17+ điều cần biết trước khi lên cấp 3 dành cho học sinh THCS

THPT được đánh giá là bậc học đánh dấu nhiều sự thay đổi và khác biệt rất lớn so với THCS. Chính vì vậy việc tìm hiểu những điều cần biết trước khi lên cấp 3 sẽ giúp các em có tâm thế thoải mái, tự tin và sẵn sàng để thích nghi với môi trường mới.

Hiểu được tâm lý của các con, Dewey Schools sẵn sàng chia sẻ 17 điều cần biết trước khi lên cấp 3 dành cho học sinh THCS để các con có một hành trang vững chắc trước khi vào năm học mới.

banner-blog-post1

Định hướng nghề nghiệp và khối thi ở THPT

Định hướng nghề nghiệp và khối thi ở THPT là việc làm quan trọng cần được tiến hành từ sớm. Bước vào cấp 3 nhiều học sinh đã cùng cha mẹ lên kế hoạch học tập cụ thể về việc xác định khối thi và nghề nghiệp cho mình. Làm tốt việc định hướng này sẽ giúp các em chủ động thời gian cho các môn học quan trọng ngay từ đầu để tiết kiệm thời gian ôn luyện. Đây cũng là một trong những phương pháp được đánh giá là hiệu quả cho việc học tập, giúp học sinh có động lực phấn đấu và rèn luyện.

Lựa chọn trường THPT phù hợp với định hướng

Lựa chọn trường THPT phù hợp định hướng là 1 trong những điều cần biết trước khi lên cấp 3 quan trọng nhất. Việc chọn trường sẽ quyết định đến kế hoạch và lộ trình học tập của trẻ trong suốt 3 năm học. Từ đó giúp các em tự tin, vững vàng hơn trước ngưỡng cửa của cấp học tiếp theo.

Hãy chọn trường có chất lượng đào tạo tốt phản ánh quá phương pháp giáo dục linh hoạt sẵn sàng đổi mới để phù hợp với xu thế xã hội. Bên cạnh đó trường có nhiều hoạt động ngoại khóa, rèn luyện kỹ năng mềm, cấc chương trình trải nghiệm giúp học sinh phát triển toàn diện. Qua đó các em có nhiều cơ hội thực hành, thực tập, năng động, tự tin hoàn thiện hành trang về kiến thức, kỹ năng phù hợp định hướng học tập.

Đây cũng là lí do mà nhiều phụ huynh đã chọn lựa Hệ thống trường liên cấp song ngữ The Dewey Schools cho con. Dewey School là thành viên chính thức của Hội đồng các trường quốc tế (CIS), là môi trường kết hợp tinh hóa giáo dục truyền thống và Hoa Kỳ. Nhà trường được đánh giá là sự lựa chọn hàng đầu cho học sinh cấp 3 phát triển kiến thức, kỹ năng, thể chất tổng hợp.

dieu-can-biet-truoc-khi-len-cap-3-01

The Dewey Schools đang là sự lựa chọn hàng đầu cho học sinh cấp 3

Chương trình đào tạo của Trường THPT Dewey School đáp ứng nhu cầu, mục tiêu của phụ huynh và học sinh. Nhà tường có 4 chương trình khác nhau bao gồm: Chương trình Tích hợp Explore, Chương trình tích hợp Discover, Chương trình Quốc tế Adventure và chương trình Quốc tế Journey đạt chuẩn Hoa Kỳ được thiết kế tích hợp và liên kết với trường Mount Vernon School (Giải thưởng Top 10 trường đổi mới sáng tạo tại Mỹ, 2017).

