Tình trạng xảy ra sau thời gian dài xe sử dụng nhưng không được bảo dưỡng, chăm sóc thường xuyên, khiến cho các bộ phận hư hỏng không kịp sửa chữa và thay thế, dẫn đến hiện tượng xe máy lên ga thì bị tắt máy đem đến nhiều rắc rối trong chuyến hành trình.
Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ đến bạn những lý do khiến xe máy bị hụt ga chết máy và giải pháp xử lý. Ở mỗi nguyên nhân mà tôi trình bày, tôi sẽ chỉ ra giải pháp giúp bạn khắc phục sự cố này hiệu quả và nhanh nhất.
Hệ thống phun xăng điện tử của xe máy có 3 bộ phận chính gồm: các cảm biến, bộ phận điều khiển và bộ phận hoạt động. Hiện tượng xe máy bị hụt ga đa phần là do 2 chi tiết chính trong bộ phận hoạt động là: kim phun và bơm xăng.
Cả 2 bộ phận này tiếp xúc trực tiếp với nhiên liệu. Do đó, khi sử dụng xăng “bẩn”, kém chất lượng, lọc xăng quá bẩn sẽ làm tắc kim phun, tắc lọc xăng, cháy bơm xăng.
Khi bị tắc kim phun, vận tốc tối đa và gia tốc sẽ giảm rõ rệt. Xe bị hụt ga đầu, đi ì ì đặc biệt khi chở nặng. Lúc này bạn cần mau chóng đem xe đi sửa chữa để súc rửa kim phun sạch sẽ.
Khi bị tắc lọc xăng, cháy bơm xăng, lúc này lượng xăng không đủ cung cấp cho buồng đốt, động cơ sẽ là xe khó khởi động. Xe đang đi bị hụt ga chết máy, dễ bị rồ ga đột ngột. Bạn cần thay lọc xăng định kỳ, hạn chế đi xe khi kim xăng dưới vạch đỏ. Đặc biệt cần đổ xăng tại các cây xăng uy tín để đảm bảo chất lượng nhiên liệu.
Hiện tượng nghẹt xăng gây ra tình trạng buồng đốt không đủ nhiên liệu hoạt động, động cơ xe yếu là dẫn tới tình trạng xe máy hay bị hụt ga, nhất là khi tăng tốc. Trong đó hai nguyên nhân chính là:
Cần tránh đổ lẫn 2 loại xăng vào xe vì sẽ khiến xe bị hụt ga. Đa phần các dòng xe hiện nay đều sử dụng xăng A95 có tỉ số nén lớn hơn. Vì vậy, khi bạn sử dụng xăng A92 cho động cơ A95 sẽ gây ra tình trạng xe bị ì, hụt hơi bất ngờ khi bạn tăng ga do không tương thích.
Chính vì thế người dùng cần sử dụng xăng phù hợp với loại xe đang điều khiển, không nên đổ lẫn lộn 2 loại xăng với nhau. Để đảm bảo đổ được loại xăng chất lượng, không bị lẫn tạp chất, bạn nên ưu tiên đổ xăng ở các cửa hàng uy tín, có thương hiệu rõ ràng.
Bộ chế hòa khí hay còn gọi là xăng gió, đóng vai trò trong việc hòa trộn nhiên liệu và không khí theo tỷ lệ hoàn hảo, giúp động cơ xăng vận hành trơn tru và tuân theo nguyên lý thiết kế của nhà sản xuất. Trường hợp bộ chế hòa khí bám bẩn, hai vít xăng và gió bị chỉnh sai sẽ làm xe dễ bị nóng máy, động cơ yếu, xe bị hụt ga, chết máy…
Vì vậy để tiết kiệm nhiên liệu, tăng tuổi thọ cho máy, đồng thời để xe hoạt động bình thường, bạn cần chỉnh lại hai vít xăng và gió đồng thời vệ sinh bộ chế hòa khí thường xuyên hơn.
