Các ngành nghề khối B dễ xin được việc lương cao nhất

Cơ hội việc làm của các ngành nghề khối B luôn hấp dẫn do nước ta đang thiếu hụt nguồn nhân lực tiềm năng cho các lĩnh vực y tế, môi trường và xã hội. Nếu bạn đang thắc mắc về những nghề nghiệp thuộc khối B và mức lương sau khi ra trường, hãy theo dõi bài viết sau của TopCV để được giải đáp nhé!

Khối B là gì?

Khối B là một trong 4 khối thi chính được sử dụng để xét tuyển đại học, cao đẳng tại Việt Nam. Khối B thiên về khoa học tự nhiên, yêu cầu thí sinh phải xét tuyển bằng hai môn bắt buộc là Toán và Sinh học. Môn thứ ba có thể là Hóa học, Lịch sử, Địa lý, Ngữ văn, Giáo dục công dân, Khoa học xã hội hoặc Tiếng Anh.

>>> Xem thêm: Các ngành nghề khối C nào HOT? Thu nhập cao?

Khối B là 1 trong 4 khối thi chính của kỳ xét tuyển đại học, cao đẳng
Khối B là 1 trong 4 khối thi chính của kỳ xét tuyển đại học, cao đẳng

Các tổ hợp khối B

Với 2 môn chủ đạo là Toán và Sinh học, hiện nay, các môn học thuộc khối B được chia thành 6 tổ hợp như sau:

Tuy số tổ hợp môn không nhiều như các ngành nghề khối A hay khối D nhưng lựa chọn việc làm trong các ngành nghề khối B vẫn tương đối rộng mở. Cùng tìm hiểu top 5 nghề "hot" nhất cho người theo khối B trong phần tiếp theo của bài viết.

TopCV là nền tảng tuyển dụng hàng đầu Việt Nam, cung cấp hàng nghìn cơ hội việc làm theo ngành nghề uy tín, đãi ngộ tốt. Click ngay để không bỏ lỡ các cơ hội việc làm hấp dẫn nhé!

Tìm việc ngay

Các môn thi thuộc khối B khá đa dạng
Các môn thi thuộc khối B khá đa dạng

Các ngành nghề khối B: Top 5 nghề "hot" nhất hiện nay

Các ngành nghề của khối B cung cấp kiến thức chuyên sâu cho các ngành nghề liên quan đến lĩnh vực y dược, môi trường, kinh tế và xã hội. Vậy, những ngành nào thuộc khối B sau khi ra trường dễ xin việc nhất? Đây là top 5 khối ngành có cơ hội việc làm triển vọng nhất hiện nay!

Các ngành nghề khối B thuộc nhóm ngành Y dược

Nhóm ngành Y dược thuộc các ngành nghề khối B, hội tụ những nghề nghiệp cao quý với sứ mệnh chăm sóc sức khỏe và bảo vệ tính mạng cho mọi người. Những việc làm ngành Y tế Dược sau khi ra trường đều liên quan đến dược học:

>> Xem thêm: Trình dược viên là gì? Trọn bộ thông tin “từ A đến Z” cho người trong nghề

Khối B gồm những ngành nào dễ xin việc?
Khối B gồm những ngành nào dễ xin việc?

Việc tuyển chọn sinh viên đầu vào các trường hàng năm khá gắt gao. Điểm chuẩn vào trường thì rất cao nên các bạn đã xác định theo khối ngành Y dược cần phải kiên trì và vô cùng nỗ lực. Trong quá trình làm việc cũng vậy, bạn luôn cần cẩn trọng, tỉ mỉ, nhẫn nại và luôn đặt y đức lên hàng đầu.

Theo Phụ lục I Thông tư 09/2022/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thì dưới đây là các khối ngành thuộc ngành Y Dược để bạn tham khảo:

Mã ngànhNgành học

Công việc ngành Công nghệ thực phẩm

Nước ta là một trong những quốc gia hàng đầu về xuất khẩu nông sản. Dù vậy, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cho các sản phẩm chế biến vẫn chưa được đảm bảo. Bởi vậy, ngành Công nghiệp thực phẩm luôn cần những nhân sự triển vọng, có trình độ để nâng cao chất lượng sản phẩm:

Là một khối ngành thuộc các ngành nghề khối B mà nhân sự được phân cấp làm hai nhóm là phổ thông và có bằng cấp, nên mức thu nhập cũng có sự khác biệt. Nếu như bạn học tập và rèn luyện kiến thức một cách tỉ mỉ thì chắc chắn sau khi ra trường nếu có CV xin việc ngành công nghệ thực phẩm ấn tượng và kỹ năng chuyên môn sẽ được làm những việc làm ngành thực phẩm có mức lương cao đầy hấp dẫn.

