Tất Tần Tật Về Chính Sách Định Cư Canada

I. Định cư Canada là gì? Tổng quan tình hình nhập cư Canada

Định cư Canada (hay nhập cư Canada) là xu hướng được nhiều người lựa chọn hiện nay. Qua các chương trình việc làm, du học hoặc đầu tư, người dân sẽ có cơ hội đến Canada sinh sống và ở lại định cư nếu đáp ứng các tiêu chí chính sách nơi đây.

Dự kiến, Canada cần khoảng 500.000 người nhập cư vào mỗi năm bắt đầu từ 2024. Đây cũng là đất nước có tỷ lệ dân nhập cư đông nhất thế giới. Con số trên phần nào cho thấy, Canada có các chính sách phúc lợi khá tốt cho người dân nhập cư.

Để biết chi tiết các phúc lợi này là gì, hãy cùng tìm hiểu tiếp ở phần 3 nhé!

II. Các lý do nên chọn định cư Canada

Những lý do hàng đầu giúp Canada trở thành đất nước mơ ước để định cư:

III. Quyền lợi khi sở hữu visa định cư Canada

Người có thường trú nhân tại Canada nhận được rất nhiều lợi ích, trong đó có cả cho bản thân và gia đình. Dưới đây là chi tiết quyền lợi khi sở hữu visa định cư Canada:

Phúc lợi cho bản thân và gia đình:

Cơ hội phát triển tài chính:

Chăm sóc sức khỏe toàn diện:

IV. Các chương trình định cư Canada 2024

Định cư Canada chia thành 4 diện chính đó là:

1. Diện bảo lãnh

Bảo lãnh gia đình là con đường nhập cư dành cho các thành viên gia đình của công dân Canada hoặc thường trú nhân.

Các thành viên trong gia đình đủ điều kiện bảo lãnh bao gồm:

Bên cạnh các người thân ruột thịt, các thành viên sau cũng có khả năng được bảo lãnh nếu đủ điều kiện đó là: anh chị em mồ côi, cháu mồ côi.

2. Diện tay nghề cao (Skilled Worker Program)

Là chương trình định cư dành cho lao động có tay nghề chuyên môn cao. Khi đáp ứng các tiêu chí về điểm CRS, trình độ tiếng Anh/Pháp, kinh nghiệm làm việc và chứng chỉ tay nghề. Ứng viên sẽ được cấp visa thường trú nhân và có thể bảo lãnh cho cả gia đình sau đó.

Có 2 diện định cư tay nghề chính đó là:

3. Diện kinh doanh (Investor Program)

Là chương trình do chính phủ Canada quản lý dành cho nhà kinh doanh/đầu tư quốc tế. Khi đáp ứng các yêu cầu về số vốn đầu tư, kinh nghiệm quản lý doanh nghiệp và cam kết đóng góp cho nền kinh tế Canada. Ứng viên sẽ được cấp visa định cư vĩnh viễn cho bản thân và gia đình sau khi hồ sơ được chấp thuận.

Một số chương trình định cư diện kinh doanh:

4. Diện du học (Post-Graduation Work Permit Program)

Định cư Canada diện du học là con đường giúp du học sinh quốc tế sau khi tốt nghiệp được ở lại làm việc từ 1-3 năm. Sau khi tích lũy đủ kinh nghiệm làm việc và đáp ứng điều kiện ngoại ngữ, những người này có thể nộp hồ sơ xin định cư Canada.

>> Bí quyết Du Học Canada Không Chứng Minh Tài Chính Cực Đơn Giản

V. Điều kiện định cư Canada là gì?

Điều kiện định cư Canada cũng tùy thuộc vào diện định cư và chương trình mà bạn chọn. Dưới đây là các điều kiện cụ thể theo từng diện:

1. Điều kiện định cư diện tay nghề

Diện định cư tay nghề Canada gồm có 3 chương trình đó là:

Điều kiện chung của các chương trình:

Tin mới: Kể từ ngày 1 tháng 10 năm 2023, bạn không còn phải khám sức khỏe trước khi nộp đơn xin thường trú thông qua Express Entry.

