Mời ăn cơm tiếng Nhật: Những cách giao tiếp trong bữa ăn

Nhật Bản được biết đến với việc coi trọng giao tiếp khi ăn cơm. Bạn muốn mời ăn cơm một cách lịch sự và không bị từ chối? Hãy cùng tìm hiểu những cách mời ăn cơm tiếng Nhật dưới đây cùng Công ty CP dịch thuật Miền Trung - MIDtrans.

Mời ăn cơm tiếng Nhật là gì?

Học tiếng Nhật không chỉ là việc học cách đọc và viết, mà còn là việc chú ý đến cách diễn đạt phù hợp với văn hóa của đất nước này. Mời ăn trong tiếng Nhật được diễn đạt bằng từ “itadakimasu” trước khi ăn cơm. Câu này mang ý nghĩa “xin mời”. Trước khi ăn, người Nhật cảm ơn Kamisama (thần) đã ban phát cái ăn cho mình, thể hiện lòng biết ơn đối với tất cả những người đã cho mình bữa cơm. Sau khi ăn xong, người Nhật lại cảm ơn một lần nữa bằng cách nói “gochiso sama deshita”, có nghĩa là “cám ơn vì bữa ăn ngon”. Nếu bạn được mời ăn nhưng muốn từ chối, bạn có thể nói “iidesu”, có nghĩa là “không, cảm ơn”. Khi bạn đã ăn đủ rồi, bạn có thể nói “kekko desu” là tôi đã đủ rồi. Khi ăn xong, bạn có thể nói “gochisosama deshita”, có nghĩa là “xin cảm ơn về bữa ăn”. Dù nghe có vẻ hơi lạ lẫm, nhưng ngay cả trong gia đình cũng nên nói như vậy để mọi người luôn nhớ phải biết ơn người đã mời và làm bữa ăn cho mình.

Những câu thông thường trong bữa ăn Nhật Bản

Dưới đây là một số mẫu câu tiếng Nhật thông thường dùng trong bữa ăn:

Giao tiếp trong bữa ăn tiếng Nhật

Trước, sau và trong bữa ăn, người Nhật thường sử dụng những câu cần nói. Trước khi ăn cơm, họ nói “いただきます” (itadakimasu), có nghĩa là “xin mời”. Lời cảm ơn sẽ được nhắc lại sau khi họ dùng xong bữa ăn bằng cách nói “ごちそうさまでした” (gochiso sama deshita). Cách ngắn gọn hơn là “ごちそうさま” (gochisousama). Nếu bạn muốn từ chối một cách lịch sự, bạn có thể nói “いいです” (iidesu), có nghĩa là “không, cảm ơn”. Khi bạn đã ăn xong nhưng mọi người vẫn còn đang dùng bữa, bạn có thể nói “けっこうです” (kekko desu) là tôi đủ rồi. Khi ăn xong, bạn có thể nói “ごちそうさまでした” (gochisosama deshita) là xin cảm ơn về bữa ăn. Dù nghe có vẻ hơi lạ lẫm, nhưng ngay cả trong gia đình cũng nên nói như vậy để mọi người luôn nhớ phải biết ơn người đã mời và làm bữa ăn cho mình. Để đáp lại lời cảm ơn “ごちそうさまでした”, bạn có thể nói “おそまつさまでした” (somatsusama deshita) có nghĩa là “không có gì, chỉ là bữa ăn đạm bạc thôi”.

Trên đây là một số cách mời ăn cơm và giao tiếp trong bữa ăn tiếng Nhật. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn hiểu thêm về văn hóa ẩm thực của Nhật Bản.

Ảnh:

moi-an-com-tieng-nhat

moi-an-com-tieng-nhat

moi-an-com-tieng-nhat

moi-an-com-tieng-nhat

Link nội dung: https://cdsphagiang.edu.vn/moi-moi-nguoi-an-com-tieng-nhat-a47962.html