Hướng đến việc xây dựng cho học sinh môi trường học tập và sinh hoat chất lượng nhất, Dewey School đầu tư mạnh và hệ thống cơ sở vật chất hiện đại bậc nhất cả nước. Học sinh được học tập tại các phòng học, phòng chức năng, hệ thống tiện ích rộng mở (bể bơi 4 mùa, nhà đa năng, studio âm nhạc, xưởng sáng chế Makerspace, canteen, thư viện…). Từng địa điểm đều được trang bị đầy đủ trang thiết bị mới nhất. Việc thiết kế, xây dựng tuân thủ khoa học và đạt các tiêu chí An toàn - Mở- Kế nối - Cộng đồng - Đổi mới sáng tạo.

Đội ngũ giáo viên nhà trường được tuyển dụng thông qua quy trình tuyển dụng đạt chuẩn quốc tế. Giáo viên sở hữu đầy đủ bằng cấp, chứng chỉ giáo dục theo yêu cầu công việc. Thầy cô có kinh nghiệm giảng dạy, tâm huyết với nghê, liên tục cập nhật các phương pháp dạy học mới nhất.

Thầy cô luôn quan tâm, hỗ trợ và theo sát tiến độ học tập của học sinh để tạo điều kiện tốt nhất cho các em hoàn thiện về nhân cách, trí tuệ để thúc đẩy hành trình học tập hiệu quả. Có thể đánh giá đây là môi trường giáo dục hoàn hảo với chất lượng đào tạo vượt trội và là sự lựa chọn tốt nhất cho học sinh cấp 3 hiện nay.

dewey-school-doi-ngu-giao-vien

Đội ngũ chuyên viên, giáo viên tại Dewey School đạt tiêu chuẩn quốc tế

Thông tin liên hệ

banner-blog-post1

Chuẩn bị hồ sơ nhập học

Một trong những vấn đề các em học sinh không thể bỏ qua khi chuẩn bị lên cấp 3 đó là chuẩn bị hồ sơ nhập học. Ngay khi nhận giấy báo trúng tuyển vào trường học mơ ước, các em cần chuẩn bị cho mình những giấy tờ cần thiết theo quy đinh, thông thường hồ sơ bao gồm:

Một lưu ý quan trọng là các em cần chuẩn bị hồ sơ sớm, điền đầy đủ thông tin chi tiết. Tiếp theo hãy chú ý đến thời gian nộp hồ sơ, bởi việc quá hạn có thể khiến các em bị mất xuất nhập học làm ảnh hưởng đến việc học tập của mình.

Đối với các em đang có nhu cầu chuyển trường khi đang học cấ p 3, đặc biệt khi chuyển từ trường công lập sang dân lập thì sẽ cần phải tìm hiểu về điều kiện và thủ tục chuyển trường THPT. Cha mẹ cũng cần quan tâm và sát sao việc này cho các con bởi nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc con có được chuyển trường hay nhập học đúng lịch hay không.

Điều cần biết trước khi lên cấp 3 - Tìm ra phương pháp học sáng tạo

Trên thực tế có nhiều phương pháp hoc tập, mỗi cá nhân sẽ có cách học khác nhau để tiếp thu kiến thức, kỹ năng cho bản thân. Tuy nhiên để học tốt ở bậc THPT học sinh nên tự tìm ra cho mình phương pháp học tập sáng tạo.

Các em nên chủ động tham gia các hoạt động học tập bổ ích do lớp học, nhà trường tổ chức. Tích cực giao lưu, học hỏi và tích lũy thêm kiến thức, kinh nghiệm cho mình để tạo dựng nền móng học tập vững chắc. Bên cạnh đó học sinh cần không ngừng tìm hiểu, nghiên cứu tài liệu, tham khảo cá sách báo để nâng cao kiến thức, kỹ năng cho mình và phục vụ tốt cho việc học tập.

dieu-can-biet-truoc-khi-len-cap-3-02

Học sinh cần tìm ra phương pháp học sáng tạo

Lập kế hoạch giữa việc học hành và giải trí

Bước vào trường THPT cũng là đánh dấu sự trưởng thành hơn so với bậc THCS. Một trong những điều cần biết trước khi lên cấp 3 là các em sẽ có những khoảng thời gian giải trí cùng bạn bè, hòa đồng với tập thể. Vì vậy để cân bằng giữa việc học hành và vui chơi chúng ta cần lập kế hoach cụ thể đễ dễ dàng kiếm soát quỹ thời gian của mình.

