Marketing là gì? Tổng quan kiến thức Marketing từ A-Z mới nhất

Marketing là một trong những khía cạnh quan trọng của các doanh nghiệp, giúp nâng cao nhận thức thương hiệu, tạo ra tệp khách hàng tiềm năng và góp phần tăng doanh số bán hàng, đồng thời là yếu tố quan trọng để tăng lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường và tăng thị phần.

1. Marketing là gì?

Marketing là tập hợp tất cả các hoạt động quảng bá, tiếp thị, thu hút và chăm sóc khách hàng, nhằm đưa sản phẩm hoặc dịch vụ từ nơi sản xuất đến tay người tiêu dùng và duy trì mối quan hệ với khách hàng. Trong đó bao gồm nhiều hoạt động khác nhau, từ việc nghiên cứu thị trường, tìm hiểu nhu cầu khách hàng, phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ, quảng bá thông điệp, phân phối sản phẩm, đảm bảo vừa đáp ứng được nhu cầu, thu hút và giữ chân khách hàng, vừa đạt được các mục tiêu trong kinh doanh. Mục tiêu của Marketing nhằm tạo ra giá trị cho khách hàng và đáp ứng nhu cầu của họ thông qua các sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.

Theo Philip Kotler - Cha đẻ ngành Marketing hiện đại, ông định nghĩa về Marketing như sau: “Marketing là nghệ thuật tạo ra giá trị, truyền thông và phân phối những giá trị đó nhằm thỏa mãn vấn đề của khách hàng mục tiêu để đem lại lợi nhuận tối ưu của doanh nghiệp.”

Ngày 16/08/2007, Philip Kotler - huyền thoại Marketing đến Việt Nam theo lời mời của Trường Doanh Nhân PACE

Ngày 16/08/2007, Philip Kotler - huyền thoại Marketing đến Việt Nam theo lời mời của Trường Doanh Nhân PACE

2. Ngành Marketing là gì?

Ngành Marketing là một trong những ngành được đào tạo phổ biến tại các trường Đại học, Cao đẳng hiện nay. Với mục đích cung cấp đầy đủ, khách quan những kiến thức liên quan đến Marketing, chẳng hạn như nghiên cứu thị trường, tìm hiểu thị hiếu khách hàng, phân tích hành vi người dùng, đo lường hiệu quả chiến dịch, xây dựng một chiến lược Marketing hoàn chỉnh.

Ngành Marketing gồm nhiều hoạt động khác nhau:

Marketing là tất cả các hoạt động để đưa hàng hóa/ dịch vụ từ nơi sản xuất đến tay người tiêu dùng, trong đó bao gồm nhiều hoạt động khác nhau, từ việc nghiên cứu thị trường, tìm hiểu nhu cầu khách hàng, phát triển sản phẩm/ dịch vụ, quảng bá, phân phối sản phẩm, nhằm vừa đáp ứng được nhu cầu, thu hút và giữ chân khách hàng, vừa đạt được các mục tiêu kinh doanh.

3. Vai trò của Marketing trong việc phát triển doanh nghiệp

Marketing có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển doanh nghiệp. Các hoạt động Marketing giúp doanh nghiệp tiếp cận và tương tác với khách hàng, tạo ra giá trị cho khách hàng và xây dựng thương hiệu mạnh mẽ.

7 Vai trò của Marketing trong việc phát triển doanh nghiệp:

  1. Cung cấp thông tin hữu ích, giá trị cho khách hàng
  2. Tăng cường lợi thế cạnh tranh
  3. Nuôi dưỡng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng
  4. Linh hoạt, kịp thời trong việc tương tác, hỗ trợ khách hàng
  5. Marketing giúp doanh nghiệp bán được hàng
  6. Xây dựng thương hiệu
  7. Giúp doanh nghiệp phát triển

3.1 Cung cấp thông tin hữu ích, giá trị cho khách hàng

Hơn ai hết, những người làm Marketing phải là những người hiểu rõ sản phẩm/ dịch vụ của tổ chức mình nhất, đồng thời hiểu rõ nhân khẩu học (demographic), chân dung khách hàng (customer persona). Trong quá trình tiếp thị, họ sẽ cung cấp cho khách hàng thông tin chi tiết về sản phẩm/ dịch vụ. Những thông tin này phải là những điều mà khách hàng muốn biết như các tính năng, lợi ích, giá cả, các chương trình khuyến mại mà khách hàng có thể nhận được khi mua hàng.

3.2 Tăng cường lợi thế cạnh tranh

Marketing kỹ thuật số (Digital marketing) cho phép doanh nghiệp tiết kiệm một khoản lớn chi phí nhưng mang lại hiệu quả vô cùng giá trị, thông qua các nền tảng như: Fanpage, Instagram, website, quảng cáo,... họ có thể tương tác dễ dàng, kịp thời giải quyết những vấn đề có khi là khẩn cấp của khách hàng.

