Học lập trình viên CNC khó không? 5 yếu tố để GIỎI

Học lập trình viên CNC có khó không? Đây là câu hỏi được nhiều người quan tâm và mong muốn được giải đáp. Bởi vì, đây là một nghề nghiệp khá HOT hiện nay, máy CNC có thể được tìm thấy ở hầu hết mọi xưởng và ngành công nghiệp, từ đó làm tăng nhu cầu nhân sự.

Để hiểu hơn về nghề nghiệp lập trình viên CNC, học lập trình viên CNC có khó không và làm sao trở thành một nhân sự giỏi xuất sắc từ đó có thu nhập cao. Hãy cùng tham khảo bài viết này bạn nhé!

Lập trình viên CNC là gì?

Học lập trình viên CNC khó không
Lập trình viên CNC là nghề nghiệp HOT hiện nay

Lập trình CNC là một phần không thể thiếu trong quá trình vận hành máy CNC để thực hiện nguyên công gia công mong muốn. Một lập trình viên CNC lành nghề có thể nâng cao chất lượng của quy trình, trong khi kỹ năng lập trình dưới mức trung bình có thể dẫn đến kết quả gia công không phù hợp với chất lượng kém.

Lập trình điều khiển số máy tính (CNC) là quá trình viết hoặc phát triển mã điều khiển máy CNC để thực hiện quy trình gia công mong muốn. Công việc của một lập trình viên CNC là phát triển một chương trình sao chép hoàn hảo thiết kế đã cho.

Học lập trình viên CNC có khó không?

Học lập trình viên CNC có khó không được nhiều người quan tâm
Học lập trình viên CNC có khó không được nhiều người quan tâm

Câu trả lời cho câu hỏi này không chỉ đơn giản là có hoặc không vì lập trình CNC cơ bản có thể tương đối dễ dàng đối với một cá nhân có kỹ năng toán học tốt và hiểu biết về hoạt động của máy CNC.

Trong khi đó, việc lập trình quy trình CNC phức tạp hơn một chút sẽ yêu cầu một lập trình viên khéo léo với khoảng 1 năm kinh nghiệm làm thợ máy CNC.

Lập trình các máy phức tạp như máy tiện nhiều trục chính , máy CNC 6 trục, v.v., đòi hỏi một lập trình viên chuyên nghiệp có nhiều năm thực hành và kiến ​​thức kỹ lưỡng về các nguyên công gia công khác nhau.

Độ khó của lập trình CNC cũng phụ thuộc vào loại lập trình được thực hiện.

Lập trình thủ công là phần khó nhất và cần một lập trình viên chuyên nghiệp có kiến ​​thức tốt về G-code.

Mặt khác, lập trình CAM đòi hỏi ít nỗ lực hơn vì hầu hết công việc được hệ thống máy tính thực hiện tự động.

Mặt khác, lập trình thông thường thậm chí không yêu cầu lập trình viên chuyên nghiệp vì nó yêu cầu người vận hành chọn một loạt cài đặt đặt trước để bắt đầu hoạt động gia công.

Yêu cầu cơ bản để trở thành lập trình viên CNC giỏi

Ngoài kinh nghiệm và đào tạo, còn có nhiều yêu cầu cơ bản khác nhau mà bạn cần phải đáp ứng để trở thành lập trình viên CNC.

Trình độ học vấn

Kinh nghiệm

Tóm lại, người có bằng tốt nghiệp trung học phải dần dần phấn đấu và học các kỹ năng mới để trở thành lập trình viên CNC.Trong khi đó, một sinh viên tốt nghiệp ngành kỹ thuật với các kỹ năng phù hợp cần có vài năm kinh nghiệm tại xưởng để trở thành lập trình viên CNC.

Bộ kỹ năng

1. Kỹ năng toán học

2. Kỹ năng CAD/CAM

3. Đo lường và thiết bị đo đạc

4. Tài liệu

5. An toàn và giải pháp

Những thách thức thường gặp trong lập trình CNC

Để trở thành lập trình viên CNC giỏi cần có nhiều kinh nghiệm
Để trở thành lập trình viên CNC giỏi cần có nhiều kinh nghiệm

Mặc dù lập trình CNC cơ bản có thể khá dễ học nhưng việc lập trình các bộ phận phức tạp có thể phức tạp.

Học ngôn ngữ mã G

Ngôn ngữ mã G là ngôn ngữ lập trình được sử dụng phổ biến nhất cho máy CNC và lập trình viên phải thành thạo tất cả các mã cần thiết cho hoạt động cơ bản của máy CNC.

Hàng trăm mã G, mã M, mã N, mã S, v.v., được sử dụng để lập trình máy CNC và việc ghi nhớ chức năng của từng loại trong số chúng có thể khó khăn nếu không có kinh nghiệm thực tế kỹ lưỡng.

Hiểu thiết kế và đo lường

Thiết kế là yếu tố cơ bản của lập trình CNC và một lập trình viên CNC giỏi phải có các kỹ năng phù hợp để đọc và giải thích thiết kế.

Độ phức tạp của thiết kế tăng theo độ phức tạp của chi tiết, gây khó khăn cho việc đọc thiết kế và tạo ra các đường chạy dao thích hợp cho quy trình.

Hơn nữa, một lập trình viên CNC phải thành thạo các hệ thống đơn vị khác nhau (hệ mét và hệ đo lường Anh) và có thể chuyển đổi các phép đo từ hệ thống này sang hệ thống khác.

Tìm hiểu hệ thống trục

Nói chung, các máy CNC cấp thấp bao gồm hệ thống 2 hoặc 3 trục với phụ kiện quay tùy chọn là trục thứ 4.

