Học Digital Marketing có khó không? 7 kinh nghiệm khi học

Khi mới tìm hiểu về ngành Digital Marketing, chắc hẳn nhiều người từng khá lo lắng rằng “Học Digital Marketing có khó không?”. Đây vẫn còn là một lĩnh vực mới tại Việt Nam, nên việc các bạn không biết nên bắt đầu như thế nào không phải là điều khó hiểu. Vì vậy, hãy cùng khám phá bài viết dưới đây để có những lời giải đáp cho các vấn đề này nhé.

Học Digital Marketing có khó không là thắc mắc của rất nhiều người khi mới tìm hiểu
Học Digital Marketing có khó không là thắc mắc của rất nhiều người khi mới tìm hiểu

1. Digital Marketing là gì?

Digital Marketing là việc thực hiện các chiến dịch Marketing như SEO, Ads, Social Email,... trên các nền tảng trực tuyến như Website, mạng xã hội, email,... để quảng cáo và tiếp thị sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu đến một đối tượng mục tiêu, nhằm tạo ra tương tác và tăng doanh số bán hàng.

Việc học các mảng khác nhau của Digital Marketing có khó hay không sẽ phụ thuộc vào sự kiên nhẫn, năng lực và đam mê của từng người. Không thể phủ nhận rằng việc nắm vững các chiến lược SEO, tạo và quản lý các chiến dịch quảng cáo, xây dựng mạng lưới xã hội mạnh mẽ và tối ưu hóa email marketing đều đòi hỏi sự hiểu biết và nỗ lực. Tuy nhiên, nếu bạn có đam mê và quyết tâm theo đuổi, những khó khăn sẽ trở thành thách thức thú vị trong hành trình chinh phục Digital Marketing.

Digital Marketing là các công việc triển khai hoạt động Marketing dựa trên các nền tảng số
Digital Marketing là các công việc triển khai hoạt động Marketing dựa trên các nền tảng số

2. Học Digital Marketing có khó không?

Xu thế toàn cầu hiện nay là công nghệ 4.0, đây là thế giới của các nền tảng số và ứng dụng trực tuyến, vậy nên ngành Digital Marketing chắc chắn sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Do đó ngày càng có nhiều người lựa chọn theo đuổi công việc này.

Thêm vào đó, Digital Marketing là lĩnh vực đòi hỏi sự tư duy, sáng tạo và logic, vậy nên phải thừa nhận rằng quá trình học Digital Marketing không hề đơn giản và chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn, thử thách.

Digital Marketing còn được chia thành rất nhiều phân nhánh, lĩnh lực và mỗi lĩnh lực lại yêu cầu những kiến thức cũng như kỹ năng khác nhau. Vậy nên việc học Digital Marketing có khó không, chúng ta không thể khẳng định 100% là dễ hay khó được mà cần đánh giá trên từng mảng và phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Độ khó của từng lĩnh vực được đánh giá tùy thuộc vào năng khiếu cùng các kỹ năng và chuyên môn của bạn. Sau đây là những đánh giá về một số lĩnh vực của Digital Marketing mà bạn có thể tham khảo:

Độ khóa hay dễ của Digital Marketing còn tuỳ vào từng mảng và năng lực của mỗi người
Học Digital Marketing có khó không còn tuỳ vào từng mảng và năng lực của mỗi người

Nhìn chung, học Digital Marketing có khó không sẽ phụ thuộc vào chính bản thân bạn. Hiểu rõ điểm mạnh riêng của bản thân chính là chìa khóa, từ đó bạn sẽ dễ dàng so sánh và tự tin tiếp cận những khía cạnh đa dạng trong lĩnh vực này.

3. 5+ thách thức và cơ hội khi học Digital Marketing

Digital Marketing là một ngành học thú vị và có nhiều thách thức mà bạn phải đối mặt. Tuy nhiên, khi vượt qua được những thách thức đó thì ngành học này sẽ mở ra cho bạn những cơ hội lớn trong tương lai.

