Cấu trúc đề thi IELTS Listening 2023 & mẹo đạt điểm tối đa

cau-truc-de-thi-ielts-listening-2023-meo-dat-diem-toi-da.jpg
Cấu trúc đề thi IELTS Listening và mẹo đạt điểm tối đa không nên bỏ qua

I. Cấu trúc đề thi IELTS Listening chi tiết

Tổng cộng thời gian thực hiện bài thi IELTS Listening của thí sinh là 30 phút. Đối với bài kiểm tra IELTS Listening trên giấy, bạn sẽ có thêm 10 phút để chuyển câu trả lời sang Answer Sheet (phiếu đáp án). Tuy nhiên, nếu bạn thực hiện bài thi Listening bằng hình thức thi IELTS online trên máy tính thì sẽ chỉ có 2 phút để kiểm tra lại câu trả lời của mình.

Cấu trúc đề thi IELTS Listening bao gồm 4 phần với độ khó tăng dần. Mỗi Parts sẽ gồm 10 câu hỏi, 4 parts là 40 câu hỏi, mỗi câu hỏi sẽ tương ứng với 1 điểm. Cấu trúc đề thi IELTS Listening của 2 hình thức IELTS Học thuật và IELTS Tổng quát là hoàn toàn giống nhau.

Hãy thận trọng khi đọc yêu cầu làm bài về số lượng từ được phép có trong câu trả lời, vì một số yêu cầu chỉ định bạn sẽ chỉ điền một từ, hai từ hoặc 1 con số nào đó, v.v... Ngoài ra, bạn cũng cần chuẩn bị khả năng phân tích câu hỏi, vốn từ vựng phong phú, đặc biệt là những từ đồng nghĩa, vì các từ vựng sử dụng trong bài nghe sẽ không giống với câu hỏi mà đôi khi chúng được diễn giải bằng các từ đồng nghĩa.

Để học luyện thi hiệu quả và chinh phục được band điểm Listening cao, bạn cần nắm vững cấu trúc đề thi IELTS Listening, tham khảo bảng dưới đây để nắm vững cấu trúc bài thi Listening IELTS bạn nhé:

Phần thi

Chi tiết

IELTS Listening Part 1

Cấu trúc bài thi IELTS Listening Part 1 sẽ là một cuộc trò chuyện giữa 2 người xoay quanh các chủ đề trong cuộc sống hàng ngày. Ví dụ: book phòng khách sạn, form báo cáo tội phạm, form đăng ký chỗ ở cho sinh viên,...

IELTS Listening Part 2

Cấu trúc bài thi IELTS Listening Part 2 sẽ là một đoạn độc thoại đặc trưng về cuộc sống hàng ngày. Ví dụ: một cuộc nói chuyện về việc sử dụng thời gian một cách hiệu quả, bài thuyết trình về bảo tàng,...

IELTS Listening Part 2

IELTS Listening Part 3

Cấu trúc bài thi IELTS Listening Part 3 sẽ là cuộc hội thoại giữa 3 hoặc 4 người về chủ đề giáo dục hoặc đào tạo. Ví dụ: sinh viên thảo luận về bài tập, sinh viên và giáo sư thảo luận về chuyên đề,...

IELTS Listening Part 3

IELTS Listening Part 4

Cấu trúc bài thi IELTS Listening Part 4 sẽ là một đoạn độc thoại liên quan đến học thuật, môi trường,... Ví dụ: một bài giảng ở trường đại học, bảo vệ môi trường,...

IELTS Listening Part 4

Tham khảo thêm bài viết:

CẨM NANG CHINH PHỤC IELTS LISTENING ĐẦY ĐỦ NHẤT NĂM 2023

II. Các loại câu hỏi trong bài thi IELTS Listening

1. Câu hỏi trắc nghiệm

Trong cấu trúc đề thi IELTS Listening thường sẽ có một phần cho câu hỏi trắc nghiệm, thường những câu hỏi trắc nghiệm sẽ rơi vào 1 trong 2 dạng sau:

Câu hỏi trắc nghiệm trong cấu trúc đề thi IELTS Listening
Câu hỏi trắc nghiệm trong cấu trúc đề thi IELTS Listening

Để đạt được band điểm cao khi gặp những câu hỏi này, thí sinh sẽ phải lắng nghe audio thật kỹ để xác định chính xác tất cả các câu trả lời từ các tùy chọn được cho trong đề. Khi tiến hành trả lời các câu hỏi trắc nghiệm, bạn nên lưu ý:

