Osetr - Trứng Cá Tầm

Bạn biết đến bao nhiêu loại trứng cá đen của Nga ? Trong đó, loại trứng cá đen nào tốt nhất ? Tìm kiếm câu trả lời trong bài viết dưới đây nào !

I. Trứng cá đen tự nhiên

trung-ca-den-cua-nga-co-bao-nhieu-loai-loai-nao-tot-nhat

Trứng cá đen tự nhiên được khai thác từ những con cá tầm cái trong mùa đẻ trứng của chúng. Loại trứng cá đen tự nhiên phổ biến nhất hiện tay là trứng cá tầm muối Caviar. Sau khi lấy trứng từ bụng cá, người ta làm sạch bằng quy chuẩn nghiêm ngắt và ướp một lớp muối rất nhẹ để tăng hương vị cho trứng cá. Cuối cùng là đóng hộp thiếc hoặc hộp thuỷ tinh. Trứng cá tầm muối tự nhiên có đặc điểm màu sắc óng ánh nhẹ, không đen nhánh mà sẽ có độ chuyển màu từ nâu sang xám tuỳ vào từng loại trứng cá. Trứng cá tầm muối tự nhiên có mùi vị đại dương nhẹ nhàng, hậu vị đa dạng từ vị các loại hạt cho đến vị nấm và kem.

Dưới đây là một số loại trứng cá đen tự nhiên: 1. Trứng cá tầm Beluga

Được khai thác từ những con cá tầm từ biển Caspian, trứng cá đen Beluga được nhiều người đánh giá là loại tốt nhất. Chúng có màu ngọc trai ánh xám, kết cấu mịn màng, có vị thanh thanh, mằn mặn của biển. Món ăn này đã để lại nhiều kỷ niệm đẹp trong lòng thực khách, góp phần nâng tầm chất lượng bữa ăn và “giá trị” của người thưởng thức.

Cá tầm Beluga phải mất đến 20 năm mới bước vào thời kỳ sinh sản và vài năm mới sinh một lứa. Vì vậy nên sản lượng rất ít ỏi, khiến trứng của loài này vô cùng quý hiếm. Trước tình trạng số lượng cá tầm sinh sống trong tự nhiên ngày càng suy giảm, nhiều nước trên thế giới đã đặt ra luật cấm đánh bắt cá tầm Beluga.

trung-ca-den-cua-nga-co-bao-nhieu-loai-loai-nao-tot-nhat

2.Trứng cá đen lai Beluga - Siberi

Đây là loại trứng cá tầm được khai thác từ cá tầm lai giữa hai loài quý hiếm là Beluga và Siberi. Loài cá lai này hiện đang được nuôi dưỡng và bảo tồn tại vùng Vlodga nước Nga.

Các tầm Beluga là cá biển, chỉ sống ở đại dương những vùng biển lạnh và xa xôi, khó đánh bắt. Thời gian sinh trưởng của cá tầm Beluga lâu và sinh sản chậm. Mất ít nhất 20 năm thì một con cá tầm Beluga mới bắt đầu đẻ trứng.

Cá tầm Siberi là loài cá nước ngọt, sinh sản nhanh hơn Beluga. Từ khoảng 6 -8 năm cá tầm Siberi đã bắt đầu đẻ trứng.

Khi lai hai loài cá này với nhau, người ta có được giống cá tầm mới có chất lượng trứng không thua kém Beluga nhưng thời gian sinh sản chỉ từ 10 năm.

Trứng cá tầm của loài này giúp tăng lượng thu hoạch nhưng chất lượng vẫn đảm bảo.

3. Trứng cá đen Osietra

Trong số các loại trứng cá đen nổi tiếng, Osietra là loại được yêu thích và đánh giá cao thứ hai chỉ sau những hạt trứng Beluga đắt đỏ. Trong đó, Royal Osietra được xem là một trong những loại trứng cá đen cao cấp với chất lượng hàng đầu trên thế giới.

