Như Tiền Phong đã phản ánh trong loạt bài “Nhức nhối xe hợp đồng trá hình”, trong giới xe hợp đồng trá hình ở TP Hà Nội hiện nay, Công ty TNHH X.E Việt Nam được xem là thương hiệu đang hoạt động quy mô và bài bản nhất.
Dù sở hữu số lượng xe limousine hợp đồng “khủng” và có số lượng khách bằng một nửa bến xe Giáp Bát, X.E Việt Nam năm ngoái chỉ lãi ròng 72 triệu đồng.
Doanh nghiệp này được thành lập ngày 25/12/2008. Tiền thân là đơn vị chuyên nhập khẩu và phân phối phụ tùng ô tô trên toàn quốc và kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa ô tô tại Hà Nội, sau đó trở thành đại lý cấp 1 chuyên phân phối các dòng sản phẩm xe khách, xe bus.
Thương hiệu X.E Việt Nam được biết đến sau khi doanh nghiệp chuyển sang vận tải hành khách, với loại hình xe hợp đồng limousine 9 chỗ từ cuối năm 2015. Chỉ trong 2 năm, X.E Việt Nam đã nhanh chóng vươn lên trở thành doanh nghiệp lớn nhất trong ngành vận tải hành khách bằng xe hợp đồng limousine.
Theo tìm hiểu và thu thập tài liệu của PV Tiền Phong, Công ty TNHH X.E Việt Nam có vốn chủ sở hữu khoảng 37,5 tỷ đồng, do ông Lê Ngọc Nam đứng tên làm đại diện pháp luật. Doanh nghiệp này mở 4 văn phòng tại Hà Nội (số 43 Nguyễn Quốc Trị, số 4 Thọ Tháp, số 71 phố Trần Nhân Tông, số 74 phố Vọng), vừa là nơi hành khách tập trung, vừa là nơi tập kết hàng hóa. Trong đó, doanh nghiệp tập trung khai thác các tuyến Hà Nội - Ninh Bình, Hà Nội - Thái Bình, Hà Nội - Phú Thọ… với tần suất 1 tiếng/chuyến. Giá vé dao động từ 125.000 - 155.000 đồng/người.
Doanh thu trăm tỷ, lãi vài chục triệu đồng
Với lợi thế không vào bến xe mà chạy trên đường phố ở Hà Nội và một số địa phương khác để “vợt” khách, thương hiệu X.E Việt Nam thu hút lượng hành khách đông đảo.
Thương hiệu này hiện sở hữu 200 xe limousine và đạt hơn 130.000 lượt khách mỗi tháng, tức lượng khách bằng gần một nửa lượng khách của bến xe Giáp Bát.
Nguồn vốn chủ yếu của X.E Việt Nam hiện là vốn vay. Nợ của doanh nghiệp này gấp 6 lần vốn chủ sở hữu với hơn 236 tỷ đồng.
Tính đến đầu năm 2024, tổng tài sản của X.E Việt Nam đạt khoảng 274 tỷ đồng. Trong đó, chủ yếu là tài sản cố định và nguồn tiền đến các khoản phải thu, tiền mặt có hơn 400 triệu đồng.
Năm 2023, doanh thu thuần của X.E Việt Nam đạt hơn 136,8 tỷ đồng, tăng 25,7 tỷ đồng so với năm 2022. Tuy vậy, do giá vốn chiếm tới 120 tỷ đồng, cùng chi phí tài chính và chi phí quản lý kinh doanh ở mức cao… nên công ty này lỗ khoảng 1,8 tỷ đồng.
Nhờ có khoản thu nhập khác bù đắp nên công ty vẫn lãi trước thuế 112 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp hơn 50 triệu đồng, X.E Việt Nam lãi ròng khoảng 72 triệu đồng. Năm trước đó, hãng xe này lỗ ròng 1,8 triệu đồng.