Viết bởi: JennyTa (vui lòng không mang đi khi chưa xin phép)
Theo Buddha Stretch (Emilio) người được coi là ông tổ của hip hop freestyle, người có công rất lớn trong việc kết hợp những Street style khác nhau thành 1 routine hoàn chỉnh: “Hip-hop là văn hóa, là cách tư duy, là lối sống. Nó luôn chuyển động song song với thời gian và con người. Khi nhạc Hip-hop thay đổi, cách nhảy cũng thay đổi theo nhưng vẫn luôn gắn liền với cộng đồng người da màu và Latin đã tạo ra văn hóa này”.
Hình thành trong cộng đồng những người da màu di cư từ Caribbean đến vùng ngoại ô Bronx, New York vào những năm 70 của thế kỷ trước, văn hóa Hip-hop khởi đầu như một thứ văn hoá “phản văn hoá” (anti-culture). Tư tưởng chủ đạo của nó là sự phản ứng về mặt xã hội của dân nghèo, dân bên lề, dân ngoại vi chống lại sự thống trị của cái chính thống, cái giàu có, cái trung tâm. Thêm vào đó là sự phản ứng về mặt chính trị chống lại chủ nghĩa phân biệt chủng tộc, chủ nghĩa dân tộc cực đoan. Dần dần, văn hoá Hip-hop lan rộng ra toàn thế giới, được chào đón và thừa nhận rộng rãi như một tiểu văn hoá của giới thanh niên thể hiện sự khỏe khoắn, trẻ trung, năng động, đầy sức sống.
Trong văn hóa Hip-hop, có 4 mảng lớn bao gồm MCing (người hát rap), DJing (người mix nhạc), Graffiti writing (Vẽ tường), Breaking dance (B-Boy/B-Girl). Cùng một thứ nền tảng không thể thiếu là Knowledge (kiến thức). Sau này có thêm một số yếu tố quan trọng không kém như Beatboxing (Tạo nhạc bằng miệng), thời trang Hip-Hop và Slang (tiếng lóng)… được bổ sung.
—————-CNS là một ca khúc thú vị mang đậm nét đặc trưng của văn hóa Hip-hop. Ngay từ câu mở đầu đã là những slang dồn dập tới tấp. Dịch không cẩn thận nhẹ thì khó hiểu, nặng thì sai lệch. Làm mất đi sự độc đáo và ý nghĩa cốt lõi trong ca từ mà j-hope & Becky G muốn truyền tải.
Không có tô mì gà hay li soda nào ở đây cả. “Chicken noodle soup” là tên gọi của 1 điệu nhảy cuồng nhiệt tại khu Harlem, New York. Cùng với Bronx, đây là một trong những tụ điểm lớn của dân hip-hop thời bấy giờ. Điệu nhảy này thường được nhảy cùng với bản gốc của CNS, ra đời năm 2006. Và “I let it rain, I clear it out” là câu nói dùng để ám chỉ việc tiêu xài xả láng không cần bận tâm. Bung xõa hết mình.
“Ăn chơi không sợ mưa rơiQuẩy lên nào anh em ơi”
Đi cùng phần intro này là solo dance của j-hope. Mà để nói về nó 1 cách trọn vẹn, mình sẽ nói về Hip-hop dance trước. Là 1 trong 4 mảng lớn của văn hóa Hip-hop, Hip-hop dance (breaking dance) bao gồm nhiều thể loại nhảy khác nhau, thứ mà mỗi người trước khi muốn tự xưng là 1 hip-hop dancer đều phải hiểu rõ cũng như trình diễn được. Thậm chí là trình diễn ở mức độ thành thạo chuyên nghiệp đối với 1 số thể loại sở trường nhất định nếu muốn được coi là 1 dancer hip-hop freestyle giỏi.
Hip-hop freestyle, thứ thường bị nhầm với phong cách nhảy freestyle (chủ yếu là grooving/ngẫu hứng), không phải “nhảy gì cũng được” mà là “thể loại gì cũng có thể nhảy được” trên nền nhạc hip-hop. Mỗi street style đều có tên gọi, cách thức thể hiện & động tác nhằm bộc lộ những ý nghĩa, thông điệp riêng.