Trứng cá đen Osietra có hạt mịn, kích thước nhỏ hơn so với Beluga. Khi thưởng thức, thực khách sẽ cảm nhận được vị béo ngậy, đậm đà đặc trưng của món ăn này. Một điều đặc biệt là trứng cá càng nhạt, cá tầm càng già, nghĩa là: thịt cá càng nhẹ, mịn, hương vị trứng cá đen sẽ càng thơm ngon hơn.

4. Trứng cá đen Sevruga

Cá tầm Sevruga có nguồn gốc từ Biển Caspi và Biển Đen. Do thời gian lấy trứng rất ngắn (dưới 10 năm) nên loài này có khả năng đáp ứng cho thị trường nhanh và tốt hơn so với Beluga, Osietra.

Đặc trưng của trứng cá tầm Sevruga là những hạt trứng nhỏ, có màu xám hoặc đen, mang vị mằn mặn lạ lùng. Khi thưởng thức, món này thường ăn kèm với một lớp kem.

5. Trứng cá đen Kaluga

trung-ca-den-cua-nga-co-bao-nhieu-loai-loai-nao-tot-nhat

Khác với những loại trứng cá tầm ở trên, Kaluga là loại trứng cá tầm được sinh và nuôi trong trang trại là chủ yếu. Nhờ vậy, chất lượng trứng cũng được kiểm soát chặt chẽ hơn.

Trứng cá đen Kaluga có hương vị mằn mặn đặc trưng. Điều này tương tự với loại trứng cá đen Beluga rất được yêu thích. Khi thưởng thức, món ăn này có thể ăn kèm với nhiều loại khác như: hàu, bánh mì nướng, …

II. Trứng cá đen nhân tạo

Trứng cá đen nhân tạo hay còn gọi là trứng cá muối đen, được làm từ phi lê cá hồi và rong biển. Đây là loại trứng cá dành cho người không ăn được tanh nhưng vẫn thích thưởng thức mùi vị bùi và cảm giác hạt trứng cá tan chảy trong miệng. Trứng cá đen bắt chước mùi vị và hình dáng của trứng cá tầm tự nhiên. Tuy nhiên, các loại trứng cá đen nhân tạo sẽ có màu đen nhánh và không có độ chuyển màu giống màu sắc của trứng cá tầm tự nhiên. Hiện tại, loại trứng cá đen nhân tạo phổ biến ở Việt Nam là nhãn hiệu EVROPROM với hình ảnh vua biển cầm cây đinh ba. Đây cũng là một trong những nhãn hiệu trứng cá đen nhân tạo nổi tiếng từ nước Nga.

III. Trứng cá đen chay

Trứng cá đen chay được làm từ rong biển, tảo đen bắc cực và chất làm cô đặc như rau câu, muối…. Nên thành phần thuần chay 100%. Giá trị dinh dưỡng của trứng cá đen chay cũng không thua kém trứng cá tầm tự nhiên là mấy. Trứng cá đen chay giàu chất xơ, axit béo Omega 3, protein, vitamin A/B/C/D/E, axit Holic, sắt, kẽm, kali, phốt pho, canxi… Mặc dù thuần chay nhưng đây vẫn là một trong những món ăn bổ dưỡng và có hương vị tương tự như trứng cá tầm tự nhiên. Loại trứng cá đen chay đang được bán phổ biến ở Việt Nam là sản phẩm của nhãn EVROPROM đến từ nước Nga. Các sản phẩm của EVROPROM hoàn toàn an toàn cho sức khoẻ, không chất phụ gia hoá học, không kháng sinh và không GMO.

Trứng cá tầm đen của Nga là món ăn đa dạng từ chủng loại đến hương vị, màu sắc. Hy vọng qua bài viết này, bạn có thể biết thêm về trứng cá tầm đen và lựa chọn được loại hợp với khẩu vị của mình.

Tham khảo thêm những ưu đãi hấp dẫn của trứng cá tầm tại đây

Link nội dung: https://cdsphagiang.edu.vn/index.php/trung-ca-mau-den-a51584.html