Quá trình phân tích và đánh giá kết quả của các hoạt động Marketing, từ đó đưa ra những điều chỉnh và cải tiến để cải thiện hiệu quả, giúp tối ưu hóa chiến lược marketing và tăng cường lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

3.3 Nuôi dưỡng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng

Marketing giúp doanh nghiệp tương tác, phản hồi chăm sóc khách hàng nhanh chóng, linh hoạt với khách trên nhiều nền tảng như như email, điện thoại, mạng xã hội, trang web, fanpage,... Giúp khách hàng cảm thấy được quan tâm và được giải quyết hiệu quả vấn đề hiện tại.

Marketing đồng thời cũng giúp doanh nghiệp cập nhật thông tin về sản phẩm/ dịch vụ kịp thời, cung cấp giá trị cho khách hàng thông qua các nội dung hữu ích như bài viết blog, video hướng dẫn,... Điều này giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm/ dịch vụ doanh nghiệp, từ đó tăng lượng khách hàng tiềm năng.

3.4 Linh hoạt, kịp thời trong việc tương tác, hỗ trợ khách hàng

Nếu là các phương thức trước đây, doanh nghiệp bị thụ động trong việc tương tác với khách hàng, thì ngày nay, Marketing giúp doanh nghiệp tương tác với khách hàng một cách linh hoạt và kịp thời. Đồng thời cho phép doanh nghiệp truyền tải thông điệp, chương trình khuyến mãi, thông tin sản phẩm/ dịch vụ một cách nhanh nhất đến khách hàng mục tiêu.

3.5 Marketing giúp doanh nghiệp bán được hàng

Thực tế, Marketing là một trong những công cụ quan trọng nhất để giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm/ dịch vụ, thu hút khách hàng và tăng doanh số bán hàng.

Marketing giúp xác định khách hàng tiềm năng thông qua việc tìm hiểu thị trường, phân tích đối tượng khách hàng mục tiêu. Điều này giúp doanh nghiệp tập trung các hoạt động quảng bá vào những khách hàng tiềm năng nhất. Từ đó phát triển các chiến dịch quảng cáo, khuyến mãi, chiến lược bán hàng phù hợp. Các hoạt động này giúp tăng khả năng tiếp cận khách hàng, thu hút sự quan tâm, tăng khả năng mua hàng.

3.6 Xây dựng thương hiệu

Marketing giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu bằng cách tạo ra nhận thức về thương hiệu, tạo độ khác biệt với đối thủ cạnh tranh, tạo ra những trải nghiệm tích cực cho khách hàng bằng các chương trình khuyến mại, chăm sóc khách hàng. Từ đó giúp tăng sự nhận thức về thương hiệu và sự tin tưởng của khách hàng.

3.7 Giúp doanh nghiệp phát triển

Các hoạt động Marketing khi thực hiện đúng cách có thể giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng, mở rộng thị trường, xây dựng thương hiệu và tăng lượng khách hàng trung thành.

Tuy nhiên, để thành công trong Marketing, doanh nghiệp cần phải định hình được mục tiêu của doanh nghiệp là gì? Hiểu rõ đối tượng khách hàng mục tiêu, phải thực hiện các chiến lược một cách cẩn trọng và chuyên nghiệp.

Vai trò của maketing trong việc phát triển doanh nghiệp

4. Marketing là làm gì?

Mục đích của Marketing là tăng doanh số bán hàng, xây dựng và phát triển thương hiệu, đưa doanh nghiệp tới thành công. Các hoạt động trong Marketing bao gồm việc nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm/ dịch vụ, quảng cáo, bán hàng, xây dựng thương hiệu, phân tích, đánh giá và đo lường kết quả Marketing. Marketing ngày nay là một quá trình cần phải có để giúp doanh nghiệp tăng lợi thế cạnh tranh, tạo ra giá trị cho khách hàng và đạt được mục tiêu kinh doanh của mình.

Các hoạt động chính trong marketing:

5. Định nghĩa các vị trí trong Marketing

  1. Digital Marketing là làm gì?
  2. Content Marketing là làm gì?
  3. Marketer là làm gì?
  4. Nhân viên Marketing là làm gì?

5.1 Digital Marketing là làm gì?

Digital Marketing là quá trình thực hiện Marketing trên nền tảng internet. Tức là hoạt động này tập trung vào việc sử dụng công nghệ và kênh truyền thông kỹ thuật số như website, email, mạng xã hội, quảng cáo, podcast,... để tiếp cận và tương tác với khách hàng một cách linh hoạt, nhanh chóng hơn.

5.2 Content Marketing là làm gì?

Content Marketing là vị trí tập trung vào việc tạo ra và phân phối nội dung giá trị để thu hút, giữ chân khách hàng. Nội dung có thể là bài viết, hình ảnh, video, âm thanh,...

Content Marketing giúp tạo ra mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng bằng cách cung cấp cho họ những thông tin hữu ích, giải đáp những câu hỏi mà họ quan tâm, đồng thời thúc đẩy hành động mua hàng của khách hàng thông qua việc cung cấp nội dung giá trị.