Theo Phụ lục I Thông tư 09/2022/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thì dưới đây là một số khối ngành thuộc nhóm Công nghệ thực phẩm:

Mã ngànhNgành học

Ngành Thú y - Chăn nuôi

Nhóm ngành Chăn nuôi và Thú y rất dễ xin việc sau khi tốt nghiệp. Bởi Nhà nước luôn có sự đầu tư đặc biệt cho ngành này để thúc đẩy kinh doanh, sản xuất trong nước. Một số công việc liên quan đến nhóm ngành Thú y - Chăn nuôi là:

Tốt nghiệp ngành Thú y và Chăn nuôi, bạn có thể làm việc tại các cơ quan, phòng mạch, bệnh viện, khoa xét nghiệm, cơ sở chăn nuôi, cơ sở chế biến thực phẩm, cửa hàng chuyên doanh dược, trạm khuyến nông, phòng nông nghiệp, trại chăn nuôi,...

Học khối B ra làm nghề gì?
Học khối B ra làm nghề gì?

Theo Phụ lục I Thông tư 09/2022/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thì dưới đây là các khối ngành thuộc nhóm Thú y chăn nuôi để bạn tham khảo:

Mã ngànhNgành học

Công nghệ Kỹ thuật môi trường

Việc làm ngành môi trường ngày càng tăng cao bởi các doanh nghiệp mọc lên liên tục để phát triển theo công nghiệp hóa. Lượng chất độc thải ra môi trường cũng ngày càng tăng nên rất cần những kỹ sư đồng hành, bảo vệ môi trường và cân bằng cuộc sống:

Đây là các ngành nghề khối B thực sự thiếu hụt nguồn nhân sự trầm trọng vì chưa thu hút được nhiều sự quan tâm từ các ứng viên. Bởi vậy mà cơ hội việc làm tăng cao khi tất cả các lĩnh vực, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước đều rất cần nhân sự cho lĩnh vực này.

Theo Phụ lục I Thông tư 09/2022/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thì dưới đây là một số khối ngành thuộc nhóm Kỹ thuật môi trường:

Mã ngànhNgành học
Cơ hội việc làm các ngành nghề khối B luôn rộng mở
Cơ hội việc làm các ngành nghề khối B luôn rộng mở

Nghề nghiệp nhóm Tài nguyên, Địa chất & Khoáng sản

Hiện nay, các ngành tài nguyên môi trường đang khan hiếm nhân lực cho các lĩnh vực như đất đai, nước, khí tượng thủy văn, địa trắc, khoáng sản,... Sự biến đổi khí hậu ngày càng tàn phá chất lượng cuộc sống nặng nề, rất cần có những nhân sự sau đưa ra biện pháp để ứng phó:

Ngoài ra, còn rất nhiều công việc tiềm năng khác thuộc ngành Tài nguyên, Địa chất & Khoáng sản. Bạn sẽ làm việc tại các cơ quan nhà nước, các viện nghiên cứu, vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên, doanh nghiệp nông lâm, công ty du lịch sinh thái, công ty khoáng sản, dầu khí, trung tâm chuyển giao công nghệ, công ty xây dựng,...

Theo Phụ lục I Thông tư 09/2022/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thì dưới đây là các khối ngành thuộc nhóm Tài nguyên, Địa chất & khoáng sản để bạn tham khảo:

Mã ngànhNgành học

Nhóm ngành Xây dựng

Khối B bao gồm các môn học liên quan đến khoa học tự nhiên, đặc biệt là Toán và Sinh học. Đây là những môn học quan trọng trong các ngành học Xây Dựng, bởi chúng giúp sinh viên hiểu rõ về các nguyên lý, quy luật tự nhiên và ứng dụng chúng vào việc xây dựng các công trình tương tự ngành giao thông vận tải

Theo Phụ lục I Thông tư 09/2022/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thì dưới đây là các khối ngành thuộc nhóm Xây dựng để bạn tham khảo:

Mã ngànhNgành học

Nông Lâm Ngư Nghiệp

Khối B là cũng là khối thi phù hợp với các ngành học Nông Lâm Ngư Nghiệp. Khi theo học ngành Nông Lâm Ngư Nghiệp, các kiến thức trong ngành khối B sẽ giúp sinh viên hiểu rõ về cấu tạo, hoạt động và ứng dụng của các loại động vật, thực vật, vi sinh vật,... Đây là những kiến thức quan trọng trong các ngành học Nông Lâm Ngư Nghiệp liên quan đến sản xuất, chế biến và bảo quản nông, lâm, thủy sản.

