Ai đã đặt tên cho dòng sông? Hoang Phu Ngoc Tuong là một văn xuôi chân thành và thơ mộng của sông Nước hoa.
Hôm nay, pgdphurieng.edu.vn sẽ cung cấp tài liệu Viết 11: Ai đã đặt tên cho dòng sông?. Học sinh có thể tham khảo để hiểu thông tin hữu ích.
1. Bạn biết gì về Huế? Hãy chia sẻ với bạn về điều đó.
- Thành phố Hue ở Thua Thien - Tỉnh Hue, nằm ở đồng bằng ven biển miền trung.
- Thành phố Hue từng là thủ đô của đất nước chúng ta dưới thời Tay Son và Triều đại Nguyễn.
- Hiện tại, thành phố này là một trong những trung tâm văn hóa và du lịch của khu vực trung tâm
...
2. Dựa trên tiêu đề và minh họa, bạn dự đoán gì về nội dung của văn bản?
Nội dung của văn bản sẽ viết về sông Nước hoa.
Câu 1. Đoạn này mô tả dòng sông nước hoa nào? Vẻ đẹp độc đáo của dòng sông này là gì?
- Đoạn này mô tả sông nước hoa ở thượng nguồn.
- Vẻ đẹp của dòng sông này: hoang dã, bí ẩn nhưng đôi khi dịu dàng và đam mê.
Câu 2. Làm thế nào để bạn tưởng tượng hình ảnh của sông Nước hoa qua đoạn này?
Sông Huong giống như một cô gái đến yêu lần đầu tiên.
Câu 3. Thông qua đoạn này, tác giả có tác dụng nào?
Tình cảm, gắn bó với sông nước hoa.
Câu 4. Bạn hiểu gì về mối quan hệ giữa sông nước hoa và màu sắc thông qua câu: "Đó là sự thật ... của mái chèo muộn?
Sông Huong gắn liền với đời sống văn hóa và tinh thần của những người Huế.
Câu 5. Làm thế nào để bạn hiểu hình ảnh của "sử thi được viết giữa cỏ xanh" trong đoạn này?
Sông nước hoa dường như là dòng sông của lịch sử, dính vào những năm anh hùng của đất nước.
Câu 1. Thực hiện các yêu cầu sau:
Một. Chỉ ra bố cục của văn bản và nêu nội dung của từng phần.
b. Nếu một số chi tiết cho thấy hình ảnh của sông Nước hoa trong văn bản được mô tả từ nhiều quan điểm khác nhau (tự nhiên, lịch sử, văn hóa, ...)
c. Liệt kê một số từ và câu cho thấy sự hiện diện của "I" của tác giả trong văn bản.
d. Phân tích vẻ đẹp của sông Nước hoa được mô tả bởi một đoạn văn trong văn bản.
Gợi ý:
Một. Bố cục và nội dung của từng phần:
b. Một số chi tiết cho thấy hình ảnh của sông Nước hoa trong văn bản được mô tả từ nhiều quan điểm khác nhau:
- Thiên nhiên:
- Lịch sử:
- Văn hoá:
c. Một số từ và câu cho thấy sự hiện diện của "I" của tác giả trong văn bản:
d. Gợi ý:
- Đoạn: "Trong các dòng sông ... Núi Kim Phung".
- Phân tích:
Một trong những tác phẩm độc đáo của Hoang Phu Ngoc Tuong là "người đã đặt tên cho dòng sông". Nổi bật trong tác phẩm là hình ảnh của sông Nước hoa, đặc biệt là khi ngược dòng.
Tác giả mô tả sông Huong ngược dòng với hai vẻ đẹp: hoang dã mãnh liệt nhưng cũng dịu dàng và đam mê. Hành trình của Huong Giang giống như mọi dòng sông khác - bắt đầu từ thượng nguồn - nơi cảm xúc của nhà văn, như "phiên bản CA của khu rừng cũ". Kết quả là, dòng sông ở đây được liên kết với dãy núi Truong Son hùng vĩ. Nó mang vẻ đẹp mạnh mẽ của nó với sức mạnh bản năng: "Sự điên cuồng giữa bóng tối của hàng ngàn cây, dữ dội qua những ghềnh, xoáy như những cơn lốc xoáy vào căn cứ bí ẩn". Biện pháp hùng biện so sánh kết hợp với các động từ mạnh mẽ và gián điệp cấu trúc đã làm cho dòng sông xuất hiện như một bài hát phong phú của tự nhiên. Nhưng phiên bản trường học đó không chỉ là anh hùng, mà vẫn là trữ tình sâu sắc. Sau "điên cuồng", "xoáy", đứa trẻ đã dần trở nên "mềm mại", yêu thương hơn và sau đó có thể "đam mê" bất kỳ chàng trai nào khi chiêm ngưỡng vẻ đẹp của nó "giữa những dặm dài rực rỡ của hoa đỗ quyên.