Tôi đưa anh 1 bản nhạc hip-hop bất kỳ, anh cho tôi xem trình độ của anh. Mỗi bước nhảy của anh là sự thể hiện cho trình độ hiểu biết về nguồn gốc, kỹ thuật cá nhân & cảm nhận của chính anh đối với thế giới này, đối với văn hóa này. Và j-hope hoàn toàn thành thạo cũng như sỡ hữu đủ các yếu tố để được gọi là 1 dancer hip-hop streetstyle giỏi, chuyên nghiệp.
Sự khẳng định này trước hết chẳng liên quan gì đến mình - một cá nhân với sự tìm hiểu về văn hóa Hip-hop, hip-hop dance dừng lại ở các CLB, các hội thảo, sự kiện tham gia từ thời đi học. Hay thậm chí nó cũng chẳng liên quan đến bình luận của 1 nghệ sĩ, dancer kỳ cựu nào. Nó bắt đầu bởi chính cái cách mà j-hope nhìn nhận về bản thân, ngay từ phần mở đầu của CNS.
[ j-hope ]
“Những kẻ nổi danh ở Geum-nam, GwangjuPhố Choong-jang là nơi tụ hội dàn Harlem của anh đấyDồn hết tâm sức cho việc nhảy múaTừ thủa thiếu thời trắng đêm trưởng thànhNhững bước nhảy này là thước đo thành tựu”
Đoạn lời này không chỉ là sự ghi nhớ hay tự hào về xuất thân sự nghiệp của j-hope, một vũ công đường phố, dân hip-hop dancer chính gốc. Mà còn là cách cậu ấy đang cho chúng ta thấy thành công ngày hôm nay không hề ngẫu nhiên. Nó đã được ươm mầm & nuôi dưỡng từ sớm.
Sinh ra trong 1 gia đình gia giáo, bố là giáo viên & chị gái là du học sinh loại giỏi, j-hope lại lựa chọn cho mình con đường vũ đạo để theo đuổi. Trong mắt nhiều người, đây chắc hẳn không phải là lựa chọn khôn ngoan gì. Vậy mà cậu bạn nhỏ Hoseok ngày ấy đã dùng thực lực để nhận được sự chấp thuận của bố, dùng thực lực để trở thành center mới trẻ tuổi nhất của nhóm nhảy danh tiếng NEURON. Sau đó lại dùng chính thực lực ấy để trở thành leader dance, main dancer, trụ cột được công nhận bởi chính các thành viên BTS & công ty.
Một người có lý tưởng, có ước mơ lại thêm kiên định đúng là không gì ngăn nổi họ đến với thành công.
“Tầm nhìn vĩ đại với kế hoạch khổng lồMột tên nhóc đang tiến lên chinh phục ước mơ”
Trong suy nghĩ của mình, j-hope là đại diện của cả tham vọng & khát vọng. Là kiểu người hiểu được mình muốn gì, biết mình cần làm gì, định hình được phải làm như thế nào để đạt được mục tiêu. Một mẫu người nỗ lực tự thân & tham vọng theo hướng tích cực. Bên cạnh đó, j-hope cũng là người vô cùng khôn ngoan & thận trọng. Tập trung cao độ vào những gì cậu ấy đam mê, sẵn lòng đương đầu với thử thách, tư duy & làm việc đầy trách nhiệm. Một người từ nhỏ đã có khát vọng, có mục tiêu & lao động hết mình đến khi thành công với mục tiêu đó luôn tỏa ra thứ thần thái cuốn hút người khác vô cùng.
Ngoài ra, flow & beat của đoạn này khiến mình rất ấn tượng. Khá khó để 1 kẻ không am hiểu nhiều về âm nhạc như mình diễn tả, nhưng thật sự rất nhịp nhàng, dứt khoát, các phần chuyển tiếp lại vô cùng tự nhiên, mềm mại. Cả rap & nhảy ăn khớp một cách hoàn hảo. Các bạn nên xem lại MV đoạn này để cảm nhận.