Điều kiện cụ thể của từng chương trình:

ĐIỀU KIỆNLao động có Kinh Nghiệm Ở Canada (CEC)Lao động tay nghề cao Liên bang (FSWP)Lao động tay nghề nhóm thợ Liên bang (FSTP)Kinh nghiệm làm việcTối thiểu 1 năm làm việc ở Canada trong vòng 3 năm trước khi nộp đơnTối thiểu 1 năm làm việc tại bất kỳ quốc gia nào.

Kinh nghiệm công việc đó phải là công việc bạn sẽ làm trong tương lai tại Canada.

Tối thiểu 2 năm làm việc trong vòng 5 năm trước khi nộp đơn.Trình độ tiếng AnhCLB 5 - CLB 7 tùy ngành nghềCLB 7CLB 4 - CLB 5 tùy ngành nghềTrình độ học vấnKhông yêu cầuTối thiểu giấy chứng nhận tốt nghiệp THPTKhông yêu cầuĐạt điểm định cư (CRS)Tối thiểu 75 điểmTối thiểu 67 điểmTối thiểu 50 điểmYếu tố thêmLời mời làm việc hoặc chứng nhận tay nghề được cấp bởi chính phủ, tỉnh bang hoặc liên bang

Từ tháng 01/2024, chứng chỉ PTE Core đã được Canada công nhận là chứng chỉ tiếng Anh cần thiết cho hồ sơ làm việc và định cư Canada. Hiện nay PTE Core đang ngày càng được ưa chuộng hơn bởi tính dễ dàng và nhanh chóng có điểm. Dưới đây là bảng quy đổi PTE Core sang CLB. Bạn có thể theo dõi bảng này để biết số điểm PTE Core cần nhé:

>> 3 Lợi Ích Khi Sở Hữu Chứng Chỉ PTE Core

>> Lệ Phí Thi PTE Core có đắt không?

2. Điều kiện định cư diện kinh doanh

Để xin visa định cư diện kinh doanh tại Canada (Start-up visa), bạn cần đáp ứng các điều kiện:

3. Điều kiện định cư diện du học

Để xin giấy phép làm việc sau khi tốt nghiệp (PGWP), bạn phải có giấy chứng nhận hoàn thành chương trình học. Đó có thể là bằng trung cấp/ cao đẳng/ cử nhân/ thạc sĩ,…. Ngoài ra, bạn cũng cần phải đảm bảo tham gia đủ thời lượng học của các chương trình này.

Lưu ý: Bạn chỉ có thể nộp đơn xin visa này trong vòng 180 ngày kể từ ngày tốt nghiệp. Nếu quá thời hạn trên, bạn phải nộp đơn xin khôi phục tư cách sinh viên để đăng ký PGWP. Trong trường hợp này, đương nhiên sẽ phải trả phí bổ sung.

4. Điều kiện định cư diện bảo lãnh gia đình

Mặc dù được đánh giá là đơn giản hơn so với các diện tay nghề khác, định cư Canada diện bảo lãnh người thân vẫn có những yêu cầu nhất định về điều kiện tài chính. Để đảm bảo hồ sơ được xét duyệt thành công, bạn cần nắm rõ các điều kiện sau:

VI. Hồ sơ định cư Canada

1. Hồ sơ định cư Canada gồm những gì

Mỗi chương trình sẽ có những yêu cầu khác nhau về hồ sơ. Dưới đây là các tài liệu bạn bắt buộc phải có dù thuộc diện visa nào:

Ngoài ra, tùy theo chương trình bạn cũng cần cung cấp thêm:

2. Thời gian xét duyệt hồ sơ định cư Canada

Thời gian xét duyệt các hồ sơ của Canada khá nhanh, ước tính nhanh nhất là 4 tháng. Trung bình thời gian duyệt hồ sơ theo các diện như sau:

VII. Chi phí định cư Canada là bao nhiêu?

Câu hỏi về chi phí định cư Canada luôn là mối quan tâm hàng đầu của nhiều người. Để giải đáp thắc mắc này, chúng ta hãy phân tích chi tiết các khoản chi phí liên quan, bao gồm hồ sơ và sinh hoạt nhé.

1. Chi phí hồ sơ:

Dựa vào phân tích, chi phí cho việc đi định cư tới Canada ít nhất là 20.000 CAD mỗi người trong năm đầu tiên. Số này có thể tăng lên tùy thuộc vào số lượng thành viên trong gia đình đi cùng.

