Quảng cáo trực tuyến đang là xu hướng phổ biến không chỉ ở Việt Nam mà còn đối với các nước khác trên thế giới. Không giống với quảng cáo truyền thống, hình thức này giúp khách hàng có thể tiếp cận trực tiếp với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp thông qua các thiết bị điện tử như: điện thoại, laptop, máy tính bảng,... mọi lúc, mọi nơi. Có thể nói, lợi ích mà nó mang lại là vô cùng lớn trong việc quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ đến với khách hàng mục tiêu. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn vấn đề quảng cáo trực tuyến là gì, ưu nhược điểm và những lợi ích mà hình thức này mang lại cho các cá nhân, doanh nghiệp khi áp dụng.
Quảng cáo trực tuyến là gì?
Quảng cáo trực tuyến còn gọi là quảng cáo online (tiếng Anh là Online Advertising) là hình thức sử dụng môi trường Internet để truyền tải các thông điệp giới thiệu, quảng bá tiếp thị sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hay người bán đến đông đảo người tiêu dùng hay người mua. Đối với hình thức quảng cáo trực tuyến, khách hàng sẽ sử dụng các thiết bị như máy tính, laptop, điện thoại thông minh,... truy cập vào mạng Internet để có thể tiếp cận được các thông điệp quảng cáo của doanh nghiệp. Hiểu một cách nôm na, quảng cáo trực tuyến là quảng cáo trên mạng Internet.
Quảng cáo trực tuyến không chỉ diễn ra một chiều mà nó còn có sự tương tác qua lại giữa doanh nghiệp và khách hàng. Thông qua đó, khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm, trao đổi thông tin với nhà cung cấp. Doanh nghiệp cũng có thể dựa trên đó để nắm bắt nhu cầu, hành vi và những mối quan tâm của khách hàng.
Các hình thức quảng cáo trực tuyến
Quảng cáo trực tuyến hiện nay có nhiều hình thức khác nhau. Vậy nên, doanh nghiệp có thể dựa trên chiến lược tiếp thị đã đề ra để lựa chọn cho mình phương thức quảng cáo trực tuyến hiệu quả và phù hợp nhất.
1. Quảng cáo hiển thị
Trong số các hình thức quảng cáo trực tuyến phổ biến thì quảng cáo hiển thị được sử dụng rất rộng rãi, mang lại hiệu quả tốt mặc dù chi phí không quá cao. Đây là một loại hình quảng cáo online được hiển thị trên Website. Nó có thể là hình ảnh, video, popup, flash,....có liên quan đến thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải đến khách hàng.
2. Social Media
Social Media hay còn gọi là mạng xã hội, là kênh có lượng truy cập lớn nhất hiện nay, số người dùng tham gia chiếm khoảng 46% trong tổng dân số thế giới. Các nền tảng mạng xã hội được người dùng sử dụng phổ biến có thể kể đến như: Facebook, Instagram, Youtube, Tiktok, Twitter,....Với sự phổ biến rộng như vậy, không có lý do gì mà các doanh nghiệp lại bỏ qua cơ hội tận dụng kênh truyền thông này để kết nối, mang sản phẩm, dịch vụ của mình đến gần hơn với khách hàng.
3. SEO - SEM
SEO (Search Engine Optimization) là một trong những hình thức quảng cáo có độ tin cậy lớn nhất hiện nay. Dựa trên những nhu cầu của bản thân mà khách hàng sẽ chủ động tìm kiếm thông tin sản phẩm, dịch vụ, nhà cung cấp trên các bộ máy tìm kiếm như Google, Bing,.... Với hình thức quảng cáo này, doanh nghiệp sẽ tiếp cận đến khách hàng một cách tự nhiên nhất dựa trên những từ khóa phổ biến trên Internet.
SEM (Search Engine Marketing) được hiểu đơn giản là tiếp thị trên công cụ tìm kiếm. SEM là tổ hợp của SEO và PPC (Pay Per Click) hay được hiểu là hình thức Google Ads. Đây là quá trình làm cho trang web có thứ hạng cao trên bảng xếp hạng tìm kiếm của Google, Bing,... nhằm mục đích thu hút lưu lượng truy cập bằng cách trả phí hoặc miễn phí. Vậy nên, mục đích chính của SEM đó là giúp cho website tăng tần suất hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm nhằm tăng lượt truy cập của người dùng.