>> Tham khảo: Top 9 Khóa học Content Marketing online tốt nhất 2024

5.3 Marketer là làm gì?

Marketer là người chuyên nghiên cứu, phát triển và thực hiện các chiến lược Marketing để quảng bá sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp tới khách hàng. Công việc của Marketer bao gồm phân tích thị trường, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, xác định khách hàng mục tiêu và phát triển các chiến lược Marketing phù hợp để thu hút khách hàng, góp phần tăng doanh số bán hàng.

5.4 Nhân viên Marketing là làm gì?

Nhân viên Marketing là người có trách nhiệm thực hiện các hoạt động Marketing trong doanh nghiệp như quảng cáo, quản lý các kênh truyền thông, đo lường hiệu quả và tối ưu hóa các chiến dịch Marketing. Công việc của nhân viên Marketing tùy thuộc vào từng lĩnh vực của mỗi doanh nghiệp, nhưng đều có mục tiêu chung là giúp tạo dựng hình ảnh thương hiệu tốt trong mắt khách hàng, góp phần tăng doanh số.

Định nghĩa các vị trí trong marketting

6. Các loại hình Marketing hiện nay

Hiện nay có nhiều loại hình Marketing khác nhau, trong đó có 2 loại hình Marketing chính: Marketing truyền thống và Marketing kỹ thuật số. Tùy thuộc vào mục đích, kênh truyền thông và đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp muốn tiếp cận, để lựa chọn chiến lược Marketing phù hợp.

6.1 Marketing truyền thống

  1. Event Marketing
  2. Print Marketing
  3. Traditional Marketing
  4. Telemarketing

6.1.1 Event Marketing

Event marketing là một hình thức tiếp thị trong đó doanh nghiệp tổ chức các sự kiện để quảng bá thương hiệu, sản phẩm/ dịch vụ của mình. Các sự kiện này có thể được tổ chức trực tiếp hoặc trực tuyến, có thể có nhiều quy mô khác nhau, từ nhỏ đến lớn.

Lợi ích của event marketing:

Một số loại hình event marketing phổ biến:

loai hinh Event Marketing

6.1.2 Print Marketing

Print marketing là một hình thức tiếp thị sử dụng các tài liệu in như áp phích, tờ rơi, tạp chí, báo, danh thiếp, catalog,... để quảng bá thương hiệu, sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp. Print marketing là một hình thức tiếp thị truyền thống đã có từ lâu đời, nhưng nó vẫn là một hình thức Marketing hiệu quả.

Lợi ích của Print Marketing:

Cách tạo chiến dịch Print Marketing hiệu quả:

loại hình Print Marketing

6.1.3 Traditional Marketing

Traditional marketing là một hình thức tiếp thị sử dụng các phương tiện truyền thống như quảng cáo trên báo chí, truyền hình, đài phát thanh, poster, flyers, catalog,... để quảng bá sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp.

Lợi ích của Traditional Marketing:

Cách để tạo chiến dịch traditional marketing hiệu quả:

loại hình Traditional Marketing

6.1.4 Telemarketing

Telemarketing là một hình thức tiếp thị sử dụng điện thoại để liên hệ với khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng hiện tại. Telemarketing có thể được sử dụng để:

Telemarketing có thể là một cách hiệu quả để tiếp cận với khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại. Tuy nhiên, telemarketing cũng có thể gây phiền nhiễu cho khách hàng nếu không được thực hiện một cách khéo léo.

Cách để thực hiện telemarketing hiệu quả:

Telemarketing là một hình thức tiếp thị sử dụng điện thoại để liên hệ với khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng hiện tại

6.2 Marketing kỹ thuật số

  1. Digital Marketing tổng thể
  2. Content Marketing
  3. Search Engine Marketing (SEM)
  4. Search Engine Optimization (SEO)
  5. Influencer Marketing
  6. Social Media Marketing
  7. Email Marketing
  8. Affiliate Marketing

6.2.1 Digital Marketing tổng thể

Digital Marketing là hình thức sử dụng các phương tiện truyền thông và kênh online để quảng cáo tiếp cận, thu hút khách hàng tiềm năng, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với họ. Digital Marketing bao gồm nhiều hoạt động khác nhau nhằm tối ưu hóa sự hiện diện nền tảng số của một doanh nghiệp hoặc thương hiệu:

>> Tham khảo:

Loại hình Digital Marketing tổng thể

6.2.2 Content Marketing

Content Marketing là hình thức marketing tập trung vào việc tạo ra nội dung hấp dẫn, giá trị cho người dùng qua các kênh truyền thông như blog, video, podcast,... để xây dựng tương tác lâu dài với khách hàng, tạo sự tin tưởng và thúc đẩy hành động mua hàng. Điều quan trọng là nội dung phải thực sự hữu ích, chất lượng và phù hợp với đối tượng mục tiêu.

Content Marketing là hình thức marketing tập trung vào việc tạo ra nội dung hấp dẫn, giá trị cho người dùng qua các kênh truyền thông như blog, video, podcast,... để xây dựng tương tác lâu dài với khách hàng, tạo sự tin tưởng và thúc đẩy hành động mua hàng.