Một trong những mẹo hay để cân bằng sử dụng thời gian hiệu quả là hãy chia nhỏ thời gian hoàn thành các nhiệm vụ cụ thể. Hãy sử dụng 1 cuốn sổ tay hoặc lịch để ghi chú thời gian biểu, hay các mốc quan trọng của môi việc cần làm. Khi thiết lập thời gian biểu cần bố trí thời gian học tập, thời gian vui chơi, thời gian nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý. Không nên tự tạo áp lực cho bản thân bằng cách dành trọn cả ngày chủ yếu cho việc học tập. Các em cần nhớ học tập kết hợp giải trí sẽ làm tăng khả năng tiếp thu, tâm trạng trở nên thoải mái, làm mọi việc đều có kết quả tốt hơn.

Làm quen với môi trường mới

Chuyển từ THCS sang THPT chắc chắn các em học sinh sẽ có cảm giác hồi hộp, bỡ ngỡ và cần thời gian để làm quen với môi trường mới. Việc chuẩn bị cho mình một tâm thế tự tin để làm quen với bạn bè, thầy cô là vô cùng cần thiết. Nhanh chóng thích nghi với mọi người, mọi hoạt động sẽ giúp các em nhanh chóng ổn định để học tập tốt hơn. Các em cần nhớ sự khiêm ngường, vui vẻ, hòa đồng, tôn trọng mọi người xung quanh sẽ giúp các em gắn bó với bạn bè, thầy cô lâu dài.

Ngoài ra, các em đừng quên dành thời gian tìm hiểu thông tin về trường, lớp của mình. Nhanh nhất là truy cập vào fanpage, youtube, website chính thống của nhà trường. Ở đây các em có thể cập nhật về tin tức, hoạt động, hình ảnh, đồng phục… Tìm hiểu qua người thân, bạn bè cũng là kênh thông tin uy tín. Ngoài ra đừng quên tham khảo ý kiến của các anh chị học sinh khác đã theo học tại nhà trường để có thêm nhiều góc nhìn cho việc nhận định và đánh giá của mình nhé.

dieu-can-biet-truoc-khi-len-cap-3-03

Làm quen và hòa nhập vào môi trường học tập mới

Tạo dựng các mối quan hệ ý nghĩa

Tạo dựng các mối quan hệ ý nghĩa cũng là điều cần biết khi lên cấp 3 mà mọi học sinh không thể bỏ qua. Thay vì chỉ chú trọng việc học tập, các em học sinh nên tạp dựng mối quan hệ tốt đẹp, bền vững cùng các thầy cô và bạn bè. Thầy cô và bạn bè luôn là nguồn kiến thức khổng lồ hỗ trợ tốt cho việc học của chúng ta để đạt được những thành tích tốt nhất. Đừng ngại đặt câu hỏi cho giáo viên, chia sẻ kiến thức và học hỏi từ bạn bè xung quanh bởi đây là cách để chúng ta không ngừng tiến bộ.

Bên cạnh đó, thầy cô chính là người truyền đạt kiến thức và đánh giá kết quả học tập của mình. Trong khi thành tích học tập bậc THPT có ý nghĩa quan trọng trong bậc học tiếp theo của mỗi người. Tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô, không chỉ giúp chúng ta tiếp thu nhiều kiến thức bổ ích, được hỗ trợ định hướng nghề nghiệp phuc hợp. Thẩy cô còn là người viết thư giới thiệu khi cần chuẩn bị hồ sơ vào các trường đại học, xin cấp học bổng…

Lập sơ đồ tư duy là điều học cần biết khi lên cấp 3 của mọi học sinh

Nếu chưa làm quen với việc lập sơ đồ tư duy thì các em cần học hỏi ngay kỹ năng bổ ích này. Sơ đồ tư duy là phương pháp học tập giúp học sinh dễ dàng tổng hợp kiến thức, là kiến thức quan trọng không chỉ phục vụ cho bậc học THPT mà còn theo chúng ta đến các bậc cao hơn nữa.

