We Talent Education

Có hơn 5.500 nhãn hiệu bia Đức khác nhau, mỗi nhãn hiệu sản xuất hàng chục loại bia khác nhau trở lên. Nhiều người trong số họ đã sản xuất bia trong nhiều thập kỷ, nhưng những loại bia Đức ngon nổi tiếng là gì?

Khi lễ hội bia tháng Mười Oktoberfest kết thúc và những thùng bia được cất đi, thật dễ dàng để quên rằng thế giới mang ơn nước Đức rất nhiều vì đã tạo ra một số phong cách bia đã nấu thủ công ngon nhất. Loại bia mạnh mẽ, loại bia được tìm thấy trong các nhà hàng được gắn sao Michelin hoặc các lễ hội nổi tiếng, có thể được bắt nguồn từ các nhà máy sản xuất bia thủ công Đức.

Có rất nhiều dòng bia đức với hương vị đặc trưng khác nhau, từ loại bia đen (Dunkelbier) nhưng vẫn sảng khoái cho đến loại bia khói (Rauchbier) đậm đà và nhiều khói. Nhưng bia lager không phải là thứ duy nhất nổi tiếng của Đức. Còn nhiều loại bia Đức phổ biến khác, bao gồm cả bia trái cây (hefeweizes Bier) và bia Kölsch (bia vùng Köln). Các loại bia này cũng là niềm cảm hứng để tạo ra các thương hiệu bia nghe rất Đức nhưng lại được làm ở Mỹ như Budweiser.

Tổng thể xuất sắc nhất: Weihenstephaner Hefe Weissbier

Khu vực: Đức | Độ cồn: 5,4% | Hương vị: Chuối, Men, Quế

Hagen Dost, chủ sở hữu và nhà sản xuất bia tại Nhà máy bia Dovetail ở Chicago cho biết: “Loại bia Đức từ rái cây hefeweizen cổ điển từ nhà máy bia lâu đời nhất trên thế giới. Nhà máy bia chuyên về các phương pháp nấu bia truyền thống để tạo ra các loại bia theo phong cách châu Âu lục địa, nhưng loại bia mà anh ấy đang nói đến là Hefe Weissbier của Weihenstephaner. Loại bia này có đặc điểm thú vị, với các lớp hương vị bao gồm đinh hương và chuối cũng như quế và mạch nha.

11 loại bia Đức ngon nhất không nên bỏ lỡ

Bia sáng Helles ngon nhất: Augustiner-Bräu Edelstoff

Khu vực: Đức | Độ cồn: 5,6% | Hương vị: Cỏ khô, Bánh quy, Mật ong

Vào những năm 1890, Munich đã có lịch sử hàng thế kỷ sản xuất các loại bia sẫm màu nổi tiếng, nhưng đó là lúc họ bắt đầu nhận thấy một vấn đề: mọi người đột nhiên mê mẩn loại bia Đức vị nhạt “pilsner” nhẹ nhàng, sắc nét này. Vì vậy, những người Bavaria dám nghĩ dám làm đã nghĩ ra loại “lager nhạt” của riêng họ, và để không gây nhầm lẫn, họ gọi nó là Helles - có nghĩa là “nhạt” hoặc “sáng”.

Augustiner-Bräu là nhà máy bia độc lập lâu đời nhất của Munich, có từ năm 1328, và bia Edelstoff của họ là một trong những sản phẩm phổ biến nhất của họ. So với pilsner hoặc kölsch, một loại bia Đức ngon Helles sẽ đầy đặn hơn một chút và ngọt ngào hơn, và Edelstoff cũng không ngoại lệ: hãy tìm những nốt hương vui tươi của cỏ khô, cỏ tươi, bánh quy, bánh mì nướng và thậm chí là một chút mật ong và Hoa cúc.

11 loại bia Đức ngon nhất không nên bỏ lỡ

Bia đen Đức Schwarzbier xuất sắc nhất: Kostritzer Schwarzbier

Khu vực: Đức | Độ cồn: 4,8% | Hương vị: Hạt dẻ, Pumpernickel, Sô cô la đắng

Nếu tôi yêu cầu bạn kể tên một loại bia đen có hương vị mạch nha rang đậm nhưng không có thể tích lớn hoặc độ cồn cao, thì Guinness có vẻ là câu trả lời hiển nhiên. Nhưng nước Đức có quan điểm riêng về “bia đen với thân nhẹ” và thay vì bia đen béo ngậy, đó là loại bia nhẹ, bóng bẩy, với tất cả sự sang trọng và chính xác.

Schwarzbier (“bia đen”) là loại bia Đức có nồng độ cồn từ 4 đến 6% được làm từ mạch nha rang đen và một trong những loại bia schwarzbier nổi tiếng nhất của Đức là Kostritzer. Được sản xuất tại một nhà máy bia đã hoạt động từ năm 1543, Kostritzer mang đến hương vị thơm ngon, hấp dẫn và hương vị của bí đỏ và sô cô la đắng.

