Thưởng thức bánh ngọt Hongkong – Đặc sản vạn người mê

Bánh ngọt Hongkong là một trong những đặc sản nổi tiếng nhất mà ai cũng muốn thưởng thức khi có cơ hội du lịch Hongkong. Với hương vị tinh tế và độc đáo, những chiếc bánh “tuy nhỏ mà có võ” này đã chinh phục trái tim của vô số thực khách. Cùng Pan American Travel lưu ngay lại những món bánh và tiệm bánh nổi tiếng nhất tại Hongkong để thưởng thức trong chuyến du lịch sắp tới của mình.

Hongkong ở đâu?

Hồng Kông là một đặc khu hành chính của Trung Quốc. Đây là địa phương tự trị duy nhất của Trung Quốc, nằm tại cửa sông Châu Giang, phía bắc giáp Thâm Quyến. Tính theo đường hàng không, Việt Nam chỉ cách Hongkong 1,108 km, vì vậy, quốc đảo này đã trở thành một trong những điểm du lịch quốc tế được người Việt Nam ưa thích nhất.

Hongkong là địa phương tự trị của Trung Quốc
Hongkong là địa phương tự trị của Trung Quốc

Để di chuyển đến Hongkong, quý vị có thể lựa chọn các hãng hàng không phổ biến trong nước như: Vietnam Airlines, Vietjet Air hoặc các hãng hàng không Đông Nam Á như: HK Express, AirAsia,… Thời gian bay từ Việt Nam đến Hồng Kông cũng rất ngắn, chỉ từ 1-2 giờ.

Đội ngũ hàng không Hongkong Express
Đội ngũ hàng không Hongkong Express

Top 5 món bánh ngọt Hongkong nhất định phải thử

Bánh đậu đỏ Hongkong (Putchaiko)

Bánh đúc đậu đỏ (Put chai ko) hay còn được gọi tắt là bánh đậu đỏ là món bánh ngọt đứng đầu trong top 5 món bánh quý vị nhất định phải thử khi du lịch Hongkong. Bánh có nguồn gốc từ Quảng Đông, Trung Quốc và dần trở nên phổ biến vào những năm 1940 và 1950. Ban đầu, bánh được bán trên đường phố và rất được ưa chuộng bởi những người lao động nghèo vì giá rẻ mà lại có hương vị thơm ngon.

Bánh đậu đỏ - “Pudding gạo nếp” nổi tiếng Hongkong
Bánh đậu đỏ - “Pudding gạo nếp” nổi tiếng Hongkong

Bánh đậu đỏ Hongkong còn được biết đến với tên gọi thân thương hơn ở Việt Nam “Pudding gạo nếp” nhờ sự kết hợp ngọt ngào của nhân đậu đỏ mịn màng và lớp bột nếp trắng mềm mịn. Khi thưởng thức món bánh này, quý vị có thể ăn kèm nước cốt dừa, hạt sen, hoặc đường nâu, tạo nên một trải nghiệm ẩm thực độc đáo và hấp dẫn.

Bánh đậu đỏ truyền thống là món ăn đường phố phổ biến
Bánh đậu đỏ truyền thống là món ăn đường phố phổ biến

Bánh quế trứng non (Gai Daan Jai)

Bánh Quế Trứng Gà Non Hong Kong, hay còn gọi là “Egg Waffles” - món bánh giản dị mà đi khắp thế giới, có nguồn gốc từ những năm 1950 từ những xe bán bánh nhỏ ở Hong Kong. Ban đầu, người Hongkong chỉ đơn giản tận dụng trứng gà không đạt tiêu chuẩn bán lẻ, kết hợp với bột mì, đường và sữa để tạo thành những chiếc bánh quế nhỏ xinh.

