U bã đậu ở tai có nguy hiểm như bạn nghĩ

1. Hiểu thêm về u bã đậu

U bã đậu là một loại u phổ biến, thường xuất hiện ở tai. Để có cách chữa trị hiệu quả, trước hết bạn cần nắm được thông tin chi tiết về loại u này.

1.1 U bã đậu là gì?

U bã đậu hay còn gọi là u tuyến bã. Đây là một dạng u nang lành tính với cấu tạo hai lớp tách biệt, đó là vỏ bọc và các chất bã mềm mang màu vàng nhạt. Vị trí xuất hiện của u bã đậu thường tập trung ở các khu vực tiết ra nhiều mồ hôi và các chất bã nhờn trên cơ thể, đặc biệt là tai.

Nắm được thông tin về u bã đậu

Nắm được thông tin về u bã đậu

U bã đậu chủ yếu xảy ra do sự ách tắc lỗ chân lông, các chất bã bị ứ đọng trong quá trình tiết bã nhờn khiến cho u nổi dần lên. Về cơ bản, u bã đậu không gây nguy hiểm đến sức khỏe con người nhưng chúng có tác động một phần đến ngoại hình của bạn. Lâu dần theo thời gian, kích thước u sẽ càng to ra, gây cảm giác khó chịu, thậm chí, khi vi khuẩn xâm nhập vào bạn sẽ cảm thấy đau nhức.

1.2 Dấu hiệu nhận biết u bã đậu

U bã đậu ở tai rất dễ nhận biết bởi chúng là một dạng u nang mềm lồi lên trên bề mặt da. Cụ thể:

  • Khi chạm tay vào u bã đậu bạn sẽ thấy mềm, nhẵn.
  • Không gây đau nhức, viêm loét, sưng tấy đỏ khi vi khuẩn chưa xâm nhập.
  • Thời gian đầu, u bã đậu sẽ dễ bị nhầm lẫn với các mụn bọc khác. Kích thước của u tăng dần lên chiếm khá nhiều diện tích trên bề mặt tai.
  • Có thể dùng tay dịch chuyển u bã đậu sang chỗ khác.
  • Một khi tác động lên u như dùng dao rạch, nhân tiết ra sẽ có màu tương tự như bã đậu.

U bã đậu thường không gây ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe nhưng khi u quá to sẽ dẫn đến hoại tử. Bước vào giai đoạn này, bạn sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn trong quá trình điều trị.

2. U bã đậu ở tai hình thành do đâu?

Ách tắc tuyến bã nhờn là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng xuất hiện u bã đậu ở tai. Hiểu đơn giản, tuyến bã nhờn nằm sâu bên trong da giúp sản xuất và đào thải các chất bẩn. Thông thường, chất này sẽ được dẫn ra ngoài theo một đường ống giúp tạo dầu trên bề mặt da. Nhưng nếu bị tắc, các chất bã không thoát ra ngoài được sẽ tích tụ tại một vị trí. Lâu ngày, u bã đậu sẽ được hình thành tại vị trí tích tụ đó và sưng to dần lên như các dấu hiệu nhận biết đã kể trên.

U bã đậu ở tai do sự tích tụ bã nhờn gây ra

U bã đậu ở tai do sự tích tụ bã nhờn gây ra

Bên cạnh đó, u bã đậu ở tai còn hình thành do sự mắc kẹt Protein ở các tế bào da. Loại Protein này còn được gọi là keratin. Khi nang lông bị vỡ, không thể chứa được sự ứ đọng keratin cũng sẽ hình thành nên u nang bã đậu.

3. Cách chữa u bã đậu ở tai hiệu quả

Hiện nay, người ta thường truyền tai nhau một vài cách chữa u bã đậu ở tai theo Đông y. Nhưng về mặt khoa học, đây là phương pháp có tỉ lệ thành công rất thấp, dễ gây nhiễm trùng và viêm nhiễm nặng hơn. Bởi thực chất u bã đậu được hình thành do các chất thải tích tụ ở vùng tai.

