Cách Làm Thịt Xá Xíu Đậm Đà, Chuẩn Vị Như Nhà Hàng

Thịt xá xíu được nhiều người yêu thích nhờ hương vị thơm ngon, béo ngậy và dễ ăn. Thịt heo xá xíu là một món ăn quen thuộc, thường được dùng với bánh mì, cơm nóng hoặc bún, hủ tiếu. Cách làm thịt xá xíu đậm vị không khó nhưng đòi hỏi bạn cần phải có bí quyết để thành phẩm món thịt được mềm ngọt và thấm đều gia vị. Dưới đây, Bếp Trưởng Á Âu (BTAAu) sẽ hướng dẫn cách làm đơn giản nhất để bạn có thể vào bếp trổ tài chiêu đãi cả nhà nhé!

Thịt rim xá xíu

Thịt ba chỉ xá xíu là món ăn khoái khẩu của nhiều người (Ảnh: Internet)

Món xá xíu hay là thịt heo nướng, quay là món ăn khá quen thuộc trong bữa cơm gia đình Việt. Thịt rim xá xíu có thể thưởng thức với nhiều món ăn khác nhau như: cơm nóng, bánh mì, hủ tiếu… đều rất thơm ngon. Trong cách nấu thịt xá xíu, quan trọng nhất là cách làm nước xốt và cách ướp xá xíu , chuẩn vị mới tạo nên sự hấp dẫn của món ăn. Cùng tham khảo công thức này để có thêm món mới cho các thành viên trong gia đình.

Thịt xá xíu là gì?

Thịt heo xá xíu là món ăn được chế biến bằng cách ướp thịt với đa dạng các loại gia vị và hương liệu rồi sau đó được làm chín bằng cách đem đi quay chảo hoặc nướng ở nhiệt độ cao. Món ăn này có nguồn gốc xuất xứ từ Quảng Đông, Trung Quốc, được du nhập vào Việt Nam thông qua những người Hoa di cư. Sau đó, món ăn này nhanh chóng được nhiều người yêu thích và được biến tấu lại để phù hợp hơn với khẩu vị người Việt.

Thịt xá xíu có thể kết hợp với nhiều nguyên liệu khác để tạo nên những món ăn vô cùng hấp dẫn như bánh mì xá xíu, hủ tiếu xá xíu, bánh bao nhân xá xíu, cơm xá xíu…

Hướng dẫn làm thịt xá xíu đơn giản

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Nguyên liệu làm thịt xá xíu

Nguyên liệu làm thịt xá xíu (Ảnh: Internet)

Các bước nấu thịt rim xá xíu

Bước 1: Sơ chế thịt heo và các nguyên liệu khác

Bạn chuẩn bị một cái thau lớn, cho vào gừng đập dập, 1 muỗng muối, 2 muỗng rượu trắng và một ít nước ấm. Sau đó cho thịt vào ngâm 15 phút để thịt được sạch, mềm và khử đi mùi hôi hiệu quả.

Tiếp theo, bạn vớt thịt ra, rửa qua vài lần với nước sạch rồi để ráo nước. Kế đến, cắt miếng thịt theo chiều dọc thành những miếng vừa, không quá nhỏ cũng không quá lớn.

Hành, tỏi bóc vỏ, rửa sạch. Gốc ngò rí rửa sạch, cắt nhỏ.

Sơ chế thịt

Sơ chế thịt (Ảnh: Internet)

Bước 2: Làm nước xốt ướp thịt

Bạn chuẩn bị cối xay, cho vào cối hành tím, tỏi, ớt, gốc ngò rí, 4 muỗng đường, 1,5 muỗng hạt nêm, 1 muỗng muối, 1/2 muỗng tiêu xay, 3 muỗng canh nước tương, 2 muỗng canh rượu ngũ vị hương, 2 muỗng canh dầu hào, 2 muỗng canh mật ong, 1 muỗng canh bột ngũ vị hương.

Sau khi cho hết các nguyên liệu vào trong cối xay thì bạn đậy nắp lại và xay nhuyễn cho các nguyên liệu hòa quyện vào nhau.

Xay nhuyễn các nguyên liệu và gia vị

Xay nhuyễn các nguyên liệu và gia vị để làm nước xốt ướp thịt (Ảnh: Internet)

Bước 3: Cách ướp thịt xá xíu

Bạn đổ hết phần nước xốt ướp vào tô thịt, trộn đều. Sau đó dùng màng bọc thực phẩm bọc kín tô thịt, cho vào ngăn mát tủ lạnh và ướp khoảng 2 tiếng hoặc bạn có thể để qua đêm, thịt sẽ ngấm gia vị hơn.

