bảo công trình được hoàn thành suôn sẻ, thuận lợi và mang lại may mắn, hưng thịnh cho gia đình gia chủ.

le-cung-do-mai-nha
Thực hiện lễ cúng đổ mái nhà không chỉ tôn vinh truyền thống văn hóa và tín ngưỡng của người Việt mà còn ảnh hưởng đến may mắn và tài vận của gia chủ

Thực hiện lễ cúng đổ mái nhà không chỉ tôn vinh truyền thống văn hóa và tín ngưỡng của người Việt mà còn ảnh hưởng đến may mắn và tài vận, cát khí của gia đình gia chủ. Hy vọng gia đạo đã có được những kiến thức phong thủy hữu ích để chọn ngày đẹp và tiến hành nghi lễ cúng đổ mái hợp phong thủy, tuổi mệnh.

Link nội dung: https://cdsphagiang.edu.vn/index.php/le-do-mai-a51473.html