Tips luyện nghe IELTS 6.5 tăng band điểm hiệu quả không thể bỏ qua

Đạt IELTS 6.5 bài thi nghe không phải là điều đơn giản nhưng cũng không quá khó nếu bạn chọn cho mình cách ôn luyện đúng đắn, khoa học.

2.1. Luyện nghe mọi lúc mọi nơi là sai

Nhiều bạn tâm niệm rằng, phải nghe tiếng Anh mọi lúc mọi nơi mới mong đạt được band điểm cao. Thế nhưng, việc nghe thụ động này đôi khi sẽ phản tác dụng. Việc nghe quá nhiều và không hiểu được nội dung khiến cho người nghe gặp các vấn đề về sức khỏe thể chất cũng như tinh thần, thường xuyên mệt mỏi và chán nản. Trong khi đó, luyện nghe đúng khoa học là cần nghe một cách chủ động, học từ mới, xác định sự tiến bộ của bản thân bằng cách nghe chép chính tả.

2.2. Xây dựng lộ trình học phù hợp

Xác định mục tiêu: Trong 4 part của bài thi nghe, part 1 và part 2 có phần kiến thức nhẹ nhàng hơn, xoay quanh các chủ đề thường nhật. Để hoàn thành mục tiêu chinh phục bài nghe IELTS 6.5, bạn cần xác định phải trả lời đúng hoàn toàn part 1 và part 2, ngoài ra cần khoanh đúng 50% ở part 3 hoặc part 4.

Xác định kiến thức cần học: Trong quá trình luyện nghe IELTS 6.5, bạn cần tập trung vào các chủ đề quen thuộc nhất là Date, Money Matters, Health, Environment, People, Education, Media, Home, Work, Traffic,... Hãy học từ vựng theo chủ đề để tối đa hóa khả năng nghe hiểu, nắm ý của bạn.

Xây dựng lộ trình và thời gian biểu cho việc học: Nên học bao nhiêu tiếng một ngày, bao nhiêu ngày một tuần và nội dung cần học là gì? là những câu hỏi bạn cần phải trả lời trước khi xây dựng lộ trình học IELTS Listening. Mỗi người sẽ có thời gian biểu khác nhau dựa trên năng lực cá nhân, khả năng tiếp thu và sự nỗ lực. Trung bình bạn nên dành từ 1-2,5h mỗi ngày để luyện kỹ năng nghe. Ngoài ra, mỗi tuần bạn nên dành một ngày thảnh thơi để tái tạo năng lượng, bứt tốc ở chặng tiếp theo.

Article - IELTS Listening 6.5 - Paragraph 2 - IMG 2 - Vietnam

Xây dựng thói quen học tập giúp bạn chinh phục được mục tiêu

>>> Xem thêm: 6 bí quyết lập thời gian biểu luyện thi IELTS hợp lý và hiệu quả

2.3. Mở rộng chủ đề luyện nghe

Chọn các chủ đề quen thuộc thường xuất hiện trong bài thi IELTS để luyện nghe: Như đã đề cập ở trên, việc nghe các chủ đề quen thuộc không những giúp bạn hình thành phản xạ mà còn nâng cao hiểu biết của bạn về chủ đề đó. Điều này giúp bạn ứng phó khi làm bài thi nghe.

Trau dồi thêm từ vựng và ngữ pháp xung quanh chủ đề thường gặp: Từ vựng quyết định bạn sẽ hiểu bài nghe như thế nào, ngữ pháp quyết định bạn sẽ trả lời đúng hay không. Cả hai thành tố này đều vô cùng quan trọng trong quá trình luyện nghe IELTS 6.5. Đững bỏ lỡ bất cứ cơ hội nào để trau dồi thêm ngữ pháp và từ vựng cho bài thi nghe IELTS.

Mở rộng thêm một số chủ đề khó để chinh phục band điểm cao hơn: Nếu đã cảm thấy tự tin với các chủ đề ở part 1-part 2, bạn cần tiến đến chinh phục các chủ đề học thuật như Medical Science, Food Engineering, Psychology, Media Studies, Business,...

Article - IELTS Listening 6.5 - Paragraph 2 - IMG 3 - Vietnam

Bài nghe xoay quanh các chủ đề quen thuộc giúp bạn trau dồi kỹ năng nghe

Link nội dung: https://cdsphagiang.edu.vn/index.php/band-listening-a52362.html