khu_nuoi_cay_ngoc_trai_Phu_Quoc_1

Đến với hòn đảo Phú Quốc, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng những danh lam, thắng cảnh tuyệt đẹp làm say lòng người mà còn có cơ hội tận mắt chứng kiến quy trình nuôi cấy và tách trai lấy ngọc. Cùng theo chân Adavigo tìm hiểu rõ hơn về sản vật quý mà bất cứ ai cũng khao khát sở hữu này nhé!

1. Bề dày lịch sử nghề nuôi cấy ngọc trai Phú Quốc

Phú Quốc được thiên nhiên ưu ái ban tặng vùng biển lặng sóng với độ mặn thích hợp để trai có thể sản sinh ra những viên ngọc quý.

Từ thế kỷ 20, mò trai được xem là nghề phổ biến để thu hoạch ngọc - loại trang sức mang lại giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, không phải con trai nào sinh sống ở môi trường tự nhiên cũng có ngọc.

Để tìm ngọc, những người thợ lặn sẽ mò trai ở sông hoặc biển và kiểm tra từng con một. Thông thường, cứ 3 tấn trai và sò mới có khoảng 4-5 con là có ngọc hoàn chỉnh. Một vài con khác cũng có ngọc nhưng không thành hình dáng cụ thể nên không thể thu hoạch được.

Trải qua 20 năm hình thành và phát triển, nghề nuôi cấy ngọc trai Phú Quốc đã thực sự lớn mạnh nhờ được kế thừa và phát triển kỹ thuật nuôi cấy tiên tiến của các quốc gia trên thế giới như Úc, Nhật Bản… Những người dân nơi đây đã tạo nên một sản phẩm du lịch độc đáo, phục vụ nhu cầu mua sắm, làm trang sức, quà lưu niệm của du khách trong nước, quốc tế.

Ngày nay, đến với Phú Quốc, du khách sẽ có cơ hội tận mắt chứng kiến quy trình nuôi cấy và tách trai lấy ngọc; được tìm hiểu và nhận biết màu sắc cũng như độ hiếm của từng loại ngọc. Ngoài ra, ngọc trai cũng là sản phẩm được rất nhiều du khách mua về làm quà.

2. Quy trình nuôi cấy ngọc trai ở Phú Quốc

Để đảm bảo hầu hết trai đều cho ra những viên ngọc đạt chất lượng tốt, người thợ sẽ lựa chọn những cá thể trai theo các tiêu chuẩn khắt khe về kích thước, độ tuổi và tình trạng tuyến sinh dục…

Sau đó, những người thợ được đào tạo chuyên nghiệp sẽ thực hiện công đoạn cấy nhân đã được chế tác theo ý muốn vào tuyến sinh dục của trai. Người dân Phú Quốc phải sử dụng các vật dụng chuyên biệt và làm theo đúng quy tắc để con trai không thể đào thải được nhân đã nuôi cấy.

Tiếp theo, trai sẽ được chuyển vào các lồng sắt lớn với khoảng cách quy chuẩn và đưa vào khu biển nuôi cấy. Toàn bộ quá trình tạo ngọc của trai diễn ra hoàn toàn tự nhiên. Con trai sẽ tiết ra xà cừ rồi bọc lấy nhân đã được cấy vào và tạo thành ngọc trai.

Để nuôi cấy ngọc trai thành công không phải là điều dễ dàng. Các khu nuôi cấy ngọc trai Phú Quốc đều đòi hỏi kinh nghiệm và sự kiên trì cũng như áp dụng các phương pháp hiện đại. Trai được nuôi dưỡng, theo dõi tình trạng sức khỏe, trọng lượng và sự thích nghi theo định kỳ để đảm bảo quá trình tạo ngọc.

Tùy theo kích thước của nhân mà thời gian nuôi cấy ngọc trai dao động từ 6 tháng đến 8 năm hoặc lâu hơn. Hàng năm khoảng tháng 8 - 10 là thời điểm thu hoạch ngọc trai của người dân Phú Quốc.

Lúc này, những viên ngọc trai được thu hoạch với nhiều màu sắc như trắng ngà, vàng hay đen phụ thuộc vào màu sắc của từng cá thể trai mẹ. Những viên ngọc trai có nhiều vết bẩn hoặc không được tròn theo đúng tiêu chuẩn sẽ phải trải qua thêm một công đoạn xử lý để đưa đến tay khách hàng những sản phẩm hoàn hảo nhất.