4. Quảng cáo video
Hiện nay, quảng cáo bằng video đã trở thành xu hướng và được nhiều doanh nghiệp sử dụng để làm nổi bật sản phẩm, dịch vụ của mình đến khách hàng. Đây là loại hình quảng cáo được người xem yêu thích bởi nó có sự tác động cả về mặt thị giác và thính giác. Những chuyển động, âm thanh, màu sắc,...đã tạo ra sự sinh động và thú vị đến người xem.
Với video quảng cáo, doanh nghiệp có thể đăng tải trên nhiều nền tảng khác nhau như: Facebook, Youtube, Website,….Bạn có thể sử dụng sự sáng tạo trong loại hình quảng cáo này để truyền tải những câu chuyên về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của mình.
5. Email Marketing
E-mail Marketing là loại hình quảng cáo trực tuyến đã có từ lâu đời. Nhưng cho đến nay, nó vẫn đóng một vai trò quang trọng và là công cụ hữu ích để doanh nghiệp tiếp cận đến đúng khách hàng mục tiêu. Với loại hình quảng cáo này, tin nhắn sẽ được gửi đến hàng loạt danh sách khách hàng. Đó có thể là những email giới thiệu sản phẩm, giới thiệu các chương trình khuyến mãi. Hoặc cũng có thể là những email về một lời chúc nhân dịp đặc biệt để doanh nghiệp duy trì mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng.
Doanh nghiệp có thể dễ dàng tạo dựng sự chuyên nghiệp trong mắt khách hàng khi sử dụng email theo tên miền công ty. Tuy nhiên, với loại hình quảng cáo trực tuyến này, doanh nghiệp cũng nên lưu ý về cấu trúc, nội dung,…để tránh tình trạng rơi vào hộp thư “Spam”, khiến khách hàng bỏ lỡ những thông tin quan trọng.
Ưu nhược điểm của quảng cáo trực tuyến
Không phải ngẫu nhiên mà quảng cáo trực tuyến được nhiều doanh nghiệp xem trọng và đầu tư để thực hiện. Trong đó, những ưu điểm của quảng cáo trực tuyến nổi bật có thể kể đến như:
- Phân khúc và chọn lọc chính xác nhóm khách hàng mục tiêu dựa trên nhiều tiêu chí như: độ tuổi, giới tính, sở thích, thu nhập, khu vực sinh sống,....
- Quảng cáo trực tuyến là công cụ đo lường chính xác dựa trên một số tiêu chí như: lượt xem, lượt click vào quảng cáo, từ khóa tìm kiếm của khách hàng,….
- Tạo ra sự tương tác trực tiếp và nhanh chóng giữa doanh nghiệp với khách hàng, giúp doanh nghiệp kết nối dễ dàng hơn với người tiêu dùng.
- Chi phí quảng cáo có thể cân đối phù hợp với ngân sách của doanh nghiệp. Còn có những kênh quảng cáo miễn phí nhưng vẫn có thể mang lại hiệu quả tối ưu.
Bên cạnh những ưu điểm kể trên, quảng cáo trực tuyến cũng có một vài nhược điểm mà doanh nghiệp nên cân nhắc để sử dụng hiệu quả:
- Quảng cáo chỉ tiếp cận được với khách hàng thông qua mạng Internet.
- Với quá nhiều quảng cáo hiện nay, quảng cáo của bạn sẽ dễ bị người dùng bỏ qua nếu nó không thực sự thu hút.
- Có một số phần mềm chặn quảng cáo và doanh nghiệp phải tìm cách đối mặt với chúng.
- Người dùng hiện đang dần mất đi lòng tin với quảng cáo trực tuyến vì tình trạng lừa đảo trên mạng Internet diễn ra ngày càng thường xuyên.
Những lợi ích của quảng cáo trực tuyến
Tuy ra đời muộn hơn những hình thức quảng cáo khác nhưng không phải ngẫu nhiên mà quảng cáo trực tuyến đang dần trở thành lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp. Một số lợi ích của quảng cáo trực tuyến bao gồm:
1. Khả năng nhắm chọn
Thông qua thị hiếu, nhu cầu của người tiêu dùng mà doanh nghiệp có thể thực hiện các chiến dịch quảng cáo nhắm vào khách hàng tiềm năng. Đồng thời, quảng cáo trực tuyến còn có khả năng nhắm đến đối tượng phù hợp, giúp cho chiến dịch quảng cáo trở nên hiệu quả hơn.