Bánh quế trứng thơm ngậy
Bánh quế trứng thơm ngậy

Bánh có hương vị đặc trưng với lớp vỏ ngoài giòn tan và bên trong mềm mịn, thơm mùi trứng và sữa. Với tạo hình các viên tròn nhỏ, dễ tách rời, thích hợp để ăn vặt cùng nhau, hương vị ngọt ngào, béo ngậy của trứng kết hợp, món bánh đã lấy lòng của rất nhiều thực khách, đặc biệt là những người yêu đồ ngọt. Ngày nay, ngoài cách ăn truyền thống, bánh quế trứng gà non còn được ăn kèm nhiều topping khác nhau như: socola, matcha, kem tươi hay trái cây,…

Bánh quế trứng ăn kèm kem
Bánh quế trứng ăn kèm kem

Bánh dứa (Bolo Bao)

Bánh Dứa Hong Kong là một món ăn nổi tiếng có nguồn gốc từ những năm 1940 tại Hong Kong. Tuy tên gọi là bánh dứa nhưng nhân bánh không hề chứa dứa mà chỉ sử dụng bơ, đường và bột mì. Sở dĩ, tên gọi “bánh dứa” xuất phát từ lớp vỏ vàng rộm, nứt nẻ giống quả dứa sau khi nướng lên.

Bánh dứa khi nướng lên có lớp vỏ nứt và giòn
Bánh dứa khi nướng lên có lớp vỏ nứt và giòn

Bánh Dứa Hong Kong có hương vị độc đáo với lớp vỏ giòn tan, ngọt ngào, phủ lên lớp nhân mềm mại bên trong. Hương vị bánh kết hợp giữa độ ngọt dịu, béo ngậy của bơ và sự mềm mịn của bột mì. Bánh thường được dùng trong các bữa sáng hoặc buổi trà chiều, có thể ăn kèm với bơ, hoặc nhân sữa đặc.

Bánh dứa Hongkong được kẹp bơ làm nhân khi ăn
Bánh dứa Hongkong được kẹp bơ làm nhân khi ăn

Bánh bà xã (Sweetheart Cake)

Bánh Bà Xã Hong Kong có nguồn gốc từ Quảng Đông (Trung Quốc), khi một người vợ làm bánh và được người chồng tự hào, đem đi khoe khắp nơi và được mọi người khen ngợi. Sau này, khi du nhập đến Hongkong, món bánh trở nên nổi tiếng hơn nhờ xuất hiện trong những bộ phim TVB từ thập niên 90, đặc biệt là trong bộ phim “Chàng Vượng”. Trong phim, chàng Vượng đã làm món bánh này và đặt tên là “bánh bà xã” để bày tỏ tình cảm với vợ mình. Từ “lão bà” - tên món bánh, nghĩa là vợ trong tiếng Trung, thể hiện sự yêu thương và tôn trọng đối với người vợ.

Bánh bà xã với lớp vỏ ngàn lớp
Bánh bà xã với lớp vỏ ngàn lớp

Bánh Bà Xã có lớp vỏ bánh giòn tan được làm từ bột ngàn lớp giống với bánh Pía của Việt Nam. Bao bọc nhân mềm mịn từ bí đao, đậu xanh, và lạp xưởng, tạo nên sự kết hợp hoàn hảo giữa vị ngọt thanh, thơm béo và chút mặn. Mè và vỏ quýt tạo hương thơm đặc biệt, giống như sự ấm áp và tình cảm của người vợ. Món bánh này không chỉ là một món ăn vặt phổ biến mà còn là biểu tượng của tình yêu và sự tận tâm trong hôn nhân, thường được dùng trong các dịp lễ cưới và làm quà biếu tại Hong Kong.

Bánh bà xã là món quà trong các dịp lễ tình nhân, đám cưới
Bánh bà xã là món quà trong các dịp lễ tình nhân, đám cưới

Bánh tart trứng (Egg Tart)

Bánh Tart Trứng là món bánh nổi tiếng của ẩm thực Hong Kong, là sản phẩm từ ảnh hưởng của văn hoá thuộc địa từ Anh. Lần đầu xuất hiện tại Hong Kong vào những năm 1920 bởi các tiệm bánh Tây. Bánh tart với lớp vỏ bánh xốp, giòn tan, bao bọc nhân trứng mềm mịn và ngọt ngào đã nhanh chóng trở thành một phần không thể thiếu trong nền ẩm thực địa phương.