Hãy cùng tìm hiểu những cơ hội và thách thức trong tương lai để trả lời cho câu hỏi học Digital Marketing có khó không dưới đây nhé.

3.1. Thách thức

Khi tìm hiểu về Digital Marketing, bạn luôn băn khoăn rằng bạn cần phải đối diện với những thách thức sau:

3.2. Cơ hội

Bên cạnh những thách thức, học Digital Marketing không khó nếu chúng ta biết nắm bắt cơ hội để phát triển:

Việc học Digital Marketing chứa nhiều cơ hội và thách thức
Việc học Digital Marketing chứa nhiều cơ hội và thách thức

Nếu bạn vẫn băn khoăn về việc có nên học Digital Marketing không thì hãy cùng tham khảo 8 lý do thuyết phục để bạn cân nhắc. Đại Học FPT đã chia sẻ chi tiết về những cơ hội cực kỳ rộng mở của ngành học và những đối tượng nào phù hợp với ngành này. Xem ngay kẻo lỡ!

4. Nên bắt đầu học Digital Marketing ở đâu?

Học Digital Marketing có khó không vẫn luôn là thắc mắc của nhiều bạn trẻ khi đứng giữa vô vàn các ngành liên quan đến Marketing hiện nay. Câu trả lời là "KHÔNG" nếu như bạn lựa chọn đúng con đường học tập hay môi trường đào tạo UY TÍN.

Bạn hoàn toàn có thể tự học Digital Marketing bởi hiện nay, tài liệu trực tuyến về ngành học này rất đa dạng, phong phú và tương đối đầy đủ về mặt lý thuyết cơ bản. Hơn nữa, Digital Marketing không phải 1 ngành cần sự chuyên sâu về kiến thức như bác sĩ, dược sĩ,... Bạn cần có sự sáng tạo và kinh nghiệm thực tế khi làm việc trong lĩnh vực này.

Ngoài việc bắt đầu học Digital Marketing bằng phương pháp tự học, bạn có thể tham gia các khóa học Digital Marketing hoặc học chuyên ngành Digital Marketing tại các trường đại học. Để hiểu hơn về các hình thức này, bạn có thể tham khảo bảng phân tích dưới đây:

Tự học Tham gia các khóa học Digital Marketing Học chuyên ngành Digital Marketing tại trường đại học Ưu điểm Nhược điểm Đối tượng phù hợp

Tự học Digital Marketing là một hành trình thú vị. Bạn có thể rèn luyện theo các giai đoạn cơ bản sau: Trang bị kiến thức tổng quan, Lựa chọn học 1 lĩnh vực chuyên sâu, Chọn hình thức học, Thực hành và Hệ thống hoá kiến thức. Để hiểu rõ chi tiết và lộ trình học Digital Marketing, bạn có thể xem thêm bài viết Lộ trình học Digital Marketing: 5 giai đoạn cho người mới tự học.

Tuy nhiên, đối với các bạn trẻ vẫn còn nhiều thời gian phía trước thì việc học chuyên ngành Digital Marketing tại trường Đại học luôn là phương án nên được cân nhắc hàng đầu, vì:

Nếu như các bạn lựa chọn đúng con đường để trau dồi kiến thức thì việc học Digital Marketing có khó không sẽ không còn là nỗi lo lắng của tất cả các bạn học viên nữa. Đại Học FPT sẽ là nơi mà bạn được đào tạo theo giáo trình chuẩn quốc tế bởi giảng viên dày dặn kinh nghiệm, mà còn được thực tập thực tế tại các doanh nghiệp và công ty công nghệ nhờ mạng lưới liên kết từ Tập đoàn FPT. Những điều này sẽ mang lại cơ hội việc làm và sự phát triển trong lĩnh vực Digital Marketing của bạn.