2. Khả năng theo dõi
Quảng cáo trực tuyến giúp cho bạn có thể theo dõi được sở thích, thói quen, nhu cầu của khách hàng thông qua những thao tác của họ trên mẫu quảng cáo. Bên cạnh đó, bạn còn theo dõi được chính xác hiệu quả của việc quảng cáo thông qua số lượng truy cập, số lần hiển thị quảng cáo,....
3. Khả năng linh hoạt
Bạn có thể theo dõi được hiệu quả của chiến dịch quảng cáo hàng ngày, hàng giờ để có thể đưa ra những phương án kịp thời. Nếu quảng cáo hiệu quả, tiếp cận đến nhiều khách hàng tiềm năng thì có thể tiếp tục. Ngược lại, nếu quảng cáo chưa đạt được hiệu quả thì có thể có những thay đổi, điều chỉnh phù hợp hơn. Đây là điểm khác biệt hơn hẳn so với hình thức quảng cáo truyền thống.
4. Tính tương tác
Bạn có thể sử dụng quảng cáo trực tuyến để gắn kết những khách hàng tiềm năng với những sản phẩm của doanh nghiệp. Khách hàng có thể có những tương tác trực tiếp ngay trên với doanh nghiệp thông qua hộp chat trực tuyến hoặc để lại thông tin để hỗ trợ tư vấn.
5. Chi phí hợp lý
So với các hình thức quảng cáo truyền thống thì quảng cáo trực tuyến giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều. Loại hình này phù hợp với nhiều mức ngân sách từ lớn cho đến nhỏ. Bạn có thể chủ động hơn trong việc kiểm soát kinh phí quảng cáo một cách tối ưu hơn. Bên cạnh đó quảng cáo trực tuyến giúp thông tin quảng cáo của doanh nghiệp hoạt động 24/24, khác với các loại quảng cáo khác chỉ xuất hiện trong một thời gian nhất định nào đó.
Xu hướng quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam
Theo We Are Social, tính đến tháng 1 năm 2021, số lượng người dân Việt Nam sử dụng mạng Internet chiếm đến 70,3%, tăng 0,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó Youtube là loại hình quảng cáo chiếm tỷ lệ sử dụng cao nhất với khoảng 92%. Tiếp đến là Facebook với 91,7%, Zalo là 76,5%,...Có thể thấy, người dùng đã dành khá nhiều thời gian để truy cập Internet nhằm phục vụ cho nhu cầu làm việc, học tập và giải trí. Vậy nên, hiển nhiên, quảng cáo trực tuyến sẽ là phương thức tiếp thị được nhiều doanh nghiệp tiếp tục sử dụng trong thời gian tiếp theo.
Tìm kiếm thông tin và mua hàng online đã trở thành thói quen phổ biến của nhiều người dùng bởi sự tiện lợi. Dựa vào đó, doanh nghiệp nên tiếp tục để phát triển thêm nhiều nội dung quảng cáo độc đáo, thu hút để khách hàng chủ động tìm đến và đặt mua sản phẩm. Tuy nhiên, với tình trạng lừa đảo, giả mạo trên kênh online cũng đang xuất hiện ngày càng nhiều. Đây cũng là một thách thức lớn mà các doanh nghiệp phải đối mặt, có phương án giải quyết để xây dựng và bảo vệ lòng tin đối với khách hàng.
Trên đây là tổng hợp nội dung về khái niệm quảng cáo trực tuyến, ưu nhược điểm và những lợi ích của loại hình quảng cáo trực tuyến mang lại mà đội ngũ marketing Phương Nam Vina muốn chia sẻ đến bạn. Nếu doanh nghiệp có thể tận dụng và biết cách kết hợp các hình thức quảng cáo trực tuyến ở trên thì hiệu quả mà nó mang lại sẽ rất lớn đối với hoạt động kinh doanh.
Tham khảo thêm:
Google Ads và Facebook Ads là gì?
Các hình thức quảng cáo trên Facebook hiệu quả
Thực trạng quảng cáo trực tuyến ở Việt Nam hiện nay