Tart trứng Hongkong là sự ảnh hưởng từ văn hoá thuộc địa Anh
Tart trứng Hongkong là sự ảnh hưởng từ văn hoá thuộc địa Anh

Bánh thường được thưởng thức nóng, khi lớp vỏ còn giòn và nhân trứng vẫn còn ấm, tạo nên một cảm giác thú vị và ngon miệng. Khác với người Anh thường sử dụng trong các buổi trà chiều, bánh tart trứng được người Hongkong sử dụng ngay sau bữa ăn và trong các buổi trò chuyện tâm tình.

Tart trứng Hongkong có giá rẻ nhưng lại rất thơm ngon
Tart trứng Hongkong có giá rẻ nhưng lại rất thơm ngon

Top 5 tiệm bánh Hongkong nổi tiếng nhất

Tai Cheong Bakery: Thiên đường bánh trứng

Mở cửa từ năm 1954, tiệm bánh Tai Cheong trở nên phổ biến hơn khi bánh tart trứng của tiệm trở thành món tráng miệng yêu thích của cựu thống đốc Hong Kong - Chris Patten. Dù có nhiều loại bánh khác nhau, bánh tart trứng với lớp kem mềm mịn và bánh rán Trung Quốc là 2 món nổi tiếng nhất của tiệm. Hiện nay, Tai Cheong Bakery đã tới 14 chi nhánh trên toàn Hong Kong và thậm chí đã mở rộng ra Singapore. Trong đó, cửa hàng chính được đặt ở Trung Hoàn, Hongkong.

Tai Cheong hiện nay đã có 14 cửa hàng khắp Hongkong
Tai Cheong hiện nay đã có 14 cửa hàng khắp Hongkong

Địa chỉ: 35 Lyndhurst Terrace, Trung Hoàn, Hong Kong.

Giờ mở cửa: 7:30 sáng - 9:00 tối, Thứ Hai đến Chủ Nhật.

Kei Tsui Cake Shop: Tiệm bánh Michelin

Là một tiệm bánh truyền thống đã hoạt động hơn 40 năm, Kei Tsui Cake Shop là một địa chỉ quen thuộc với người dân địa phương ở Vượng Giác. Nổi tiếng với các loại bánh ngọt đặc trưng nhất của Hongkong, ngoài ra, tiệm còn làm mới hương vị các món bánh này, thu hút thực khách từ nhiều nơi trên thế giới. Cũng nhờ chất lượng tuyệt vời, bánh ngọt của tiệm đã được hãng hàng không Hong Kong Airlines phục vụ trên các chuyến bay. Gần đây, tiệm bánh đã nhận được đề cử từ Michelin danh giá.

Tiệm bánh được Michelin gợi ý - Kei Tsui Cake Shop
Tiệm bánh được Michelin gợi ý - Kei Tsui Cake Shop

Địa chỉ: 135 đường Fa Yuen, Vượng Giác, Hong Kong.

Giờ mở cửa: 8:00 sáng - 8:00 tối, Thứ Hai đến Chủ Nhật.

St Lolan Bakery: Tiệm bánh tart dừa trứ danh

St Lolan Bakery là một tiệm bánh truyền thống nổi tiếng với món bánh tart dừa độc đáo, được làm từ bột pastry puff thay vì bột cookie như nhiều tiệm khác. Tiệm bánh có 2 cửa hàng lớn, được đặt tại Kennedy Town và Sai Ying Pun, dù vậy, bánh ở cả 2 cửa hàng thường hết hàng rất nhanh, nhờ vào hương vị thơm ngon mà giá cả lại phải chăng. Bên cạnh các loại bánh truyền thống của Hong Kong và Trung Quốc, mochi cũng là một trong những món “best-seller” mà quý vị nên thử nếu có dịp tới đây.

Tiệm bánh tart dừa trứ danh
Tiệm bánh tart dừa trứ danh

Địa chỉ:

Giờ mở cửa: 6:30 sáng - 9:30 tối, Thứ Hai đến Chủ Nhật

Ming Wah Bakery: Tiệm bánh lâu đời nhất Vượng Giác

Ming Wah Bakery là một doanh nghiệp gia đình tại Mong Kok, nổi tiếng với các món bánh truyền thống như bánh tart dừa, cuộn chuối, bánh quy gà và bánh đậu đỏ. Tiệm bánh được biết đến với mức giá cực kỳ phải chăng nhưng lại có hương vị tuyệt vời, hầu hết bánh chỉ dao động từ HK$3-10. Nổi bật trong số đó phải kể đến Kong Soh Peng - một loại bánh bánh quy mềm ngọt.

