Độ xe là hành động làm cho chiếc xe khác đi so với nguyên bản
Khi chúng ta gắn thêm vật dụng hay thiết bị nào đó bên ngoài những thứ đã được nhà sản xuất lắp đặt sẵn thì đều được gọi là độ xe. Dựa trên tỷ lệ thay đổi kết cấu xe, người ta chia xe độ thành 4 cấp độ khác nhau:
Xe độ phân thành 4 cấp độ (Ảnh: Mocha Video)
- Đôn dên là thay đổi hành trình của thanh truyền (tay dên), giúp tăng tỉ số nén của động cơ.
- Xổ trái hoặc xoáy nòng là đổi mới về đường kính xi-lanh và piston, nhằm mục đích nâng thể tích động cơ lên (tăng phân khối) giúp xe độ mạnh hơn. Ví dụ, “xổ trái 62” có nghĩa là người ta thay thế piston có đường kính 62 mm.
- Dên zin là phần thanh truyền (tay dên) sẽ không bị thay đổi.
Trong giới độ xe có rất nhiều thuật ngữ khác nhau
- Thay bình bông mai (bông chụp) nghĩa là thay thế bộ chế hòa khí (bình xăng con) bằng một một bộ chế hòa khí mới có tên gọi là “bình bông mai”, có núm xoay chỉnh garanti hình bông mai. Mục đích là nâng cao khả năng hòa trộn và cung cấp nhiên liệu cho động cơ.
- Pô xăng lửa là thay đổi pô hoặc móc pô xe để tăng xả khí thải của xe, thay thế bình xăng con hoặc kim phun nhiên liệu (trên các dòng xe sử dụng phun xăng điện tử), thay thế IC độ và kể cả bugi.
Thay bình bông, làm nổi, ... là một trong hành động phổ biến trong xe độ
- Làm nồi là thay thế hoặc điều chỉnh lá bố và lá sắt phía trong bộ ly hợp của xe, có thể thay thế cả lò xo nồi và dớt bố để bộ ly hợp có thể bắt mạnh và nhanh hơn.
- Pô xăng lòng là thay đổi ống xả, thay bình xăng con lớn, thay thế đầu lòng (xi-lanh) lớn và cả piston lớn.
Xu hướng độ xe ngày càng phát triển
Hiện nay, trên thị trường, chúng ta thường thấy 2 loại xe độ phổ biến.
Độ kiểng nghĩa là việc “độ” dàn ngoài của xe. Kiểu xe độ này chỉ thay đổi những thứ có liên quan tới hình dáng, màu sắc chứ không động chạm vào máy móc. Mục đích của chủ nhân chỉ là tăng tính thẩm mỹ của xe. Việc độ kiểng là thay đổi màu sơn, dán decal hoặc lắp thêm các phụ kiện như đồng hồ, đèn xe, … làm xe nhìn đẹp hơn và bắt mắt hơn.
Super Cub độ (Ảnh: trangcongnghe.vn)
- Ưu điểm: Gia tăng thẩm mỹ của xe, làm xe đẹp hơn (ít nhất là trong mắt chủ xe).
- Nhược điểm: Tùy theo mắt nhìn của mỗi người, sự đổi mới đó có thể làm xe xấu đi. Hơn nữa, giá thành khi sang nhượng xe độ kiềng sẽ thấp hơn nhiều so với xe zin.
Độ kiểng làm xe đẹp hơn (ít nhất trong mắt chủ nhân) (Ảnh: motoxemay.vn)
Độ máy hay dân trong nghề gọi vui là “độ nội công”. Việc độ máy nhằm làm tăng công suất của xe so với xe nguyên bản. Thông thường, khi chủ nhân tiến hành độ máy thì sẽ kéo theo việc độ kiềng để phù hợp nhất với xe. Với độ máy, người ta sẽ đôn dên, lên nồi, IC đấu, … (có thể kết hợp “độ” nhiều bộ phận máy).
“Hondo Super Cub phân khối lớn” (Ảnh: Báo Thanh Niên)
- Ưu điểm: Công suất máy khỏe hơn, mang lại hiệu năng tăng tốc và max speed cao hơn.
- Nhược điểm: Tuy là tăng công suất máy nhưng điều này cũng khiến bộ máy bị giảm độ bền. Chăm sóc cũng như bảo trì cực khổ và tốn thời gian, tiền bạc hơn. Cũng như độ kiểng, giá thành khi bán xe độ máy sẽ bị mất giá so với xe zin.