Sơ đồ tư duy là cách hệ thống kiến thức một cách trực quan, sinh động. Từ đó giúp học sinh ghi nhớ, lưu trữ những gì được học một cách hiệu quả trong thời gian dài. Tuy nhiên để lập được sơ đồ tư duy chúng ta cần nắm vững kiến thức cơ bản. Sau khi áp dụng việc vẽ sơ đồ tư duy học sinh se ôn luyện lại kiến thức một cách nhanh chóng thông qua hình ảnh, từ khóa mà không cần phải mất nhiều thời gian viết lại.

dieu-can-biet-truoc-khi-len-cap-3-04

Lập sơ đồ tư duy là điều cần biết trước khi lên cấp 3 của mọi học sinh

Tìm hiểu về chương trình học cấp 3

Sự khác biệt của trường cấp 3 và trường cấp 2 không chỉ ở môi trường học tập và sinh hoạt hoàn toàn mới. THPT còn là bậc học với nhiều kiến thức, kỹ năng hơn bậc THCS. Vì vậy học sinh nên tìm hiểu về chương trình học của lớp 10 tại trường chúng ta chuẩn bị theo học.

Để chuẩn bị tốt cho chặng đường 3 năm rèn luyện theo định hướng nghề nghiệp, luyện thi và đai học hay du học… chúng ta cần tìm hiểu nội dung chương trình học để dễ dàng hòa nhập.

Chương trình học các trường công lập theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo nên giữa các trường không có nhiều sự khác biệt. Tuy nhiên với các trường công lập, song ngữ, quốc tế chương trình mỗi trường sẽ có sự khác biệt. Học sinh nên tìm hiểu kỹ lưỡng về chương trình, phương pháp, cách thức giảng dạy của giáo viên. Bên cạnh đó chúng ta chuẩn bị để tiếp cận với phương pháp học thực hành nhiều hơn lý thuyết ở môi trường THPT khác với bậc THCS.

banner-blog-post1

Tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa

Một điểm khác biệt khác so với bậc THCS là khi lên cấp 3 học sinh có cơ hội, điều kiện tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa. Chúng ta biết rằng hoạt động ngoại khóa là cơ hội để giao lưu học hỏi, tham khảo kiến thức, khám phá bản thân, phát triển năng khiếu của mỗi người. Tuy nhiên trên thực tế, nhiều học sinh e ngại vì thiếu tự tin, hoặc không dám thể hiện mình. Điều này sẽ làm các em ngày càng trở nên rụt rè, nhút nhát, rất khó để “tỏa sáng”.

Điều cần biết trước khi lên cấp 3 là đừng ngại thử thách những điều mới mẻ, tích cực tham gia vào các câu lạc bộ của trường, thường xuyên hòa mình vào các hoạt động ngoại khóa song song với việc học. Theo nhiều kết quả điều tra, thống kê cho thấy, tại các trường cấp 3 tỷ lệ các em học sinh biết kết nối, giao lưu, học hỏi sẽ đạt được nhiều thành công trong bậc học tiếp theo và trong cuộc sống. Tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa còn là cách lưu giữ thanh xuân tươi đẹp, với nhiều kỷ niệm đáng nhớ trong cuộc đời học sinh của mình các em nhé.

Học hỏi từ bạn bè xung quanh

Giai đoạn bước vào cấp 3 là thời điểm đánh dấu bước chuẩn bị để trở thành người lớn. Sẽ không còn là trẻ con THCS nữa, học sinh THPT đã có những quyết định của riêng mình, đánh dấu từng bước trưởng thành. Tuy nhiên để trở thành người trưởng thành chúng ta cần rèn luyện thành người lớn biết lắng nghe, học hỏi và tiếp thu ý kiến đa chiều từ bạn bè xung quanh.

