Soạn bài Ông đồ - Cánh diều 7 Ngữ văn lớp 7 trang 46 sách Cánh diều tập 1

Vu Dinh Lien là một trong những nhà thơ điển hình của phong trào thơ mới. Bài thơ ông làm là một bài thơ hay của ông. Hôm nay, pgdphurieng.edu.vn muốn cung cấp bài viết Chuẩn bị văn bản 7: Ông làmthuộc về cuốn sách diều, tập 1.

Chuẩn bị Ong do - Lớp 7 Văn học 7 Trang 46 Cuốn sách diều tập 1
Chuẩn bị bản đồ của ông

Mời học sinh lớp 7 tham khảo có thể giúp quá trình chuẩn bị trước khi đến lớp.

Chuẩn bị bản đồ của ông - Mẫu 1

1. Chuẩn bị

- Ngoài bài thơ tối nay, chú Ho không ngủ ở Minh Hue (học lớp 6), tìm một số bài thơ khác được viết dưới dạng thơ năm từ.

Gợi ý:

Một số bài thơ khác như Sóng (Xuan Quih), Moonlight (Nguyen Duy), Mùa xuân nhỏ (Thanh Hai) ...

- Đọc bài thơ của ông Do; Tìm hiểu thông tin về tác giả Vu Dinh Lien.

Gợi ý:

  • Vu Dinh Lien (1913 - 1996) từ người bản địa của Hai Duong nhưng chủ yếu sống ở Hà Nội.
  • Ông là một trong những nhà thơ đầu tiên của phong trào thơ mới.
  • Thơ của Vu Dinh mang đến rất nhiều lòng trắc ẩn cho mọi người, ủng hộ nỗi nhớ.
  • Ngoài việc viết, ông cũng nghiên cứu, dịch và dạy văn học.
  • Một số tác phẩm điển hình: Ông Do, trái tim của chúng ta là thành phố cổ, tre xanh, hãy nhớ Cao ba quat ...

- Tìm hiểu thêm về các chữ cái Nho giáo và nghệ thuật viết nho (thư pháp).

Gợi ý:

  • Từ nho ban đầu là một loại văn bản của tiếng Trung Quốc phát từ tiếng Trung
  • Nghệ thuật của nho: Nghệ thuật viết với nhiều giá trị đẹp của con người.

2. Đọc hiểu

Câu 1. Xác định vần điệu và nhịp điệu của bài thơ.

  • Rhyme: Old - qua, ở đâu - buồn, ở đó - giấy, hoặc - bay, nở hoa - giờ)
  • Nhịp điệu: 2/3 hoặc 3/2

Câu 2. Làm thế nào để cảnh và người ở đầu bài thơ xuất hiện?

  • Cảnh: Phố đông đúc, bầu không khí mùa xuân nhộn nhịp.
  • Mọi người: Ông Map hiển thị mực, giấy đỏ để viết một câu đối diện.

Câu 3. Những gì chi tiết tài năng viết của anh ấy thể hiện?

Tài năng viết của anh ấy được thể hiện trong các chi tiết: Người mua ca ngợi anh ấy - "Có bao nhiêu người thuê viết /guốc ca ngợi tài năng", "Hoa của bàn tay /tính năng như Phoenix Dance, Flying Dragon"

Câu 4. Từ "nhưng" trong dòng 9?

Có một hiệu ứng liên kết, tạo ra một sự tương phản giữa quá khứ và hiện tại.

Câu 5. Những hình ảnh trong khổ thơ cuối cùng so với khổ thơ đầu tiên là gì?

Hình ảnh trong khổ thơ cuối gợi lên sự hoang vắng và buồn bã khi không còn là ông già nữa.

3. Trả lời câu hỏi

Câu 1. Ai là bài thơ anh ấy đã viết về và cái gì? Ai bày tỏ cảm xúc và suy nghĩ của mình trong bài thơ? Đó là cảm xúc, nghĩ gì?