Độ máy giúp công suất máy khỏe hơn (Ảnh: oxii.vn)
Xe độ Café Racer có nguồn gốc từ Anh quốc vào những năm 50 của thế kỷ XX. Cái tên Café Racer đến từ thú vui cá cược bằng chầu café của những tay đua người Anh trên những “chiến mã” đã được cải biên. Đặc điểm của những chiếc xe này là tạo hình trên một đường thẳng với tay lái được hạ xuống, yên xe có phần gồ, bình xăng to, ống xả nâng cao, …
Café Racer phong trần và quyến rũ (Ảnh: okxe.vn)
Ảnh: Pinterest
Ảnh: electricmotorcyclenews.com
Ảnh: silodrome.com
Ảnh: Motorcycle Cruiser
Ảnh: Return of the Café Racers
Ảnh: Luxatic
Ảnh: Luxatic
Ảnh: Luxatic
Ảnh: Luxatic
Ảnh: Luxatic
Xe Bobber thịnh hành nhất ở Bắc Mỹ, các nước châu Âu và châu Úc. Nếu gặp một chiếc xe có tay lái cao với yên xe đơn thấp, bình xăng lớn được đặt cao dần về phía trước cùng lốp xe rộng với đường kính lớn, chắn bùn sau ngắn và ít có chắn bùn trước thi đó chính là xe độ Bobber.
Triumph Bobber TFC 2020 sở hữu nét đẹp huyền bí (Ảnh: Việt Giải Trí)
Bobber Garage được tay chơi xe cực kỳ yêu thích
Ảnh: Motorcycle Cruiser
Ảnh: Motorcycle Brands
Ảnh: Designboom
Ảnh: Timeless 2 Wheels
Ảnh: Motorcycle Cruiser
Ảnh: Old Engine Shed
Ảnh: Motorcycle Cruiser
Ảnh: Motorcycle Cruiser
Đây là một trong những phong cách xe độ phổ biến nhất hiện nay. Độ tracker thường có ba hướng chính là Flat Tracker, Street Tracker và Dirt Tracker. Xe tracker sở hữu bình xăng nhỏ, thon gọn, tay lái nâng cao và sử dụng yên xe bánh mỳ.
Street Tracker: Từ kẻ sinh ra chỉ để đua đến kiểu dáng “quốc dân” (Ảnh: oxii.vn)
Flat Tracker khác lạ trong giới xe độ hiện nay (Ảnh: Bike EXIF)
Honda CB1000R độ ấn tượng với phong cách Dirt Tracker (Ảnh: 2banh.vn)
Ảnh: simbolics.cat
Ảnh: Bike EXIF
Ảnh: BikeBrewers.com
Ảnh: Pinterest
Ảnh: LaptrinhX
Ảnh: Bike EXIF
Chopper xuất hiện từ sau thế chiến thứ II, những cựu quân nhân muốn hồi tưởng lại những chiếc xe đã được lái trong chiến tranh nên đã tiến hành độ lại.
Chopper xuất hiện từ sau Chiến trang Thế giới thứ 2 (Ảnh: tophinhanhdep.com)
Xe độ chopper có hai loại khung là khung đuôi cứng và khung đuôi mềm. Đặc trưng của phong cách này là thông số góc choãi và vệt bánh.
Góc choãi chính là góc giữa tâm cổ trên khung xe hợp với đường thẳng đứng, góc choãi càng lớn thì bánh xe phía trước càng được đẩy ra xa. Còn vệt bánh là khoảng cách từ vị trí tiếp xúc của lốp tới mặt đường đến giao điểm giữa đường tâm trên cổ khung và đường thẳng đứng.
Đặc trưng của phong cách độ xe chopper là thông số góc choãi và vệt bánh (Ảnh: pittsburghmoto.com)
Ảnh: tophinhanhdep.com
Ảnh: tophinhanhdep.com
Ảnh: tophinhanhdep.com
Ảnh: tophinhanhdep.com
Ảnh: tophinhanhdep.com
Ảnh: tophinhanhdep.com
Ảnh: tophinhanhdep.com
Ảnh: axleaddict.com
Scrambler là một phong cách xe độ từ những chiếc Triumph. Đặc điểm của dòng xe này chính là có lốp gai, chắn bùn cao cùng ống pô vắt cao phù hợp cho việc di chuyển trên những địa hình lầy lội hoặc đồi dốc.
Honda CG125 Scrambler từ Bồ Đào Nha (Ảnh: Bike EXIF)
Ảnh: Timeless 2 Wheels
Ảnh: Visordown
Ảnh: Money Inc
Ảnh: Cycle World
Ảnh: HiConsumption
Ảnh: Virgin Experience Days
Ảnh: Bennetts Insurance
Ảnh: BikeBrewers.com
Đa số giới chơi xe cho rằng Brat Bike khởi nguồn từ Tokyo. Brat Bike được xây dựng chủ yếu trên những khung xe mềm sử dụng hệ thống treo thủy lực. Dòng xe độ này có bình xăng nhỏ và hơi dẹt, không quá dài.
Bên cạnh đó, bánh xe nhỏ tới trung bình, tay lái vừa phải và có phần đuôi xe hơi hướng xuống. Nhìn tổng thể, brat có kích thước nhỏ tới trung bình, toát ra vẻ phóng khoáng và nhẹ nhàng phù hợp với dáng người châu Á.