Theo Phụ lục I Thông tư 09/2022/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thì một số khối ngành thuộc nhóm Nông Lâm Ngư Nghiệp như sau:

Mã ngànhNgành học

Nhóm ngành Sư phạm

Các thí sinh có năng khiếu và sở thích về khoa học tự nhiên, đặc biệt là Toán và Sinh học, có thể lựa chọn các ngành học Sư Phạm phù hợp với khối B để theo đuổi.

Theo Phụ lục I Thông tư 09/2022/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thì một số khối ngành thuộc nhóm Sư phạm như sau:

Mã ngànhNgành học

Ngành Tâm lý học

Bạn cũng có thể tham khảo ngành Tâm lý học khi tìm hiểu các ngành nghề khối B. Tâm lý học là ngành khoa học nghiên cứu về tâm trí và hành vi của con người. Tâm lý học bao gồm nhiều lĩnh vực khác nhau, như tâm lý học phát triển, tâm lý học lâm sàng, tâm lý học giáo dục, tâm lý học kinh doanh,...

Theo Phụ lục I Thông tư 09/2022/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thì dưới đây là một số khối ngành thuộc nhóm Tâm lý học:

Mã ngànhNgành học

Những ai phù hợp với khối B?

Khối B sẽ phù hợp với những bạn có sở thích với các môn học khoa học tự nhiên. Đây là khối học có các ngành nghề đòi hỏi thí sinh có khả năng tư duy logic, phân tích và giải quyết vấn đề tốt. Cụ thể, bạn sẽ cần rèn luyện một số kỹ năng, tố chất như sau:

Nếu bạn yêu thích các môn khoa học tự nhiên, bạn có thể lựa chọn khối B
Nếu bạn yêu thích các môn khoa học tự nhiên, bạn có thể lựa chọn khối B

Khối B thi trường nào tốt nhất?

Hiện tại, có khá nhiều trường để bạn có thể lựa chọn và thi vào các ngành nghề khối B ở trên. Cụ thể, dưới đây sẽ là một số trường đào tạo tốt nhất theo từng khu vực để bạn có thể tham khảo:

Miền Bắc

Tại khu vực miền Bắc, bạn có thể tham khảo những trường đào tạo các ngành nghề khối B như sau:

Miền Trung

Đối với khu vực miền Trung, sẽ có những trường đào tạo các ngành nghề khối B sau đây mà bạn có thể tham khảo:

Miền Nam

Các trường đào tạo ngành nghề khối B ở khu vực miền Nam thường sẽ tập trung chủ yếu ở Thành phố Hồ Chí Minh. Dưới đây là một số trường đào tạo mà bạn có thể tham khảo:

Hiện có nhiều trường đào tạo các ngành nghề khối B để bạn lựa chọn
Hiện có nhiều trường đào tạo các ngành nghề khối B để bạn lựa chọn

Tiêu chí chọn trường Đại học khối B

Khi chọn trường đại học khối B, bạn cần cân nhắc các tiêu chí sau:

Bạn nên đưa ra các tiêu chí cụ thể khi lựa chọn trường đại học
Bạn nên đưa ra các tiêu chí cụ thể khi lựa chọn trường đại học

Học khối B ra trường làm gì?

Khi bạn lựa chọn các ngành nghề khối B ở trên, sau khi ra trường bạn có thể dễ dàng tìm kiếm được nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn. Dưới đây là một số ngành nghề cùng các vị trí làm việc trong ngành nghề đó mà bạn có thể tham khảo:

Ngành Y tế

Ngành y tế Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, đạt được nhiều thành tựu đáng kể. Tuy nhiên, ngành y tế cũng đang đối mặt với một số thách thức cần được giải quyết. Để ngành y tế phát triển bền vững, cần có sự đầu tư của cả nhà nước và xã hội. Do đó, nhu cầu nguồn nhân lực để đáp ứng sự phát triển và đối phó với các thách thức này đang rất cao. Dưới đây là một số vị trí mà bạn có thể tham khảo:

Khám phá TOP việc làm ngành Y tế/Dược lương cao, đãi ngộ hấp dẫn đang được tuyển trên TopCV hôm nay. Click để khám phá ngay!