- Bài thơ mà ông Do đã viết về những người đàn ông (các nhà văn thư pháp) trong xã hội cổ đại và viết về xã hội bị lãng quên với anh ta theo thời gian.

- Người thể hiện cảm xúc là tác giả, tiết lộ sự thương hại và hối tiếc khi một giá trị văn hóa tốt đang dần bị mất.

Câu 2. Nội dung của bài thơ được trình bày theo thứ tự nào? Trình bày đó có ảnh hưởng gì?

  • Nội dung bài thơ được trình bày theo thứ tự thời gian.
  • Bài thuyết trình trên giúp độc giả hiểu được sự thay đổi của xã hội, khi nghệ thuật thư pháp không còn quan tâm, hình ảnh của ông DO vắng mặt.

Câu 3. Chỉ ra và phân tích sự khác biệt của hình ảnh của ông Map trong khổ thơ 1,2 so với khổ thơ 3,4. Sự khác biệt đó nói gì?

- Hình ảnh của ông DO trong Stanzas 1, 2: Ông Do xuất hiện trên đường với Peach Blossom, với Train Red Paper Train và viết một câu giống như một thư pháp: Dragon Bay Hồi khiến người xem khen ngợi.

- Hình ảnh của ông DO trong 3,4: Ông Do vẫn ngồi đó, nhưng không ai tốt. Những món đồ quen thuộc như "Sad Red Paper", "Ink in the Nỗi buồn" gợi lên nỗi buồn của chính nghệ sĩ khi nó không còn được biết đến.

=> Sự khác biệt thể hiện tình hình đáng thương của "Ông Do" trước khi thay đổi xã hội.

Câu 4. Trong bài thơ, loại biện pháp tu từ nào sử dụng tác giả? Chỉ ra những ảnh hưởng của các biện pháp đó.

- Các biện pháp so sánh: "Những bông hoa đẹp trai/giống như mùa bay của Phoenix Dragon" cho thấy tài năng của anh ấy.

- Câu hỏi tu từ: "Người thuê nhà ở đâu?" Tiết lộ tâm trạng buồn bã, hối tiếc.

- Các biện pháp cá nhân hóa "Giấy đỏ buồn", "Mực trong nỗi buồn": Giấy và mực dường như có cùng linh hồn như con người, buồn bã trước tình huống của ông Do.

- Câu hỏi từ cuối bài viết "Bây giờ là người cũ/linh hồn ở đâu?": Khiếu nại cho số phận của anh ta.

Câu 5. Theo bạn, những dòng thơ sau cảnh hoặc mô tả? Tại sao?

- Giấy đỏ buồn;
Ink đình trệ trong nỗi buồn ...

- Lá vàng rơi trên giấy;
Trong mưa, bụi bay.

Gợi ý:

Những câu sau đây đều mô tả bối cảnh và mô tả tình yêu. Mô tả những cảnh trong những thứ như "Giấy đỏ, mực trong nghiên cứu, lá vàng rơi trên giấy, mưa và bụi." Nhưng thông qua những hình ảnh đó, nó cũng được gửi bởi tâm trạng, đó là nỗi buồn và cô đơn và cô đơn trước thực tế.

Câu 6. Thông qua bài thơ Ông làm, bạn hiểu gì về phong tục "yêu cầu từ" mỗi kỳ nghỉ tet, mùa xuân đến? Nếu bạn vẽ hình minh họa cho bài thơ, bạn sẽ vẽ hình ảnh nào?

  • Phong tục của "yêu cầu từ" mỗi kỳ nghỉ tet, mùa xuân rất độc đáo, là một nền văn hóa truyền thống tốt của quốc gia, cho thấy những giá trị đẹp của con người.
  • Hình ảnh tôi sẽ vẽ: Ông Map đang ngồi và viết, được bao quanh bởi người xem.

Chuẩn bị Ong do - Mô hình 2

1. Tác giả

- Vu Dinh Lien (1913 - 1996) của người bản địa của Hai Duong nhưng chủ yếu sống ở Hà Nội.