6.2.3 Search Engine Marketing (SEM)

SEM (Search Engine Marketing) là hình thức Marketing tập trung vào việc sử dụng quảng cáo trả tiền để hiển thị trang web ở vị trí hàng đầu trong kết quả tìm kiếm trả tiền trên các công cụ tìm kiếm như Google giúp tăng tính hiển thị của thương hiệu, thu hút lượt truy cập và tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách nhanh chóng.

Hình thức Search Engine Marketing

6.2.4 Search Engine Optimization (SEO)

SEO (Search Engine Optimization) là hình thức tối ưu hóa trang web để cải thiện vị trí thứ hạng từ khóa của website trong kết quả tìm kiếm tự nhiên trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Cốc Cốc,...

>> Tham khảo: Top 12 Khóa học SEO đào tạo bởi chuyên gia hàng đầu

Hình thức SEO Marketing (Search Engine Optimization)

6.2.5 Influencer Marketing

Influencer Marketing là hình thức Marketing sử dụng sức ảnh hưởng của những người nổi tiếng, tạo dựng hình ảnh thương hiệu thông qua các Influencer trên mạng xã hội, phổ biến ngày nay phải kể đến Tiktok, Facebook, Instagram,... giúp tạo sự tương tác tự nhiên với khách hàng thông qua các người ảnh hưởng mà họ tin tưởng, đồng thời tạo ra sự thúc đẩy mạnh mẽ về mặt thương hiệu và doanh số bán hàng.

Influencer Marketing là hình thức Marketing sử dụng sức ảnh hưởng của những người nổi tiếng, tạo dựng hình ảnh thương hiệu thông qua các Influencer trên mạng xã hội, phổ biến ngày nay phải kể đến Tiktok, Facebook, Instagram,... giúp tạo sự tương tác tự nhiên với khách hàng thông qua các người ảnh hưởng mà họ tin tưởng, đồng thời tạo ra sự thúc đẩy mạnh mẽ về mặt thương hiệu và doanh số bán hàng.

6.2.6 Social Media Marketing

Social Media Marketing là hình thức Marketing sử dụng các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn và nhiều nền tảng khác để tương tác, quảng cáo và xây dựng thương hiệu.

Tham khảo:

6.2.7. Email Marketing

Email Marketing là hình thức sử dụng email để gửi thông điệp tiếp thị và khuyến mãi đến danh sách đối tượng mục tiêu. Email Marketing giúp duy trì liên hệ với khách hàng hiện tại, xây dựng mối quan hệ và thúc đẩy hành động mua hàng.

6.2.8 Affiliate Marketing

Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết) là cách thức Marketing thông qua các kênh phân phối online. Người làm Affiliate Marketing được nhà cung cấp trả tiền khi có khách hàng mua sản phẩm/ dịch vụ mà họ giới thiệu, bằng cách sử dụng các công cụ Marketing nhằm tiếp cận và thu hút khách hàng tiềm năng.

7. Marketing hỗn hợp (Mix)

Marketing hỗn hợp (hay còn gọi là Marketing Mix) là sự kết hợp các yếu tố Marketing cơ bản như sản phẩm, giá cả, chính sách phân phối và chương trình xúc tiến để tạo ra một chiến lược Marketing hoàn chỉnh, đáp ứng nhu cầu của khách hàng và đạt được mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.

Sự phát triển và phức tạp của công nghệ hiện đại đã dẫn đến sự xuất hiện của các sản phẩm dịch vụ kèm theo các sản phẩm vật lý. Vì vậy, mô hình này đã được phát triển thành mô hình 7Ps, bao gồm ba yếu tố bổ sung là People (con người), Process (Quá trình), và Physical evidence (Bằng chứng hữu hình) vào Marketing Mix. Với mục đích để chỉ ra tầm quan trọng của nhân viên, khách hàng và các đối tác kinh doanh trong việc thực hiện chiến lược Marketing.

Marketing Mix là một công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp xác định chiến lược Marketing hiệu quả, đồng thời điều chỉnh và tối ưu hóa các yếu tố Marketing để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, từ đó đạt được mục tiêu kinh doanh.

  1. 4P trong Marketing là gì?
  2. 4C trong Marketing
  3. 7P Marketing

7.1 - 4P trong Marketing là gì?

4P Marketing là một khái niệm quan trọng để mô tả bốn yếu tố cơ bản của chiến lược Marketing, bao gồm Product (sản phẩm), Price (giá cả), Promotion (quảng cáo, xúc tiến) và Place (kênh phân phối).

1. Product - Sản phẩm

Sản phẩm ở đây có thể là hàng hóa hoặc dịch vụ. Các Marketer trong doanh nghiệp phải xác định được dòng sản phẩm chủ lực nhằm tập trung đầu tư, xây dựng chiến lược sản phẩm, đồng thời trả lời được câu hỏi:

2. Pricing - Định giá

Đây là yếu tố liên quan đến giá thành của sản phẩm, cần xác định chiến lược giá sao cho phù hợp. Các yếu tố tác động đến giá bao gồm chi phí sản xuất, chi phí marketing, và mức giá cạnh tranh.