Ướp thịt xá xíu

Ướp thịt xá xíu trong ít nhất 2 tiếng để thịt thấm đều gia vị (Ảnh: Internet)

Bước 4: Cách xíu thịt heo

Thịt sau khi đã ướp đủ thời gian thì bạn cho vào chảo, thêm 1 muỗng canh dầu ăn rồi bắc lên bếp, bật lửa lớn cho phần nước gia vị ướp thịt sôi lên. Bạn lưu ý trở đều cho miếng thịt săn lại.

Khi miếng thịt đã bắt đầu săn lại thì bạn hạ lửa nhỏ để thịt từ từ chín đều. Trong quá trình nấu, bạn có thể đậy nắp nồi để thịt mau chín hơn, hạ lửa thật nhỏ và không cần cho thêm nước lọc vào.

Thời gian rim thịt khoảng từ 45 phút đến 1 tiếng, tùy theo kích thước miếng thịt. Bạn lưu ý không nên nấu thịt đến khi khô hết nước, chỉ rim cho nước xốt sền sệt lại thì tắt bếp.

Các bước rim thịt xá xíu

Các bước rim thịt xá xíu (Ảnh: Internet)

Bước 5: Trình bày và thưởng thức

Thịt rim xá xíu sau khi rim chín thì để nguội, sau đó cắt thịt thành những miếng mỏng vừa ăn.

Thịt xá xíu ngon nhất khi được thưởng thức cùng bánh mì, xôi, cơm trắng hoặc bún, hủ tiếu. Khi ăn, bạn có thể chan phần nước xốt xá xíu để món ăn được đậm đà và ngon miệng hơn.

Thưởng thức món thịt xá xíu hấp dẫn

Thưởng thức món thịt xá xíu hấp dẫn, thơm lựng (Ảnh: Internet)

Yêu cầu thành phẩm

Món thịt heo xá xíu thành phẩm phải có màu đỏ cam đẹp mắt, hương thơm hấp dẫn, hương vị đậm đà. Từng thớ thịt mềm ngọt, thấm đều gia vị, là sự kết hợp hoàn hảo giữa vị thơm béo của thịt cùng đa dạng các loại gia vị khác.

Món thịt xá xíu có mùi hương hấp dẫn

Món thịt xá xíu có mùi hương hấp dẫn và rất kích thích vị giác (Ảnh: Internet)

Những lưu ý khi thực hiện món thịt kho xá xíu

Bí quyết chọn mua thịt heo tươi ngon

Bí quyết chọn mua thịt heo tươi

Thịt heo ngon giúp món ăn đạt được hương thơm đúng chuẩn (Ảnh: Internet)

Thưởng thức thịt xá xíu với gì ngon?

Thịt heo xá xíu có thể ăn kèm với nhiều món ăn khác nhau như bánh mì, bánh bao, cơm trắng, xôi, hủ tiếu, mì…

Khi thưởng thức, bạn có thể bổ sung một số loại rau để tăng thêm hương vị và cân bằng chất dinh dưỡng cho món ăn như rau xà lách, dưa leo, cà chua, salad…

Món thịt heo rim xá xíu không chỉ thơm ngon, giàu chất dinh dưỡng mà còn có cách chế biến vô cùng đơn giản. Với hướng dẫn làm thịt heo xá xíu mà BTAAu đã chia sẻ ở trên, bạn đã có thể dễ dàng bổ sung món xá xíu hấp dẫn vào thực đơn của mình. Chúc bạn thực hiện thành công và thưởng thức món ăn ngon miệng cùng gia đình. Đừng quên theo dõi BTAAu để bổ sung thêm nhiều công thức, kỹ thuật nấu ăn đơn giản, nhanh chóng và cho ra thành phẩm ấn tượng.

Nếu bạn là người đam mê ẩm thực và muốn học hỏi thêm nhiều công thức, bí quyết nấu ăn ngon cho bữa cơm gia đình hoặc phục vụ mục đích kinh doanh, bạn hãy liên hệ ngay đến số tổng đài 1800 6148 hay 1800 2027 (miễn phí cước gọi) hoặc điền thông tin vào form bên dưới để được đội ngũ nhân viên của BTAAu liên hệ tư vấn về khóa học phù hợp nhé!

Link nội dung: https://cdsphagiang.edu.vn/index.php/thit-uop-xa-xiu-a52482.html