Lươn lẹo là gì? Biểu hiện của người sống lươn lẹo

Đã có một thời gian cụm từ 'biểu hiện của sự lươn lẹo' gây 'sốt' khắp mạng xã hội, trở thành một hot trend được rất nhiều bạn trẻ sử dụng khi bình luận về một ai đó, một điều gì đó. Nhưng lươn lẹo là gì? Bạn đã hiểu hết ý nghĩa của từ 'lươn lẹo' chưa? Cùng VOH tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Lươn lẹo là gì?

Theo Từ điển tiếng Việt, 'lươn lẹo' có nghĩa là lắt léo, gian trá, thường được dùng với các cụm từ như “Ăn nói lươn lẹo”, “Thói lươn lẹo”…

Lươn lẹo thể hiện qua cách nói chuyện, cách sống giả dối, không thành thật để đạt được mục đích của bản thân. Đây cũng là cách nói nhẹ nhàng hơn của từ gian xảo, gian trá, xảo quyệt.

Bên cạnh đó, khi sử dụng trên mạng xã hội, mọi người còn dùng sự lươn lẹo để nói về một người khá khéo léo và thông minh trong lời nói để hướng lợi về mình. Ví dụ như lươn lẹo trong lập luận để bảo vệ ý kiến cá nhân, kéo phần đúng về mình khi đang tranh luận với một ai đó. Tuy nhiên, sự khéo léo ở đây được xem như khôn lỏi, không nhằm mục đích khen ngợi.

Lươn lẹo là gì? Biểu hiện của người sống lươn lẹo

'Lươn lẹo' là cách nói chuyện hoặc cách sống không thành thật để đạt mục đích của mình - Ảnh: Canva

Nguồn gốc của hot trend “lươn lẹo”

Câu nói hot trend “biểu hiện của sự lươn lẹo” xuất phát từ một phân cảnh của vlog có tên “Chị Dậu Parody - Kỷ nguyên hắc ám” của nhóm 1977 Vlog. Đây là một nhóm hài khá nổi tiếng trên mạng xã hội vì sự hài hước, duyên dáng rất riêng trong từng video của mình.

Phân cảnh này nói về anh Dậu đang trình bày bản thân đang đau ốm với tên cai lệ, nhưng tên cai lệ không tin. Hắn cho rằng anh Dậu đang nói dối, giả vờ bệnh để không phải đóng sưu (thuế). Nguyên văn câu nói viral như sau: 'Các múi cơ mặt đang phản bội mày. Mày đang sử dụng tần số 39Hz để giao tiếp. Đó là những biểu hiện của sự lươn lẹo. Một là mày đang nói dối. Hai là mày đang nói dối nhiều lần.'

Lươn lẹo là gì? Biểu hiện của người sống lươn lẹo

Phân cảnh hot trend 'biểu hiện của sự lươn lẹo' - Ảnh chụp màn hình

Biểu hiện của người lươn lẹo

Trong cuộc sống tồn tại hàng vạn kiểu người. Mỗi người đôi khi tự trang bị cho mình nhiều 'mặt nạ' khác nhau. Do đó, nhìn rõ lòng người là điều rất khó. Chúng ta không thể đánh giá một người bằng cách 'trông mặt mà bắt hình dong', nhưng để nhìn ra một ai đó có phải là người sống lươn lẹo hay không, có thể lưu ý một vài biểu hiện sau.

Gió chiều nào theo chiều ấy

Người sống lươn lẹo thường khó đưa ra ý kiến cá nhân và có xu hướng che giấu ý tưởng thật sự trong lòng. Khác với việc thẳng thắn hoặc trả lời đơn giản, vào trọng tâm của một vấn đề gì đó, người lươn lẹo sẽ 'rào trước đón sau', thích dò hỏi người khác trước.

Sau đó, thông qua những câu trả lời, họ có thể 'gió chiều nào theo chiều ấy', theo hướng có lợi nhất cho mình.