Khi định giá sản phẩm, các Marketer cần phải trả lời được:

3. Promotion - Quảng bá/ xúc tiến

Trước khi quyết định mua sản phẩm, khách hàng cần phải biết đến sự tồn tại của nó. Vì vậy, một chiến dịch Marketing hiệu quả không thể thiếu hoạt động quảng bá hay chiến lược xúc tiến thương mại. Qua đó, khách hàng sẽ được tiếp cận với thông tin sản phẩm, đồng thời tạo niềm tin vào thương hiệu.

Ngoài việc tăng doanh số bán hàng, hoạt động quảng bá còn giúp cải thiện hình ảnh và định vị của thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Do đó, quảng bá sản phẩm là một yếu tố không thể thiếu trong chiến lược Marketing của doanh nghiệp.

Các Marketer cần lưu ý:

4. Place - Kênh phân phối

Kênh phân phối đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng hiệu quả bán hàng của doanh nghiệp. Một hệ thống phân phối tốt sẽ giúp sản phẩm được đưa đến đúng đối tượng khách hàng, đúng thời điểm và địa điểm thuận lợi. Từ đó giúp tăng doanh số bán hàng, củng cố vị thế thương hiệu và đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Hiện nay có rất nhiều loại chiến lược phân phối, trong đó phổ biến nhất phải kể đến:

7.2 - 4C trong Marketing

4C là thuật ngữ được nâng cấp thay thế cho mô hình Marketing 4P, 4C đặc biệt tập trung vào khách hàng thay vì hướng vào doanh nghiệp như 4P, 4C bao gồm:

  1. Customer Solutions: Giải pháp giải quyết đúng nhu cầu của khách hàng.

  2. Customer cost: Chi phí khách hàng bỏ ra, chi phí này phải tương xứng với những yêu cầu, kỳ vọng của khách hàng.

  3. Convenience: Sự tiện lợi, nếu Place trong 4P tập trung vào các kênh phân phối truyền thống, thì Convenience chỉ đến sự thuận tiện trên cả các nền tảng trực tuyến khác.

  4. Communication: Giao tiếp, tức là có sự tương tác 2 chiều với khách hàng, doanh nghiệp phải nhanh chóng giải quyết những vấn đề, thắc mắc, tạo ra mối quan hệ tốt đẹp và nuôi dưỡng lâu dài.

7.3 - 7P Marketing

7P Marketing được phát triển từ 4P Marketing, do sự phát triển mạnh mẽ của kỹ thuật số cũng như thị trường, khách hàng. Đây là một thuật ngữ đề cập đến 7 yếu tố quan trọng cần thiết để xây dựng một chiến lược Marketing hiệu quả, bao gồm:

  1. Product: Sản phẩm/ dịch vụ
  2. Price: Giá cả
  3. Place: Kênh phân phối
  4. Promotion (Xúc tiến): Các hoạt động quảng cáo và tiếp thị để giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ cho khách hàng.
  5. People (Con người): Thị trường mục tiêu và những người liên quan đến doanh nghiệp
  6. Process (Quy trình): Đây là quy trình hoạt động của doanh nghiệp ảnh hưởng trực tiếp đến việc triển khai sản phẩm/ dịch vụ
  7. Physical evidence (Bằng chứng hữu hình): Đây là các yếu tố vật chất như bao bì, nhãn hiệu, logo, tài liệu, trang web và các tài sản khác liên quan đến sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp.

8. Những kỹ năng cần có của Marketer

  1. Kỹ năng bắt kịp xu hướng
  2. Kỹ năng lập kế hoạch
  3. Kỹ năng xây dựng chiến lược
  4. Kỹ năng tư duy, phân tích
  5. Kỹ năng giải quyết vấn đề
  6. Kỹ năng thuyết trình

8.1 Kỹ năng bắt kịp xu hướng

Kỹ năng nhạy bén, nhanh chóng bắt kịp xu hướng thị trường là rất quan trọng của các Marketer. Để phát triển và thành công, những người làm Marketing cần phải am hiểu sâu sắc về thị trường và khách hàng của mình, đồng thời luôn cập nhật những xu hướng mới nhất trong ngành để bắt kịp và tạo ra những chiến lược Marketing hiệu quả.

Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, sự biến chuyển liên tục của thị trường, các Marketer cần phải luôn cập nhật kiến thức, kỹ năng để đáp ứng những thách thức mới. Họ cần có khả năng đọc hiểu và phân tích các dữ liệu cũng như xu hướng mới về thị trường, tiêu dùng, hành vi của khách hàng và các yếu tố liên quan để đưa ra các quyết định đúng đắn.

8.2 Kỹ năng lập kế hoạch

Kế hoạch Marketing là một khung chiến lược quan trọng cùng các hoạt động cụ thể được thiết lập nhằm đạt được mục tiêu kinh doanh. Bao gồm các yếu tố quan trọng như phân tích thị trường, khách hàng mục tiêu, chiến lược sản phẩm, giá cả, kênh phân phối, quảng cáo,...