Học Digital Marketing không khó nếu như bạn lựa chọn một môi trường uy tín chất lượng như Đại Học FPT
Học Digital Marketing không khó nếu như bạn lựa chọn một môi trường uy tín chất lượng như Đại Học FPT

Ngoài ra, cũng có rất nhiều bạn thắc mắc về vấn đề nên học Marketing hay Digital Marketing vì 2 ngành này liên quan khá mật thiết đến nhau. Vậy thì hãy cùng Đại Học FPT phân tích chi tiết về khía cạnh của các ngành, bên cạnh đó đưa ra thông tin xem đối tượng nào phù hợp với ngành nào nhất nhé.

5. 7 kinh nghiệm khi học Digital Marketing

Khi bước vào hành trình học Digital Marketing, có những kinh nghiệm quý báu mà bạn nên cân nhắc và áp dụng để đạt được hiệu quả cao nhất. Vì vậy việc Học Digital marketing không khó nếu như bạn làm những điều sau:

1 - Xác định mục tiêu khi học Digital Marketing: Bạn có thể bắt đầu từ việc tự đặt ra các câu hỏi: Tại sao bạn muốn học Digital Marketing? Bạn có mục tiêu gì khi áp dụng kiến thức này? Bạn hướng đến công việc gì khi học Digital Marketing?,... Hiểu mong muốn và nguyện vọng của bản thân sẽ giúp bạn xác định mục tiêu dễ dàng hơn.

Tuy việc không xác định mục tiêu khi học Digital Marketing có thể mang lại cho bạn cảm giác tự do tìm hiểu và học hỏi điều mình thích, nhưng nó sẽ khiến bạn mất hướng và không tập trung vào học. Từ đó khó đo lường được hiệu quả tiếp thu kiến thức và làm bạn nhanh chóng nản chí. Vì vậy, xác định mục tiêu vẫn là bước đệm giúp bạn học Digital Marketing dễ dàng hơn

2 - Lập kế hoạch khi học Digital Marketing: Bạn có thể chia kế hoạch thành các giai đoạn như học cơ bản, nâng cao, thực hành và kiểm tra. Đảm bảo rằng bạn kết hợp cả việc học lý thuyết và thực hành để phát triển kỹ năng thực tế.

Việc lập kế hoạch khi học Digital Marketing sẽ giúp bạn tập trung và có hướng đi rõ ràng trong việc học những kiến thức và kỹ năng quan trọng trong lĩnh vực Digital Marketing. Nhờ kế hoạch học tập, bạn sẽ biết mình cần học những gì, bắt đầu từ đâu và theo đúng lộ trình để đạt được mục tiêu.

Tuy nhiên, việc này cũng có thể tạo ra sự ràng buộc và áp lực nếu không được thực hiện một cách linh hoạt và cân nhắc kỹ lưỡng. Vậy nên, bạn hãy theo dõi tiến độ và điều chỉnh kế hoạch khi cần để phù hợp với bản thân.

Đặt mục tiêu và lập kế hoạch sẽ giúp bạn học Digital Marketing hiệu quả hơn
Học Digital Marketing có khó không? "KHÔNG" nếu như bạn biết đặt mục tiêu và lập kế hoạch

3 - Xây dựng nền tảng kiến thức cơ bản: Đây sẽ là “chìa khóa” giúp bạn có khả năng tiếp tục tìm hiểu và khám phá sâu hơn trong từng lĩnh vực cụ thể của Digital Marketing. Những kiến thức cơ bản về Marketing có rất nhiều trên Internet và cũng được chia sẻ rộng rãi trên các trang mạng xã hội. Đây là những nguồn tài liệu miễn phí mà bạn có thể nắm bắt.

Bạn hãy bắt đầu từ những khái niệm cơ bản của Digital Marketing như SEO, quảng cáo trả tiền, mạng xã hội và email marketing. Xây dựng nền tảng vững chắc giúp bạn hiểu rõ hơn về cách chúng hoạt động và tương tác với nhau.