2. Câu hỏi xác định vị trí trên bản đồ

Câu hỏi xác định vị trí trên bản đồ thường xuất hiện trong cấu trúc đề thi IELTS Listening Part 2. Đối với dạng này, đề bài sẽ cung cấp bản đồ, nhiệm vụ của thí sinh là nghe audio và gắn các địa điểm cho sẵn với vị trí trên bản đồ. Cụ thể, có 2 dạng câu hỏi này:

Câu hỏi xác định vị trí trên bản đồ trong cấu trúc đề thi IELTS Listening
Câu hỏi xác định vị trí trên bản đồ trong cấu trúc đề thi IELTS Listening

Để hiểu rõ cấu trúc đề thi IELTS Listening và đạt band điểm cao, bạn cần lưu ý:

3. Câu hỏi hoàn thành

Dạng câu hỏi hoàn thành sẽ bao gồm:

Câu hỏi hoàn thành trong cấu trúc đề thi IELTS Listening
Câu hỏi hoàn thành trong cấu trúc đề thi IELTS Listening

Để hiểu rõ cấu trúc đề thi IELTS Listening và chinh phục trọn vẹn điểm số những câu hỏi hoàn thành, bạn cần chú ý:

4. Câu hỏi nối thông tin

Câu hỏi nối thông tin là một trong những dạng bài không phổ biến như các loại câu hỏi trước, tuy nhiên thỉnh thoảng chúng vẫn xuất hiện trong cấu trúc đề thi IELTS Listening. Đối với dạng câu hỏi này, đề bài cung cấp cho thí sinh một danh sách các câu trả lời, nhiệm vụ của bạn là nghe và nối chúng lại với nhau cho chính xác nhất so với audio.

Câu hỏi nối thông tin trong cấu trúc đề thi IELTS Listening
Câu hỏi nối thông tin trong cấu trúc đề thi IELTS Listening

Để chinh phục 100% điểm số dạng bài này, thí sinh nên tranh thủ nhìn vào tất cả đáp án trong đề bài trước khi nghe audio. Việc này giúp bạn có cái nhìn khái quát hơn về thông tin. Hơn hết, việc viết ra tất cả các thông tin liên quan sẽ giúp bạn dễ dàng tìm thấy đáp án nhanh, chính xác hơn.

III. Thang điểm IELTS Listening

Cấu trúc đề thi IELTS Listening sẽ bao gồm 40 câu hỏi. 40 câu đó sẽ được chia thành 4 Parts để kiểm tra trình độ nghe hiểu của thí sinh. Bài thi IELTS Academic và bài thi IELTS General không chỉ có phần cấu trúc đề thi giống nhau. Bên cạnh đó cách tính điểm của 2 phần thi này tương tự như nhau. Nếu bạn muốn đạt band điểm 6.0 trong kỹ năng Nghe này thì bắt buộc bạn cần phải làm đúng 23-26 câu. Dưới đây là thang điểm IELTS Listening chuẩn:

Thang điểm Listening IELTS Academic và General Training
Thang điểm Listening IELTS Academic và General Training

IV. Mẹo luyện thi IELTS Listening hiệu quả

1. Cách luyện nghe đề thi IELTS Listening tại nhà

Áp dụng 9 bước dưới đây để luyện nghe đề thi IELTS Listening trong sách Cambridge hoặc các đề thi thực chiến:

2. Cách luyện nghe các nguồn bổ trợ IELTS Listening

Ngoài việc luyện nghe trong sách Cambridge hoặc các đề thi IELTS Listening chính thức, bạn có thể nghe audio trên youtube, TED-Talk để cải thiện kỹ năng Listening. Tham khảo một số bước:

Không chỉ với cấu trúc đề thi IELTS Listening, bài thi IELTS đòi hỏi các thí sinh cần nâng cao toàn diện cả 4 kỹ năng. Sẽ rất khó nếu bạn tự học, tự đánh giá kết quả hay nhận ra lỗi sai của mình. Do đó, nếu có đủ điều kiện hay tham khảo thêm các khoá học IELTS của PREP nhé. PREP - địa chỉ luyện ôn thi tiếng Anh và IELTS uy tín, chất lượng!

Link nội dung: https://cdsphagiang.edu.vn/listening-ielts-co-may-phan-a52548.html