Brat Bike có kích thước nhỏ tới trung bình phù hợp với dáng người châu Á (Ảnh: simbolics.cat)
Ảnh 1: simbolics.cat
Ảnh: Renchlist
Ảnh: 2Banh.vn
Ảnh: Hình Ảnh đẹp
Ảnh: Yên Xe Phú Quang
Ảnh: KienThucMoiNgay
Ảnh: VietNamNet
Ảnh: nova4x4.com
Ảnh: 2Banh.vn
Ảnh: 2Banh.vn
Ảnh: BeeCost
Ảnh: lazada.vn
Ảnh: Trangcongnghe.com
Ảnh: BeeCost
Ảnh: Hình Ảnh đẹp
Ảnh: Xe1s.com
Ảnh: news.webike.vn
Ảnh: kieenthuconline.vn
Ảnh: kienthuconline.vn
Ảnh: news.webike.vn
Ảnh: caosangdecal.vn
Ảnh: Yên Xe Phú Quang
Ảnh: VietNamNet
Ảnh: Pinterest
Ảnh: Yên Xe Phú Quang
Ảnh: Yên Xe Phú Quang
Ảnh: Yên Xe Phú Quang
Ảnh: AutoBikes.vn
Ảnh: VietNamNet
Ảnh: Hình Ảnh đẹp
Ảnh: Techz
Ảnh: Xe1s.com
Ảnh: Pinterest
Ảnh: Báo Khoa học và Phát triển
Ảnh: 2Banh.vn
Ảnh: Decal Bình Dương
Ảnh: 2Banh.vn
Ảnh: CafeAuto
Ảnh: trangcongnghe.vn
Ảnh: Pinterest
Ảnh: TOP Hình Ảnh
Ảnh: Xemoto.vn
Ảnh: 2Banh.vn
Ảnh: oxii.vn
Ảnh: xemoto.vn
Ảnh: xemoto.vn
Ảnh: Yên Xe Phú Quang
Ảnh: Chuyện Xe
Ảnh: 2Banh.vn
Ảnh: Yên Xe Phú Quang
Ảnh: Motosaigon
Ảnh: Xedoisong.vn
Ảnh: Yên Xe Phú Quang
Ảnh: Techz
Ảnh: AutoExpress.vn
Ảnh: xedoisong.vn
Ảnh: 2Banh.vn
Ảnh: Việt Giải Trí
Ảnh: Phố Decal
Ảnh: Trangcongnghe.com
Ảnh: Ohlins
Ảnh: 2Banh.vn
Ảnh: guidogiordana.com
Ảnh: trangcongnghe.com
Ảnh: Tiền Phong
Ảnh: vietnamnet.vn
Ảnh: zingnews.vn
Ảnh: Yên Xe Phú Quang
Ảnh: Motosaigon
Ảnh: Vietnamnet.vn
Ảnh: Chuyện xe
Ảnh: Xedoisong.vn
Ảnh: 2Banh.vn
Ảnh: Decal Bình Dương
Ảnh; Vietnamnet.vn
Ảnh: news.webike.vn
Ảnh: Yên Xe Phú Quang
Ảnh: Autodaily.vn
Ảnh: Yên Xe Phú Quang
Ảnh: AutoBikes.vn
Ảnh: Dân Việt
Ảnh: zingnews.vn
Ảnh: 2Banh.vn
Ảnh: danggiaxe.vn
Ảnh: OtoFun News
Ảnh: Xefun.vn
Ảnh: 2Banh.vn
Ảnh: AutoBikes.vn
Ảnh: zingnews.vn
Ảnh: zingnews.vn
Ảnh: Darwin Motors
Ảnh: zingnews.vn
Ảnh: Mô Tô Việt
Ảnh: PEL PEL
Ảnh: news.webike.vn
Ảnh: thethao247.vn
Ảnh: Mô Tô Việt
Ảnh: xefun.vn
Ảnh: 24h.vn
Ảnh: Cafeauto.vn
Ảnh: Cafeauto.vn
Ảnh: Việt Giải Trí
Ảnh: OtoFun News
Ảnh: Cartimes
Ảnh: Dân Việt
Ảnh: AutoBikes.vn
Ảnh: Bike EXIF
Ảnh: vinh24h.vn
Ảnh: oxii.vn
Ảnh: Bike EXIF
Ảnh: Báo Thanh Niên
Ảnh: VTC News
Ảnh: zingnews.vn
Ảnh: autozone.vn
Ảnh: Tinxe.vn
Mặc dù đã xuất hiện từ rất lâu, xu hướng độ xe không có dấu hiệu hạ nhiệt mà ngày càng phát triển. Xe độ nói lên cái tôi, cá tính của người sở hữu. Từ đó, khi chúng ta nhìn những con “chiến mã” này là có thể phần nào hiểu hơn về chủ nhân của chúng.
"Coolmate - Nơi mua sắm đáng tin cậy dành cho nam giới"
>>> Xem Thêm:
Link nội dung: https://cdsphagiang.edu.vn/hinh-anh-xe-do-a33242.html