TIN TỨC

Đồng bằng Sông Cửu Long màu mỡ với những dòng sông chở nặng phù sa, những rừng tràm bạt ngàn hay những cánh đồng lúa cò bay thẳng cánh. Miền đất đầy cuốn hút bởi nét nguyên sơ, nếp sống bình dị và dân dã của người nông dân với những sinh hoạt văn hóa vô cùng đặc biệt. Một trong những nét sinh hoạt độc đáo ở miền sông nước là cảnh mua bán nhộn nhịp trên sông, nét văn hoá chợ nổi với sự kết hợp giữa môi trường sông nước tự nhiên và văn hóa của cư dân địa phương, nơi những ghe xuồng lớn nhỏ, di chuyển ngược xuôi trên dòng sông, tạo cảm giác vui tươi đầy sức sống.

Chợ nổi miền Tây tụ họp cả ngày nhưng đông nhất là vào buổi sáng, khi trời còn mát, sương giăng bảng lảng mặt sông và nắng hãy còn dìu dịu. Ði chợ nổi phải đi thật sớm. Bởi khi mặt trời lên cao, bắt đầu nắng gắt, là chợ đã vãn khách. Còn gì thư thái và thoải mái hơn khi giữa tinh sương được dập dềnh trên chiếc xuồng ba lá len lỏi giữa chợ họp trên sông đông vui, tấp nập, căng lồng ngực hít không khí trong lành của gió mang hương cây trái và sông nước. Nét riêng biệt và nổi bật của chợ nổi là hình thức “bẹo hàng”. Trước mỗi mũi ghe, chủ ghe thường cắm hoặc gác ngang một cây sào dài, bên trên treo lủng lẳng thứ hàng hóa mà chủ ghe muốn bán, đây là một nét văn hóa giao thương độc đáo chỉ có ở chợ nổi miền Tây, không ồn ào, vồn vã, không níu kéo nhưng lại nói lên thứ mình cần.

Đặc biệt, nổi bật nhất ở khu chợ nổi miền Tây những ngày giáp Tết là những ghe hoa với những nàng mai vàng, nàng cúc xinh xinh, những ông vạn thọ to tướng phùng phình, những em hồng chảnh chọe đang nhoẻn miệng cười khoe duyên... tạo nên một chợ hoa sáng rực một khúc sông. Ðối với người dân sống quanh chợ nổi, Tết về mà không có mấy ghe bán bông thì chẳng còn gì là Tết, chẳng còn là mùa Xuân.

Mỗi khu chợ có những đặc điểm riêng nhưng đều là nơi biểu hiện rõ nhất nét sinh hoạt của người dân miền sông nước. Dưới đây là một số khu chợ nổi nổi tiếng miền Tây mà bạn nhất định phải đến trải nghiệm một lần:

1.Chợ nổi Cái Răng

Chợ nổi Cái Răng nằm trên một nhánh của sông Hậu, gần cầu Cái Răng, cách trung tâm thành phố Cần Thơ khoảng 6 km. Chợ được thành lập khi giao thông đường bộ vẫn còn thô sơ. Nhu cầu trao đổi các mặt hàng nông nghiệp và hàng hóa thiết yếu đã kết nối người dân địa phương với nhau qua thuyền bè trên sông. Chợ nổi Cái Răng rất thu hút bởi nét văn hóa vùng sông nước địa phương đặc sắc, cùng sự tươi ngon của hàng hóa và ở sự chân thành, hồn hậu của người miền Tây. Không chỉ mang đậm hơi thở miền sông nước, Chợ nổi Cái Răng có hàng trăm ghe thuyền từ Cần Thơ và các tỉnh lân cận tụ hội mua bán hàng hóa rất tấp nập làm cho chợ nổi ngày thêm trù phú, sung túc.

2.Chợ nổi Ngã Năm

Chợ nổi Ngã Năm thuộc thị xã Ngã Năm, cách thành phố Sóc Trăng khoảng 60 km là nơi thu hút du khách tham quan, trải nghiệm cuộc sống sông nước miền Tây. Chợ thường họp từ sáng sớm với hàng trăm ghe thuyền tụ họp, huyên náo cả bến sông. Những ngày giáp Tết, chợ Ngã Năm hầu như họp từ sáng đến tối khiến không khí càng tấp nập hơn. Càng gần đến tết Nguyên Ðán, cảnh chợ càng đông vui, náo nhiệt. Theo thời gian, có nhiều chợ nổi đã không còn hoạt động, có chợ nổi thì bị du lịch hóa chỉ phục vụ du khách phương xa. Riêng chợ nổi Ngã Năm vẫn giữ được vẻ đẹp nguyên vẹn và thuần chất, chưa bị biến đổi do tác động của du lịch. Chợ nổi Ngã Năm là một trong những chợ nổi có từ lâu và nhộn nhịp nhất ở vùng đồng bằng sông Cửu Long.

3.Chợ nổi Ngã Bảy (còn gọi là chợ nổi Phụng Hiệp)

Chợ nổi Ngã Bảy (Hậu Giang) - còn gọi là chợ nổi Phụng Hiệp mang nét duyên của cô gái miệt vườn sông nước với lịch sử hình thành hơn trăm năm, đã đi vào thơ, nhạc, làm say lòng người. Chợ nằm ngay nơi giao nhau của 7 tuyến sông: Cái Côn, Mang Cá, Búng Tàu, Sóc Trăng, Xẻo Môn, Lái Hiếu, Xẻo Dong. Từ sáng tinh mơ, ghe thuyền khắp nơi tụ về, cảnh buôn bán bắt đầu tấp nập. Giữa một vùng sông nước bao la hàng trăm ghe, thuyền chất đầy hàng hóa đi lại như mắc cửi, náo nhiệt cả khúc sông.

Bạn còn chần chừ gì nữa mà không nhanh tay liên hệ với chúng tôi để cùng Sun Travel khám phá hành trình trên mảnh đất Miền Tây thân thương ngay dịp Tết Nguyên Đán 2024 này, bên cạnh những khu chợ nổi tấp nập còn có những món ngon dân dã, cùng với con người miền Tây hào sảng, dễ thương chắc chắn sẽ tạo nên cho bạn một chuyến đi đầy ý nghĩa không thể nào quên

Link nội dung: https://cdsphagiang.edu.vn/hinh-anh-song-nuoc-mien-tay-a51710.html