Để lập một kế hoạch Marketing hiệu quả, điều này đòi hỏi các Marketer cần phải có khả năng định hình chiến lược kinh doanh, phân tích thị trường, đưa ra định hướng và các mục tiêu cụ thể, từ đó xây dựng kế hoạch hoàn chỉnh. Trong quá trình lập kế hoạch, cần đưa ra các giải pháp phù hợp, nắm được vấn đề cần giải quyết của khách hàng.

Nên nhớ, doanh nghiệp ngày nay nên bán giải pháp chứ không bán sản phẩm của mình. Bên cạnh đó, các Marketer cũng cần phải biết cách đánh giá và đo lường hiệu quả của kế hoạch Marketing. Từ đó có những điều chỉnh phù hợp và tránh những vấn đề tiêu cực xảy ra.

8.3 Kỹ năng xây dựng chiến lược

Nhiệm vụ chính của các Marketer là lập kế hoạch và hoạch định chiến lược để đội ngũ nhân viên Marketing triển khai, chính vì vậy, kỹ năng này bắt buộc phải có đối với các Marketer. Xây dựng chiến lược cần xác định được phân khúc khách hàng, đối thủ cạnh tranh, môi trường kinh doanh hiện tại, từ đó định hình được mục tiêu, lựa chọn phương pháp, kênh tiếp cận phù hợp, phân bổ ngân sách, đảm bảo hiệu quả trong quá trình thực hiện.

Kỹ năng này giúp Marketer nắm bắt xu hướng thị trường, tạo ra kế hoạch Marketing sáng tạo, tăng cường sự tương tác với khách hàng. Đồng thời giúp họ dễ dàng định vị thương hiệu và tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

8.4 Kỹ năng tư duy, phân tích

Trong lĩnh vực Marketing, các Marketer phải phân tích và đánh giá nhiều dữ liệu, thông tin để hiểu sâu về thị trường, khách hàng, đối thủ cạnh tranh và các yếu tố khác liên quan. Chính vì vậy, một kỹ năng tư duy, phân tích có thể giúp họ rút ra những thông tin quan trọng từ dữ liệu và số liệu có sẵn, từ đó đưa ra những quyết định và hành động hợp lý.

Điều quan trọng là Marketer phải biết sử dụng các phương pháp và công cụ phân tích để tìm ra xu hướng, mô hình, mối quan hệ giữa các yếu tố trong thị trường và khách hàng. Tư duy phân tích cũng giúp họ đánh giá hiệu quả của các chiến dịch Marketing, đo lường kết quả và có những điều chỉnh phù hợp dựa trên các phân tích này.

8.5 Kỹ năng giải quyết vấn đề

Với sự biến động khôn lường của kỹ thuật số, các thuật toán cũng như tính cạnh tranh khốc liệt của thị trường, các Marketer thường gặp phải nhiều thách thức và vấn đề rủi ro. Do đó, họ phải có khả năng xác định, phân tích các vấn đề, sau đó tìm ra các giải pháp sáng tạo và hiệu quả để giải quyết hiệu quả.

Marketer cần có khả năng sáng tạo để tìm ra những ý tưởng mới và phá vỡ những khó khăn hiện tại. Kỹ năng giải quyết vấn đề cho phép họ linh hoạt ứng phó và quản trị rủi ro, đặc biệt là các Agency Marketing, khi phải cùng lúc làm cho nhiều khách hàng, các Marketer có khả năng xảy ra sai sót hoặc nhầm lẫn là rất cao.

8.6 Kỹ năng thuyết trình

Các Marketer thường phải trình bày ý kiến, chiến lược, kế hoạch Marketing trước khách hàng, đồng nghiệp (gồm phòng Marketing và các bộ phận/ phòng ban có liên quan) và cấp quản lý. Kỹ năng thuyết trình giúp các Marketer truyền đạt thông điệp một cách rõ ràng, ấn tượng và thuyết phục.

Khi thuyết trình, Marketer cần có khả năng tổ chức thông tin một cách logic và có cấu trúc, đồng thời sử dụng các phương pháp và công cụ thích hợp để minh họa và trình bày ý kiến ​​của mình. Đây cũng là một phần quan trọng để các công ty Agency tăng lợi thế cạnh tranh với các Agency khác trong việc giành lại dự án.

Quan trọng, các Marketer cần biết cách giao tiếp một cách tự tin, sử dụng ngôn ngữ phù hợp và tạo sự tương tác với người nghe. Họ phải biết cách truyền đạt thông điệp một cách hấp dẫn, đồng thời biết cách lắng nghe và đáp ứng các câu hỏi, ý kiến ​​của đối phương một cách khéo léo.