Người ta nói rằng nhà văn nổi tiếng người Đức Johann Wolfgang von Goethe không ăn uống gì ngoài Kostritzer schwarzbier trong một thời gian bị bệnh khiến ông không thể ăn thức ăn.

11 loại bia Đức ngon nhất không nên bỏ lỡ

Bia sẫm màu Dunkel xuất sắc nhất: Weltenburger Kloster Barock Dunkel

Khu vực: Đức | Độ cồn: 4,7% | Hương vị: Sô cô la, Mạch nha, Bánh mì

Việc nếm thử các loại bia Đức ngon mang đến một lời nhắc nhở hoàn hảo rằng không phải tất cả các loại bia nhẹ đều phải trong và sáng. Bất chấp tên gọi của nó, dunkel hay còn gọi là “dark” là một loại bia nằm ở giữa phổ màu của bia.

Thương hiệu của nó là việc sử dụng mạch nha Munich caramen, mang lại cho bia chất lượng giống như món tráng miệng mà không quá ngọt. Loại bia này tuyệt vời vượt trội. Một cốc bia dunkel thường có vị: mạch nha, đậm đà, sô cô la, bọt trắng xóa vĩnh cửu được phục vụ trong những chiếc cốc thủy tinh.

11 loại bia Đức ngon nhất không nên bỏ lỡ

Hefeweizen xuất sắc nhất: Schneider Weisse

Khu vực: Đức | Độ cồn: 5,4% | Hương vị: Chuối, Đinh hương, Nhục đậu khấu

Hefeweizen có thể là một phong cách độc đáo, đặc biệt đối với những người mới làm quen với nó, nhưng loại bia Đức có một không hai này cũng mang đến một điểm khởi đầu tuyệt vời cho những người uống không có xu hướng thưởng thức hương vị đắng hơn của bia. Có nghĩa là “bia lúa mì có men”, hefeweizen là một loại bia hơi có vị như chuối và kẹo cao su.

Nếu bạn đang tìm kiếm một lựa chọn kiểu Mỹ, Live Oak của Texas là một trong những lựa chọn tốt nhất. Đối với một tác phẩm kinh điển của Đức, hãy lấy một chai Schneider Weisse.

11 loại bia Đức ngon nhất không nên bỏ lỡ

Bia Đức Kölsch xuất sắc nhất: Gaffel Kölsch

Khu vực: Đức | Độ cồn: 4,8% | Hương vị: Bánh quy, Chanh, Cỏ

Trong những năm gần đây, kölsch đã trở thành tâm điểm chú ý với tư cách là loại bia làm dịu cơn khát, cực kỳ sảng khoái được lựa chọn trong những tháng hè nóng nực.

Khi nói đến việc tiêu thụ loại bia Đức ngon nhẹ, dễ uống này, có một phương pháp truyền thống. “Hãy tự thưởng cho mình một ly Kölner Stange truyền thống để uống những thứ này: một ly 200 ml, ở Cologne, sẽ liên tục được thay thế bằng một ly mới ngay khi bạn chạm đáy cho đến khi bạn đặt miếng lót ly của mình lên trên ly.”

11 loại bia Đức ngon nhất không nên bỏ lỡ

Bia nhạt Pilsner xuất sắc nhất: Rothaus Pils Tannenzäpfle

Khu vực: Đức | Độ cồn: 5,1% | Ghi chú nếm thử: Mạch nha, Hoa, Chanh

À vâng, bia nhạt pilsner: loại bia được tiêu thụ nhiều nhất ở Đức và là cơ sở của tất cả các loại bia nhẹ phổ biến của Mỹ có nguồn gốc từ những người nhập cư Đức vào thế kỷ 19. Để hiểu rõ hơn một chút về pilsner, hãy thử Pils Tannen Zäpfle của Rothaus. Gần đây, loại bia Đức này đã thu hút được nhiều người hâm mộ ở New York khi đánh đúng khẩu vị ưa thích của cư dân tại thành phố này.

11 loại bia Đức ngon nhất không nên bỏ lỡ

Bia Lễ hội tháng Mười Ayinger-Märzen

Khu vực: Đức | Độ cồn: 5,8% | Hương vị: Mạch nha, Hương hoa, Vỏ cam, Bánh mì

Khi bạn nói về bia Oktoberfest, bạn thường nói về bia Märzen. Theo truyền thống được ủ vào tháng 3 để sẵn sàng cho mùa thu, những loại bia mạch nha này nổi tiếng với hương vị đậm đà cũng như dành cho lễ kỷ niệm.

Ayinger nằm gần tâm điểm của lễ kỷ niệm đó, ngay bên ngoài thành phố Munich và Lễ hội tháng mười Oktober Fest-Märzen của nó thể hiện hương vị của lễ hội. Dost cho biết loại bia này có “màu hổ phách và mạch nha đồng đẹp mắt với hương caramel và bọt trắng ngà khổng lồ,” Dost nói, và những người sành điệu trong lễ hội Oktoberfest thậm chí có thể nhận ra mùi vỏ cam hoặc thuốc lá xì gà (nếu họ không quá mất tập trung). theo lễ hội).

