Quốc phòng là gì? Vai trò và chính sách của quốc phòng hiện nay

quoc-phong-la-gi-vai-tro-va-chinh-sach-cua-quoc-phong
Tìm hiểu quốc phòng là gì? Vai trò và chính sách quốc phòng nước ta hiện nay (Ảnh minh họa)

1. Quốc phòng là gì?

Quốc phòng là tổng hợp những hành động, hoạt động của toàn dân trong một quốc gia thực hiện nhằm mục đích bảo vệ đất nước, đảm bảo toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền của quốc gia và ngăn chặn mọi thế lực, nguy cơ xâm lược gây hại cho đất nước.

Trong Điều 2 Luật Quốc phòng năm 2018, quốc phòng là công cuộc giữ nước bằng sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc, mà trong đó có sức mạnh quân sự là đặc trưng và lực lượng vũ trang nhân dân làm nòng cốt.

quoc-phong-la-gi
Quốc phòng là việc thực hiện các chính sách, biện pháp tự vệ để giữ nước (Ảnh minh họa)

2. Vai trò của quốc phòng là gì?

Quốc phòng có tầm quan trọng to lớn đối với mỗi quốc gia. Vậy vai trò của quốc phòng là gì? Để trả lời cho câu hỏi này, dưới đây là một số vai trò cốt yếu của quốc phòng:

vai-tro-cua-quoc-phong-la-gi
Hội nghị quân chính toàn quân 2022 khẳng định vai trò quan trọng quốc phòng (Ảnh minh họa)

3. Các chính sách của nhà nước về quốc phòng

Nhằm củng cố, xây dựng, phát triển nền quốc phòng một cách toàn diện và vững mạnh, nhà nước ta đã đưa ra các chính sách trong Điều 4, Luật Quốc phòng 2018 gồm 8 nhóm chính sách sau:

cac-chinh-sach-cua-nha-nuoc-ve-quoc-phong
Các chính sách của nhà nước về quốc phòng luôn được đề cao và coi trọng (Ảnh minh họa)

4. Những nhiệm vụ của quốc phòng trong giai đoạn hiện nay

Theo quy định về Nguyên tắc hoạt động trong Điều 3 Luật quốc phòng 2018 có khẳng định: Việc củng cố, tăng cường quốc phòng là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên của nhà nước. Vì thế, để đảm bảo thực hiện đúng điều luật này, Đảng ta có đặt ra các nhiệm vụ quốc phòng trong giai đoạn hiện nay như sau:

nhung-nhiem-vu-cua-quoc-phong-trong-giai-doan-hien-nay
Các chính sách của nhà nước về quốc phòng luôn được đề cao và coi trọng (Ảnh minh họa)

5. Kết luận

Trên đây là quốc phòng là gì? Vai trò và chính sách quốc phòng nước ta hiện nay. Hy vọng bài viết đã có thể cung cấp cho bạn thêm nhiều kiến thức bổ ích về quốc phòng, cũng như là những nhiệm vụ quan trọng mà Đảng và nhân dân ta cần thực hiện để bảo vệ và giữ vững nền quốc phòng toàn dân.

Link nội dung: https://cdsphagiang.edu.vn/y-nao-sau-day-dung-khi-noi-ve-vai-tro-an-ninh-quoc-phong-cua-nghe-ca-a51416.html