Apply việc Y dược

Nhu cầu về bác sĩ, nhân viên y tế chất lượng cao đang ngày càng lớn
Nhu cầu về bác sĩ, nhân viên y tế chất lượng cao đang ngày càng lớn

Ngành Kỹ thuật

Ngành kỹ thuật ở Việt Nam là ngành có tiềm năng phát triển lớn, mang lại cơ hội việc làm và thu nhập cao cho người lao động. Với nhu cầu nhân lực lớn như hiện nay, ngành kỹ thuật là lựa chọn phù hợp cho những bạn trẻ có đam mê và năng khiếu về khoa học tự nhiên. Dưới đây là một số vị trí mà bạn có thể tham khảo trong ngành này:

Nhóm ngành kỹ thuật sẽ có nhu cầu tuyển dụng cao trong tương lai
Nhóm ngành kỹ thuật sẽ có nhu cầu tuyển dụng cao trong tương lai

Ngành nông lâm ngư nghiệp

Ngành nông lâm ngư nghiệp là ngành quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam, có vai trò quan trọng trong đảm bảo an ninh lương thực, an ninh quốc phòng và phát triển kinh tế - xã hội. Với nhu cầu nhân lực lớn như hiện nay, ngành nông lâm nghiệp là lựa chọn phù hợp cho những bạn trẻ có đam mê và năng khiếu về khoa học tự nhiên. Một số vị trí trong ngày này mà bạn có thể tham khảo như sau:

Bạn có thể làm việc trong lĩnh vực nông lâm ngư nghiệp sau khi tốt nghiệp ngành khối B
Bạn có thể làm việc trong lĩnh vực nông lâm ngư nghiệp sau khi tốt nghiệp ngành khối B

Ngành sư phạm

Nhu cầu nhân lực các ngành sư phạm ở Việt Nam hiện nay đang tăng cao, đặc biệt là trong các lĩnh vực giáo dục phổ thông, giáo dục mầm non,... Ngành sư phạm là ngành đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp giáo dục của đất nước. Với nhu cầu nhân lực lớn như hiện nay, ngành sư phạm là lựa chọn phù hợp cho những bạn trẻ có đam mê và tâm huyết với nghề giáo.

Dưới đây là một số vị trí giáo viên mà bạn có thể tham khảo khi học khối B:

Ngành tâm lý học

Hiện nay, ngành tâm lý học đang có nhu cầu về nguồn nhân lực ngày càng nhiều hơn với xu hướng phát triển mạnh mẽ của ngành này. Tuy vậy, lượng sinh viên tốt nghiệp ngành tâm lý học tại Việt Nam chưa cao do từ trước đến nay đây chưa phải là ngành nghề phổ biến. Vì vậy, đây cũng sẽ là một trong các ngành nghề khối B có nhiều triển vọng phát triển do nhu cầu nhân lực cung không đủ cầu hiện nay.

Một số vị trí làm việc trong ngành tâm lý học hiện nay mà bạn có thể tham khảo như sau:

Tâm lý học đang là ngành thiếu hụt nhân sự hiện nay
Tâm lý học đang là ngành thiếu hụt nhân sự hiện nay

Truy cập TopCV.vn để cập nhật hàng nghìn việc làm Tâm lý học mới nhất hôm nay. Click để khám phá ngay!

Khám phá việc làm Tâm lý học

Trong các ngành nghề của các khối, các ngành nghề khối B được xem là rất có triển vọng. Bởi nhu cầu của thị trường tăng cao còn số lượng nhân lực chất lượng cao để đáp ứng thì lại không nhiều. Để tìm hiểu thêm về các công việc thuộc khối B và cách thức ứng tuyển, hãy truy cập ngay website tuyển dụng TopCV.vn nhé!

Link nội dung: https://cdsphagiang.edu.vn/index.php/khoi-b-co-nhung-nganh-nao-a52350.html