treviet.com.vn

“Tập tầm vông tay không tay có” - Câu ca dao quen thuộc của bao thế hệ chúng ta, thế nhưng rất ít người mường tượng được hình dáng và công năng đặc biệt của cây tầm vông trong đời sống hằng ngày. Hãy cùng Kỹ thuật tre Việt Nam tìm hiểu ngay sau đây nhé!

1. Cây tầm vông là gì?

Cây tầm vông là loài cây thuộc họ tre, với nhiều tên gọi khác nhau như: cây trúc Thái, trúc Xiêm La. Loài cây này phân bổ đa dạng tại khu vực phía Nam nước ta, phát triển thành cây trưởng thành với chiều cao khoảng 14cm và thân rộng 7cm; điểm phân biệt giữa cây tầm vông và các giống tre trúc khác là phần đốt (lóng) dày hơn và có một vòng trắng dưới mỗi đốt.

Cây tầm vông có sức sống mãnh liệt, thích hợp trồng mọi loại đất và phát triển một cách nhanh chóng. Ưu điểm tầm vông vượt bậc hơn các loại tre trúc, chúng có thân thẳng đứng, cứng cáp, đặc ruột phần gốc và rỗng dần về ngọn; ít gai hơn các loại tre vì thế dễ uốn cong, chịu lực tốt, độ bền bỉ cao.

Trong thời chiến, cây tầm vông đóng vai trò là vũ khí chiến đấu, chúng được vạt nhọn thay cho kiếm, giáo mác mang lại sát thương khá cao. Đến thời điểm hiện tại, cây tầm vông là loài cây mang đến giá trị kinh tế cao, giúp người nuôi trồng và chế tác nâng cao chất lượng cuộc sống.

Cây Tre Tầm Vông

2. Đặc điểm hình thái của cây tầm vông

2.1 Thân tầm vông

Thân của cây trưởng thành có chiều cao từ 6-14m. Khác với các loại cây tre trúc, cây tầm vông không có gai nhọn và rất ít cành. Đặc biệt cây đặc ruột và cứng cáp với đường kính thân từ 2-7cm. Hình dáng thân ít bị cong vênh, tương đối thẳng thắn.

2.2 Đốt

Các đốt của cây tầm vông có vách dày hơn đốt các loài tre còn lại. Kích thước đốt sẽ càng lớn khi tiến về phần thân cây. Thật ra phần gốc có đốt rất ngắn từ 7 - 12 cm, nhưng khi cây được trồng ở môi trường đất tốt sẽ phát triển nhanh chóng và đốt cây đạt tới kích thước 30 - 50cm. Để phân biệt cây tầm vông so với các loại cây họ tre khác, hãy nhìn dưới mỗi mắt đốt đều có một vòng trắng.

2.3 Măng tầm vông

Măng tầm vông có màu trắng ngà, hình dáng khá nhỏ nhưng đặc ruột. Măng tầm vông thường được chế biến thành các món xào, món kho có hương vị rất khác biệt. Măng cây có vị giòn ngọt nên thường được chế biến ra các món kho, xào mang mùi vị vô cùng đặc trưng. Các tỉnh miền tây rất hay dùng măng cây để làm món ăn hàng ngày.

2.4 Lá

Cây gồm có 2 loại lá là lá mo quanh đốt và lá trên cành.

3. Ứng dụng nổi bật trong thi công kiến trúc

Trong đời sống, cây tầm vông được ứng dụng phổ biến vào các công trình thi công, xây dựng và trang trí nội ngoại thất. Với các tính năng tương tự tre trúc, cây tầm vông mang đến vẻ đẹp tự nhiên, mộc mạc cho các dự án xây dựng. Một số ứng dụng thực tiễn của cây tầm vông:

Trong xây dựng: cây tầm vông được sử dụng làm hàng rào, vách ngăn, cổng nhà,... thậm chí dùng lợp mái nhà tạo ra cảm giác mát mẻ và thân thiện với thiên nhiên.

