10 Phương Pháp Tự Học Lập Trình Vô Cùng Hiệu Quả

Khi công nghệ thông tin đang dần trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống thì ngành lập trình được đánh giá là ngành nghề hot nhất trong kỷ nguyên số. Nếu bạn đang tìm hiểu về ngành lập trình và có mong muốn chuyển hướng sang học lập trình thì 10 phương pháp tự học lập trình sau đây sẽ là bí kíp giúp bạn học lập trình một cách hiệu quả nhất đó.

Tìm hiểu lý do tại sao bạn muốn tự học lập trình

Lộ trình học lập trình của bạn sẽ phụ thuộc phần lớn vào lý do tại sao bạn muốn học lập trình và việc bạn có thể dành bao nhiêu thời gian để chuyên tâm cho việc học. Nếu bạn xác định việc học lập trình là để có một cái “nghề”, một công việc ổn định thì hãy cân nhắc đến việc đăng ký các khóa học nghiêm túc. Còn nếu bạn chỉ muốn xây dựng các trang web hoặc các trò chơi cho vui trong thời gian rỗi, thì bạn có thể tự mày mò học thêm trên mạng.

Lựa chọn ngôn ngữ lập trình

Ngôn ngữ bạn chọn để bắt đầu có thể phụ thuộc vào mục đích của bạn. Mỗi mảng trong lập trình sẽ sử dụng những ngôn ngữ khác nhau và mỗi ngôn ngữ lại có những đặc thù riêng.

Quá trình học lập trình không thể thiếu các ngôn ngữ lập trình cơ bản nhất
Quá trình học lập trình không thể thiếu các ngôn ngữ lập trình cơ bản nhất

Bởi vậy, bạn nên xác định lĩnh vực nào là lĩnh vực mình muốn tham gia. Từ đó, bạn sẽ có thể lên kế hoạch học tập một cách tốt nhất. Có một số ngôn ngữ lập trình được đánh giá là “thân thiện với người mới bắt đầu” hơn những ngôn ngữ khác, bạn có thể cân nhắc học những ngôn ngữ đó trước khi bắt tay vào học những ngôn ngữ khó hơn.

>>> Xem thêm Nên học Ngôn ngữ lập trình nào: TẠI ĐÂY

Bắt đầu với những điều nhỏ (và phải kiên nhẫn)

Hãy bắt đầu từ những điều cơ bản, nhỏ nhất và hãy thật kiên nhẫn trong suốt quá trình học. Để có thể hoàn thành dự án lập trình đầu tiên của mình. Hãy chia nhỏ dự án thành nhiều bước đơn giản. Và nếu một phương thức học nào đó không hiệu quả đối với bạn thì hãy cố gắng thử những cách thức khác chứ đừng vội vàng bỏ cuộc nhé.

Thử sức với một ứng dụng dành cho trẻ em

Hiện nay, khi công nghệ dần trở thành một điều tất yếu trong cuộc sống. Mọi người cũng dành nhiều sự quan tâm hơn với ngành lập trình. Những đứa trẻ tầm 8-12 tuổi cũng đã bắt đầu được bố mẹ cho học lập trình rồi. Những chương trình được thiết kế dành cho trẻ em rất đơn giản, có thể phù hợp với mọi lứa tuổi. Nó sẽ giúp bạn bắt đầu với những kiến thức cơ bản trong lập trình.

Sử dụng các trang web dạy lập trình trực tuyến miễn phí

Có rất nhiều trang web và các diễn đàn học lập trình online như: Code Academy, Code Avengers,…

Một trong những lựa chọn học lập trình online hàng đầu chính là học tại Coursera
Một trong những lựa chọn học lập trình online hàng đầu chính là học tại Coursera

Những bài học trên các trang này sẽ giới thiệu tới bạn những kiến thức căn bản lập trình. Trong cả lĩnh vực game, mobile hay là web. Hãy tìm những trang phù hợp với trình độ của bạn và ngôn ngữ mà bạn đang theo học.

>>> Xem thêm 7 website học lập trình online miễn phí cực chất: TẠI ĐÂY

Tham gia một khóa học lập trình

Các khóa học lập trình trực tiếp sẽ cung cấp kiến thức toàn diện hơn so với các trang dạy trực tuyến. Những khóa học này được thiết kế để dạy bạn một số kỹ năng nền tảng. Tương đương một vài tháng trong các lớp học ở cấp độ đại học.

Đọc sách lập trình miễn phí

Khi bạn gặp một vấn đề hoặc cần tìm kiếm một thông tin nào đó. Thì những cuốn sách là một lựa chọn phù hợp. Có một tuyển tập đồ sộ với trên 500 cuốn sách lập trình miễn phí được đăng trên GitHub. Cùng với tuyển tập ebook chứa nội dung về 24 ngôn ngữ lập trình khác nhau để bạn có thể tham khảo..

Chơi các trò chơi về lập trình

Một trong những cách học tốt nhất là học qua game. Trong khi có rất nhiều các khóa học lập trình hướng dẫn bạn tự xây dựng các trò game từ đơn giản đến phức tạp. Một số trang dạy học cũng chính là những trò game: Code Combat và CodinGame

Tự học lập trình thông qua các trò chơi đơn giản
Tự học lập trình thông qua các trò chơi đơn giản

Tìm cho mình một mentor

Cộng đồng lập trình luôn có rất nhiều người rất sẵn lòng giúp đỡ để tạo ra thế hệ lập trình viên tiếp theo. Hãy tìm cho mình một “mentor” để có thể được hướng dẫn, giải đáp các vấn đề thực tế nhé

Tham khảo code của những lập trình viên khác

Khi bạn đọc code của một lập trình viên khác để xem cách nó làm việc ra sao, bạn sẽ có được cái nhìn tốt hơn về tổng thể. Nhờ rất nhiều dự án mã nguồn mở, bạn có thể học được về hầu hết mọi thứ - và luôn học hỏi để tiến bộ thêm từng ngày.

Trên đây là 10 phương pháp tự học lập trình mà Rikkei Academy chia sẻ đến bạn. Hy vọng những phương pháp trên sẽ giúp bạn có định hướng tốt để có thể tự học lập trình hiệu quả nhất. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hay thắc mắc gì về lập trình. Hãy để lại bình luận bên dưới để có thể được tư vấn từ các chuyên gia tại Rikkei Academy nhé!

Link nội dung: https://cdsphagiang.edu.vn/cach-hoc-lap-trinh-hieu-qua-a49470.html