9. Các giai đoạn phát triển của Marketing

Các giai đoạn trong lịch sử phát triển của marketing từ Marketing 1.0 đến Marketing 5.0, mô tả sự tiến hóa của Marketing từ tập trung vào sản phẩm đến cách tiếp cận, tương tác và tạo ra giá trị cho khách hàng. Dưới đây là mô tả về từng giai đoạn:

10. Các xu hướng Marketing giai đoạn 2024 - 2025

11. Một số câu hỏi thường gặp về Marketing

  1. Học Marketing ở trường nào?
  2. Học Marketing ra trường làm gì?
  3. Học Marketing có cần giỏi kỹ thuật không?
  4. Marketing nên học ngành nào?
  5. Marketing có phải là một nghề nghiệp tiềm năng?
  6. Phân biệt sự khác nhau giữa Marketing hiện đại và Marketing truyền thống

11.1 Học Marketing ở trường nào?

Học Marketing tại các trường đào tạo hàng đầu hiện nay như Trường Quản trị Marketing PACE, Đại học RMIT, Đại học Ngoại thương, Đại học FPT, Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Thương mại, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Trường Đại học Duy Tân, Đại học Tài chính - Marketing, Đại học Kinh tế Luật,... đây được xem là những lựa chọn tốt nhất cho những ai có dự định theo đuổi ngành Marketing.

Để chọn được trường phù hợp, nên tìm hiểu kỹ về từng trường, tham khảo ý kiến của sinh viên và cựu sinh viên, tham gia các buổi tư vấn hoặc ngày hội tuyển sinh để có cái nhìn tổng quan, cân nhắc rồi đưa ra quyết định hợp lý dựa trên mục tiêu, mong muốn, tình hình tài chính hiện tại của mỗi cá nhân.

11.2 Học Marketing ra trường làm gì?

Với khối kiến thức đã được nhà trường trang bị, sinh viên mới ra trường có thể đảm nhiệm vị trí thực tập sinh, hoặc thậm chí là nhân viên, chuyên viên nếu sinh viên đó biết tích lũy kinh nghiệm và trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể đảm nhiệm các vị trí khác nhau trong lĩnh vực Marketing, bao gồm: nhân viên Marketing, chuyên viên SEO, SEM, chuyên viên quảng cáo, chuyên viên Social Media, Content Marketing, Email Marketing, thậm chí là sau nhiều năm có thể thăng tiến lên vị trí Marketing Marnager, giám đốc Marketing,...

11.3 Học Marketing có cần giỏi kỹ thuật không?

Kỹ thuật là một khía cạnh quan trọng, nhưng không phải là yếu tố quyết định thành công trong Marketing. Với sự phát triển của công nghệ, marketing ngày càng trở nên kỹ thuật hóa hơn. Các công cụ và giải pháp Marketing kỹ thuật số đang ngày càng trở nên phổ biến và cần thiết. Tuy nhiên, để sử dụng hiệu quả các công cụ này, người học không cần phải là một kỹ sư, chỉ cần có những kiến thức cơ bản về kỹ thuật và cách sử dụng các công cụ là có thể học tập và phát triển sự nghiệp với Marketing.

11.4 Marketing nên học ngành nào?

Marketing được xem là một lĩnh vực rộng, đa dạng và tương đối linh hoạt, do đó không có một ngành học cụ thể nào là bắt buộc để trở thành Marketer, có rất nhiều sinh viên trái ngành làm việc tại vị trí Marketing. Tuy nhiên, học các ngành có liên quan đến Marketing sẽ giúp ứng viên có kiến thức cơ bản và những kỹ năng cần thiết để phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực này. Một số ngành học về Marketing như Marketing - Truyền thông, Digital Marketing, Kinh doanh số (Digital Business), Quản trị kinh doanh, Quan hệ công chúng, Tổ chức sự kiện,...

11.5 Marketing có phải là một nghề nghiệp tiềm năng?

Marketing là một trong những lĩnh vực tiềm năng và ngày càng trở nên quan trọng đối với các doanh nghiệp. Theo thời gian, nhu cầu tiếp cận khách hàng và xây dựng thương hiệu ngày càng trở nên quan trọng hơn, Marketing chính là đáp án phù hợp để đáp ứng nhu cầu này.

Các công ty và tổ chức đang tìm kiếm các chuyên gia Marketing tài năng, có khả năng phát triển chiến lược Marketing hiệu quả, quảng bá sản phẩm/ dịch vụ và tiếp cận hiệu quả đến khách hàng mục tiêu. Mỗi người có thể tìm thấy nhiều cơ hội việc làm trong lĩnh vực Marketing.

Ngoài ra, với sự phát triển bùng nổ của lĩnh vực Digital Marketing, các chuyên gia Digital Marketing cũng ngày càng trở nên quan trọng, cơ hội việc làm theo đó cũng tăng lên. Nhìn chung, Marketing là một lĩnh vực tiềm năng và mang lại nhiều cơ hội cho những người có đam mê, kỹ năng trong lĩnh vực này.

11.6 Phân biệt sự khác nhau giữa Marketing hiện đại và Marketing truyền thống

Marketing hiện đại tập trung vào tạo giá trị và tương tác khách hàng thông qua công nghệ số, trong khi Marketing truyền thống thường dựa vào phương tiện truyền thống để truyền đạt thông điệp quảng cáo.