3. Kinh nghiệm lựa chọn và mua ngọc trai Phú Quốc

Các khu nuôi cấy ngọc trai Phú Quốc không chỉ là địa điểm mua ngọc trai uy tín với chế độ bảo hành rõ ràng mà còn là nơi cung cấp cho du khách những kiến thức cơ bản để nhận biết các loại ngọc trai.

khu_nuoi_cay_ngoc_trai_Phu_Quoc_2

Ngọc trai Phú Quốc được nhiều du khách trong và ngoài nước ưa chuộng.

Theo các chuyên gia, ngọc trai thật thường có độ bóng mờ không đều nhau, còn ngọc trai giả thì được phủ bóng đều bề mặt. Màu sắc ngọc trai thật có các màu phổ biến dựa theo vành vỏ của con trai như đen, hồng, vàng, trắng bạc… trong khi ngọc giả có rất nhiều ánh ngũ sắc.

Về hình dáng, tuy chuẩn mực của một viên ngọc trai là hình tròn đều nhưng ngọc trai thật thì khó lòng đạt được 100% tiêu chuẩn này. Ngọc trai thật có thể mang hình bầu dục, giọt nước… có khả năng tự làm lành các vết trầy xước khi va chạm. Nếu sau vài lần chà lên mặt kính mà ngọc vẫn còn sáng bóng, không bị trầy xước, bong tróc thì đó chính là hàng thật.

Một kinh nghiệm mua ngọc trai Phú Quốc chất lượng là du khách nên tránh những sản phẩm có nhiều viên giống nhau trên cùng một chuỗi hạt. Vì trong quá trình hình thành, mỗi viên ngọc sẽ có hình dáng khác nhau và rất khó để giống nhau tuyệt đối về hình dáng và màu sắc.

Ngọc trai Phú Quốc được chế tác thành nhiều loại trang sức sang trọng như nhẫn, vòng tay, dây chuyền, hoa tai… với đa dạng thiết kế đẹp mắt. Giá trị của những món trang sức này được phân loại theo màu sắc, kích cỡ và chất lượng của ngọc trai. Trong đó, ngọc trai đen là loại đắt đỏ nhất với mức giá khoảng 23.000.000/viên.

4. Những khu nuôi cấy ngọc trai Phú Quốc nổi tiếng

Việc chọn mua ngọc trai tại những cơ sở uy tín sẽ giúp du khách yên tâm mua được sản phẩm chất lượng, đúng giá. Dưới đây là 3 khu nuôi cấy ngọc trai Phú Quốc nổi tiếng có thể tham khảo:

4.1. Cơ sở nuôi cấy ngọc trai Quốc An (Quốc An Pearl)

- Địa chỉ: Ấp Suối Mây, Dương Tơ, Phú Quốc

Cơ sở nuôi cấy ngọc trai Quốc An có tuổi đời lâu năm trong lĩnh vực cung cấp giống, nuôi cấy và chế tác ngọc trai. Cơ sở thường xuyên cho ra đời nhiều dòng sản phẩm được đông đảo du khách đánh giá cao về chất lượng và mẫu mã.

Đến đây, du khách có thể tìm thấy nhiều loại trang sức đẹp mắt như nhẫn, chuỗi vòng cổ, mặt dây chuyền, hoa tai, vòng tay… cùng các sản phẩm trang trí, thủ công mỹ nghệ đều đảm bảo màu sắc, độ bóng và độ tròn hoàn hảo của từng viên ngọc.

4.2. Cơ sở ngọc trai Phú Quốc Ngọc Hiền

- Địa chỉ: Tổ 1, ấp Dương Tơ, Dương Tơ, Phú Quốc

Doanh nghiệp nuôi cấy ngọc trai Ngọc Hiền ứng dụng công nghệ, kỹ thuật của Nhật Bản để tạo ra những viên ngọc có chất lượng cao. Cơ sở này cung cấp 4 loại ngọc trai phổ biến nhất là: Tahiti, South Sea, Akoya và Mabe.

Tại đây, những viên ngọc được kết hợp cùng vàng, bạc, bạch kim để chế tác thành nhiều loại trang sức như nhẫn, hoa tai, vòng chuỗi ngọc trai có giá từ 800.000 - 100.000.000 VND/sản phẩm. Cơ sở còn kinh doanh các sản phẩm khác như mặt nạ, xịt khoáng, sữa rửa mặt, kem dưỡng da… được chiết xuất từ ngọc trai.