Phẫu thuật là phương pháp hiệu quả chữ u bã đậu

Phẫu thuật là phương pháp hiệu quả chữ u bã đậu

Phương pháp hữu hiệu nhất tính đến thời điểm hiện tại là phẫu thuật. Tiểu phẫu có thể giúp lấy toàn bộ các chất bã nhờn và ngăn ngừa được tình trạng tái phát trong khoảng thời gian sau đó. Quy trình tiến hành phương pháp này như sau:

  • Đầu tiên, các bác sĩ sẽ sử dụng thuốc gây mê và thuốc tiêu viêm trên vùng u bã đậu ở tai.
  • Sau đó tiến hành mổ vô trùng, lấy toàn bộ phần nhân bã đậu, chân mủ ra ngoài để loại bỏ tình trạng tái phát.
  • Cuối cùng, các bác sĩ sẽ tiến hành cầm máu và khâu miệng vết mổ.

Tất cả quá trình sẽ diễn ra nhanh chóng trong khoảng từ 30 đến 45 phút. Cách chữa u bã đậu ở tai này là phương pháp hiệu quả nhất. Bạn có thể dễ dàng thực hiện ở bất cứ bệnh viện nào. Cùng với đó, bệnh nhân không bị ảnh hưởng gì tới sức khỏe sau khi tiến hành tiểu phẫu xong và có thể tự theo dõi tình trạng tại nhà mà không cần nhập viện. Ngược lại, mức phí để trả cho một lần tiểu phẫu cũng khá phù hợp chỉ dao động từ 2 đến 4 triệu đồng.

4. Làm thế nào để phòng ngừa u bã đậu ở tai?

Để phòng ngừa sự xuất hiện u bã đậu ở tai, bạn cần tuân thủ những điều sau:

  • Giữ vùng da ở tai luôn khô thoáng, sạch sẽ.
  • Vệ sinh thường xuyên, đặc biệt là các vùng phía sau cánh tai- vị trí hay xuất hiện của u bã đậu.
  • Để lỗ chân lông được khô thoáng bằng việc vệ sinh bằng nước ấm hàng ngày, tránh tích tụ bã nhờn.
  • Hạn chế sử dụng các loại xà phòng khiến da bị khô.
  • Không tự ý rạch mụn khi chưa xác định đúng loại mụn.

Phẫu thuật là phương pháp hiệu quả chữ u bã đậu

Cách phòng ngừa u bã đậu hiệu quả

Ngay cả sau khi đã phẫu thuật, nguy cơ tái phát u bã đậu vẫn còn. Vì vậy, bạn cần:

  • Không được chạm tay vào vết mổ khi chưa lành.
  • Tránh sử dụng các loại thực phẩm gây viêm như đồ ăn cay và dầu mỡ.
  • Nên sử dụng các thức uống giải nhiệt, đồ ăn bổ sung vitamin, các loại khoáng chất.

Nhìn chung, u bã đậu ở tai là tình trạng không quá nguy hiểm nhưng sẽ gây mất thẩm mỹ. Phương pháp điều trị hiệu quả nhất chính là phẫu thuật. Tuy nhiên, bạn vẫn cần phải phân biệt được các triệu chứng của u bã đậu với các loại u mụn khác để có cách điều trị kịp thời.

Khi gặp vấn đề này, người bệnh có thể đến thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Tại đây, bạn sẽ được các bác sĩ thăm khám và đưa ra cách điều trị u bã đậu ở tai an toàn, nhanh chóng và hiệu quả. Hãy liên hệ với bệnh viện qua số hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn và đặt lịch khám nhanh nhất nhé!


Link nội dung: https://cdsphagiang.edu.vn/u-b-u-tai-c-nguy-him-nh-bn-ngh-medlatec-a31091.html