11.7 Tầm quan trọng của chuyển đổi số trong Marketing với bối cảnh công nghệ phát triển như hiện nay?

Trong bối cảnh công nghệ ngày càng phát triển và sự số hóa ngày càng gia tăng, chuyển đổi số trong Marketing không chỉ là một lựa chọn mà là một bước cần thiết để tồn tại và phát triển trong thế giới kinh doanh ngày nay.

Tiếp cận khách hàng mới

Trong một thế giới ngày càng số hóa, nhiều khách hàng tiềm năng tiêu thụ thông tin và mua sắm trực tuyến. Chuyển đổi số cho phép doanh nghiệp tiếp cận và thu hút khách hàng mới thông qua các kênh trực tuyến như các nền tảng mạng xã hội, email marketing, quảng cáo trực tuyến và nhiều hình thức marketing tiên tiến khác.

Phân tích dữ liệu sâu rộng

Công nghệ số hóa giúp doanh nghiệp thu thập và phân tích dữ liệu về khách hàng và hành vi khách hàng một cách chi tiết, tạo ra những chiến dịch tiếp thị đích thực, dự đoán hành vi của khách hàng và tối ưu hóa chiến lược tiếp thị.

Tạo trải nghiệm khách hàng tốt hơn

Chuyển đổi số cho phép doanh nghiệp tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng như cung cấp nhiều cách để họ tương tác với thương hiệu, từ trang web và ứng dụng di động đến chatbot, hệ thống hỗ trợ tự động.

Tương tác thời gian thực

Công nghệ số hóa cho phép doanh nghiệp tương tác với khách hàng thời gian thực thông qua các nền tảng mạng xã hội (Facebook, Instagram, Twitter, Linkedin,...), cuộc trò chuyện trực tuyến như Messenger, Zalo,... giúp tạo ra kênh giao tiếp nhanh chóng và hiệu quả.

Hiệu suất chi phí

Quảng cáo trực tuyến và các hình thức Marketing kỹ thuật số thường có chi phí thấp hơn so với các phương tiện truyền thông truyền thống, giúp doanh nghiệp tiết kiệm nguồn lực, tối ưu hóa ngân sách Marketing.

Phản ứng linh hoạt và tối ưu hóa chiến dịch

Với tiếp cận số hóa, doanh nghiệp có thể phản ứng nhanh chóng vào thay đổi trong môi trường marketing và kinh doanh, điều chỉnh chiến dịch tiếp thị dựa trên dữ liệu thời gian thực và hiệu suất.

Cạnh tranh toàn cầu

Chuyển đổi số cho phép doanh nghiệp tham gia vào thị trường toàn cầu và cạnh tranh với các đối thủ quốc tế. Không còn sự hạn chế địa lý trong việc tiếp thị và bán hàng.

Cách tiếp cận đa dạng

Chuyển đổi số cung cấp nhiều cách tiếp cận đa dạng cho khách hàng qua nhiều kênh và thiết bị khác nhau, từ máy tính để bàn đến thiết bị di động và đồng thời có thể tương tác qua các ứng dụng và nền tảng đa phương tiện.

>> Tham khảo chủ đề: Chuyển đổi số trong doanh nghiệp

12. Học chứng chỉ Digital Marketing Quốc tế - DMI Pro

DMI PRO là chương trình đào tạo Digital Marketing dành cho:

Chương trình được triển khai dựa trên chuẩn mực toàn cầu của DMI. Không chỉ được chứng nhận trên toàn thế giới, chứng chỉ này còn đang xác lập một chuẩn mực toàn cầu về Digital Marketing.

Nội dung đào tạo mang tính ứng dụng trong thực tế cao, đồng thời được cập nhật liên tục để phù hợp với xu hướng Marketing trên thị trường hiện tại. Chương trình DMI PRO bao gồm 10 Module, mang lại cho Học viên một nền tảng chuyên sâu về các nguyên tắc trọng yếu, cần thiết nhất nhằm tạo ra một chiến lược Digital Marketing toàn diện và hiệu quả.

>> Xem chi tiết: BROCHURE Chương trình DMI PRO

Nhiều người thường không biết chính xác khái niệm về Marketing, hầu hết mọi người đều cho rằng đó là hoạt động bán hàng hoặc quảng cáo. Mặc dù câu trả lời này không sai, nhưng chúng chỉ là một phần nhỏ trong một chiến dịch Marketing. Có nhiều khía cạnh khác trong Marketing như phân phối sản phẩm, thiết kế, website, sản xuất content, cải thiện trải nghiệm khách hàng, thiết lập phân khúc thị trường. Nói chung, Marketing là một khái niệm rộng lớn, đây không chỉ là một chiến lược đơn lẻ mà là sự kết hợp của nhiều kỹ thuật và chiến thuật khác nhau.

Link nội dung: https://cdsphagiang.edu.vn/index.php/nganh-marketing-la-gi-a59419.html