Bugi giữ vai trò tạo ra các tia lửa điện cho quá trình đốt cháy xăng và đẩy piston để xe lăn bánh. Qua thời gian dài sử dụng hoặc khả năng cao do nhiên liệu không tinh khiết sẽ làm bugi bám muội đen, làm giảm khả năng đánh lửa. Nếu như nhiên liệu trong buồng đốt không cháy hết sẽ làm xe máy lên ga hụt, khó nổ; xe đang đi bị hụt ga chết máy, xả khói đen, tốn nhiều nhiên liệu …. Vì thế, khi nhận thấy xe có dấu hiệu lên ga bất thường, bạn có thể tự vệ sinh bugi hoặc đem xe đến các tiệm sửa xe để làm sạch, thay mới.
Lọc gió giúp lọc không khí bên ngoài thành không khí sạch, không lẫn bụi bẩn trước khi đưa vào buồng đốt bên trong. Bởi vậy, khi lọc gió bị bẩn sẽ làm lẫn tạp chất trong khí lưu thông; nhiên liệu không đốt cháy hết sẽ làm giảm công suất, yếu máy. Điều này làm xe bị hụp ga đầu, lên ga không ngọt, khựng xe, dễ bị rồ ga đột ngột, xe đang đi bị hụt ga chết máy.
Lúc này, chủ xe cần kểm tra và vệ sinh lọc gió thường xuyên hơn (khoảng 2 tháng 1 lần), cũng như thay mới định kỳ sau khoảng 10.000 km.
Hiện tượng côn bị mòn là khi tăng ga xe bị hụt sau đó rồ ga lên, bên cạnh đó khi tăng tốc hoặc giảm số xe xuất hiện rung lắc, giật mạnh.. Qua một thời gian sử dụng, côn rất dễ bị mòn và hư hỏng. Để tiết kiệm chi phí, bạn có thể chỉ sửa chữa những chi tiết bị hư hỏng hoặc nhằm để xe hoạt động ở tình trạng tốt nhất và ổn định trong thời gian dài bạn có thể thay côn mới. Người dùng nên định kỳ bảo dưỡng côn khi chạy được quãng đường khoảng 100.000 km, giá sửa chữa giao động từ 500.000 - 2.000.000 đồng.
Ống dẫn xăng bị tắc sẽ làm cho xăng không thể xuống buồng đốt được khiến xe không thể hoạt động bình thường. Xe bị hỏng hệ thống truyền xăng cũng làm xăng không thể truyền được xuống buồng đốt. Nguyên nhân có thể do xăng được đổ không đúng tiêu chuẩn, có vật lạ ở trong bình xăng hoặc xăng bị dính nước khiến nhiên liệu sử dụng cho xe không được đầy đủ.
Người dùng nên mang xe ra trung tâm bảo dưỡng để thông ống dẫn xăng, loại bỏ cặn còn trong thùng để khi nhiên liệu mới được đổ vào sẽ đảm bảo được an toàn cho xe.
Tình trạng xu páp của xe bị kênh sẽ tạo ra khe hở ở động cơ, làm động cơ mất sức nén, những muội than sinh ra trong quá trình đốt nhiên liệu rơi ra sẽ chèn vào miệng xú páp. Đây được xem là lý do xu pap không thể đóng kín được, làm chết máy đột ngột.
Để kiểm tra Supap, bạn cần tháo bu-gi, tắt công tắc máy để tránh bị điện giật, dùng ngón tay bịt kín lỗ bu-gi rồi đạp máy vài lần. Nếu thấy hơi ép ra rất yếu thì Xupap đã bị kênh.
Lúc này, bạn nên tháo bu-gi, đổ vào trong lỗ bu-gi một chút nhớt rồi lắp lại như cũ và đề máy xe nổ lại giúp đưa chất bẩn ra ngoài.
Hy vọng với những chia sẻ mà DailyXe vừa đem đến trong bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ nguyên nhân và cách xử lý tình trạng xe máy lên ga bị tắt máy một cách dễ dàng, giúp cho chuyến hành trình trở nên suôn sẻ và an toàn.
Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về chủ đề "xe máy lên ga bị tắt máy" mà nhiều bạn đọc có thể quan tâm và theo dõi.
Link nội dung: https://cdsphagiang.edu.vn/index.php/xe-may-dang-chay-bi-hut-hoi-chet-may-a51919.html