Thạc sĩ ngôn ngữ học ứng dụng là gì? Cơ hội việc làm ra sao?

Thạc sĩ ngôn ngữ học ứng dụng là một ngành học còn rất mới mẻ ở Việt Nam. Liệu học ngành này có nhiều cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp hay không? Triển vọng tương lai là gì? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Thạc sĩ ngôn ngữ học ứng dụng là gì?

Thạc sĩ ngôn ngữ học ứng dụng (Master in Applied Linguistics) là chương trình học sau đại học tập trung vào việc áp dụng kiến thức ngôn ngữ học vào các tình huống thực tế và các lĩnh vực ứng dụng khác nhau.

Chương trình thạc sĩ ngôn ngữ học ứng dụng nhấn mạnh việc nghiên cứu sâu về ngôn ngữ, cả về khía cạnh cấu trúc lẫn ứng dụng trong các môi trường thực tế. Do đó, thạc sĩ ngôn ngữ học ứng dụng sẽ có phạm vi kiến thức rộng hơn so với các ngành khác như thạc sĩ ngôn ngữ Anh, thạc sĩ sư phạm tiếng Anh hay thạc sĩ TESOL.

Nếu như ngành thạc sĩ ngôn ngữ Anh chủ yếu tập trung vào các kỹ năng biên phiên dịch, thạc sĩ sư phạm hay TESOL tập trung vào kỹ năng giảng dạy tiếng Anh. Thì thạc sĩ ngôn ngữ học ứng dụng sẽ nghiên cứu chuyên sâu hơn về ngôn ngữ, văn hóa, từ đó hiểu biết sâu về tác động của ngôn ngữ, có thể làm việc với ngôn ngữ và sáng tạo ngôn ngữ trong các lĩnh vực khác nhau chứ không giới hạn ở biên phiên dịch và sư phạm.

thạc sĩ ngôn ngữ học ứng dụng
Thạc sĩ ngôn ngữ học ứng dụng là ngành gì?

Do đó, cơ hội việc làm của người tốt nghiệp thạc sĩ ngôn ngữ học ứng dụng vô cùng rộng mở với những lựa chọn như sau:

Nếu bạn đang xem xét các chương trình thạc sĩ trong lĩnh vực ngôn ngữ học ứng dụng, bạn có thể cũng quan tâm đến những chương trình danh tiếng khác như tại Học viện Ngoại Giao. Để biết thêm về các yêu cầu thi tuyển và điều kiện đầu vào, hãy đọc bài viết thạc sĩ Học viện Ngoại Giao để có cái nhìn tổng quan hơn.

Các trường đào tạo thạc sĩ ngôn ngữ học ứng dụng

Hiện nay tại Việt Nam, ngành thạc sĩ ngôn ngữ ứng dụng được giảng dạy tại Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Hà Nội và TPHCM).

Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học thạc sĩ ngôn ngữ Anh, Pháp, Trung, Nhật, Hàn, Đức, Nga,… tại Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Hà Nội, Đại học Ngoại ngữ Huế,… Đây là những trường top đầu về ngoại ngữ, do đó đã được tích hợp một số môn học ngôn ngữ học ứng dụng theo chuẩn quốc tế vào chương trình học mới nhất.

Chương trình học thạc sĩ ngôn ngữ học ứng dụng có những nội dung gì? Cùng tham khảo những môn học chuyên ngành trong chương trình đào tạo tiêu chuẩn dưới đây:

Môn học bằng tiếng AnhMôn học bằng tiếng ViệtLanguage Teaching Course Design and AssessmentThiết kế dạy học và đánh giá ngôn ngữLanguage Teaching MethodologiesPhương pháp luận trong giảng dạy ngôn ngữLanguage in SocietyNgôn ngữ trong xã hộiResearch Methods in Applied LinguisticsPhương pháp nghiên cứu trong ngôn ngữ học ứng dụngSpecial Topics in Applied LinguisticsNhững chủ đề đặc biệt trong ngôn ngữ học ứng dụngLanguage AcquisitionLý thuyết hấp thụ ngôn ngữNegotiated Capstone ProjectBiện luận tổng kết khóa học

Có thể thấy rằng các môn học thạc sĩ ngôn ngữ học ứng dụng sẽ thiên về nghiên cứu ngôn ngữ thay vì tập trung vào kỹ năng cụ thể (như biên phiên dịch hay giảng dạy). Người học vẫn sẽ được đào tạo về phương pháp dạy và kỹ năng biên phiên dịch tuy nhiên sẽ đi sâu vào nghiên cứu ngôn ngữ, từ đó có cách áp dụng vào nhiều lĩnh vực hơn.

thạc sĩ ngôn ngữ học ứng dụng
Chương trình học thạc sĩ ngôn ngữ học ứng dụng học những gì?