Việc hòa hợp 3 thứ ngôn ngữ vào 1 ca khúc chắc hẳn sẽ khó khăn, đặc biệt là khi đã có rất nhiều người quen thuộc với bản gốc của nó. Tuy nhiên, mọi thứ ở CNS đều được thể hiện rất tốt.
Tiếp tục với sự tự nhìn nhận về khả năng cũng như trình độ của bản thân mà mình đã nói phía trên. Đôi khi mình sẽ bắt gặp một vài người cho rằng j-hope bị giới hạn ở 1 thể loại nhảy ví dụ như popping. Mình không chắc họ có thực sự hiểu các thể loại nhảy này hay không. Hoặc họ nghĩ popping = hip-hop dance (?) Nhưng dù sao thì điều đó cũng không chính xác đâu. Và có vẻ như chính j-hope cũng muốn đính chính lại điều này. Hoặc đơn giản, chỉ là cậu ấy muốn show ra cho chúng ta thấy kỹ năng thực sự của mình.
[ j-hope ]
“Phiêu theo từng nhịp chân của chính mìnhPopping, rocking, hopping, tutting, dougie, flexing, swaggin’ (Woah)Kiên nhẫn với những thứ mang lại trái ngọtTự thách thức và treo giải cho bản thânCuộc sống là ván cược và vũ đạo là vốn liếngHi vọng nằm ngay đây theo cách của riêng anh”
Chà, thậm chí nó hay hơn nhiều so với những gì mình tưởng tượng khi viết bài này ấy. 7 thể loại nhảy trong hip hop dance mà j-hope liệt kê ra có lẽ chính là những thế mạnh của cậu ấy. Một sự tự khẳng định hoàn hảo. Một dancer hip-hop streetstyle giỏi. Một cú huých nhẹ đầy ngạo nghễ cho những ai còn đang mang sự hiểu lầm không đáng có.
Trong đoạn này, j-hope đã hé lộ việc nhảy múa đối với cậu ấy giống như câu chuyện về cây gậy & củ cà rốt. Một mặt, cậu ấy thúc đẩy bản thân tiến bộ bằng đam mê của mình. Mặt khác lại vì đam mê đó mà chấp nhận gánh nặng từ gia đình, học tập, sức khỏe. Điều này lại 1 lần nữa chứng minh cho quyết tâm & sự kiên định của j-hope với vũ đạo. Đây cũng chính là điểm móc nối với 2 câu tiếp theo.
“Cuộc sống là ván cược và vũ đạo là vốn liếngHi vọng nằm ngay đây theo cách của riêng anh”
Vũ đạo với j-hope không đơn thuần là sở thích hay đam mê, càng không trở thành cần câu cơm hay nghề nghiệp chỉ vì cậu ấy giỏi. Vũ đạo là vốn liếng j-hope dùng để đánh cược cho cả cuộc đời mình. Thành công ở nó. Thất bại cũng ở nó. Đó là điều Jung Hoseok đã lựa chọn. Là điều Smile Hoya đã quyết tâm. Là trái ngọt. Là “hope” của j-hope. Thứ hi vọng được gieo lên bởi chính cậu ấy, được nuôi dưỡng theo cách của cậu ấy & được gặt hái cũng bởi cậu ấy. Để bây giờ, cậu ấy là “hope” của hàng triệu người hâm mộ.
Quay lại với vũ đạo trong CNS. Mình sẽ không so sánh hip-hop dance với bất kỳ thể loại nhảy múa nào khác vì nó thật khập khiễng. Nhưng mình sẽ nói về điểm khác biệt lớn nhất trong việc trình diễn trên sân khấu được chuẩn bị kỹ lưỡng từ vũ đạo đến động tác, với việc trình diễn ngẫu hững của những hip-hop dancer giữa đám đông xa lạ hối hả.
Với thể loại nhảy nằm ngoài khuôn khổ của các phòng tập, của sự bó hẹp về mặt không gian & sự quy chuẩn hóa trong cách thể hiện như Street dance; dù vẫn có những nguyên tắc riêng, nhưng nó mang đến cho cả nghệ sĩ & người xem cảm giác phóng khoáng hơn, hoang dã hơn, cởi mở hơn khi được trình diễn tại bất cứ không gian mở nào. Chính vì thế, nó tưởng dễ mà không hề dễ.