Nếu bạn muốn xin quyền định cư tại Canada dưới dạng đầu tư, bạn sẽ cần đầu tư một số tiền không hoàn lại là 220.000 USD cho Chính phủ Canada. Ngoài ra, có thể bạn sẽ muốn đầu tư một khoản tiền không lấy lãi thông qua một số tổ chức tài chính được ủy nhiệm là 800.000 USD. Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải chuẩn bị một khoản tiền sinh hoạt trong 6 tháng đầu tiên khi đến Canada.

Lưu ý: Lệ phí nộp visa có thể thay đổi theo từng thời điểm. Hãy truy cập vào Trang di trú chính thức của Canada để biết chi phí chính xác vào thời điểm nộp hồ sơ của bạn.

2. Chi phí sinh hoạt:

Lưu ý:

>> Chi Phí Du Học Canada - Chuẩn Bị Bao Nhiêu Tiền Là Đủ?

VIII. Những câu hỏi xoay quanh định cư Canada

Chương trình định cư Canada nào dễ nhất?

Hiện nay, Canada có nhiều chương trình định cư với các yêu cầu khác nhau. Đối với những người có kỹ năng tay nghề cao, diện tay nghề là lựa chọn phổ biến và dễ dàng nhất. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các diện khác như du học, đầu tư kinh doanh, bảo lãnh gia đình,…

Nộp hồ sơ xin visa định cư Canada ở đâu?

Tùy theo diện định cư, bạn sẽ nộp hồ sơ ở các địa điểm khác nhau:

Định cư Canada diện đầu tư doanh nhân có giới hạn về độ tuổi không?

Chương trình không giới hạn độ tuổi, nhưng một số tỉnh bang có thể có quy định riêng. Nhìn chung, nhà đầu tư chỉ cần chứng minh năng lực kinh doanh và sức khỏe.

Quyền lợi của thường trú nhân Canada khác gì với công dân Canada?

Thường trú nhân được hưởng hầu hết các quyền lợi như công dân Canada về chăm sóc sức khỏe, phúc lợi xã hội, sống và làm việc trên lãnh thổ Canada. Tuy nhiên, họ không có quyền bầu cử và làm việc trong các cơ quan chính phủ.

Thẻ thường trú có thời hạn bao lâu và gia hạn như thế nào?

Thẻ thường trú có hiệu lực 5 năm và có thể gia hạn nếu bạn đáp ứng yêu cầu về thời gian lưu trú tại Canada (tối thiểu 2 năm trong 5 năm).

Không có IELTS có thể định cư Canada được không?

Hoàn toàn được. Từ tháng 02/2024, bên cạnh IELTS người nhập cư đã có thể lựa chọn thi chứng chỉ PTE Core để hoàn tất hồ sơ làm việc/ định cư Canada. PTE Core được đánh giá là bài thi học nhanh, dễ dàng đạt điểm nên nếu đang cần một chứng chỉ tiếng Anh cấp tốc và có tính ứng dụng cao thì PTE Core là sự lựa chọn hoàn hảo cho bạn.

>> Tìm hiểu Chứng chỉ PTE Core là gì? Giải pháp làm việc & định cư Canada nhanh chóng.

>> Khóa học PTE Core cấp tốc trong 3 tháng

Và đó là những thông tin tổng quan nhất về chính sách định cư Canada. PTE HELPER hy vọng bài viết đã phần nào giúp bạn có những thông tin chính xác nhất để định hướng con đường định cư trong tương lai.

Ngoài ra, nếu bạn đang cần nhanh 1 chứng chỉ tiếng Anh cho kế hoạch nhập cư sắp tới thì PTE là lựa chọn rất đáng cân nhắc. Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo PTE, PTE HELPER luôn mang đến cho học viên lộ trình học phù hợp, tiết kiệm thời gian và chi phí nhất trên thị trường.

Đăng ký nhận lộ trình ôn luyện miễn phí cùng PTE HELPER tại đây:

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Những bài viết bạn không thể bỏ qua:

Link nội dung: https://cdsphagiang.edu.vn/dieu-kien-dinh-cu-canada-a33436.html