4 - Hãy luôn thực hành những gì bạn học: Với mỗi kiến thức bạn mới học được, hãy vận dụng ngay vào tình huống thực tế, điều này sẽ giúp bạn hiểu được cốt lõi vấn đề và ghi nhớ nó lâu hơn.

Bạn có thể bắt đầu bằng cách tạo các tài khoản thử nghiệm trên các nền tảng như Google Ads và Facebook Ads để thử nghiệm chiến dịch và làm quen với giao diện thực tế. Bên cạnh đó, việc trở thành thực tập sinh tại các công ty có sử dụng Digital Marketing cũng là một cách tuyệt vời để bạn vừa được học những kiến thức từ người đi trước, vừa được thực chiến ngay với sản phẩm của công ty.

Thực hành là một cách giúp bạn nhớ kiến thức lâu hơn
Thực hành là một cách giúp bạn nhớ kiến thức lâu hơn và quá trình học Digital Marketing sẽ trở nên dễ dàng

5 - Tìm hiểu sâu về một số lĩnh vực: Để chọn được lĩnh vực phù hợp với mình, bạn cần xác định mục tiêu từ khi bắt đầu học Digital Marketing (như đã đề cập ở phần trên). Bạn cũng có thể tham khảo hỏi ý kiến qua các nhóm về Digital Marketing trên Facebook để có được những lời khuyên từ những anh chị trong ngành, việc này sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong quá trình đưa ra quyết định cho bản thân

6 - Luôn cập nhật kiến thức: Nếu bạn chăm chỉ cập nhật những kiến thức và thông tin mới thì Digital Marketing sẽ không còn là việc khó nữa. Bởi những thông tin đó sẽ luôn thu hút khách hàng nếu như bạn biết áp dụng vào Marketing cho sản phẩm của mình.

Để luôn cập nhật những kiến thức mới trong Digital Marketing bạn có thể đọc sách, tham gia khóa học trực tuyến và theo dõi các tài liệu, blog để cập nhật thông tin mới nhất. Bên cạnh đó, hãy thường xuyên thực hành và áp dụng kiến thức mới vào các dự án thực tế để tăng cường hiểu biết và kỹ năng thực tế.

7 - Học Digital Marketing không khó nếu như bạn chăm chỉ học hỏi từ kinh nghiệm thực tế: Bạn có thể học từ những người đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Theo dõi diễn đàn, cộng đồng trực tuyến và tìm cơ hội trao đổi kinh nghiệm với những người khác, hoặc theo dõi các case study đã thành công trong lĩnh vực Digital Marketing. Họ có thể cung cấp những gợi ý quý báu và hướng dẫn từ góc nhìn thực tế.

Học từ kinh nghiệm thực tế là một phần quan trọng trong việc phát triển kỹ năng và kiến thức trong lĩnh vực Digital Marketing
Học từ kinh nghiệm thực tế là một phần quan trọng trong việc phát triển kỹ năng và kiến thức trong lĩnh vực Digital Marketing

XEM THÊM: Nên học marketing hay thương mại điện tử? 5 tiêu chí để lựa chọn

Như vậy, việc học Digital Marketing có khó không sẽ tùy thuộc vào khả năng, sự chuyên môn và đam mê của mỗi người. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng đây là một ngành thú vị và đầy cơ hội cho sự phát triển. Bạn có thể lựa chọn học theo bất kỳ phương nào phù hợp nhất với bản thân, nhưng hãy nhớ rằng, học Digital Marketing là một quá trình liên tục và không ngừng nghỉ. Sự kiên nhẫn và thực hành đều rất quan trọng để phát triển thành một chuyên gia Digital Marketing thành công.

Nếu bạn còn bất kỳ câu hỏi hay thắc mắc về ngành Digital Marketing ở Đại học FPT, bạn hãy liên hệ theo email và hotline dưới đây để được tư vấn kỹ hơn trong thời gian sớm nhất:

Link nội dung: https://cdsphagiang.edu.vn/hoc-marketing-co-kho-khong-a63434.html