Hãy học tập một cách chọn lọc, cần so sánh với ý kiến của bản thân để có quyết định sau cùng. Đừng ngại ngần, xấu hổ vể những việc mình không biết mà không dám hỏi ý kiến từ người khác. Thầy cô và bạn bè chính là nguồn tài nguyên phong phú, nên các em đừng ngại tham khảo ý kiên, học hỏi kiến thức, chia sẻ khó khăn để mở rộng mối quan hệ, xây dựng tình cảm thầy và trò, tình bạn vững bền.

dieu-can-biet-truoc-khi-len-cap-3-05

Học hỏi từ bạn bè xung quanh

Chuẩn bị tinh thần với các kỳ thi quan trọng

Các kỳ thi quan trọng là điều cần biết trước khi lên cấp 3 mà học sinh không thể bỏ qua. Khi chuẩn bị thi đại học, đi du học một số loại chứng chỉ như TOEIC, SAT, TOEFL, IB… là điểm cộng quan trọng cho việc thi tuyển vào đại học trong nước và quốc tế. Vì vậy, ngay từ đầu hãy căn cứ vào định hướng nghề nghiệp, khối thi học sinh nên tìm hiểu, dành thời gian chuẩn bị cho các kỳ thi này để sở hữu các chứng chỉ phù hợp.

Các em hãy dành quỹ thời gian cần thiết để tìm tòi, học hỏi kiến thức, ôn luyện kỹ lưỡng chuẩn bị tốt cho việc thi đạt kết quả cao. Trong thư viện nhà trường, trên internet sẽ có thông tin về các kỳ thi, các bộ đề thi được lưu trữ. Các em có thể tìm hiểu để luyện thi, rút kinh nghiệm, rèn luyện kỹ năng còn thiếu xót. Bên cạnh đó đừng quên tham khảo ý kiến của thầy cô, các thí sinh khác đã tham gia kỳ thi, tham dự các lớp luyện thi uy tín để chuẩn bị tốt cho mình khi bước vào kỳ thi thật sự.

Điều cần biết khi lên cấp 3 - Thái độ tích cực trong học tập

Tại sao cần giữ thái độ tích cực trong học tập, bởi tâm thế hào hứng, thoải mái sẽ giúp chúng ta tiếp thu kiến thức tốt hơn. Để đạt được điều này, học sinh cần trang bị cho mình các kỹ năng mềm cần thiết như giao tiếp, tư duy logic, thuyể trình… Đây là kỹ năng tốt giúp chúng ta dễ có được điểm cao trong học tập, tự tin trong cuộc sống.

Người sống và tư duy tích cực luôn có tâm trạng thoải mái, nhìn nhận mọi việc một cách khách quan. Từ đó việc học cũng trở nên nhẹ nhàng và đạt được kết quả như mong đợi.

Giữ cho mình luôn tập trung

Giữ tập trung khi học tập

Lên cấp 3, bạn cần biết muốn học tập tốt đừng chỉ cố gắng ghi chép bởi kiến thức dễ lưu trũ nhất vào não bộ là tập trung nghe giảng. Hãy tập trung nghe giảng để hiểu vấn đề, các em sẽ biết cách ghi chép lại hiệu quả. Từ đó đảm bảo cả việc lượng kiến thức và lưu trữ kiến thức trong vở cũng như trong trí não.

Giữ cho mình luôn tập trung là cách không mất nhiều thời gian học bài, những vẫn nhớ kiến thức. Điều này mang lại hiệu quả gấp nhiều lần so với việc chỉ ghi chép và không để tâm vào bài giảng.