4.3. Ngọc trai Long Beach

- Địa chỉ: 124 Trần Hưng Đạo, Dương Đông, Phú Quốc

Long Beach là một trong những cơ sở nuôi cấy ngọc trai lớn nhất trên đảo ngọc. Đến đây, du khách sẽ dễ dàng chọn mua những món quà lung linh, hoàn mỹ nhất của biển cả.

Không những được tận mắt chứng kiến quy trình nuôi cấy ngọc trai, tại Long Beach, du khách còn được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hơn 3000 mẫu thiết kế, độc đáo nhưng không kém phần sang trọng.

5. Khách sạn gần khu nuôi cấy ngọc trai Phú Quốc

5.1. Pullman Phu Quoc Beach Resort

- Địa chỉ: Tổ 6, Bàn Quy, Đường Bào, Dương Tơ, Phú Quốc

khu_nuoi_cay_ngoc_trai_Phu_Quoc_3

Địa điểm lý tưởng cho chuyến khám phá khu nuôi cấy ngọc trai Phú Quốc

Pullman Phú Quốc là khu nghỉ dưỡng 5 sao nằm tại trung tâm bãi Dài, chỉ cách sân bay có 12 phút di chuyển. Khu nghỉ dưỡng thể hiện đúng dấu ấn của thương hiệu “Pullman” đó là sự sang trọng, lộng lẫy.

Rừng cây xanh và bãi cát trắng trải dài của resort mang đến cho du khách không gian nghỉ dưỡng trong lành và trải nghiệm thư giãn tuyệt vời với đầy đủ tiện ích như bể bơi, nhà hàng, quầy bar, công viên, spa, phòng tập…

?Nhanh tay đặt phòng + Vé máy bay Tại đây

5.2. InterContinental Phu Quoc Long Beach Resort

- Địa chỉ: Bãi Trường, Dương Tơ, Phú Quốc

khu_nuoi_cay_ngoc_trai_Phu_Quoc_4

Biểu tượng mới của sự sang trọng và thanh nhã tại đảo ngọc

Được bao quanh bởi những ngọn đồi, vườn cây xanh mướt và tầm nhìn hướng ra đại dương bao la, InterContinental Phu Quoc tạo cho du khách không gian nghỉ dưỡng sang trọng và thanh nhã.

Đến đây, du khách có vô số lựa chọn với các phòng tọa lạc tại nhiều vị trí khác nhau. Hầu hết các phòng nghỉ đều có ban công, sân hiên thoáng đãng để ngắm hoàng hôn và lối đi thẳng đến bờ biển cát trắng mịn màng.

?Nhanh tay đặt phòng + Vé máy bay Tại đây

5.3. Sunset Sanato Resort & Villas Phu Quoc

- Địa chỉ: phía Bắc Bãi Trường, Dương Tơ, Phú Quốc

khu_nuoi_cay_ngoc_trai_Phu_Quoc_5

Khu nghỉ dưỡng với vị trí lưng tựa núi, mặt hướng biển đẹp nhất Phú Quốc

Sunset Sanato được mệnh danh là nơi ngắm hoàng hôn đẹp bậc nhất Phú Quốc. Khu nghỉ dưỡng phức hợp, tiện nghi, mới mẻ và cao cấp mang đến tinh thần tự do, hiện đại và phóng khoáng.

Nổi bật với thiết kế đồng quê Pháp mang hơi thở nhiệt đới, tạo nên một không gian nhẹ nhàng, trang nhã mang đến cho du khách cảm giác thoải mái nhất. Sunset Sanato là điểm dừng chân lý tưởng của gia đình, bạn bè và những chuyến đi công tác của khách hàng.

-

ADAVIGO - Xứng tầm đẳng cấp

? https://adavigo.com/

?Hà Nội: Số 289A Khuất Duy Tiến, Q. Cầu Giấy

?Phú Quốc: Số 72 Trần Hưng Đạo, P.Dương Đông

?Hồ Chí Minh: Số 138 Lê Văn Sỹ, P. 10, Q. Phú Nhuận

?Nhóm Zalo dành cho đối tác: https://zalo.me/g/ivhaaw996

?Hotline 24/7: 0936 191 192

Link nội dung: https://cdsphagiang.edu.vn/co-so-nuoi-cay-ngoc-trai-phu-quoc-a47273.html