11 loại bia Đức ngon nhất không nên bỏ lỡ

Bia khói Rauchbier xuất sắc nhất: Aecht Schlenkerla Rauchbier

Khu vực: Đức | Độ cồn: 5,2% | Ghi chú nếm thử: Khói, Mạch nha nướng, Thịt

Đối với những người uống rượu sành điệu, những người muốn loại bia của mình gợi nhớ đến thịt xông khói, hoặc một miếng thịt ức hun khói, thì rauchbier là lựa chọn phù hợp. Đó là một phong cách không phổ biến, do hương vị mạnh mẽ của nó, đến từ mạch nha hun khói.

Aecht Schlenkerla Rauchbier tuyên bố là loại bia hun khói nguyên bản. “Được sản xuất tại Bamberg; giống märzen là sở thích cá nhân của tôi,” Camstra nói. “Họ là hàng xóm với nhà cung cấp mạch nha của chúng tôi, huyền thoại Weyermann Malzfabrik.”

11 loại bia Đức ngon nhất không nên bỏ lỡ

Bia vị đậm Bock ngon nhất: Einbecker Ur-Bock Dunkel

Khu vực: Đức | Độ cồn: 6,5% | Hương vị: Kẹo bơ cứng, Nho khô, Mật mía

Chúng tôi đang ở trong lãnh thổ lager ở đây, nhưng chúng tôi đang nâng cấp ABV và thực hiện một chuyến đi vào biên niên sử của lịch sử. Ban đầu được ủ vào thế kỷ 14 tại thành phố Einbeck (một cách phát âm sai tên của thành phố được đồn đại là đã cho loại bia đặc trưng của nó có biệt danh là “ein bock”), bock là một loại bia mạnh với đặc tính mạch nha rõ rệt.

Chúng có nhiều kiểu dáng, từ những loại maibocks phong phú và sảng khoái phổ biến vào mùa xuân cho đến những loại “dunkles bocks” u ám hơn, trầm ngâm hơn được ủ để sưởi ấm tâm hồn vào những đêm đông.

Einbecker Ur-Bock Dunkel là một chai dunkles bock cổ điển được sản xuất tại cùng một thành phố đã khởi xướng phong cách này từ bảy thế kỷ trước và vẫn được đóng gói trong chai dựa trên thiết kế ban đầu năm 1851. Hãy tìm kiếm một loại hương vị mạch nha, mượt mà nổi bật với hương kẹo bơ cứng và nho khô, chỉ với một chút đặc tính của hoa bia để cân bằng sự tương tác giữa caramel và mật mía.

Doppelbock xuất sắc nhất: Paulaner Salvator

Khu vực: Đức | Độ cồn: 7,9% | Hương vị: Sô cô la, quả sung, cay cay

Thậm chí còn mạnh hơn và nồng nàn hơn so với rượu bocks là những người anh em có cồn của chúng, doppelbocks (“bocks đôi”), làm nổi bật đặc điểm của rượu bia mạch nha chuyển tiếp với độ đậm đà hơn, cảm giác vừa miệng hơn và độ cồn cao hơn.

Nguồn gốc của tất cả các doppelbocks là Salvator, lần đầu tiên được sản xuất bởi các tu sĩ dòng Phanxicô tại St. Francis of Paula vào thế kỷ 17. Truyền thuyết kể rằng các nhà sư đã tạo ra loại bia ngọt ngào, đậm đà, mạch nha như một cách giải quyết thông minh trong Mùa Chay: họ bị thôi thúc bởi lòng mộ đạo của mình mà phải nhịn ăn, nhưng điều đó không có nghĩa là họ không thể thưởng thức một ít bánh mì lỏng trong những thời điểm đói kém đó.

Ngay cả khi bạn hiện không ăn chay, bạn sẽ khó cưỡng lại mùi hương sô cô la và mạch nha caramel đầy mời gọi của dòng bia Đức Salvator, hay vị bánh mì béo ngậy, béo ngậy trên vòm miệng — tất cả đều được kết hợp độc đáo bởi ấn tượng mờ nhạt của hoa bia cay khi kết thúc.

Vài lời chia sẻ …

Đức đã mang đến cho thế giới không chỉ một số loại bia mang tính biểu tượng nhất mà còn cả một số phong cách bia lâu đời nhất của họ, vì vậy hãy ngả mũ kính phục những nhà sản xuất bia Đức đầy sáng tạo và tâm huyết. Họ không chỉ tạo ra rất nhiều loại bia Đức ngon, mà quan trọng hơn, nó thực sự đáng nhớ.

Link nội dung: https://cdsphagiang.edu.vn/cac-loai-bia-duc-a50233.html