Để hỗ trợ các loại máy móc vận hành trơn tru ổn định thì cần dùng đến xéc măng. Tuy nhiên bạn có biết xéc măng là gì và xéc măng được lắp vào đâu hay chưa? Tìm hiểu ngay nhé!
Xéc măng là gì?
Trước khi tìm hiểu xéc măng được lắp vào đâu cần nắm được khái niệm xé măng là gi. Xéc măng hay có tên gọi khác chính là bạc piston. Đây là một chi tiết quan trọng của động cơ máy móc hiện đại như xe máy, ô tô,.. Xéc măng là phiên âm tiếng Việt của từ Segment trong tiếng anh mang nghĩa là vòng bạc máy. Hiểu một cách đơn giản thì xéc măng là những vòng tròn hở được làm bằng kim loại hoặc chế tạo từ vật liệu gang xám, gang hợp kim hoặc hạt thép mịn và được lắp trong các rãnh ở trên của piston động cơ…
Xéc măng là gì?
Hiểu một cách đơn giản thì xéc măng là những vòng tròn hở được làm bằng kim loại hoặc chế tạo từ vật liệu gang xám, gang hợp kim hoặc hạt thép mịn và được lắp trong các rãnh ở trên của piston động cơ… Để biết xéc măng được lắp vào đâu cùng tìm hiểu tiếp nhé!
Phân loại xéc măng
Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại xéc măng khác nhau và chúng được chia làm 2 loại:
Xéc măng khí
- Xéc măng lửa
- Xéc măng ép
Xéc-măng dầu
- Xéc măng có lò-xo
- Xéc măng loại 3 vòng
Xéc măng được dùng để là gì?
Xéc măng gồm có 4 nhiệm vụ cơ bản như sau:
- Duy trì nén khí giữa bộ phận piston và thành xi lanh.
- Tạo lớp màng dầu bôi trơn tối thiểu cần thiết để ngăn ngừa bị trầy xước trong khi máy đang vận hành.
- Làm nhiệm vụ truyền nhiệt từ piston đến với xi lanh.
- Ngăn chặn để không xảy ra hiện tượng piston gõ vào thành xi lanh.
Lợi ích quan trọng của xéc măng
Tuy nhiên mỗi loại xéc măng khác nhau sẽ có những chức năng riêng biệt cụ thể.
Tác dụng của xéc măng khí
- Xéc măng lửa: Là vòng nằm ở trên cùng (từ trên đỉnh đầu piston rồi đếm xuống), tiếp xúc trực tiếp với luồng khí cháy (hỗn hợp xăng). Loại xéc măng này có cả mặt trên và mặt dưới, mặt ngoài được mạ một lớp crom để gia tăng độ bền bỉ nên thường có màu trắng xung quanh.
- Xéc măng ép: Hay còn gọi là xéc măng làm kín. Là vòng thứ hai nằm ở giữa, ngay kế tiếp với vòng xéc măng lửa ở bên trên. Có hình dáng giống với xéc măng lửa, cũng được mạ crom hoặc không mạ và có màu xám đậm.
Công dụng chính của xéc măng khí là:
- Thường được sử dụng để bao kín buồng đốt, đảm nhiệm chức năng ngăn cách giữa 2 phần không gian bên trong xylanh (buồng đốt) với phía bên dưới của buồng đốt.
- Tạo độ kín cho khí nén (được tạo ra từ piston và đầu quy lát) bên trong buồng đốt để duy trì áp suất nén ở bên trong buồng, ngăn không cho không khí cháy ở trên buồng đốt bị lọt xuống đáy dầu của phần máy phía bên dưới.
- Kiềm giữ cố định piston bên trong xylanh.
- Truyền nhiệt từ piston qua xylanh, xéc măng sẽ truyền phần lớn nhiệt lượng từ đầu piston sang thành xylanh sau đó rỉ ra nước làm mát gió hoặc để làm mát động cơ.
Tác dụng của xéc măng dầu
Được tạo thành từ 2 vòng thép mỏng bên ngoài và có kẹp thêm 1 vòng đàn hồi hướng tâm ở chính giữa. Vòng đàn hồi được thiết kế phay có các khe rãnh, tạo thành các khe nhỏ bên trên bề mặt và tiếp xúc với thành xilanh.
Tác dụng của việc lắp đặt xéc măng
Xéc măng dầu có nhiệm vụ gạt bỏ lớp nhớt bôi trơn còn đọng trên thành xilanh sau đó thải trở lại vào buồng máy phí dưới.
Xéc măng được lắp vào đâu trong piston?
Xéc măng được lắp vào đâu? Bằng mắt thường, bạn có thể dễ dàng quan sát và thấy được trên đỉnh piston có 3 rãnh, đó chính là vị trí lắp đặt của xéc măng. Mỗi một loại xéc măng sẽ được sắp xếp và lắp đặt ở vị trí phù hợp, không xéc măng nào giống với xéc măng nào, thông thường sẽ là:
- Trên đỉnh piston chính là xéc măng lửa
- Ở giữa là xéc măng ép
- Cuối cùng là xéc măng dầu
Thay xéc măng bao nhiêu tiền?
Nếu bạn chưa biết xéc măng được lắp vào đâu và không am hiểu về máy móc thì đừng cố gắng thay xéc măng tại nhà vi sẽ khiến cho thiết bị của bạn trở gặp phải nhiều sự cố hỏng hóc hơn. Cách tốt nhất là bạn nên đến các cửa hàng sửa chữa để được nhân viên hỗ trợ, sửa chữa.
Đây là thắc mắc của đông đảo người dùng, giá cho một lần thay không cố định và nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố như đơn vị sửa chữa, tình trạng của xéc măng,… Thông thường bộ xéc măng ô tô sẽ có giá cao hơn so với giá của xéc măng xe máy hoặc giữa xéc măng máy phát điện với máy nổ cũng có sự chênh lệch.
Thường giá cho một lần thay xéc măng ô tô dao động trong khoảng 500.000 - 1.000.000 đồng hoặc có thể cao hơn. Còn đối với xe máy sẽ dao động từ 250.000-500.000 đồng. Để hạn chế tình trạng “chặt chém” với mức giá đắt đỏ bạn hãy tìm kiếm và lựa chọn các đơn vị uy tín để tránh tiền mất tật mang.
Về kỹ thuật thay thế xéc măng bạn cũng cần phải kiểm tra để tránh tình trạng bị lắp xéc măng kém chất lượng cho bạn, đặc biệt bạn cũng nên hỏi giá trước khi thay mới.
Hiện nay, có rất nhiều đơn vị dịch vụ thay xéc măng uy tín. Tuy nhiên, không phải đơn vị nào cũng cung cấp phụ tùng chính hãng, uy tín, chất lượng. Nếu vẫn chưa tìm kiếm đơn vị cung cấp phụ tùng uy tín, các bạn có thể tham khảo qua đơn vị Trường Phát. Chúng tôi tự hào là đơn vị cung cấp dịch vụ thay thế, sửa chữa uy tín và chất lượng hàng đầu.
Kết luận
Bài viết này đã giúp bạn nắm được xéc măng được lắp vào đâu chính xác nhất. Hy vọng các bạn sẽ nắm bắt cách thay thế và lựa chọn Trường Phát là địa chỉ uy tín trong việc sửa chữa xéc măng.
Mọi thông tin liên hệ, anh em có thể tham khảo contact dưới đây:
Điện thoại: 0979.980.744 - 0906.482.335
Fax: 027.4366.2901
Hotline: 027.4366.2901
Email: truongphatforkliftparts@gmail.com