- Ông là một trong những nhà thơ đầu tiên của phong trào thơ mới.

- Thơ của Vu Dinh mang đến lòng từ bi rất nhiều cho mọi người, ủng hộ nỗi nhớ.

- Ngoài việc viết, ông còn nghiên cứu, dịch và dạy văn học.

- Một số tác phẩm điển hình: Ông Do, trái tim của chúng ta là thành phố cổ, tre xanh, hãy nhớ Cao ba quat ...

2. Công trình

Một. Tình hình thành phần

- Ông Do là một giáo viên dạy nho cổ xưa.

- Mỗi năm mới đến, ông Do thường được viết bởi nhiều người viết thư và câu để trang trí trong nhà.

- Nhưng vì chế độ thi của chế độ phong kiến ​​đã bị bãi bỏ, các lá thư Nho giáo không được tôn trọng nữa, không nhiều trong kỳ nghỉ TET, anh ta đã bị lạc.

- Tác giả đã sáng tác bài thơ để thể hiện lòng thương xót, hối tiếc với hình ảnh của những người đàn ông trong một thời gian, hoặc cả các đặc điểm văn hóa truyền thống đang dần bị mất.

b. Thơ

Bài thơ mà ông Bản đồ được viết dưới dạng năm thủ tục (năm từ).

c. Cách trình bày

Bao gồm 3 phần:

  • Phần 1: Từ đầu đến: "Giống như Phoenix Dance, Dragon Flying". Hình ảnh của ông Bản đồ trong quá khứ.
  • Phần 2. Hình ảnh của ông Bản đồ trong hiện tại.
  • Phần 3. Phần còn lại. Sự thương hại của nhà thơ trước hoàn cảnh của ông Do.

3. Đọc - hiểu văn bản

Một. Hình ảnh của ông Bản đồ trong quá khứ

- Hình ảnh của ông Do xuất hiện trên đường phố với Peach Blossom, với mực giấy màu đỏ.

- Ông Do đã viết câu đối diện như người biểu diễn thư pháp: "Hands Hands With Strokes/ Like Phoenix Dance Dragon Flying" khiến người xem khen ngợi The Jam: "Những bông hoa đẹp trai với những nét/ như Phoenix Dragon Flying Season".

=> Một quá khứ vàng.

b. Hình ảnh của ông Bản đồ trong hiện tại

- Tình huống: Mỗi năm, mọi sự vắng mặt có nghĩa là mọi người dần quên đi.

- Câu hỏi tu từ: "Người thuê nhà ở đâu?" Tiết lộ tâm trạng buồn bã, hối tiếc.

- Hình ảnh của "Giấy đỏ đỏ và buồn", "Mực trong nỗi buồn": Nỗi buồn của chính nghệ sĩ không còn được biết đến.

- Hình ảnh của "lá vàng rơi trên giấy", "trong con đường mưa bay": gợi lên sự cô đơn và lạnh lẽo.

c. Sự thương hại của nhà thơ trước tình huống

- Thời gian: "Năm nay Digs Bloom" cho thấy một mùa xuân trở lại, sự lặp lại của thời gian.

- Hình ảnh "Không nhìn thấy": Từ chối sự hiện diện của một người đã trở thành một hy vọng.

- Câu hỏi từ cuối bài viết "Những người mua cũ/linh hồn bây giờ ở đâu?": Giống như một khiếu nại cho số phận.

Cảm ơn bạn đã xem bài báo Chuẩn bị Ong do - Lớp 7 Văn học 7 Trang 46 Cuốn sách diều tập 1 thuộc về Pgdppieeng.edu.vn Nếu bài viết này hữu ích, đừng quên để lại nhận xét và đánh giá việc giới thiệu trang web cho mọi người. Cảm ơn rất nhiều.

Link nội dung: https://cdsphagiang.edu.vn/soan-bai-ong-do-canh-dieu-7-ngu-van-lop-7-trang-46-sach-canh-dieu-tap-1-a73577.html