Máy CNC được sử dụng trong các ứng dụng công nghiệp có thể bao gồm các hệ thống 5 trục, 6 trục hoặc thậm chí cao hơn.

Những máy CNC nhiều trục này là những công cụ mạnh mẽ có thể thực hiện nhiều nguyên công gia công khác nhau trong một lần.

Tuy nhiên, với sự gia tăng số lượng trục của máy CNC, độ phức tạp của việc lập trình cũng tăng lên.

Học phần mềm khác nhau

Việc sử dụng máy tính giúp đơn giản hóa công việc của lập trình viên bằng cách tự động tạo mã G và đường chạy dao cần thiết cho quy trình.

Tuy nhiên, việc lập trình CNC đòi hỏi nhiều loại phần mềm khác nhau như CAD, CAM, điều khiển, mô phỏng, v.v. và một lập trình viên CNC chuyên nghiệp phải quen với việc sử dụng tất cả các chương trình phần mềm này.

Ngoài ra, các tổ chức khác nhau sử dụng các biến thể khác nhau của các chương trình phần mềm này, điều này càng làm tăng thêm độ phức tạp của việc học lập trình CNC.

Hiểu các quy trình gia công khác nhau

Một lập trình viên CNC phải làm quen với các quy trình gia công khác nhau và các biến liên quan đến từng quy trình.

Điều này giúp người lập trình hiểu được yêu cầu và thiết lập các thông số gia công tối ưu cho từng quy trình.

Một số quy trình gia công được sử dụng phổ biến nhất trong xưởng CNC bao gồm tiện , phay , khoan , phay mặt , cắt laser, cắt plasma , v.v.

Hiểu hành vi của các vật liệu khác nhau

Các vật liệu khác nhau tạo ra kết quả khác nhau khi gia công trong các điều kiện tương tự.

Do đó, mọi vật liệu đều có cấu hình cụ thể của các thông số gia công khác nhau như tốc độ, bước tiến , độ sâu cắt , tải phoi , v.v.

Ngoài ra, loại dụng cụ cắt được sử dụng để gia công cũng khác nhau tùy theo vật liệu.

Nói chung, trong quá trình phay, vật liệu dẻo yêu cầu dụng cụ cắt có ít rãnh hơn và góc xoắn cao hơn, trong khi các vật liệu cứng đòi hỏi nhiều rãnh hơn để có bề mặt nhẵn.

Một lập trình viên CNC phải nhận thức được hành vi của các vật liệu khác nhau được sử dụng trong nguyên công gia công và thiết lập máy phù hợp.

Vượt qua những trở ngại thực tế

Khi làm việc trên máy CNC, nhiều vấn đề khác nhau có thể phát sinh trong quá trình thực hiện quy trình. Phần mềm mô phỏng giúp xác minh quy trình trước khi thực hiện thực tế. Tuy nhiên, thiết lập thực tế có thể bao gồm nhiều lỗi và vấn đề khác nhau như độ lệch dao, độ lệch phôi, dụng cụ cắt cùn, v.v. Do đó, trách nhiệm của người lập trình là phải hiểu những hạn chế của thiết lập và điều chỉnh chương trình để tạo ra kết quả tốt nhất, bất chấp những khiếm khuyết và vấn đề.

Làm thế nào để học lập trình CNC?

Học lập trình viên CNC đòi hỏi nhiều kỹ năng
Học lập trình viên CNC đòi hỏi nhiều kỹ năng

Học lập trình CNC đòi hỏi nhiều kỹ năng từ hoạt động sản xuất đến lập trình máy tính. Để trở thành một lập trình viên CNC thành công cần có khoảng 4-5 năm kinh nghiệm làm thợ máy CNC. Những năm kinh nghiệm làm thợ máy CNC này sẽ giúp bạn phát triển sự hiểu biết về các máy CNC khác nhau, hoạt động của chúng và các biến liên quan đến từng quy trình gia công.

Nói chung, hầu hết các tổ chức đều cung cấp các chương trình đào tạo để giúp bạn phát triển các kỹ năng mới và nâng cao vai trò lập trình CNC. Một cách khác để học lập trình CNC liên quan đến thành tích học tập với khóa học cấp chứng chỉ về lập trình CNC. Mặc dù đây có thể là một phương pháp tương đối nhanh hơn để trở thành một lập trình viên CNC nhưng nó thiếu kinh nghiệm thực hành và chủ yếu tập trung vào khía cạnh lý thuyết của lập trình.

Do đó, lý tưởng nhất là bạn nên tích lũy kinh nghiệm tại xưởng, sử dụng thành thạo phần mềm học lập trình CNC và sau đó tham gia các chương trình đào tạo hoặc chọn tham gia khóa học cấp chứng chỉ về lập trình CNC.

Có nhiều tổ chức khác nhau cung cấp các khóa học trực tuyến về lập trình CNC, xem tài liệu tự học lập trình CNC, thực hành bài mẫu lập trình CNC và có thể giúp bạn đạt được các kỹ năng cần thiết để trở thành một lập trình viên CNC thành công.

Mong rằng những thông tin mà TULOCTECH vừa chia sẻ sẽ giúp bạn hiểu hơn về nghề nghiệp lập trình viên CNC, học lập trình viên CNC có khó không và làm sao trở thành một nhân sự giỏi xuất sắc từ đó có thu nhập cao. Nếu có nhu cầu mua máy phay CNC, máy tiện CNC, máy khoan CNC hoặc phụ tùng thiết bị máy CNC hãy liên hệ ngay với TULOCTECH nhé!

Link nội dung: https://cdsphagiang.edu.vn/hoc-cnc-a33362.html