Với những người tìm hiểu về du lịch chắc hẳn đã không còn xa lạ với loại hình du lịch MICE với những đặc điểm thú vị riêng. Vậy du lịch MICE là gì? Loại hình này có những đặc điểm gì mà được yêu thích đến vậy? Mời bạn đọc bài viết dưới đây của CareerLink để có câu trả lời nhé!
Du lịch MICE là gì?
MICE là từ viết tắt của cụm từ Meeting Incentive Conference Event với các nghĩa cụ thể là: Meeting (Cuộc họp), Incentive (khen thưởng), Conference (hội nghị) và Event (sự kiện).
“Du lịch MICE là mô hình kết hợp giữa du lịch với những cuộc hội họp, hội nghị, hội thảo, sự kiện, triển lãm, khen thưởng được các công ty tổ chức cho nhân viên, khách hàng và đối tác.”
Việc tổ chức các sự kiện MICE cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ việc lựa chọn địa điểm, phòng họp, âm thanh, ánh sáng hay các dịch vụ hỗ trợ cần thiết để đảm bảo hoạt động được diễn ra thuận lợi và đạt hiệu quả cao. Hình thức du lịch MICE mang lại lợi ích kinh tế và truyền thông rộng lớn cho các doanh nghiệp hoặc địa phương.
Lợi ích mà du lịch MICE mang lại
Loại hình du lịch MICE ở Việt Nam khá phổ biến và được nhiều công ty lựa chọn. Đây cũng là một trong những mục tiêu lớn đặt ra của ngành du lịch Việt Nam. Vậy lợi ích của du lịch MICE là gì?
Tạo ra dịch vụ giá trị
Du lịch MICE cung cấp trải nghiệm du lịch toàn diện và tạo ra nhiều giá trị cho khách hàng bằng việc kết hợp các hoạt động chính như hội nghị, hội thảo, triển lãm, khen thưởng và các hoạt động vui chơi giải trí.
Mở rộng các mối quan hệ
Du lịch MICE cung cấp cho doanh nghiệp cơ hội để giao lưu, gặp gỡ và tạo kết nối cũng như xây dựng các mối quan hệ với đối tác, khách hàng và nhân viên. Bên cạnh đó còn giúp tăng cường lòng trung thành và sự hài lòng của khách hàng.
Đóng góp vào sự phát triển của kinh tế địa phương
Du lịch MICE đem lại những lợi ích to lớn về kinh tế cho địa phương bằng cách tạo việc làm, thu hút khách du lịch và tăng cường các hoạt động kinh doanh của các điểm tổ chức sự kiện, khách sạn hoặc nhà hàng.
Tạo hiệu quả kinh tế cao
Du lịch MICE có thể tạo ra được lợi nhuận cao và đóng góp vào sự phát triển của các doanh nghiệp tham dự đồng thời giúp tăng sự cạnh tranh và cải thiện vị trí trên thị trường của các doanh nghiệp.
Nâng cao nhận biết về thương hiệu
Hình thức du lịch MICE giúp quảng bá và tăng cường nhận biết thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp nhờ các hoạt động marketing, quảng cáo tại trực tiếp các sự kiện và hội thảo.
Đặc điểm của du lịch MICE là gì?
Du lịch MICE là hình thức du lịch kết hợp hội thảo, hội nghị, khen thưởng và sự kiện có các đặc điểm thú vị sau:
- Người tham dự: Thường là nhân viên nội bộ, khách VIP, đại diện các doanh nghiệp, đối tác, khách hàng quan trọng của công ty. Hầu hết các khách hàng này đều có địa vị quan trọng và mức thu nhập cao cùng khả năng chi trả tốt. Vì thế chất lượng dịch vụ cũng phải đáp ứng được yêu cầu cao của họ.
- Số lượng khách hàng: Các đoàn khách hàng của du lịch MICE rất đông lên đến vài trăm người. Do đó, công ty tổ chức phải có khả năng tổ chức và quản lý tốt để đảm bảo được sự thành công của chương trình.
- Chi phí: Du lịch MICE có chi phí cao hơn so với các loại hình du lịch khác. Đối với những khách hàng VIP, chất lượng dịch vụ và trải nghiệm là điều mà họ quan tâm và coi trọng nhất.
- Địa điểm và dịch vụ cao cấp: Hầu hết các hoạt động hội nghị, hội thảo, sự kiện trong du lịch MICE sẽ được tổ chức tại các khách sạn, resort cao cấp với nhiều tiện ích và chất lượng cao.