Điều đặc biệt nhất là vẻ đẹp nguyên sơ và hoang dã của khu rừng cũ mang đến cho nó một vẻ đẹp mà trong cảm xúc của nhà văn giống như một "cô gái di-gan tự do và hoang dã". Chúng ta đã biết rằng các cô gái Di-Gan là những người thích sống lang thang, tự do và yêu thích ca hát. Họ là những phụ nữ trẻ có một vẻ đẹp dại dột quyến rũ. Khi so sánh dòng sông với các cô gái Di-Gan, Hoang Phu Ngoc Tuong đã khắc tâm trí của người đọc một ấn tượng mạnh mẽ về vẻ đẹp hoang dã nhưng cũng rất trẻ, rất tình yêu của dòng sông. Một vẻ đẹp tự do, tự do và hấp dẫn.
Nhà văn muốn mang đến cho độc giả một cái nhìn sâu sắc hơn, muốn "ghi lại" sông Huong như một "người sáng tạo" đã góp phần tạo ra, bảo tồn và bảo tồn văn hóa của một khu vực tự nhiên của đất nước. Nếu quá lâu, chúng ta vừa nhìn vào sông Nước hoa trong vẻ đẹp bên ngoài. Nhưng quên nó vẫn là nơi bắt đầu không gian văn hóa và văn hóa. Dòng sông "trở thành một người mẹ phù sa của một khu vực văn hóa của đất nước" có nghĩa là nó duy trì và thúc đẩy "phù sa" cho toàn bộ khu vực văn hóa hình thành ở cả hai bên bờ sông. Nhưng "dòng sông dường như không muốn cho thấy" công việc tuyệt vời đó. Nó đã âm thầm chảy và lặng lẽ dành cho Huế trong nhiều thế kỷ: Nếu tôi chỉ mải mê xem thành phố của nó, tôi nghĩ mọi người sẽ không hiểu đầy đủ về bản chất của sông Nước đá với trò chơi. Cuộc hành trình gian khổ mà nó đã vượt qua, không hiểu linh hồn sâu thẳm của nó mà dòng sông dường như không muốn thể hiện, đóng cửa tại cổng rừng và ném chìa khóa vào hang dưới chân núi Kim Phung. ”. Khi đọc câu, người đọc đã nhìn thấy tất cả các tính năng độc đáo trong bút của Hoang Phu Ngoc Tuong. Nhà văn đã cho thấy chiều sâu của vẻ đẹp và "tính cách" của dòng sông, đó là "tính cách" của Huong Giang mà Hoang Phu Ngoc Tuong muốn mô tả.
Do đó, sông Huong ở thượng nguồn là duy nhất của nhà văn. Cây bút "người đã đặt tên cho dòng sông" đã giúp độc giả hiểu được vẻ đẹp của sông Huong - một biểu tượng của thành phố Hue.
Câu 2. Chỉ ra yếu tố kể chuyện, yếu tố trữ tình và hiệu quả của việc kết hợp hai yếu tố đó trong đoạn văn: Từ đây, như thể bạn đã tìm thấy đúng cách, dòng sông Huong rất vui ... giống như sự tồn tại của một trái tim. Tìm và phân tích một vài đoạn khác trong văn bản với các đặc điểm tương tự.
Câu 3. Phân tích ảnh hưởng của một số biện pháp tu từ được sử dụng trong văn bản.
Câu 4. Nhận xét về cách trả lời câu hỏi: "Ai đã đặt tên cho dòng sông?" Trong văn bản?
Câu 5. Nhận xét về cách thể hiện nguồn cảm hứng chính trong công việc.
Câu 6. Theo bạn, vai trò của sông Nước Nước là "người mẹ phù sa của một khu vực văn hóa của đất nước" được đề cập trong đoạn đầu tiên được thể hiện trong phần còn lại của văn bản? Dựa trên nơi để khẳng định như vậy?
Câu 7. Những phát hiện đặc biệt của tác giả về sông Nước hoa đã mang đến cho bạn một bài học về cách quan sát và cảm nhận cuộc sống xung quanh.
* Bài tập sáng tạo: Tạo một bài thơ, vẽ một bức tranh, ... về hình ảnh của sông Huong (hoặc về dòng sông của bạn).
Cảm ơn bạn đã xem bài báo Chuẩn bị bài viết đã đặt tên cho Creative Horizon của Lớp 11 Trang 11 Sách Sáng tạo Horizon Tập 1 thuộc về Pgdppieeng.edu.vn Nếu bài viết này hữu ích, đừng quên để lại nhận xét và đánh giá việc giới thiệu trang web cho mọi người. Cảm ơn rất nhiều.