Ming Wah Bakery: Tiệm bánh lâu đời nhất Vượng Giác
Ming Wah Bakery: Tiệm bánh lâu đời nhất Vượng Giác

Địa chỉ: 29 đường Soy, Vượng Giác, Hong Kong.

Giờ mở cửa: 7:00 sáng - 12:00 đêm, Thứ Hai đến Chủ Nhật.

Hang Heung Cake Shop: Tiệm bánh bà xã nổi tiếng

Hang Heung Cake Shop được thành lập từ những năm 1920, tính đến nay đã gần 90 tuổi. Những công thức bánh truyền thống tại đây đã được gìn giữ qua nhiều thế hệ và vẫn luôn được yêu thích. Các loại bánh bán chạy nhất của tiệm phải kể đến như: bánh cưới, bánh bà xã, bánh trung thu, đặc biệt là bánh trứng trăm năm và bánh trung thu hạt sen trắng.

Hang Heung nổi tiếng với các loại bánh ngàn lớp, bánh bà xã
Hang Heung nổi tiếng với các loại bánh ngàn lớp, bánh bà xã

Địa chỉ: 64 đường Castle Peak, Nguyên Lãng, Hong Kong.

Giờ mở cửa: 9:00 sáng - 8:00 tối, Thứ Hai đến Chủ Nhật

Du lịch Hongkong nên mua gì làm quà?

Ngoài bánh ngọt, quý vị có thể lựa chọn một số món quà khác cũng nổi tiếng và dễ mua tại Hongkong như:

Trà Hong Kong: Trà oolong hoặc trà sữa đặc trưng của Hong Kong là lựa chọn hàng đầu khi quý vị tìm kiếm món quà lưu niệm đặc sản ở Xứ Cảng. Các loại trà này không chỉ có hương vị đặc biệt mà còn được đóng gói đẹp mắt, phù hợp làm quà tặng.

Trà ô long Hongkong
Trà ô long Hongkong

Sâm củ: Sâm củ Hong Kong, đặc biệt là sâm củ khô, là món quà sức khỏe cao cấp. Đây là món quà phù hợp để biếu, tặng cho bố mẹ và người lớn tuổi. Quý vị có thể dễ dàng tìm thấy sâm củ trong các cửa hàng dược liệu hoặc chợ truyền thống ở Hongkong.

Sâm củ Hongkong
Sâm củ Hongkong

Tượng mèo Maneki Neko: Tượng mèo chiêu tài may mắn (Maneki Neko) là món quà truyền thống mang ý nghĩa may mắn và thịnh vượng. Không chỉ ở Nhật Bản, đây cũng là món quà rất phổ biến và dễ tìm tại các cửa hàng lưu niệm ở Hongkong.

Tượng mèo Maneki Neko
Tượng mèo Maneki Neko

Đồ da: Các sản phẩm da như ví, túi xách, hoặc thắt lưng làm từ da thật là món quà sang trọng và bền bỉ. Các sản phẩm này ở Hongkong thường có thiết kế tinh tế và chất lượng tốt, vì vậy, là món quà được rất nhiều khách du lịch lựa chọn khi tới đây.

Phụ kiện da cao cấp
Phụ kiện da cao cấp

Tham khảo thêm Kinh nghiệm du lịch của pantravel.vn để tìm kiếm điểm đến tiếp theo cho hành trình khám phá thế giới của quý vị!

Mọi thông tin xin liên hệ

https://pantravel.vn

Địa chỉ văn phòng:

Cơ sở 1: 15 Vạn Phúc, Ba Đình, Hà Nội.

Cơ sở 2: Tầng Trệt (Tầng G) Tòa nhà Bảo Việt, 233 Đồng Khởi, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP Hồ Chí Minh.

Hotline: 1800282811

Link nội dung: https://cdsphagiang.edu.vn/index.php/banh-ngot-hongkong-a52615.html