Nếu bạn quan tâm đến các cơ hội học tập sau khi nghiên cứu về thạc sĩ ngôn ngữ học ứng dụng, thạc sĩ phân tích dữ liệu có thể là một lựa chọn khác đáng cân nhắc. Tìm hiểu các trường đào tạo tốt nhất cho chương trình này qua bài viết thạc sĩ phân tích dữ liệu để có thêm thông tin.

Yêu cầu tuyển sinh ngôn ngữ học ứng dụng là gì?

Tùy theo từng chương trình mà yêu cầu tuyển sinh sẽ khác nhau, cùng tìm hiểu hai chương trình thạc sĩ ngôn ngữ học ứng dụng không yêu cầu kinh nghiệm và có yêu cầu kinh nghiệm

Thạc sĩ thạc sĩ ngôn ngữ học ứng dụng không yêu cầu kinh nghiệm

Về bằng cấp Đại học: Thí sinh đăng ký học thạc sĩ ngôn ngữ học ứng dụng chỉ cần có bằng tốt nghiệp trình độ đại học các ngành ngôn ngữ học ứng dụng, ngôn ngữ Việt Nam, ngôn ngữ hoặc sư phạm ngoại ngữ (tiếng Anh, Pháp, Nga, Đức, Nhật, Trung, Hàn) đều sẽ được xét tuyển.

Thí sinh tốt nghiệp Đại học ngành gần hoặc ngành khác với chuyên ngành dự thi cần học bổ sung kiến thức trước khi thi (các môn học bổ sung kiến thức được xác định dựa trên bảng điểm trình độ đại học của thí sinh). Chú ý rằng văn bằng đại học do cơ sở giáo dục ở nước ngoài cấp phải được công nhận theo quy định.

Về chứng chỉ ngoại ngữ:

Edulife là đơn vị tiên phong xây dựng khóa ôn thi Vstep bậc 3 cấp tốc: Bạn chỉ cần 20 giờ học là có thể ôn thi và đỗ chứng chỉ tiếng Anh Vstep bậc 3 (B1 Vstep) đủ điều kiện nộp hồ sơ thạc sĩ đúng hạn.

Học viên được cam kết đầu ra bằng hợp đồng nhằm đảm bảo quyền lợi học tập cho tới khi đỗ chứng chỉ mong muốn. Trong trường hợp học viên chưa đỗ chứng chỉ trong lần thi đầu tiên sẽ được học lại - ôn thi lại cho tới khi nào thi đỗ mà không mất bất cứ một khoản phí nào.

Thạc sĩ ngôn ngữ học yêu cầu kinh nghiệm

Yêu cầu về học thuật: Thí sinh cần đáp ứng được 1 trong những yêu cầu sau:

Yêu cầu về tiếng Anh: Thí sinh cần đáp ứng được 1 trong những chứng chỉ tiếng Anh sau:

Tìm hiểu thêm thông tin lớp luyện ôn chứng chỉ tiếng Anh Vstep và PTE cấp tốc, cam kết đầu ra tại:

Công ty Cổ phần Giáo dục Edulife

Ngoài thạc sĩ ngôn ngữ học ứng dụng, nếu bạn đang cân nhắc học tập trong các lĩnh vực thiết kế sáng tạo, thạc sĩ thiết kế nội thất có thể là một lựa chọn hấp dẫn. Để tìm hiểu về các trường đào tạo tốt nhất trong ngành thiết kế nội thất tại Việt Nam, xem thêm bài viết học thạc sĩ thiết kế nội thất.

Link nội dung: https://cdsphagiang.edu.vn/ngon-ngu-hoc-ung-dung-a52287.html