Trong thi công trang trí: hầu hết các nhà hàng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng hiện nay rất ưa chuộng kiểu thiết kế kết hợp chất liệu tự nhiên (tre, trúc, tầm vông) để ghi dấu ấn cho khách hàng lui đến. Trong đó, cây tầm vông được chế tác thành các loại bàn, ghế, giường,... một số đồ thủ công mỹ nghệ khác mang đến trải nghiệm dân giã, thoải mái và hòa mình với thiên nhiên cho du khách. Trong đời sống hằng ngày: tầm vông mang lại giá trị kinh tế cho người trồng, dùng để dựng chòi canh tác hải sản, kết bè thủy hải sản, làm giàn trồng rau củ quả.

4. Quy trình sản xuất cây tầm vông tại Kỹ thuật tre Việt Nam

Kỹ thuật tre Việt Nam là đơn vị thi công trang trí các loại tre trúc, cây tầm vông cho nhà hàng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng. Chúng tôi tự hào giới thiệu quy trình sản xuất vô cùng nghiêm ngặt và chuyên nghiệp, ứng dụng các công nghệ hiện đại mang đến kết quả vượt bậc cho mọi khách hàng.

4.1 Chọn lọc và phân loại cây tầm vông

Cây tầm vông phát triển nhanh và đa dạng, người trồng sẽ cung cấp cho nơi sản xuất rất nhiều loại tầm vông phù hợp với nhu cầu thi công. Vì thế, nhiệm vụ của Kỹ thuật tre là chọn lọc kỹ càng theo những đặc tính của chúng, kiểm tra chất lượng đạt mức đưa vào thi công hay không. Đây là những bước đầu vô cùng quan trọng trong quá trình sản xuất của mọi công trình.

Khai thác cây tầm vông - Tre tầm vông Đàm Phương

4.2 Chế tác cây tầm vông theo bản thiết kế

Sau khi tiếp nhận yêu cầu từ khách hàng, Kỹ thuật tre sẽ phác thảo bản thiết kế cụ thể, từ đó khách hàng sẽ xem xét và phê duyệt. Các kiến trúc sư và đội ngũ thiết kế, sản xuất sẽ cùng nhau thực hiện sản phẩm, chế tác cây tầm vông theo đúng bản thiết kế đã được duyệt.

4.3 Kiểm định chất lượng sản phẩm nghiêm ngặt

Bước quan trọng trước khi sản phẩm đến tay khách hàng đó là kiểm định chất lượng, đội ngũ sản xuất sẽ soi xét kỹ càng các đường nét, độ cứng, độ cong của cây tầm vông so với bản vẽ. Nếu có bất kỳ sai sót sẽ được chỉnh sửa ngay lập tức trong bước này.

Khai thác cây tầm vông - Tre tầm vông Đàm Phương

4.4 Vận chuyển và bảo quản tại các kho xưởng

Thành phẩm sẽ được bảo quản tại các kho xưởng, sau đó vận chuyển bằng xe chuyên dụng đến địa điểm cần thi công trang trí. Vì thế, khách hàng sẽ an tâm về chất lượng sản phẩm luôn được giữ nguyên, không thay đổi.

Khai thác cây tầm vông - Tre tầm vông Đàm Phương

Thông qua bài viết, Kỹ thuật tre Việt Nam hy vọng sẽ mang đến những kiến thức hữu ích về loài cây tầm vông. Khách hàng sẽ hiểu được chất lượng và lên kế hoạch thi công trang trí bằng cây tầm vông cho ngôi nhà, địa điểm kinh doanh của mình.

Nếu bạn yêu thích không gian sống mộc mạc, thoáng đãng; địa điểm kinh doanh ấn tượng và gần gũi thiên nhiên. Hãy đến ngay với Kỹ thuật tre Việt Nam để được tư vấn kỹ thuật thi công trang trí cây tầm vông bạn nhé!

Kỹ thuật Tre Việt Nam - Cùng Thiên Nhiên kiến tạo cuộc sống hạnh phúc

Link nội dung: https://cdsphagiang.edu.vn/tam-dong-a52239.html