“Phiêu theo từng nhịp chân của chính mìnhPopping, rocking, hopping, tutting, dougie, flexing, swaggin’ (Woah)”
Để trở nên nổi bật và không bị lu mờ trong đám đông khi biểu diễn street dance, người nghệ sĩ buộc phải sở hữu kỹ thuật thuần thục ở từng thể loại, kỹ năng xử lý & chuyển đổi đa dạng, đồng thời phải có năng lực tạo ra sức hút riêng. Biến đám đông xa lạ trở thành khán giả 1 cách tự nguyện.
Lyrics được viết ra không chỉ để cho có vần. Đoạn nhảy solo ở đầu CNS là 1 điểm vô cùng đặc biệt giúp thể hiện năng lực này của j-hope. Không hề có sự can thiệp của bất kỳ 1 hiệu ứng ngoại cảnh nào. Không sân khấu thiết kế riêng, không vũ công phụ họa, không ánh sáng cầu kỳ, không makeup tỉ mỉ. Thậm chí không khán giả. Không cần bất cứ cái nền nào. Giữa không gian rộng lớn đơn điệu như thể bãi xe của 1 công xưởng nào đó, chỉ duy nhất j-hope thể hiện những bước nhảy điêu luyện & chuẩn xác trong khi phải di chuyển 1 quãng khá xa.
Thứ toát ra vibe vui vẻ, tươi sáng ở j-hope không chỉ là nụ cười tỏa nắng. Nó còn là sự linh hoạt, uyển chuyển đã mắt trong những chuyển động eo khớp của cậu ấy. Một dancer xuất sắc dù thực hiện điệu nhảy không có âm thanh nhưng lại khiến người xem có cảm giác đang nghe nhạc. Mỗi tư thế, động tác đều có nhịp điệu của riêng nó. Cậu ấy khiến không gian trở nên sôi động & đầy cuốn hút như thể phía sau là cả 1 đám đông phụ họa & cổ vũ vậy.
Xuyên suốt CNS, j-hope cho chúng ta thấy thế mạnh về sự đa dạng trong phong cách cũng như kỹ năng phân bổ sức lực hợp lý của mình. Ở đoạn chuyển tiếp giữa các style, hay những đoạn đòi hỏi kỹ thuật khó cậu ấy cũng xử lý rất mượt, không hề gặp chút khó khăn nào. Tạm gọi đây là đẳng cấp nhé.

[ Becky G ]
“Tình yêu quê hương luôn rạo rựcBọn này biết rõ mình đến từ đâuDù đi bao xa cũng sẽ trở vềGiờ thì các người biết rồi đấyKhông có cô nàng nào đỉnh như chị đây đâuBecky G mang dòng máu Latin chính hiệuMột thiên thần với tâm hồn hoang dãChị thấy hết rồi đấy cưng à!”
Đầu tiên là lời khẳng định cho việc “sang không đổi bạn, giàu không đổi vợ”. Quê hương thì mãi là quê hương. Nguồn cội mãi là nguồn cội. Không có đất mẹ thì chẳng có mầm xanh. Có lẽ tâm lý này là một sự đồng điệu lớn dẫn đến màn kết hợp giữa j-hope & Becky G.
Tiếp theo, là sự biết ơn đối với văn hóa hip hop, thứ tạo nên nền tảng & giờ này vẫn đang hỗ trợ cho thành công của họ. Từ việc lựa chọn remake 1 ca khúc hip hop kỳ cựu, đến việc đầu tư tiền bạc, thời gian nghỉ ngơi cá nhân… để thực hiện màn collab này một cách trọn vẹn ở New York đã thể hiện sự trân trọng vô cùng mà j-hope dành cho văn hóa Hip-hop.