Học tập từ cơ bản đến nâng cao

Một trong những điều cần biết trước khi lên cấp 3 không thể bỏ qua là chúng ta cần xây dựng nền móng cho việc học từ cơ bản đến nâng cao. Vì vậy ngay từ khi bước vào lớp 10, các em học sinh cần dành thời gian tìm hiểu, học tập các kiến thức cơ bản, không chỉ học lý thuyết chúng ta cần thành thạo cả kỹ năng thực hành ban đầu.

Khi chưa nắm vững kiến thức cũ, cần tránh tâm lý nóng vội, đốt cháy giai đoạn. Việc học kiến thức cấp 3 không kỹ lưỡng, học vẹt sẽ là rào cản khiến học sinh khó tiếp nhận kiến thức ở bậc cao hơn. Trong khi kiến thức càng ngày càng nhiều hơn, khó lên, nếu không thích nghi kịp, các em sẽ bị chán nản, không theo kịp bạn bè.

Đừng so sánh với người khác

Đừng so sánh với người khác là điều cần biết khi lên cấp 3

So sánh bản thân với người khác là vấn đề hiển nhiên tồn tại trong cuộc sống. Tuy nhiên nếu việc so sánh để thấy được những gì mình chưa được để rút kinh nghiệm và cố gắng hơn thì là điều tốt. Tuy nhiên nếu so sánh trở thành nhược điểm, khiến chúng ta thường xuyên mất thời gian soi mói xung quanh hay mất đi tự tin thì hãy ngừng ngay việc này lại.

Các em cần biết rằng, mỗi chúng ta là một cá thể đặc biệt, không giống những người khác. Mỗi người sẽ có thế mạnh hay điểm yếu khách nhau. Việc so sánh điểm yếu của mình với thế mạnh của người khác sẽ không giúp chúng ta cải thiện hay tiến bộ hơn. Vì vậy thay vì so sánh, hãy dành thời gian rèn luyện bản thân, trau dồi kiến thức, kỹ năng và học hỏi mọi người xung quanh. Đây chính là cách thay đổi mình giúp các em thoát khỏi mặc cảm, trở nên tự tin và tiến bộ.

Trải nghiệm nhiều hơn

Một trong những đặc quyền của học sinh cấp 3 cần biết là hãy trải nghiệm hãy thử cho dù có sai. Chính vì vậy đừng sợ hãi, đừng vì không dám bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân mà không dám trải nghiệm. Các em có thể chủ động tham gia những hoạt động trước đây chưa từng làm, hoặc nghĩ là sẽ không làm được như tham gia câu lạc bộ, thử sức làm nghệ thuật, thực hiện 1 dự án xã hội có ích cho cộng đồng… Thử nghiệm có thể giúp chúng ta đạt được thành công hoặc thất bại nhưng đây chắc chắn sẽ là bước tiến trong sự trưởng thành.

Hãy trải nghiệm thật nhiều, bởi trải nghiệm chính là cách để tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm, vốn sống cho bản thân. Ngoài ra chúng ta còn nhận được sự hỗ trợ, những lời khuyên từ thầy cô, bạn bè làm cho mối quan hệ trở nên thân thuộc hơn. Quáng thời gian học THPT của mỗi người càng trở nên ý nghĩa với nhiều kỷ niệm khó phai.

THPT là dấu mốc quan trọng với nhiều sự thay đổi lớn của các em học sinh. Để các em nhanh chóng thích nghi với môi trường mới thì việc tìm hiểu điều cần biết trước khi lên cấp 3 là vô cùng cần thiết. Hiểu rõ những vấn đề này giúp các em có sự chuẩn bị tốt nhất cho hành trình học tập của mình để đạt được hiệu quả tốt nhất. Mọi băn khoăn, thắc mắc của phụ huynh, học sinh hãy gửi đến chúng tôi để nhận được giải đáp nhanh chóng nhé.

Nhiều cha mẹ quan tâm:

banner-blog-post1

Link nội dung: https://cdsphagiang.edu.vn/index.php/len-cap-3-can-chuan-bi-nhung-gi-a52613.html