Sủi cảo: Nguồn gốc và ý nghĩa với người Trung Quốc

Sủi cảo là một món ăn vô cùng phổ biến tại Trung Quốc. Và tại Việt Nam, món ăn này cũng được nhiều người ưa chuộng. Mỗi món ăn đều hàm chứa nhiều ý nghĩa. Cùng tiếng Trung Thanhmaihsk tìm hiểu về nguồn gốc và ý nghĩa của món ăn trong văn hóa Trung Quốc nhé!

Sủi Cảo - Món ăn truyền thống của Trung Quốc

Nguồn gốc của bánh sủi cảo

Theo truyền thuyết, vào thời Đông Hán, có một vị thầy thuốc nổi tiếng về Y học cổ truyền Trung Quốc, tên là Trọng Cảnh. Cách đây 1.800 năm, vị thần ý đã trở về ngôi làng của tổ tiên mình sau một thời gian dài. Trong mùa đông năm đó, bệnh sốt đang bùng phát thành dịch. Nhiều người dân nghèo cùng đồng bào chịu cảnh giá rét vì thiếu áo ấm, thiếu ăn đã bị tê cóng, chủ yếu là quanh tai. Nhìn thấy tình trạng của họ, Trọng Cảnh quyết tâm làm điều gì đó để họ thoát khỏi tình trạng tê cóng.

Ông nấu thịt cừu, ớt đen và một vài loại dược liệu, cắt nhỏ và gói nó trong lớp bột. Tạo hình chúng giống như đôi tai và luộc chín. Những người ốm yếu đều được phát hai cái bánh cùng với một bát canh ấm.

Sau một vài ngày, tình trạng tê cóng đã biến mất và dịch bệnh đã được kiểm soát. Kể từ đó, hầu hết mọi người bắt đầu bắt chước công thức của với các nguyên liệu bổ sung như rau và các loại thịt khác để ăn mừng Tết Nguyên Đán.

Mặc dù mọi người thích gọi bánh sủi cảo là “jiaozi”, nhưng ban đầu chúng được đặt tên là “jiao” vì hình dạng của nó là “đôi tai”. Từ Đông chí đến giao thừa, Trọng Cảnh đi phân phát bánh bao cho tất cả những người dân làng đã khỏi bệnh.

Món ăn quan trọng trong năm mới của Trung Quốc

Sủi cảo là một món ăn truyền thống trong Lễ hội mùa xuân - Tết Nguyên đán ở miền bắc Trung Quốc. Vào đêm giao thừa, mọi người sẽ quây quần cùng nhau ăn. Đặc biệt là ngày mùng 1 Tết, cả nhà bên nhau làm sủi cảo trò chuyện, hàn huyên đủ thứ chuyện, thi thoảng lại thu hút tiếng cười, rộn ràng niềm vui. Mọi người đều thích ăn sủi cảo, và sủi cảo đặc biệt thơm trong bữa ăn ngày Tết.

Ngày tết không thể thiếu món Sủi Cảo
Ngày tết Trung Quốc không thể thiếu món Sủi Cảo

Sủi cảo là một món ăn tiêu biểu của Trung Quốc, với cả hình dáng và nhân đều mang ý nghĩa văn hóa. Bày tỏ nguyện vọng về một cuộc sống tốt đẹp hơn và hy vọng có được những phước lành nhất định.

Hình dáng sủi cảo tượng trưng cho sự giàu có

Ăn sủi cảo đầu năm mới với mong muốn năm tới sẽ có nhiều may mắn về tài chính, vì hình dáng của bánh trông giống như thỏi vàng, bạc (元宝), đơn vị tiền tệ được sử dụng thời xưa.

Nhân bánh tượng trưng:

Một số cách chế biến

Loại bánh này có rất nhiều cách để chế biến, tùy thuộc vào cách bạn nấu như:

Sủi cảo hấp

Sủi cảo có nhiều cách chế biến khác nhau
Sủi cảo có nhiều cách chế biến khác nhau

Sủi cảo luộc

Sủi cảo luộc

Sủi cảo áp chảo

Sủi cáo áp chảo

Nhiều người thay thế vỏ bột bằng trứng gọi là sủi cảo trứng.

Trong đêm lễ hội mùa xuân, những người làm bánh giấu một đồng xu vào bên trong, ai ăn trúng chiếc bánh có đồng xu sẽ rất may mắn. Vì nó được coi là vật mang lại sự thịnh vượng cho người tìm thấy nó.

Sủi cảo không chỉ là một loại thực phẩm ở Trung Quốc mà còn chứa đựng cả văn hóa dân tộc Trung Hoa. Là món ăn ngon của mọi gia đình và là món ăn nhất định phải có trong đêm giao thừa. Thể hiện lòng mong mỏi và khát vọng của con người về một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Link nội dung: https://cdsphagiang.edu.vn/sui-cao-a33990.html