Đối với Becky G cũng vậy. Kết hợp với 1 thành viên của 1 nhóm nhạc nổi tiếng nhưng xa lạ, chấp nhận việc bất đồng ngôn ngữ, hạn chế thời gian gặp mặt trao đổi, học hip-hop dance gấp rút để hòa mình vào điệu nhảy cùng 50 vũ công chuyên nghiệp không phải chuyện dễ. Nhưng cả 2 đều đã làm rất tốt và cho ra sản phẩm xứng đáng với sự mong chờ của công chúng.
“Nơi chị sinh ra chẳng ai tin đàn bà sẽ làm nên chuyệnNhưng giờ thấy chị cưng định tính sao đây?Nghĩ sao đây hả?Quay lại và chống mắt lên nhìn điĐây là cảnh xịn xò nhất đấyMọi người tung hô tụi chị ở khắp nơiCòn những kẻ từng to mồm dè bỉu, thật nhục nhã làm sao”
Một đoạn lời mình cho là rất đắt giá. Đặc biệt ở câu “Where I was born, they didn’t think a woman was going to stand out” và chuỗi thách thức lặp lại “What you gonna do, what you gonna do? (What, what?)”. Rõ ràng Becky G không chỉ đang đang lên tiếng tự khẳng định vị trí hay sự nổi tiếng của bản thân. Cô ấy đang lên tiếng cho sự kỳ thị dành cho nữ giới ở nơi cô ấy sinh ra.
Phụ nữ thì thế nào? Chúng tôi không thể làm gì ư? Ồ không, chúng tôi làm được mọi thứ. Sự vẻ vang này, những thành tựu này, sự săn đón này. Là dành cho những người phụ nữ xinh đẹp ở đây. Còn các người - những kẻ xầm xì ném đá sau lưng - vị trí của các người mãi mãi ở phía sau bọn này mà thôi.
Kết lại của MV là phần hip hop freestyle đích thực của j-hope, Becky G cùng 50 vũ công phụ họa. Giữa họ bùng nổ sự thoải mái, phấn khích & đồng điệu. Họ trình diễn solo, battle như đang trong một cuộc chơi thực sự của những gã nhà nghề. Một hình ảnh đặc trưng hoàn toàn khác biệt so với khi trình diễn trên sân khấu lớn. Mình thấy được sự thỏa mãn trong từng ánh mắt & động tác của j-hope.
Đương nhiên, mình yêu thích khi j-hope là một nghệ sĩ trình diễn trên sân khấu, nhảy những vũ đạo đã được dàn dựng công phu bài bản. Nhưng khi xem những video dạng street dance, Hope on the street của cậu ấy mình lại càng cảm thấy sảng khoái hơn. Sự kết hợp giữa j-hope với các điệu nhảy mang tính cởi mở kia đang thực sự truyền năng lượng tích cực cho mình.
—————-Nghĩ lại 1 chút. j-hope, hay chính xác hơn là BTS đã trở thành nhóm nhạc châu Á đầu tiên có được vị trí không thể ngờ trên bản đồ âm nhạc thế giới. Họ đã vượt qua những gì để có chỗ đứng trên đất Mỹ? Hay Becky G, nàng công chúa radio khu vực Mỹ Latin đã từ bỏ những gì để trở về quê hương phát triển sự nghiệp và trở nên nổi tiếng? Cả 2 chia sẻ rằng CNS bản gốc là ca khúc gắn với tuổi thơ của họ, góp phần đưa họ đến với văn hóa hip hop, đến với sự nghiệp hôm nay.
Với bản chất là sự phản ánh những mặt trái của xã hội, cất lên tiếng nói phóng khoáng, tự do & mạnh mẽ của giới trẻ, văn hóa này đã giúp tạo nên sự kết nối tuyệt vời giữa j-hope quá khứ & j-hope hiện tại, giữa j-hope & Becky G. Hay chính xác hơn là tư tưởng của họ. Đó là phương tiện nền tảng giúp họ thể hiện đam mê, khao khát, đi đến thành công và truyền tải thông điệp tích cực của bản thân đến với khán giả. Họ tạo ra những giá trị mới độc đáo bằng cách nuôi dưỡng bản sắc đặc trưng của riêng mình.
VUI LÒNG XIN PHÉP VÀ CREDIT ĐẦY ĐỦ KHI MANG ĐI