- Tiềm năng phát triển doanh nghiệp: Du lịch MICE mang lại nhiều cơ hội đầu tư và hợp tác phát triển cho các doanh nghiệp. Việc tổ chức các hoạt động hội nghị, hội thảo hay sự kiện cho khách hàng tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ mới của doanh nghiệp và đưa ra các quyết định về việc mua hàng hoặc hợp tác.
Các loại hình du lịch MICE
Hiện nay, du lịch MICE gồm có 5 loại hình chính gồm:
Meeting tour (Du lịch hội nghị)
Đây là một trong những hình thức chính của du lịch MICE, bao gồm hội nghị và hội thảo với mục đích giới thiệu, quảng cáo, đánh giá, hợp tác, đầu tư… Các khách mời khi đến đây sẽ được cung cấp thông tin, sản phẩm phù hợp với nhu cầu của họ. Ngược lại, doanh nghiệp cũng sẽ nhận được những đóng góp cần thiết để phát triển sản phẩm.
Meeting tour được chia thành 2 hình thức chính gồm:
- Association Meeting được tổ chức với quy mô khoảng 50 - 150 người. Mọi người sẽ cùng trao đổi và giao lưu về nhu cầu và định hướng.
- Corporate Meeting sẽ có quy mô nhỏ hơn thường chỉ dành cho nội bộ công ty, có thể là lễ trao thưởng hoặc truyền đạt thông tin. Ngoài ra còn có các dịp khác như hợp tác làm ăn và đầu tư giữa các doanh nghiệp.
Event/Exhibition tour (Du lịch triển lãm)
Du lịch triển lãm còn được gọi là du lịch triển lãm và sự kiện. Đây là hình thức tổ chức các hoạt động quảng bá hoặc giới thiệu sản phẩm, dịch vụ và lĩnh vực cụ thể. Sự kiện có quy mô và số lượng người tham gia không cố định.
Xem thêm: Việc Làm Du lịch tại Careerlink.vn
Convention tour (Du lịch hội thảo)
Được đánh giá là buổi chia sẻ để các khách mời có cơ hội trao đổi, chia sẻ, truyền đạt kiến thức, thông tin về một lĩnh vực nào đó của các chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà khoa học… du lịch hội thảo có quy mô dao động từ 500 - 1500 người.
Incentive tour (Du lịch khen thưởng)
Đây là hình thức tổ chức du lịch với mục đích động viên, khen thưởng và tạo niềm vui cho nhân viên trong công ty với những cống hiến của họ cho doanh nghiệp. Không chỉ là hình thức du lịch mà đây còn là cách giúp thúc đẩy tinh thần cống hiến và sự gắn kết của các nhân viên với công ty.
Chương trình du lịch khen thưởng sẽ gồm có các hoạt động tập huấn, dã ngoại với quy mô khoảng 100 - 150 người.
Vì sao nói Việt Nam là một thị trường tiềm năng để phát triển MICE?
Thứ nhất, Việt Nam là đất nước có nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng như Hà Nội, Đà Nẵng, Tp HCM, Nha Trang, Phú Quốc với cơ sở hạ tầng phát triển và các dịch vụ có chất lượng cao có thể tổ chức được các hội nghị, hội thảo, triển lãm, sự kiện và các chương trình du lịch MICE khác. Tại đây, du khách có thể tham dự sự kiện, hội nghị, triển lãm hoặc giao lưu văn hóa và tham quan các địa điểm du lịch đặc trưng của các vùng.
Thứ hai, Môi trường kinh doanh của Việt Nam dần được đánh giá cao thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Lúc này, MICE là lựa chọn phù hợp để nâng cao uy tín của đơn vị và tạo ra nhiều cơ hội để hợp tác.
Ngoài ra, nhà nước cũng có nhiều chính sách hỗ trợ, khuyến khích đầu tư vào ngành du lịch, đặc biệt là trong lĩnh vực MICE.
Hiện tại, các công ty tổ chức sự kiện và du lịch MICE ở Việt Nam cũng đang tập trung vào chất lượng dịch vụ và đa dạng hóa sản phẩm, hứa hẹn sẽ là một thị trường tiềm năng để phát triển du lịch MICE.
Trên đây là những thông tin giúp bạn trả lời được câu hỏi du lịch MICE là gì cũng như các loại hình du lịch MICE phổ biến hiện nay. Hy vọng qua những nội dung và thông tin hữu ích trên, bạn sẽ có cái nhìn tổng quan hơn về hình thức du lịch đầy tiềm năng này.
Hồng An