Nịnh nọt quá nhiều

Người lươn lẹo thường có bản chất xảo trá và luôn vì lợi ích cá nhân, đặc biệt là khi lấy lòng người khác để đạt được mục đích, tạo dựng mối quan hệ. Khi đó, lời khen có xu hướng nịnh nọt, thiếu chân thành là điều dễ thực hiện nhất.

“Biết ngay mà!”

Thay vì đóng góp ý kiến, trình bày quan điểm, người lươn lẹo thường đợi tới lúc có kết quả rồi mới đưa ra ý kiến của mình. Một số câu cửa miệng có thể nghe như là: 'Tôi biết ngay mà' hay 'Từ đầu tôi đã lường trước như vậy rồi',...

Những câu nói như thế này thường được người lươn lẹo sử dụng để tạo ra hình ảnh bản thân thông minh, hiểu biết, nhưng thực chất là do không đủ tự tin để đưa ra ý kiến và sợ mích lòng mọi người.

Lươn lẹo là gì? Biểu hiện của người sống lươn lẹo

Lươn lẹo là một kiểu người rất dễ bắt gặp trong cuộc sống - Ảnh: Canva

Học cách đối phó với người lươn lẹo

Trong xã hội, dù thời đại nào cũng đều có những người trung thực, chân thành. Song song đó cũng tồn tại những người có tính cách gian xảo, mưu mô, nham hiểm,… Do đó, học cách đối phó với loại người lươn lẹo mà cách mà mỗi người có thể tự trang bị để bảo vệ bản thân mình, tránh bị lợi dụng.

Đối mặt với mẫu người gian xảo, lươn lẹo trong cuộc sống, đừng tốn thời gian để tranh cãi. Thay vào đó, bạn có thể làm những điều sau.

Giữ khoảng cách

Khi cảm thấy một người có xu hướng nói dối, 'đổi trắng thay đen' trong lời nói để bảo vệ lợi ích cá nhân họ, điều đầu tiên mà bạn cần làm là giữ khoảng cách.

Không cho phép người đó biết quá nhiều về cuộc sống của mình cũng như hạn chế tiếp xúc với họ, bạn sẽ tránh được việc bị vạ lây, bị lợi dụng.

Để cho kẻ lươn lẹo tự mắc sai lầm

Người lươn lẹo có thói quen nói dối rất nhiều. Họ không chỉ nói dối người khác mà còn với bản thân mình. Thông thường, họ sẽ dùng những hành động để tự thuyết phục bản thân hay người khác những điều họ đang nói dối là thật.

Để tạo ra một câu chuyện hoàn toàn bịa đặt thì rất khó để không xảy ra sơ hở. Ông cha ta có câu 'Cái kim trong bọc lâu cũng có ngày lòi ra'. Vì vậy, nếu không muốn vạch trần họ, hãy tự để họ nhận ra sai lầm.

Yêu cầu câu trả lời thẳng thắn

Với bản tính lươn lẹo, khi trò chuyện với những người này, họ sẽ cho bạn những câu trả lời mơ hồ, vòng vo, không chính xác và dễ gây hiểu lầm.

Khi trò chuyện, tốt nhất là bạn hãy yêu cầu họ đưa ra câu trả lời đúng vào trọng tâm, hạn chế tranh luận khi họ không đưa ra những câu trả lời chuẩn xác.

Lươn lẹo là gì? Biểu hiện của người sống lươn lẹo

Khi tranh luận, hãy yêu cầu người lươn lẹo trả lời đúng trọng tâm để tránh bị rơi vào 'bẫy' - Ảnh: Canva

Trên đây là những lý giải của VOH về lươn lẹo là gì, một cụm từ đã từng viral khắp mạng xã hội và là kiểu người rất dễ bắt gặp trong cuộc sống. Hy vọng với những chia sẻ của bài viết, bạn đã biết ý nghĩa của cụm từ “lươn lẹo” cũng như cách nhận diện và đối phó loại người này.

Đừng quên cập nhật thêm những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất tại VOH Thường thức.

Lươn lẹo là gì? Biểu hiện của người sống lươn lẹo

Link nội dung: https://cdsphagiang.edu.vn/index.php/luon-leo-la-j-a52253.html